อยู่ใกล้คุณนี้เอง


ธรรรมของ พระไพศาล วิสาโล แห่งวัดป่าสุคะโต

ถ่ายรูปดอกไม้มาก็มาก ไปมาก็ไกลแสนไกล เมื่อสองสามวันก่อนไปถ่ายดอกไม้ข้างบ้าน (ดร พจนา แย้มนัยนา กรุณาบอกชื่อดอกไม้มาให้)  ดอกไม้นี้ชื่อ Cleome (Wild Spider) ถ่ายมาแล้วชอบมากๆ ไม่จำเป็นต้องไปไกลที่ไหนเลย  ของดีของสวยอยู่ใกล้ๆ

ครับ  อยู่ใกล้คุณนี้เอง.......

 

 

โดยพระไพศาล วิสาโล แห่งวัดป่าสุคะโต

"อะไรยิ่งใกล้ เรายิ่งมองข้าม ประสาอะไรกับใจเรา" หลวงพี่เปรียบเปรย พร้อมชี้ให้เห็นสภาพของสังคมปัจจุบันว่า "ความสุขอยู่นอกตัว" ไม่ว่าจะเป็น บ้านหลังใหม่ รถคันใหม่ เงินก้อนใหม่ กระทั่งแฟนใหม่

ที่มาบรรยายธรรมวันนี้ หลวงพี่เพียงอยากชี้ว่า จริงๆ แล้วความสุขไม่ได้อยู่ไกลขนาดนั้น

ความสุขแบบลูบคลำได้เหล่านี้ พอได้มาจริงๆ ก็เหนื่อย เพราะผ่านการดิ้นรน แข่งขัน ฝ่าฟัน เพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขชั่วคราว แล้วก็อยากได้อยากมีอีก เป็นอย่างนี้ตลอดเวลา เพราะคิดว่าความสุขทั้งหลายล้วนอยู่นอกตัว

"จริงๆ ความสุขอยู่กับเรา แต่เรามองไม่เห็น ถ้าอยากเห็นเพียงแค่เปลี่ยนมุมมองใหม่ เช่น การที่เราไม่เจ็บไม่ป่วย นั่นคือความสุขแล้ว เป็นความสุขที่มากกว่าการได้เงินได้ทองเสียอีก"

กับ "คนรัก" เรามักไปมองหาคนให้มารักเราจากที่ไกล อยู่ที่ไหนก็ยังไม่รู้ แต่กับคนใกล้ตัวกลับถูกเราผลักให้ออกห่าง แต่จะกลับรู้สึกว่าเขาใกล้ก็ต่อเมื่อเขาจากเราไปแล้ว

"วันที่ได้อยู่ใกล้ อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา เป็นวันที่เรามีโชคอย่างยิ่ง อาตมาอยากเล่าเรื่องหนึ่งให้ฟังว่า นานมาแล้ว ตอนจีบกันใหม่ๆ ผู้ชายคนหนึ่งอยากเห็นหน้าฝ่ายหญิงมาก ประมาณว่าได้เห็นแค่ประตูบ้านก็ยังดี ผู้หญิงก็ใจดีให้รูปถ่ายไว้ดูต่างหน้า ฝ่ายชายก็ดีใจมาก นึกอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันว่าอยากให้รูปถ่ายกลายเป็นตัวจริง"

แต่พอร่วมหอลงโรงกันได้ 4-5 ปี ความรู้สึกที่เคยมีกลับพลิกตาลปัตร

"อยาก ให้ตัวจริงกลายเป็นรูปถ่าย(ยิ้ม) แต่อาตมาเชื่อว่า ถ้าภรรยาของเขาจากไป เขาจะเปลี่ยนความรู้สึก ไม่ต้องถึงกับตายจากไป แค่รูปถ่ายก็ไม่อยากให้เป็น"

ปริมาณ ความรัก ความใส่ใจ จึงต้องแปรผันตามความใกล้-ไกล ไม่ใช่ผกผันตามระยะทาง


รักคนไกล ระอาคนใกล้

หลวงพี่ยังมีเรื่องตลก(ร้าย) เล่าให้ฟังอีก

"แอม เสาวลักษณ์ (ลีละบุตร) เคยเล่าเรื่องเพื่อนคนหนึ่งให้ฟัง เพื่อนคนนั้นเพิ่งกลับจากไปปลูกป่า พร้อมกับบอกว่ามันดีเหลือเกิน ช่วยทั้งเรื่องฝน ดิน สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ ฯลฯ แล้วก็ปลื้ม นายดาบวิชัย มากๆ ฟังอย่างนี้ แอมเลยถามกลับไปว่า ชอบปลูกป่าอย่างนี้ที่บ้านคงมีต้นไม้เยอะแน่ๆ แต่เพื่อนกลับหน้าบึ้ง ตอบกลับว่า ตัดหมดแล้ว ใบไม้มันร่วงเยอะ ขี้เกียจกวาด"
กระแทกเข้าไปในหัวใจสีเขียวของใครหลายคน ด้วยมัวแต่ชื่นชมและอุ้มชูป่านอกบ้าน หากต้นไม้ในบ้านกลับไม่เห็นค่า บอกว่าระอาและเป็นภาระ
ป่ากับต้นไม้ ไม่ต่างอะไรกับความรู้สึก "รักคนไกล ระอาคนใกล้"

"บางคนที่เบื่อพ่อแม่ เพราะท่านมีนิสัยบางอย่างที่ไม่น่าพอใจ แล้วเราก็ชอบเอาแต่ตรงนี้ไปคิดระอา ทั้งๆ ที่ข้อดีของท่านมีไม่หวาดไม่ไหว" หลวงพี่พยายามดึงให้มองด้านดีของคนใกล้ อย่าไปเสียเวลาใส่ใจกับด้านลบ แล้วมอบสิ่งดีๆ อย่าง คำขอบคุณ อ้อมกอด หรือความรัก เป็นการตอบแทน

"คนมักเห็นค่า เมื่อ 1.ยังไม่ได้มา 2.จากไปแล้ว" ท่านย้ำ พร้อมเล่าเรื่องเพื่อนที่เป็นหมอคนหนึ่ง ว่า สมัยก่อนเขาอยากได้พีดีเอโฟนมาก เลยอยู่เวรดึกหลายคืนเพื่อเก็บเงิน แต่พอใช้ไปได้ 4-5 เดือน บ่นอยากได้รุ่นใหม่ซะแล้ว แล้วจู่ๆ เครื่องเดิมเกิดหาย เสียดายมาก"

นอกจากคน สิ่งของ ความสุขระยะใกล้ยังหมายถึง "เวลา" ...นาฬิกาชีวิตที่มักถูกลืม

การที่คนๆ หนึ่งตื่นมาทุกเช้า พร้อมกับความรู้สึกเบื่อหน่าย เพราะคนๆ นั้นเชื่อว่า เวลายังไม่จบสิ้น ไม่เคยเลยสักวันที่ตื่นมาขึ้นมาใน "เช้าอันแสนวิเศษ"

"แต่ถ้าเขาเป็นโรคร้าย หรือโลกใบนี้กำลังจะแตก เขาจะรู้สึกถึงว่า การมีเช้าวันใหม่นั้นเป็นของขวัญ เพราะไม่รู้ว่าจะมีวันพรุ่งนี้หรือไม่ และทำให้เขาใช้เแต่ละวันแต่ละนาทีอย่างมีคุณค่า ชีวิตมีความสุขมากขึ้น"

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรม
หมายเลขบันทึก: 453341เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดอกไม้สวยนะคะ

ความสุขอยู่ใกล้แค่นี้เอง

ไม่ต้องไขว่คว้า

ไม่ต้องตีกรอบ

ไม่ต้องแพลน

ความสุขก็โปรยปราย

ดอกอะไรค่ะท่านสวยดี สีม่วงอ่อน

ได้แง่คิดดีค่ะ ซึ้ง........คิดได้ เห็นคุณค่า

แต่ยังไงความรู้สึกก็..(ยังกลัวคนใกล้ตัวอยู่ดี 555)

สวัสดีค่ะคุณ'คนบ้านไกล'

ขอบคุณค่ะสำหรับ 'ธรรมะ ของพระไพศาล วิสาโล แห่งวัดป่าสุคะโต'

ดอกไม้สวยมากค่ะ บ่งบอกถึงความเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะลืมไปบ้าง ก็ไม่ว่ากันค่ะ

My Motto :

เรื่อง'คนรัก'หรือ'สิ่งที่รัก'  'เราอาจไม่ได้อยู่กับคนหรือสิ่งที่เรารัก แต่เราต้องรักคนหรือสิ่งที่เรามีหรืออยู่ด้วย'  

เรื่อง'พ่อแม่' ...คือพระอรหันต์ในบ้าน...ต้องกตัญญู เอาใจใส่ (ทำอะไรให้ท่านต้องใส่ใจลงไปด้วย) ทำด้วยความรัก ไม่ใช่เพราะเป็นหน้าที่ 

 

รำลึกถึงซึ่งบุญพระคุณแม่
พระทรงแผ่เมตตามหาศาล
เพื่อชาวไทยไร้ทุกข์สุขสำราญ
ยั่งยืนนานกำหนดเกินจดจำ

สวัสดีครับคุณ

เพิ่งมารู้เดียวนี้เองครับว่าดอกไม้ที่ชอบเป็นพันธุ์เดียวกับ ดอกผักเสี้ยน

ตอนเป็นเด็กๆ แม่เอาดองเปรียว เป็นผักเสี้ยนดอง ใช่จิ้มน้ำกระปิใส่มะนาวให้ออกรส

พูดแล้วอยาก คิดถึงอาหารโปรดของแม่ครับ

ที่เห็นเป็นผักเสี้ยนฝรั่ง ไม่รู้ว่าเอามากินได้หรือเปล่าครับ

ความสุขอยู่กับเรา แต่เรามองไม่เห็น ถ้าอยากเห็นเพียงแค่เปลี่ยนมุมมองใหม่ เช่น การที่เราไม่เจ็บไม่ป่วย นั่นคือความสุขแล้ว เป็นความสุขที่มากกว่าการได้เงินได้ทองเสียอีก

บางครั้งยังแปลกใจ ว่าคนเราสุขยาก
เริ่มตั้งข้อแม้ มากมาย ต่อสิ่งที่อยู่ "นอกตัว"
ตัดสินคนอื่น ทุกข์เพราะคนอื่นคิดไม่เหมือนเรา
ขอบคุณคะ สำหรับข้อความเตือนสติ

  • ชอบบันทึกนี้มากค่ะ อ่านแล้ว "กินใจ" อยากให้หลายๆ คนได้อ่าน ขอบคุณมากนะคะที่นำสิ่งดีๆ มาแบ่งปัน 
  • ตอนที่ยังอ่านไม่ถึงก็รู้แล้วล่ะค่ะว่าเป็นผักเสี้ยนฝรั่ง เพราะเคยเห็นมีขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับที่อุบลฯ
  • ที่บ้านแม่ก็ปลูกผักเสี้ยนและนำไปทำเป็นผักเสี้ยนดองซึ่งเป็นของโปรดของแม่เหมือนกันค่ะ
  • พูดถึงคนที่เห็นคุณค่าของการปลูกต้นไม้นอกบ้าน แต่รำคาญต้นไม้ในบ้านจนต้องตัดทิ้ง ก็ให้นึกถึงพ่อใหญ่สอที่วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้นำต้นคูนไปปลูกที่วัด 200 ต้น แต่พอกลับเข้าฟาร์มก็บอกว่า ได้บอกให้ชาวบ้านมาตัดต้นชาติที่หน้าอาคารอเนกประสงค์ และที่หน้าคอกวัว ในฟาร์ม เพราะรำคาญที่ใบมันหล่นเกลื่อนพื้นเป็นภาระให้ต้องคอยเก็บกวาด พี่เองต้องยื่นคำขาดว่า "ห้ามแตะต้องโดยเด็ดขาด หาไม่จะไม่กลับเข้าฟาร์มอีก" เวลาคิดจะตัดต้นไม้แต่ละต้น แกไม่คิดเลยว่า นานแค่ไหนที่เขาจะเติบโตได้ขนาดนั้น
  • หวังว่า คุณคนบ้านไกล ภรรยาและลูกๆ คงสุขสบายดีนะคะ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท