Ranee
ศุภราภรณ์ พุทธพจน์มงคล

ต่างมอง...ต่างมุม(การคิดดี ทำดี เป็นเรื่องล้าสมัยจริงหรือ?)


ลองปลดเกียร์ว่างหัวใจ แล้วเข้าเกียร์เดินหน้าสู่การคิดดี ทำดี พูดดี ตั้งแต่วันนี้กันเถอะค่ะ

          คนเรานั้นปัจจุบันมองแต่คนใกล้ตัว  เห็นแก่คนใกล้ชิด ใครPresent Face (แปลแบบตรง ๆว่า เสนอหน้า  อิ อิ) ก็เป็นที่ชื่นชม ทุกวันนี้เกือบทุกหน่วยงานมีแต่การเมืองในองค์กร สร้างกระแส พวกมากลากไป ลืมมองถึงความสามารถที่บางคนมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม  มีแต่การใส่ หน้ากากเข้าหากัน มีแต่หัวโขน คบกันเพราะตำแหน่งหน้าที่การงานหรือแม้แต่ การทำบุญ ยังเป็นการทำบุญเอาหน้าเลยค่ะ         

          การมองของคนสมัยนี้เป็นการมองกันแต่ผิวเผิน มองกันแต่เปลือกนอก มองแต่ความสวย ความหล่อ หรือมองแต่รูปลักษณ์ภายนอก มากกว่าประโยชน์ใช้สอย หรือความดีที่อยู่ข้างใน    บางครั้งละครที่เราดู ไม่ว่าจะเป็น ดอกโศก ดาวพระศุกร์(เก่าไปหน่อย ค่ะ ฮ่า  ฮ่า)ที่เราหาว่าน้ำเน่า   เน่านักเน่าหนา เพราะคนดูช่วยกันวิพากษ์วิจารณ์เสร็จ ทำให้หนังดังขึ้นมา เรตติ้งพุ่งกระฉูด โดยไม่ต้องโปรโมตให้เสียเวลา ซึ่งบรรลุเป้าหมายทางการตลาด

           แต่ยังมีคนบางกลุ่มที่ทำความดีโดยไม่หวังผล ไม่ต้องการเอาหน้า แต่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมจริงๆ แต่ไม่เคยได้รับการโปรโมต หรือพูดถึงเลย  หรือกว่าจะพูดถึง ก็ไม่ได้ยกย่องอย่างจริงจัง กลืนหายไปเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง  ทำให้เห็นว่าการทำความดี หรือเป็นคนดี เห็นผลช้ามาก เช่นดาราจะไปทำบุญเพื่อการกุศล ก็กลัวนักข่าวจะไม่ทำข่าว เดี๋ยวไม่ดังอีก จะทำอย่างไรดี ก็เลยถ่ายนู้ดเพื่อการกุศลซะเลย (ทำบุญนะเนี่ย)  ไม่รู้เป็นการสร้างกระแสให้ตัวเองหรือเปล่าค่ะ อันนี้แล้วแต่ค่ะคนในสังคมจะเป็นคนตัดสินเองค่ะว่าถูกหรือผิด 

          แต่อย่างว่าแหละค่ะคนเราหนีความจริงไม่ได้ความเป็นจริงนั้น คนเรามีทั้งดี ทั้งไม่ดีปะปนกันไป ไม่มีใครเป็นคนดีได้ 100% หรอก แต่คนเรามักมองเห็นแต่สิ่งไม่ดีของคนอื่น  พูดแต่สิ่งไม่ดีของคนอื่น ใส่ร้ายป้ายสีกันได้ทั้งต่อหน้าและลับหลัง  ทำผิดครั้งเดียวประจานใส่ร้ายป้ายสีกันซะไม่มีชิ้นดี ลืมถึงความดีที่เขาคนนั้นทำมาตลอด  ไม่รู้สังคมไทยจะเป็นอย่างนี้อีกนานไหม หรือเป็นเพียงกระแสของสังคม หรือนี่คือจุดเปลี่ยนของสังคมในยุคกันแน่  วันนี้ราณีได้อ่านบล๊อกของคุณ ข้ามสีทันดรเรื่องปฏิบัติธรรมแต่ไม่ถึงธรรม เพราะอะไร” 

คุณเขาเขียนว่าเขาอ่านคำสอนของหลวงพ่อชา สุภัทโท จับประเด็นได้ว่า คนเรานั้นที่ปฏิบัติธรรม แต่ไม่เข้าถึงธรรม เพราะสร้างแต่กรรมดี แต่ไม่ละความชั่ว และชำระจิตใจให้ผ่องใส           

          อ่านแล้วได้แง่คิดดี ๆ กับตัวเองค่ะ  สุดท้ายเรามาสร้างกระแสการทำความดี  ลองมาปลดเกียร์ว่างแล้ว เริ่มเข้าเกียร์ใหม่ตั้งแต่รู้จักมองกันในแง่ดียกย่องกันวันละครั้ง มองแต่สิ่งดี ๆ ของกันและกัน  รู้จักที่จะยกระดับใจ ยกระดับความคิด  ปัดกวาดสิ่งที่เราคิดไม่ดีออกไป และเราลองมาพูดถึงความดีของคนอื่นกันบ้าง รู้จักที่จะให้อภัยกัน   เพื่อที่จะเดินไปสู่ถนนชีวิตที่มีแต่สิ่งดี ๆ ถือว่าเราสร้างสิ่งที่เป็นมงคลให้กับตัวเองได้ 1 อย่าง วันนี้คุณทำดีแล้วหรือยัง ค่ะ   

จากคนด้อยประสบการณ์นะค่ะ มีอะไรชี้แนะด้วยค่ะ เขียนไปอย่างที่คิด  ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย โปรดชี้แนะเพื่อแก้ไขด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 92066เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (189)

สวัสดีค่ะ

ชอบที่คุณเขียนว่า

เรามาสร้างกระแสการทำความดี  ลองมาปลดเกียร์ว่างแล้ว เริ่มเข้าเกียร์ใหม่ตั้งแต่รู้จักมองกันในแง่ดียกย่องกันวันละครั้ง มองแต่สิ่งดี ๆ ของกันและกัน 

 ตรงกับที่เคยตอบในบันทึกเร็วๆนี้ ว่า เราควรสร้างบรรยากาศสดใสตอนเช้าในที่ทำงาน โดยพูดชมกัน หรือพูดคำพูดดีๆให้แก่กันบ้าง พอเป็นกำลังใจ ไม่ได้ยกยอ จนเกินเหตุ ก็น่าจะดีนะ การร่วมมือกันทำงานจะมีมากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ
P

ราณีได้แง่คิดดี ๆ จากบล๊อกของพี่ และอีกหลาย ๆ ท่านค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถคิดคล้ายกันได้ค่ะ ขอบคุณที่ชอบค่ะ เขียนเนื่องจากฟังข่าวแล้วรู้สึกว่าคนเรามองแต่แง่ร้ายของคนอื่น ชิงดีชิงเด่นกัน ลืมสิ่งที่เป็นด้านดี ๆ ของกันและกันค่ะ

  • Positive approach ยังใช้ได้ผลอยู่ครับ
  • พี่เห็นด้วยทุกอย่าง แต่ดูเหมือนเราไปดัดเขาให้เข้าที่เข้าทางไม่ได้  หากเป็นลูกน้องเรา ก้เชิญมาคุยกันพอได้ เขาจะทำหรือไม่ทำอีกเรื่องหนึ่ง  แต่คนที่เท่ากับเราหรือเหนือกว่าเรา เอจะไปดัด เขายังไงหนอ  พี่ก็เลยดัดตัวเอง
  • เหมือนว่าทำดีให้เขาดูอะไรทำนองนั้นแหละครับน้องราณี
  • ดีครับเอามาพูดกันซะบ้าง เหมือนเคาะสนิม เน๊าะ...
  • สวัสดีค่ะอาจารย์ราณี
  • นานๆจะได้เจอกันในบันทึกอาจารย์นะคะ 
  • ชอบที่อาจารย์บอกว่า "ลองมาปลดเกียร์ว่าง แล้วเริ่มเข้าเกียร์ใหม่ตั้งแต่รู้จักมองกันในแง่ดี"
  • นึกถึงตอนขับรถเลยค่ะ  ถ้าเรา "ขับใจเย็น เห็นใจคันหน้า เมตตาคันหลัง  แซงมั่งไม่เป็นไร  ปาดไปก็ไม่ว่า  เบียดมาก็ไม่โกรธ" 
  • เราก็จะขับไปโลดถึงจุดหมาย.... สบายใจตลอดเส้นทาง
  • ที่ทำงานที่มีความรัก มีความเข้าใจ  และมีความจริงใจให้แก่กันนั้นน่ารักเหลือเกิน 
  • เราไม่ต้องคิดเหมือนกันก็ได้  แต่เราเรียนรู้ที่จะเข้าใจวิธีคิดที่แตกต่างกันได้  เราถกเถียงโต้แย้งกัน เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด โดยที่เรายังเป็นมิตรกันก็ได้  
  •  ถ้าคิดได้ด้วยหัวใจเดียวกัน  คือเริ่มต้นด้วยความรัก คงมีความสุขน่าดูอะค่ะ  :) 
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆนะคะ อาจารย์ราณี :)

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

การปรับตัวเข้าหากันเป็นสิ่งที่ดี ค่ะ แต่ถ้าเขาไม่ทำก็ปรับตัวเอง ชอบมากค่ะจะนำไปปรับใช้บ้างค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่มาให้แง่คิดดี ๆ แก่น้องสาวคนนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์
P
  • ขอบคุณนะค่ะที่ชอบเข้าเกียร์กัน (อิ อิ ) แถมมีตัวอย่างประกอบอีกค่ะ เพราะเพิ่งเริ่มขับหรือเปล่าค่ะ ฮ่า ๆ  ชอบมากค่ะที่อาจารย์บอกว่า

"เราไม่ต้องคิดเหมือนกันก็ได้  แต่เราเรียนรู้ที่จะเข้าใจวิธีคิดที่แตกต่างกันได้  เราถกเถียงโต้แย้งกัน เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด โดยที่เรายังเป็นมิตรกันก็ได้  "

"ถ้าคิดได้ด้วยหัวใจเดียวกัน  คือเริ่มต้นด้วยความรัก คงมีความสุขน่าดู"

  • คิดดี ทำดี ชีวิตก็เป็นสุข ดีใจค่ะที่ได้รู้จักกันค่ะ
  • แว่บมาบอกอีกทีว่าเราคุยกันทีไรได้หัวเราะกันทุกทีอะค่ะ  .....ชอบค่ะ..... :)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ราณีก็ว่างั้นแหละค่ะ ชอบที่อาจารย์เขียนทุกเรื่องเหมือนกันค่ะ มีฮา และอมยิ้มตลอดค่ะ ชอบและรู้สึกถูกชะตาตั้งแต่ยังไม่เห็นรูปเลยค่ะอาจารย์ อิ อิ ชะแว้ป.... :)

อ.ราณีขา พี่ขอเริ่มเข้าเกียร์เลยนะค่ะ ... บันทึกนี้ให้ข้อคิดที่ดีมากค่ะ ถ้าคนเรารู้จักมองแต่สิ่งดีๆของคนอื่น ฟังเหตุผลของคนอื่น ก็จะทำให้สังคมน่าอยู่ ใช่มั้ยค่ะ... อ่านจากที่ไหนจำไม่ได้แล้วค่ะ คนเขียนเล่าว่า มีหนหนึ่งไปบรรยายที่งานสัมมนาหนึ่ง ระหว่างบรรยาย เห็นมีคนสองคนกระซิบกระซาบคุยกันตลอด เขารู้สึกไม่ดีมากๆ พอช่วงเบรคเขาจึงเดินไปหาคน 2 คน นั้นเพื่ออยากรู้ว่าทำไมอุตส่าห์เข้าร่วมสัมมนาแล้วจึงไม่ฟัง ... เมื่อเขาเดินไปถึงคนทั้งคู่ คนหนึ่งหันมาหา แล้วทักทายเขาอย่างดีใจว่า คุณบรรยายดีมากๆ เพื่อนผมที่เป็นต่างชาติคนนี้สนใจมาก ให้ผมแปลให้ฟังตลอดเลย....เขาเลยเสียใจที่คิดไม่ดีในตอนแรกค่ะ...
  • สวัสดีครับคุณราณี
  • นานๆ จะได้หลงเข้ามาในบล็อกคุณราณีครับ วันนี้ได้หลงเข้ามาแล้วก็ขอเขียนมั่งแล้วนะครับ
  • คิดดีทำดี ไม่เป็นเรื่องล้าสมัยครับ เป็นเรื่องนำสมัยครับ....อันนี้ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันก็ได้ครับ.......ไม่เชื่อหรือครับ หากไม่เชื่อลองทำกันเลยครับ..........
  • เปลือกนอกก็แค่เปลือกเอาไว้ดึงดูดเท่านั้นครับ....แต่หากภายในสวยด้วย....สิ่งนั้นก็คงสวยยกกำลังสองครับ.....และหากคิดดีทำดี....ก็ยกกำลังเข้าไปเรื่อยๆ ครับ
  • ผมเองไม่มีรถครับตอนนี้ ขับรถไม่เป็นครับ ไม่มีใบขับขี่ครับ.....แต่ผมรู้ว่าจะขับใจผมอย่างไร....พยายามเรียนรู้เกียร์ของใจที่มีอยู่กับตัวอยู่ตลอดว่าจะเข้าเกียร์อย่างไร......บางทีใช่ว่าเราจะขับใจเราได้ดั่งที่ใจเราต้องการครับ บางครั้งเราก็ขับใจเราพลาดไป............ดังนั้นต้องมีสติ และ ใช้ปัญญา คิดแล้วก็คิด ไปเรื่อยๆครับ ซึ่งอาจจะทำให้การขับใจนั้นรอบคอบมายิ่งขึ้นครับ
  • ขอบคุณมากครับ ผมได้ประเด็นการขับใจตัวเองอีกแล้วครับ ลองคิดต่อกันดูนะครับ
  • ลองดูครับ ว่าการขับใจเรานั้นต้องมีกฏอะไรบ้างครับ
  • เพราะใจคนเรามันเร็วเหลือเกินครับ เร็วกว่าจรวด เผลอแป๊บเดียววิ่งไปเมืองไทยแล้ว ฮ่าๆ
  • คิดถึงแม่แล้ว.......แว๊บไปถึง G2K แล้ว.........ฮ่าๆ
  • ขอบคุณมากครับ
ตอนนี้เหลือเกี่ยร์ว่างเกี่ยร์เดียว เกี่ยร์อื่นชำรุด ไม่มีค่าซ่อม และยังไม่คิดจะซ่อม อิอิ 

ดีมากเลยครับ ผมเห็นด้วยกับ อ.รานี

 * คิดดีทำดี ปัจจุบันเยาวชนเข้าใจว่าต้องเข้าสังคม ต้องดื่มสุรา และรู้จักคนไปทั่ว เพราะมีสื่อโฆษณาสุรา บางรายโปรโมทอย่างนั้น ผมไปได้ยินเด็กพูดกันเลยคิดว่าน่าจะมีการจำกัดขอบเขตของการใช้คำพูดในโฆษณาบางประเภท

* เรื่องการเข้าถึงธรรมผมมีความคิดเห็นส่วนตัวว่า จริงเหมือนที่ อ.รานี นำเสนอ แต่สำหรับบางคนเค้าไม่รู้ซะด้วยซ้ำว่าว่า ละความชั่วทำอย่างไร มีหน้าที่อย่างเดียวคือทำแต่บุญทุกรูปแบบ

* ละความชั่วในทัศนคติผม กับกาลปัจุจบัน

1. ดูแลพ่อแม่ เป็นอย่างแรก

2. นับถือเทพเจ้า ที่ตนชอบ ( เคารพเป็นพิเศษ )

3. ไม่มองคนทะเลาะกัน หรือ อ่านข่าวฆาตกรรม

4. ไม่ขับรถประมาท ( ข้อนี้ถ้าพลาดชนใครตายบาปมาก )

5. ไม่ติดตามการเมืองมากเกินไป 

6. ปล่อยนก ปล่อยปลา ตระเวนไปวัดให้ครบทั้ง 4 ทิศ ( ทำไมต้อง 4 ทิศ เพราะ เราจะได้ไม่ยึดติดในวัดไดวัดหนึ่ง )

7. ไม่ดูละครทีวี หรือ รายการบันเทิงจนมากเกินไป หันมาดู สารคดีแทน 

8. หันมาออมทรัพย์ หยอดกระปุกดีกว่า เอาเงินไปซื้อบุหรี่ หรือสุรา

9. พยายามอ่านเรื่องราวของในหลวง และคติคำสอนทุกอย่าง ( แนะนำครับเพราะผมปฏิบัติตามแล้วได้ผลเป็นอย่างมาก )

 

เรี่องของความดี ไม่มีเก่าไม่มีใหม่ ไม่ล้าสมัยแน่นอนครับ...

จะเป็นเมื่อวาน วันนี้ หรือพรุ่งนี้ ความดีก็คือความดีครับ...

ขอเป็นอีกหนึ่งแรงที่ร่วมด้วยช่วยกันในเรื่องนี้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีครับ คุณราณี

เข้ามาทักทาย  เข้าพื้นที่มารายงานตัวครับ 

สวัสดีค่ะ

P
  • อิ อิ พอเขียนได้ก็เข้าเกียร์เลย  แหม!ใจร้อนน่าดู สงสัยอัดอั้นมานานแน่เลยค่ะ
  • ราณีเห็นด้วยค่ะ บางครั้งคนเราตัดสินในสิ่งที่เห็น (เห็นอย่างเดียวนะค่ะ)แสดงว่ากรณีนี้ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ใช้ไม่ได้ค่ะ
  • ของอย่างนี้เห็นจากรูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้ ต้องทราบถึงทัศนคติ หรือมาจากการคุยหรือคบกัน
  • เหมือนพวกเราชาว g2k บางครั้งไม่เคยเห็นหน้า  แต่พูดคุยกัน ลปรร.กัน หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และสนิทกันเร็ว เหมือนเจอกันมาเป็น 10ปีเลยค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

  • วันนี้อารมณ์ดีเป็นพิเศษ มาแนวฮา อ่านแล้วอมยิ้มเลยค่ะ
  • แหม ถึงกับหลงเข้ามาเลยหรือค่ะคุณเม้ง อิ อิ 
  • ขอบคุณที่เห็นด้วย บางครั้งคนเราก็ตัดสินที่เปลือกนอกนั่นเอง ราณีเคยมีเพื่อนค่ะ เขาบอกว่าเจอหน้าครั้งแรก ไม่ชอบมาก ๆ ดูดุ ดูหยิ่ง เลยไม่คบกับเรา แต่พออยู่กันไป เราไม่ได้เป็นอย่างหน้าตา เขาว่าเราฮา และต๊อง คุยกับทุกคน เดี๋ยวนี้เธอคนนั้น เป็นเพื่อนรักของราณี ยังโทรคุยกันตลอดค่ะ และคงไม่ต้องยกกำลังเป็นตัวเลขหรอกค่ะ เพราะเป็น อินฟินิตี้ไปแล้ว  อิ อิ
  • โอ้โห ยังขับรถไม่ได้ แต่เข้าเกียร์ ขับใจเดินหน้าเต็มลูกสูบอย่างนี้ อย่าลืมเมาใจขับไม่ได้นะค่ะ เดี๋ยวโดนจับ อย่าลืมพกใบขับขี่ใจด้วยนะค่ะ เดี๋ยวโดนใบสั่งใจ ได้ ฮ่า ๆๆๆๆ
  • เห็นด้วยค่ะคนเราต้องมีสติ ใช้ปัญญาคิดให้รอบคอบ ตั้งอยู่บนความไม่ประมาทของชีวิตค่ะ
  • ระวังนะค่ะคุณเม้ง ขับใจไวขนาดนี้ ระวังแหกโค้งนะเอ้อ ขับมาถึงเมืองไทยอย่าลืมนำพาสปอร์ตมาด้วยนะค่ะ พร้อมของฝากด้วย อิอิ
  • เอ้อเกือบลืมค่ะ คุณเม้งคุณเป็นคนเก่งค่ะ ยกนิ้วให้เลยเพิ่งเห็นบล๊อกของราณีก็เขียนเรื่องต่อไปได้แล้ว เอาไปเต็มสิบเลยค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพ่อครูบา

  • แหมมีแต่เกียร์ว่างอย่างเดียว ส่วนเกียร์อื่นชำรุดไม่มีค่าซ่อม ไม่ซ่อมหรือเปล่าค่ะ จะเก็บไว้เป็นที่ระลึกหรือพิพิธภัณฑ์หรือเปล่าค่ะ
  • แต่ราณีว่าใช้การขับใจได้ค่ะ ทุกอย่างเราเป็นผู้ขับเคลื่อนค่ะพ่อครู ไม่มีใครมาบังคับ ไม่มีใครตัดสินว่าแพ้ชนะ เพียงแต่เรามาช่วยกันขับเคลื่อนได้โดยใช้ความรัก ความเข้าใจ ใช้สติ ใครไม่เห็น อย่างน้อย ราณีก็ร่วมเดินทางไปกับพ่อครูทันทีที่พ่อครูชวนเลยค่ะ อิ อิ
  • ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ เรามาปลดเกียร์ว่างหัวใจ และใส่เกียร์เดินหน้านะค่ะเพื่อไปให้ถึงจุดหมายโดยสวัสดิภาพค่ะ เดี๋ยวซักพักก็จะมีคนโบกรถ ขึ้นข้างทางเต็มไปหมด ไม่เชื่อคอยดูซิค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลูกพ่อพิฆเนศ

  • วันนี้คงโดนใจแน่เลยใช่ไหมค่ะ เห็นเรื่องที่เขาพูดกันในทีวี เลยได้หัวข้อได้อย่างไม่ตั้งใจ แล้วก็เขียนเดี๋ยวนั้นเลยค่ะ
  • จริงๆ คนเราชอบพูดแต่เรื่องไม่ดีของคนอื่น ไม่เห็นมีใครพูดถึงความดีด้วยความชื่นชมเลย ค่ะ เห็นแล้วสะท้อนใจ เพราะการทำดี พูดแล้วขายไม่ได้เป็นเงิน คนไม่สนใจเหมือนขายข่าวเรื่องความไม่ดีของคนอื่นมั้งค่ะ
  • การทำบุญของเราควรทำด้วยใจค่ะ คนเดี๋ยวนี้มีความเชื่อที่ผิด ๆ กันเยอะ ไม่รู้ว่านี่คือจุดเปลี่ยนของสังคมหรือไม่ค่ะ
  • สำหรับราณีคือไม่ให้ใครเดือดร้อนเพราะเราก็พอค่ะ และตัวเราก็ไม่เดือดร้อนด้วยแค่นี้ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี 
  • เรามาสร้างกระแสการทำดี โดยการพูดดี ทำดี คิดดี วันละอย่าง และนำมาแลกเปลี่ยนคุยกันดีไหมค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่แสดงความคิดเห็นค่ะ
 

สวัสดีค่ะคุณ

P

ขอยกมืออีกคนที่เห็นด้วยกับความคิดของคุณดิเรกค่ะ เรามาร่วมมือร่วมใจส่งเสริมคนทำดี คิดดี พูดดีกันตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ  อย่างน้อยตอนนี้มีคนโบกรถที่ขับเคลื่อนด้วยใจ เข้าเกียร์เดินหน้าไม่มีถอยอยู่แล้วค่ะ อิ อิ

สวัสดีค่ะคุณ
P
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • ขอบคุณน่ะค่ะที่เข้ามารายงานตัว แสดงว่าเห็นด้วยที่จะเริ่มต้นคิดดี ทำดี ต่อไป
  • ใส่เกียร์เดินหน้าไปเลยค่ะ
มาตามคำเชิญของคุณราณีค่ะ แวะมาแล้วบอกได้เลยว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะได้ทั้งความรู้ ได้ข้อคิด และได้เห็นว่ายังมีผู้คนอีกมากมายในสังคมไทยที่คิดดีทำดี  ดีใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณราณี

คิดดี ทำดี พูดดี ไม่เคยล้าสมัยค่ะ.." ดี " ไม่ว่ายังไงก็ยังดีอยู่วันยังค่ำ

สิ่งที่เราคิด จะกำหนดสิ่งที่เรากระทำ และสิ่งที่เรากระทำจะกำหนดสิ่งที่คนอื่นกระทำกับเราค่ะ ( ตรรกะชีวิตของเบิร์ดเอง ^ ^ )

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆและจะร่วมอีกแรงสำหรับการคิดดี  ทำดี  พูดดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Nurat

ขอบคุณนะค่ะที่แวะเข้ามาค่ะ  ดีใจเช่นเดียวค่ะ วันนี้เราก็คิดดีซึ่งกันและกัน อย่างน้อย ก็อย่าลืมใส่เกียร์ตั้งแต่วันนี้เลยนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเบิร์ด

ดีใจที่เห็นคุณเบิร์ดอีกครั้งค่ะ  

ความดีไม่มีวันหมดสิ้นถ้าเรารักที่จำทำดีค่ะ เริ่มที่ตัวเรากันเลยนะค่ะ  ราณีชอบจังค่ะประโยคนี้

"สิ่งที่เราคิด จะกำหนดสิ่งที่เรากระทำ และสิ่งที่เรากระทำจะกำหนดสิ่งที่คนอื่นกระทำกับเราค่ะ"

ขอบคุณนะค่ะ

แวะมาเยี่ยมครับ

จะทำทุกอย่างให้ดี และจะดีให้ทุกอย่าง ครับผม

  • ตามมาอ่านครับ
  • ผมชอบที่นี่จังเลย
ยืนยันว่า ทำดีไม่ใช่เรื่องล้าสมัยแน่นอนค่ะ
P
ขอบคุณนะค่ะ เห็นช่วงนี้งานเยอะเหรอค่ะ พักผ่อนบ้างนะค่ะ  ทำให้ได้อย่างที่เขียนนะอิ อิ ว่า"จะทำทุกอย่างให้ดี และจะดีให้ทุกอย่าง ครับผม"

สวัสดีค่ะคุณธนวรรษ

        ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอบคุณที่ชอบนะค่ะ หวังว่าเราคงได้ ลปรร.กันต่อไปนะค่ะ

P
ขอบคุณนะค่ะที่เห็นด้วย ดูข่าวในโทรทัศน์ เห็นคนพูดแต่สิ่งไม่ดีของกันและกัน ราณีเริ่มต้นแล้วค่ะ ที่คิดดี พูดดี
  • มาขอบคุณที่ไปทักทายน้องชายให้ครับผม
  • ขอบคุณมากครับ
  • อิ อิ สงสัยครอบครัวอาจารย์ขจิตจะใหญ่ไม่ใช่น้อย
  • มีทั้งน้องชาย และน้องสาวหลายคนจัง
  • ขอบคุณค่ะ ได้อ่านข้อความในบล๊อกหรือยังค่ะเนี่ย อิ อิ

สวัสดีค่ะคุณราณี

  • แค่"คิดดี"  ซึ่งเป็นการกระทำภายในตัวเองที่กำหนดจิตใจ  และความคิดตัวเอง   ถ้าทำได้แล้วก็นับเป็นกุศลกับตัวเองที่เผื่อแผ่ไปยังผู้อื่น
  • ยิ่งมี "ทำดี" เข้าไปด้วยละก้อนอกจากตัวเองและคนอื่นๆ แล้ว....ยังจะเป็นกุศลแก่สังคม  ประเทศ  และโลกอีกนะคะ
  • ขอยกมือด้วยคนค่ะว่า  "ไม่ล้าสมัย" ชัวร์และไม่มั่วนิ่มแลย
  • คนบางกลุ่มที่ทำความดีโดยไม่หวังผล ไม่ต้องการเอาหน้า แต่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมจริงๆ ขอให้ผลกรรมดีจงช่วยส่งให้เค้าเจอสิ่งดีๆ สำหรับคนกลุ่มนี้ด้วยเถิด

สวัสดีค่ะคุณ Lioness_ann

  • ราณีได้เพื่อนดีอีก หนึ่งคนแล้วค่ะ อิ อิ
  • คิดและสังเคราะห์ออกมาอย่างดี ขอบคุณที่ต่อยอดให้บันทึกได้เป็นอย่างดี
  • ราณีทำคนเดียวไม่ได้ ค่ะ  แต่พวกเราต้องร่วมมือกันทำ สร้างกระแสแห่งการทำความดี เริ่มต้นที่การคิดดี ซึ่งอาจจะยากสำหรับบางคน แต่คงไม่ยากสำหรับเรานะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ ความดีเป็นของคุณเช่นกันค่ะ

แวะเวียนเข้ามาทักทายอาจารย์ราณีค่ะ

  • เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะพูดในสิ่งที่ดีคุยแต่เรื่องที่ดี จะสบายใจอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว
  • ไม่พูดเลยก็สบายใจไปอีกแบบ
  • ได้พบท่านอาจารย์ พิชัยไหมครับ
  • น้องลูกหว้าบอกว่าอาจารย์ไปที่มหาวิทยาลัย
สวัสดีค่ะคุณ
P
  • ดีใจค่ะที่เข้ามา หาบันทึกของคุณแดนไทไม่เจอค่ะ เลยไมรู้จะเข้าไปยังไง
  • น้องสองคนเป็นอย่างไรบ้างค่ะ ช่วงนี้ปิดเทอมด้วย หลานราณี สองคนซนมากค่ะ แต่ก็น่ารักค่ะ อิอิ เข้าข่ายหลงหลานนะค่ะ
  • คนเราพูดดี สบายใจ คิดดี ไม่เครียด มองโลกในแง่ดีสบายกาย สบายใจ ค่ะ อย่างน้อยก็ทำเพื่อตัวเองจะเป็นไรค่ะ
  • ไม่พูดเลยเดี๋ยวน้ำลายบูดนะค่ะ ฮ่า ๆๆๆ แต่จะทนการรบเร้าของน้องแผ่นดิน และน้องแดนไทได้หรือไม่  อิ อิ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต
  • ไม่ได้เจอค่ะ เพราะราณีมากรุงเทพค่ะ
  • ใช่ค่ะ อาจารย์จะมาที่ มหาวิทยาลัย
  • เสียดายมาก ๆ ค่ะท่านอุตสาห์มาแล้วค่ะ  หวังว่าท่านคงยังไม่ลืมเราหรอกค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ

P

การคิดดี ทำดี เป็นเรื่องล้าสมัยจริงหรือ?...

จริงสำหรับคนคิดไม่ดี  ทำไม่ดี...เหมือน

คุณกล่าวไว้แล้วว่า...เป็นการมองกันแต่ผิวเผิน มองกันแต่เปลือกนอก มองแต่ความสวย ความหล่อ หรือมองแต่รูปลักษณ์ภายนอก มากกว่า

...คนเลยมองไม่เห็นเปลือกใน...หรือแก่นสารของสิ่งนั้น...

ฮา ๆ เอิก ๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์ยูมิ

ขอบคุณนะค่ะ เรื่องอย่างนี้เราต้องช่วยกันโดยเริมจากตนเองและคนใกล้ตัวก่อนค่ะ  ใครจะไม่เห็นไม่เป็นไรค่ะ แต่เรารู้ และสบายใจค่ะ อิ อิ

  • ตามมาขอบคุณก่อนครับ
  • ไปที่บันทึกเร็วมากจน งง
  • ขอบคุณครับผม
ไม่เป็นไรค่ะอาจารย์ขจิต เข้ามาอ่านบ้างหรือเปล่านี่บันทึกอะค่ะ อิ อิ
หวัดดีเพื่อน...เรายังคงคิดดี ทำดีต่อไป วันนี้เราสอนหนังสืออยู่คนเดียวในตึก เด็กๆก็ทำแบบฝึกหัดไม่ได้ เราก็เดินอธิบายทีละคน จนเที่ยงกว่าถึงจะเลิก โดนอาจารย์ท่านอื่นที่นั่งเล่นกัน บอกว่า "รัศมีอิ่มบุญของเรากำลังแผ่ขยาย" อิอิ...เอาเถอะเน๊าะ ถือว่าช่วยเหลือเด็กไปละกัน กลับมาฟุบเลยเพื่อน คิดถึงนะ เธอกลับมาจากกรุงเทพฯ เราก็ต้องออกพื้นทีแล้วหล่ะ

หวัดไม่ดีจ้ะ... อิ อิ ต้องไปหาหมอด้วยเพื่อน

เป็นไงจ้ะสาวสวย อย่าลืมพักผ่อนมาก ๆ นะค่ะ หากเหนื่อยก็ต้องหยุด และพักอย่าฝืน   เธอเป็นคนดี แต่ไม่ได้เป็นซุเปอร์เกิร์ลนะ อิ อิ

  • สวัสดีครับ อ.ราณี
  • เข้ามาช้าหน่อยนะครับ  เพราะช่วงนี้ผมแทบไม่ว่างเอาเสียเลย
  • ยังคงศรัทธาเสมอว่าความดี คือ สิ่งสวยงามเสมอ  และถ้าความดีนั้นเป็นสิ่งที่กระทำขึ้นเพื่อคนอื่นโดยบริสุทธิ์ใจและไม่หวังสิ่งอื่นใดตอบแทน  ก็ยิ่งดูจะยิ่งใหญ่และทรงคุณค่า
  • ความโศกเศร้าและความสุข...คือ  บทเรียนชีวิตที่เราเลือกเขียนและเลือกอ่านได้
  • ขอบคุณเรื่องดี ๆ ที่มาจากบันทึกนี้นะครับ

สวัสดีค่ะพี่พนัส

  • ดีใจ และ ขอบคุณค่ะที่ยังนึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณที่ต่อเติมบันทึกนี้ได้อย่างสวยงามค่ะ

"ความดี คือ สิ่งสวยงามเสมอ  และถ้าความดีนั้นเป็นสิ่งที่กระทำขึ้นเพื่อคนอื่นโดยบริสุทธิ์ใจและไม่หวังสิ่งอื่นใดตอบแทน  ก็ยิ่งดูจะยิ่งใหญ่และทรงคุณค่า"

"ความโศกเศร้าและความสุข...คือ  บทเรียนชีวิตที่เราเลือกเขียนและเลือกอ่านได้"

เราจะรู้สึกสุขใจทุกครั้งค่ะที่ได้ทำค่ะ  จะติดตามผลงานของพี่เสมอ

  • เคยมีนักเขียนชื่อดังท่านหนึ่งบอกกับผมว่า
  • ให้ลาออก  แล้วเดินทางเขียนหนังสือซะ....
  • ผมบอกว่า...ผมจะเห็นแค่ตัวเดินตามความฝันของตนเองได้อย่างไร
  • ในเมื่อข้าง ๆ ตัวผมยังมี พ่อแม่ พี่น้องที่เป็นชาวนา...ลูกและภรรยา  ที่ยังมีเราเป็นยิ่งกว่าส่วนหนึ่งของชีวิต
  • และงานที่เราทำ คือ ชีวิตหนึ่งของเรา
  • เพราะมหาวิทยาลัย คือ ผู้ให้ชีวิต...
  • ผมเชื่อในวิถีคิดเหล่านั้นว่า "เป็นสิ่งดี"  ถึงแม้ผมไม่สามารถเดินทางตามความฝันของตนเองได้อย่างเต็มที่และเต็มกำลัง
  • ขอบคุณอีกครั้ง  นะครับ

สวัสดีค่ะพี่พนัส

การทำตามความฝันได้เป็นสิ่งที่ดี แต่งานประจำก็ต้องทำค่ะ ของอย่างนี้ทำคู่กันได้ค่ะ  ของอย่างนี้อยู่ที่ใจค่ะ งานเขียนสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ตอนเย็น วันหยุด แบ่งเวลาส่วนตัว+ การงาน +ครอบครัว =ทุกอย่างย่อมลงตัวค่ะ  เป็นกำลังใจให้นักเขียนหน้าใหม่(แต่เก๋าในฝีมือค่ะ) อิ อิ

  • ครูอ้อยเจอเยอะเลยค่ะคนที่มองแต่เปลือกนอกนี่น่ะ
  • สมน้ำหน้าแล้วล่ะที่จะรู้อะไร.....กว่าจะรู้ แบบกว่าถั่วจะสุก  งาก็ไหม้แล้วค่ะ....ครูอ้อยจะไม่มองสักตาเลยคนประเภทนี้
  • งานทำ  กับทำงาน  ทำมามากแล้ว  หลบให้คนอื่นทำบ้าง  คงจะดีกว่าเรา.....ครูอ้อยคิดแค่นี้  เขียนลาออกก็ไม่อนุมัติค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีตอนบ่ายครับ  คุณ

P

หลบฝนมาทางนี้...หาดใหญ่ขณะบันทึกนี้ฝนกำลังตกนะครับ...เย็นกายพาให้เย็นใจไปด้วย...วันหยุด...แต่ไม่หยุดการเรียนรู้นะครับผม...

สวัสดีค่ะครูอ้อย

ดีใจค่ะ ที่เห็นพี่สาวคนนี้ อย่าท้อกับคนที่ไม่สมควรค่ะ ใครไม่เห็นไม่เป็นไร ตัวเราเท่านั้นที่เห็น สิ่งที่ออกมาเป็นผลงานที่คนที่พูดแต่ปากทำไม่ได้ค่ะ

อภัยค่ะ เขาคิดไม่ดี ใจเขาก็ไม่มีความสุข เขาเรียกว่านรกในใจค่ะ (แรงไปหรือเปล่าค่ะเนี่ย แค่เปรียบเปรยเท่านั้นค่ะ)  อย่าลืมเราทำเพื่อเด็กค่ะ ให้กำลังใจครูคุณภาพค่ะ  ปิ๊ง สู้นะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ umi

ขอบคุณสำหรับกำลังใจของอาจารย์ที่มีเข้ามาในบล๊อกของราณีอย่างสม่ำเสมอค่ะ  ที่นี่ก็ตกค่ะอาจารย์ แต่ไม่หนักมากเพราะครึ้มมาตั้งแต่เช้า สงสัยตามราณีมาจากกรุงเทพแน่เลยค่ะ ฮ่าๆๆๆ ตอบอาจารย์เสร็จก็ต้องไปสอนต่อแล้วค่ะ  สงสัยเดินฝ่าสายฝนไปแน่ ๆ เลยเรา อิ อิ

  • มา present หน้าฮ่าๆๆๆ
  • ชอบเพลงนี้ มาฟังบ่อยๆๆ
  • ขอบคุณที่ไปทักทายน้องชายให้ครับ
  • ขอบคุณครับ

คิดได้ไงค่ะอาจารย์ขจิต เข้ามา present หน้าเนี่ย ก๊ากๆๆ งานนี้อาจารย์รับหน้าที่เป็นเจ๊ดันเต็มตัวเลยนะเนี่ย ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่เข้ามาทักทายค่ะ

ตามมาขอบคุณท่านอาจารย์

P

ที่ไปเยี่ยมบล็อกของผม และกรุณา ลปรร. แต่ที่สำคัญ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่นำบันทึกของผมมาเล่าต่อด้วยเจตนารมณ์อันเดียวกัน

ชาว G2K เป็นมิตรและรักกันดีจริงๆเลยครับ สงสัยเคยเจอกันมาก่อน

ขอให้ทรัพยากรบุคคลที่อาจารย์พร่ำสอน จบออกไปเป็นกำลังที่สำคัญของชาติ และมนุษยชาติเยอะๆนะครับ

สวัสดีค่ะ
P
               ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม ราณีติดตามอ่านของคุณข้ามสีทันดร หลายครั้งแล้วคะ และขออนุญาตนำเข้าแพลนเน็ตด้วยค่ะ บางครั้งเราคิดตรงกันแต่ไม่มีใครนำมาพูดค่ะ พอคุณเขียน บอกได้เลยว่าถูกใจมากเลยนำมายกเป็นตัวอย่าง และต้องขอโทษที่ไม่ได้บอกก่อนล่วงหน้าค่ะ 

หนูราณี แวะมาเยี่ยมตามคำเชิญครับ

 เมื่อกระทบอารมณ์ใดใดก็ตาม...จิตคิดดีเกิดได้เสมอ

ถึงแม้ว่าอารมณ์นั้นจะเป็นสิ่งดี หรือ สิ่งชั่ว

ชอบใจ หรือ ไม่ชอบใจ

อยากได้ หรือ ไม่อยากได้

อยู่ที่วิธีคิดหรือการรับรู้อารมณ์แบบมีสติ

ครูอาจารย์จึงสอนว่า คาถาของนักปฏิบัติธรรมคือ

นิ่งได้ เฉยได้ รอได้ ทนได้

 

P
ขอบคุณค่ะอาจารย์พิชัย "นิ่งได้ เฉยได้ รอได้ ทนได้"  อาจารย์น่ารักเสมอค่ะ ดีใจจริงๆที่ได้รู้จักอาจารย์ ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะที่ต่อยอดให้บันทึกได้อย่างแยบยลค่ะ

สวัสดีครับ อ.รานี สบายดีนะครับ ( How are you )

 

สวัสดีค่ะคุณลูกพ่อพิฆเนศ

สบายดีค่ะ กำลังตรวจข้อสอบอยู่ค่ะ พรุ่งนี้ต้องบอกคะแนนเด็กนักศึกษาแล้วค่ะ อิ อิ ช้ามาอาทิตย์นึงแล้วค่ะ กำลังจะเข้าไปอ่านอยู่พอดี แค่กำลังคิดนะเนี่ยมาให้เห็นเลย สงสัยจิตจะแรง ฮ่า ๆๆๆ

ขอบคุณครับ นับถือ
P
ครับผม
ขอบคุณนะค่ะที่ติดตามค่ะคุณลูกพ่อพิฆเนศ ราณีก็ติดตามผลงานของคุณเช่นกันค่ะ

ต่างมอง...ต่างมุม  การคิดดี ทำดี เป็นเรื่องที่ทันสมัยและupdate อยู่ในตัวตลอดเวลาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณนุ้ยที่คิดว่าเป็นเรื่องทันสมัย ใช้ศัพท์ทันสมัยซะไม่มี อิ อิ  update อยู่ในตัวตลอดเวลา ความสวยของคุณนุ้ยก็ update เสมอค่ะ
  • ทำดีให้ถึงดี
  • ทำดีให้ถูกดี
  • ทำดีให้พอดี

แล้วทำดีจะได้ดีเองครับ ว่าแต่ว่าอ่านหนังสือมาไม่ดี ไหงเวลาผลสอบออกมา ได้เกรดD ครับ ^^

 สวัสดีค่ะคุณ

P
  • ทำดีให้ถึงดี
  • ทำดีให้ถูกดี
  • ทำดีให้พอดี
  • ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาให้ข้อคิดเห็น
  • สงสัยจะคิดถึงผลของการทำD  เลยสนองออกมาเป็น D เลยค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ
  • เข้ามาอีกครั้ง
  • บอกไม่ได้ทำไมชอบเพลงนี้
  • ได้ไปบ้านพ่อครูบาไหมครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

  • แหมเดินเข้าออกบล๊อกเพราะชอบเพลงใช่ไหมค่ะ   
  • เป็นอภินันทนาการจากพี่นู๋ทิมค่ะ เข้ามาฟังเฉย ๆ ก็ได้ค่ะ
  • ราณีไม่แน่ใจค่ะ ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน แต่ถามว่าอยากไปไหม อยากไปมาก ๆ ค่ะ  อยากเจอหลาย ๆท่านค่ะ
  • ผมว่าดีอย่างเดียวไม่พอ ต้อง ถูกต้อง และ งาม ด้วยครับ คือต้องเป็นอย่างที่คำไทยว่า "ถูกต้องดีงาม" เป็นชุดไปเลยอย่างนี้
  • คือ ต้องทั้งถูกต้อง ทั้งดี และทั้งงาม ไปด้วยกันเลยครับ
  • เช่น ถ้าเราหาวิธีที่จะเลี่ยงภาษีโดยอ้างว่าทำทุกอย่างถูกต้อง(ตามกฏหมาย) แต่ "เรื่องจริยธรรมไม่ขอพูดถึงนะ" (เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในสังคมไทยเมื่อปีที่แล้ว) อย่างนี้ก็ถือว่าไม่ดีไม่งามไม่สง่า
  • ผู้หลักผู้ใหญ่หรือผู้นำทำก็จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีไม่งามสำหรับคนอื่นๆ ในสังคม 

สวัสดีค่ะอาจารย์สุรเชษฐ์

  • ราณีว่าแค่เริ่มต้นหลาย ๆ คนคงจะทำยากแล้วค่ะ  เพราะคนโดยส่วนใหญ่มักมองกันแต่แง่ลบ
  • เห็นด้วยค่ะ ที่ว่า "ต้องทั้งถูกต้อง ทั้งดี และทั้งงาม ไปด้วยกันเลยครับ"
  • เมื่อคิดดี ทำดี เห็นดี  ก็จะมาซึ่งจิตสำนึกความรับผิดชอบชั่วดี บางครั้งคนเราเหมือนเส้นผมบังภูเขาค่ะอาจารย์
  • เรามาร่วมกันชื่นชมคนดี ดีกว่าค่ะ วันนี้เรายิ้มให้กับความดีที่เราทำหรือยังค่ะ  แต่ราณีว่าอาจารย์คงมีความดีแบบนับไม่หมดแน่เลยค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่มา ลปรร.ค่ะ

สวัสดีครับ

    ผมขอแสดงความคิดเห็นด้วยกลอนของหลวงพ่อพุทธทาสแล้วกันนะครับ (เค้นมาจากความจำ อาจไม่ตรงทุกคำนะครับ)

    ขามีส่วนเลวบ้าง  ช่างหัวเขา

    จงเลือกเอาส่วนที่ดี  เขามีอยู่

    เป็นประโยชน์โลกบ้าง  ยังน่าดู

    ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้  ของเขาเลย

    จะมองหาคนดี  แต่ถ่ายเดียว

    อย่ามัวเที่ยวค้นหา  สหายเอ๋ย

    เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่า  ตายเปล่าเลย

    ฝึกให้เคยมองแต่ดี  มีคุณจริง

ธรรมะสวัสดีครับ 

สวัสดีค่ะคุณ

P
  • ขอบคุณที่เข้ามาต่อยอดให้บันทึกค่ะ
  • ราณีก็คิดว่าคุณก็ต้องเห็นด้วยเช่นกัน (มั่วนิ่มเลย อิ อิ)
  • ราณีว่าคุณต้องเข้าเกียร์เดินหน้าไปแล้วค่ะ อย่าลืมช่วยคนข้างทางให้ไปด้วยกันนะค่ะ โลกจะเราจะมีสีสันแห่งความสุขเพิ่มขึ้นค่ะ
  • ลืมบอกค่ะ ชอบกลอนของหลวงพ่อพุทธทาสที่คุณเค้นมาจากความจำ นะค่ะ สุดยอดค่ะ

สวัสดีครับ อ.ราณี เขียนบทความน่าอ่านครับ อาจารย์ครับมีคนเคยบอกว่า "ถึงแม้คนที่เราคบหาอยู่ จะทำชั่วทำเลวกับคนอื่นขนาดไหน แต่ถ้าเค้าทำดีกับเรา ก็ให้ถือว่าเขาเป็นมิตรที่ดี"  อยากจะเรียนถามอาจารย์ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับข้อความนี้บ้างครับ

สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณธนวรรษ

  • ขอบคุณนะค่ะ นี่ถือเป็นคำชมนะค่ะ นาน ๆ จะมีคนหลงชม อิ อิ
  • เมื่อเขาทำดีกับเรา ถือว่าเป็นมิตรที่ดีหรือไม่ อยู่ที่เราค่ะ แต่ถ้ามีโอกาสเราก็ต้องช่วยเตือนสติเขา โดยใช้วาทะศิลป์นิดหน่อยค่ะ ให้เขาค่อย ๆ ปรับตัว และรู้สึกไม่เสียหน้าค่ะ 
  • คนเราทำผิดได้ ทำพลาดได้ ถ้าหากรู้ตัวว่าผิด สังคมก็ให้อภัยค่ะ
  • ใจเราคิดดีซะอย่างค่ะ ไม่มีใครมาบังคับใจใครได้หรอกค่ะ
  • อย่างน้อยก็มีคุณธนวรรษหลงกลมาถาม ฮ่าๆๆๆๆ อะ..ล้อเล่นค่ะ

สวัสดีครับคุณ ราณี

ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่กำลังหลงทางอยู่นะครับ   รวมถึงตัวผมด้วย   555

 

สวัสดีค่ะคุณ
P

สงสัยจะใช่ค่ะ เรามาเริ่มกันใหม่ดีไหมค่ะโดยเริ่มจากตนเองค่ะ พิชิตใจตัวเราเองให้ได้ ราณีเดี๋ยวนี้ใจเย็นลงเยอะเลยค่ะ อย่างน้อยเราทำได้ ตัวเราเองก็สุขใจค่ะ คุณก็ต้องทำได้

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม

  • เธอไม่ใช่คนแรก
  • ว๊าว
  • ชอบที่อาจารย์ umi บอกครับ
  • เป็นการมองกันแต่ผิวเผิน มองกันแต่เปลือกนอก มองแต่ความสวย ความหล่อ หรือมองแต่รูปลักษณ์ภายนอก มากกว่า

    ...คนเลยมองไม่เห็นเปลือกใน...หรือแก่นสารของสิ่งนั้น...

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

  • ชอบจังคำว่า "ว๊าว"
  • สงสัยอาจารย์คงจะชอบเพลงนี้จริง ๆ เห็นเดินเข้าเดินออกเพื่อฟังเพลงบล๊อกนี้ อิ อิ
  • เย้ อาจารย์ขจิตอ่านแล้ว
  • นั่นนะซิค่ะ เพราะมีคนมองแต่เปลือก มองแต่ความสวยความหล่อกัน กว่าจะเห็นแก่นแท้ได้.... อย่างน้อยสาวมุกดาหาร ก็มองข้ามความสวยความหล่อมาถึงอาจารย์ขจิต แว้ว อิ อิ (ล้อเล่นนะค่ะ)อย่าหมั่นไส้นะค่ะ
สวัสดีครับ อ.รานี วันนี้ผมทำความดี 1 อย่างครับ ผมรู้สึกยินดี กับ
P
ที่ให้ข้อคิด แนวทาง หรือเข้าไปเยี่ยมบล็อกต่างๆ พยายามค้นหาความรู้ใหม่ๆ นี่แหละครับ ความดีที่ควรยินดีครับ

สวัสดีค่ะคุณลูกพ่อพิฆเนศ

ดีใจด้วยค่ะ อย่างน้อย เราก็รู้สึกดีในใจ การมองไปถึงคนอื่น ก็คือนึกถึงใจเขาใจเรา เราก็อยากให้คนอื่นมาแลกเปลี่ยน เช่นใด ฉันนั้น ก็ต้องเปิดใจเข้าไปบล๊อกคนอื่นบ้างค่ะ  เราจะได้เพื่อนที่แตกต่างและหลากหลายค่ะ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการคิดเรื่องต่อไปค่ะ จะตามผลงานนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ราณี

ลืมบอกไป ผมใช้เกียร์ออโต้ 4 วิลล์ เข้าเกียร์ตลอด แล้วเท้าหนักด้วย  แต่ลมุนลมัย

สวัสดีอีกรอบนึงค่ะคุณสิทธิรักษ์

เพิ่มให้อีกเกียร์ค่ะ ใช้เกียร์ใจค่ะ ไม่เปลืองน้ำมันค่ะ ใช้น้ำใจ และการคิดดี และความจริงใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

อารมณ์ดีแล้วใช่ไหมค่ะ ถึงหัวเราะได้แสดงว่าเริ่มมองกันในแง่ดี (ทึกทักและมั่วนิ่มเองเอง อิ อิ)

ไม่ล้าสมัยแน่นอนครับ  ทันสมัยเป๊ะ

              ยินดีครับ  ผมจะทำดีเพื่อความดีอีกคน

อ.ราณีครับ

สังสรรค์ วันอาทิตย์ที่12กับเสาร์ที่19

อาจารย์สะดวกวันไหนบ้างครับ

ตอนนี้มีหลายคนสะดวก วันที่12 มากกว่า 19 ครับ

แวะมาชวนไปกินกันครับ

อมิตตพุทธ   

  • คนดีๆอย่างนี้มีอีกหรือนี่
  • ไม่ดูหน้าตาดีๆก่อน แล้วจะดูอะไรก่อน
  • ไม่ใช่เหมือนใน g2k นี่
  • คุยกันก่อนหน้าดูทีหลัง
  •  จะรู้ดีไม่ดีคงต้องกลั่นกรองกันก่อนมั่ง
  • เอาดัชนีอะไรมาชี้วัดว่าดีไม่ดี
  • หรือว่าน้อยใจ ไม่มีใครชมว่าเราดี
  • พฤติกรรม และระยะทาง เวลา แล้วสิ้นชีวิต ถึงจะสรุปว่าดีหรือไม่
  • อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงได้ตลอด
  • ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง
  • จิบน้ำชาก่อนครับ            อมิตตพุทธ

สวัสดีค่ะคุณmr. สุมิตรชัย คำเขาแดง

ขอบคุณนะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ดีใจค่ะที่จะมีคนทำความดีเพื่อความดี เพิ่มขึ้นอีกคน  เรามีความสุข คนรอบข้างก็จะมีความสุขไปด้วย ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

คุณราณีครับ

มาเบรคๆคุณเท่านั้นเอง อย่าคิดมากนะครับ  ผมยกให้คุณเป็นคนดีคนหนึ่ง(สรุปแล้ว)  

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะตาหยู

ราณีไม่ค่อยแน่ใจนะค่ะขอให้คำตอบอาทิตย์หน้าค่ะ  ขอบคุณนะค่ะที่นึกถึง

คิดมันไม่ยากเลย...แต่ทำนี่สิครับ...ยากม้ากๆๆๆ

ปัจจัย เงื่อนไข ทั้งปัจจุบันและในอดีตที่ได้กระทำมาทำให้หลายสิ่งหลายอย่างจำเป็นต้องใช้เวลาปรับตัวแล้วความดีคืออะไรครับ?

-ทำเพื่อตัวเราเองก่อน?
-ทำเพื่อครอบครัวของเราก่อน?
-ทำเพื่อคนอื่นๆ ก่อน?

สวัสดีอีกรอบค่ะคุณสิทธิรักษ์

ราณีก็เป็นคนหนึ่งที่เคยใจร้อน เคยใจน้อย  แต่เดี๋ยวนี้เริ่มปลงค่ะ หัดมองคนในแง่ดี รู้สึกว่าทำให้เราสบายใจเยอะค่ะ ไม่กดดัน ไม่เคยคิดว่าตนเองจะเป็นคนที่ดีที่สุด(สาบานได้ เพราะมีคนที่ดีและเก่งกว่าเราเยอะค่ะ) แต่ก็ดีใจค่ะที่คุณสิทธิรักษ์เข้ามาให้ความเห็นว่ามีคนแบบนี้เหรอ แต่ราณีว่ามีดีกว่าราณีเยอะ แค่เราคิดดีก็พอค่ะ เมื่อคิดดี มีหรือจะทำไม่ดีได้ค่ะ

ราณีได้ลองให้โอกาสตัวเองแล้วค่ะ และรู้สึกว่าเราเย็นขึ้น ใครจะมองเราอย่างไรก็ช่างเขา เขาคนนั้นก็ไม่เป็นสุขเองค่ะ  ขอบคุณนะค่ะ ที่ยกให้ราณีเป็นคนดีคนหนึ่ง แต่ราณีขอแค่เพียงคิดดีให้ถึงดีก็พอค่ะ  ดีใจจังที่คุยกับคุณสิทธิรักษ์ ไม่ต้องกังวลค่ะราณีไม่คิดมากใด ๆหรอกค่ะ อิ อิ

สวัสดีค่ะคุณสติ

อิ อิ แค่คิดก็เริ่ม start ได้สวยแล้วค่ะ เพราะจะทำให้เราเย็นลง เริ่มมองคนอื่นในแง่ดีค่ะ  ตอนนี้กำลังฝึกทำทุกวัน ใจเราจะเย็นลงจริง ๆ ค่ะ เป็นการทำเพื่อตัวเองจริง ๆ ค่ะ

เห็นด้วยค่ะที่บอกว่าเริ่มที่ตนเองก่อน ครอบครัวก่อน และเราก็จะเผื่อแผ่ไปยังคนรอบ ๆ ข้าง ค่ะ ขอบคุณค่ะ 

เชิญคุณธรรมาวุธP

เรียนเชิญโหลดเพลง มองแต่แง่ดี  ที่มีเนื้อกลอนของท่านพุทธทาสด้วยครับ

เพราะและดี มั๊กมาก คร้าบบบ.... 

เพลงประกอบโครงการ

 

 

  • ผมว่าทำเพื่อตัวเองก่อน
  • หมายถึงทำดีกับตัวเองก่อน
  • ทุกๆ คนทำความดีให้ตัวเอง
  • โลกก็สงบสุขเองครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

-ทำเพื่อตัวเราเองก่อน?
-ทำเพื่อครอบครัวของเราก่อน?
-ทำเพื่อคนอื่นๆ ก่อน?

โลภอะครับ ทำพร้อมกันหมดเลย เลยไม่ได้ D ซักอย่าง (^---------^)

แต่....มันก็ยังดีอยู่นั่นเอง เพราะ....สิ่งใดเกิดสิ่งนั้นดีเสมอ

  • โอโห แควนๆๆมาเต็มเลย
  • ฮ่าๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณman in frame

ขอบคุณค่ะทำให้ราณีได้ฟังเพลงเพราะ ๆ ค่ะ แจกกันใหญ่เลยค่ะ เสียค่าลิขสิทธิ์บล๊อกมาซะดี ๆ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ อะ ล้อเล่นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธรรมาวุธ

ราณีเห็นด้วยค่ะ  ถ้าทุกคนคิดอย่างคุณธรรมมาวุธราณีคิดว่าโลกและคนในประเทศไทยจะอยู่อย่างรักกัน สามัคคีกันค่ะ   ขอบคุณมากนะค่ะที่เข้ามาให้ความรู้ดี ๆ ค่ะ จะตามเข้าไปอ่านบันทึกค่ะ เห็นบ่อย ๆ ค่ะที่บล๊อกของลูกหว้าค่ะ  เห็นเพื่อนบอกว่าเป็นรุ่นน้องคุณเม้งค่ะ ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณman in frame

ชอบจังค่ะที่พูดว่า"แต่....มันก็ยังดีอยู่นั่นเอง เพราะ....สิ่งใดเกิดสิ่งนั้นดีเสมอ"  ดีใจค่ะติดตามผลงานเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

ตามมาแอบฟังเพลงหรือเปล่าค่ะเนี่ย อยากได้ไหมค่ะเพลงนี้ ราณีก็เป็นแฟนพันธ์แท้บล๊อกอาจารย์เหมือนกันค่ะ อิ อิ  เอ๊ะ วันนี้มาแปลก คำว่าขอบคุณครับหายไป ถูกใครเก็บไว้ใต้ต้นรักแน่ ๆ เลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ เอิ๊ก ลืมเข้าเกียร์ อิ อิ

  • ฝากขอบคุณ คุณ man in frame ผ่านทางบล็อกนี้ด้วยครับ
  • ผมกำลังโหลดมาลงเครื่องแล้วครับ
  • ขอบคุณครับ

นอนกันดึกจริงๆเลยครับ

รักษาสุขภาพด้วยครับ เพื่อจะได้เตรียมตัว ไปสยาม วันที่13 ครับ

P

ราณีก็พลอยได้อานิสงค์ไปด้วย  บ่เป็นหยังดอกค่ะ อิอิ อ้าวคุณ man in frame รับทราบแล้ว เปลี่ยน

 

 

สวัสดีอีกรอบค่ะ
P
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็เจอกันค่ะ ขอบคุณค่ะที่มารายงาน ตกลงเปลี่ยนเป็นวันที่ 13 คอร์นเฟิร์มนะค่ะ
  • อาจารย์ค่ะตั้งใจเข้ามาอ่าน  และมาหาคำตอบ  พร้อมยืมประโยคสุดฮิต ทำดีได้ดี  ไปตอบ  ท่าน อ.แป๋ว ค่ะ
  • ได้คำตอบแล้วค่ะ
  • ขอบคุณครับ  ( ยืมจาก อ.ขจิต)

สวัสดีค่ะ

P
ขอบคุณค่ะที่เข้ามาตั้งใจอ่านและหาคำตอบเจอในนี้ อย่างน้อยบันทึกนี้ก็มีดีบ้าง อิ อิ
  • ตั้งใจมาอ่านครับ
  • หลังจากหายไปนานครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า

ขอบคุณมากค่ะ อยากให้ทุกคนในสังคมมองกันด้วยความดีมากกว่าค่ะ  

  • บันทึกนี่น่าจะเกิน 500
  • มา Present Face ครับ
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ว๊าววววว
  • นึกว่าใคร ซุเปอร์ขจิตนั่นเอง อาจารย์ให้ 10 เต็มค่ะ ขยันPresent Face จริงๆๆๆ
  • ขอบคุณค่ะ
111 แล้ว เรตติ้งสูงจริงๆ อิจฉา   555555555
เข้ามาไม่รู้เนื้อรู้ตัว ขอโทษด้วยที่ตอบช้าเพราะเครื่อข่ายมีปัญหาเมื่อคืนค่ะ   อารมณ์ดีจังเลยขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม

อ่านตามแทบไม่ทันเลย 

ตอนนี้กำลังเดินหน้าเต็มที่แล้ว จากถอยหลังเป็นเกียร์ 5 แล้วครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์
P
 ดีใจค่ะ อ่านไม่ทันตรงไหนค่ะอาจารย์ อิ อิ ราณี นานๆ เขียนค่ะ  ระวังนะค่ะเปลี่ยนเกียร์กะทันหัน ระวังเครื่องกระตุก ฮ่า ๆๆๆๆ ขอบคุณนะค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมชมและร่วมชมรมเข้าเกียร์ใจค่ะ
  • อิอิ...เพื่อน
  • เราเข้ามาเพิ่มเรตติ้งให้จ้ะ
  • ถึงงานจะยุ่งแค่ไหนแต่เราก็ยังมุ่งมั่นทำความดีต่อไป
  • ใครจะไม่เห็นเราไม่สนใจ  เรารู้แต่เพียงว่า
  • "เราได้ทำความดี  เราก็สุขใจแล้ว"
  • อย่างน้อยความดีหนึ่งอย่างของเราก็คือ
  • เราไปส่งเพื่อนทุกวันที่เราไม่ได้ออกพื้นที่ไงจ๊ะ  รอ  ร๊อ  รอ เมื่อไหร่เพื่อนจะมา
  • วันนี้วันเสาร์  เย็นแล้วนะ ฝนตกด้วย  รอส่งคุณหนูตัวจริงกลับบ้านจ้า......
พอนึกภาพออกเลยค่ะ ว่าสังคมทุกวันนี้ เป็นแบบนี้จริงๆ ค่ะ เคยเจอกันตัวเอง แล้วอึ้ง ทึ่ง เสียว(ไส้) ที่คนที่เราคาดไม่ถึงจะ present face ต่อหน้าต่อตาเรา หรือลับหลัง บ้าง .... ใครจะรู้ล่ะคะ  ทุกวันนี้ต้องเตือนสติตนเองตลอดค่ะ ว่าเราจะไม่เป็นเช่นนั้น ทำดี ไม่ต้องเพื่อใครค่ะ เพื่อตัวเอง แล้วจะส่งผลไปยังคนรอบข้าง เอง คนดีก็ต้องอยู่ในวงล้อมของคนดี จริงไม๊คะ

สวัสดีจ้าเพื่อนคนสวย

  • แหมวันนี้เราก็ทำความดี 1 อย่างจ้า
  • ถ่ายรูปให้คนสวยค่า อิ อิ  อะล้อเล่น
  • เจอกันวันนี้เม้าส์แตกเลยเพื่อนเรา แบบคิดถึงค่ะ
  • ความดีเป็นสิ่งไม่ตายจ้า  ตักบาตรเขาไม่ถามพระหรอกจ้ะ อิ อิ
  • ใช่จ้า ถึงไม่มีใครเห็น ราณีก็เห็น (เอ้าชมกันเองจ้า)
  • พรุ่งนี้คงเห็นรูปใหม่สวยใสแล้วนะ
สวัสดีค่ะคุณ
P
  • บางครั้งรู้แต่ต้องแกล้งทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ค่ะ ทำเป็นทำอย่างอื่นไปเลยค่ะ เราจะได้ไม่เครียด หรือไม่สบายใจ
  • สังคมทุกวันนี้มีแต่หัวโขนค่ะ  แต่ถ้าเราถอดหัวโขนเราออก เราก็ไม่ต้องปั้นหน้าให้ใครดู เราก็สบายใจค่ะ ทุกวันนี้ราณีก็เย็นลงมาก ๆ เมื่อเทียบจากเมื่อก่อนซึ่งใจร้อนมากๆ
  • เห็นด้วยค่ะ สติดีที่สุด ตั้งสติ เราจะไม่กังวลเลยค่ะ ใครจะว่าเราก็ปล่อยเขา
  • ราณีถือคติว่า "มีคนอิจฉาเรา  ก็ยังดีกว่ามีคนมาสมเพชเรา"  แสดงว่าเราก็พอมีดีให้คนอื่นมาอิจฉาเราได้ อิ อิ  คิดแค่นั้นแหละค่ะ  ถ้าเราไม่ตอบโต้ซะอย่าง  เดี๋ยวเขาก็จะเงียบไปเอง

 

  • ปัจจุบันกำลังปลดเกียร์ว่างอยู่ครับ เพราะปิดเทอมได้หยุดพักเต็มที่เลยครับ
  • เดือนนี้ว่า จะสะพายเป้ ท่องเที่ยวซ่ะหน่อยครับ
  • เพื่อน...
  • เราใส่รูปใหม่แล้วหล่ะ
  • น่ารักเปล่า ฝีมือใครกันน๊า....
  • เราเลือกภาพนี้นะ ตาโตดี
  • พรุ่งนี้เจอกันจ้ะ
P
สวัสดีค่ะอาจารย์  ปิดเทอมก็ได้พักด้วยน่าดีใจด้วยค่ะ  ไปชาร์จแบตทั้งที อย่าลืมเที่ยวเผื่อราณีด้วยนะค่ะ

กิเลสที่ละเอียดขึ้น

  • ทำบุญหวังขึ้นสวรรค์
  • โลภในบุญ
  • ทำบุญหวังให้เกิดมาชาติหน้ามีทรัพย์มีสุข
  • ทำบุญหวังได้บุญ แถมยังมีค้ากำไรเกินควร ทำบุญห้าบาท ขอให้ถูกหวยรวยสิบล้าน - -''
  • บนเทวดาฟ้าเทพบูชายัญ ไม่ต่างอะไรกับการติดสินบน ให้เทวดาต้องคอรัปชั่น เทวดาฟ้าเทพแบบนั้นต้องโดน ปปช. สอบสวน  

ส่วนผู้รับบริจาค ก็โลภมากอยากได้เงินทำบุญเยอะๆอีกเช่นกัน น่าสลดใจกับศาสนาวัตถุนิยม

 

P
  • รูปสวยจัง อิ อิ 
  • ทำไมทำเร็วจังอะค่ะ เก่งจัง

P
  • คนเราถ้าทำด้วยความจริงใจไม่หวังผลตอบแทนหรอกค่ะ 
  • ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาชี้แนะเสมอ
  • ราณีก็ยังมีกิเลสอยู่ แต่ก็ทำอะไรจริงใจเสมอ บางครั้งก็ท้อ แต่หลัง ๆมีสติมากขึ้น คิดแบบ Positive  บางเรื่องก็ช่างเขาค่ะ
  • ใครทำอะไรย่อมรู้อยู่แก่ใจค่ะ

สวัสดีครับ ท่านราณี ที่นับถือ

  • หมู่นี้เปลี่ยนหน้ากันเยอะจัง หล่อ ๆ สวย ๆ ทั้งน้านนนนนนนนนน
  • ผมชอบใจเรื่องเข้าเกียร์ใจจัง กำลังพยายามอยู่ ไม่ทราบว่าจะได้ผลแค่ไหน
  • ให้กำลังใจคุณ  อย่าต๊อแต๊    

 

  • สวัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์
  • เรียกซะอลังการณ์งานสร้างเลยค่ะคุณสิทธิรักษ์ เรียกราณีเฉย ๆ ก็ได้ค่ะ
  • ราณีไม่ค่อยได้ถ่ายรูปค่ะเลยไม่ได้เปลี่ยนกับเขาซักที อิ อิ
  • ขอบคุณนะค่ะที่ชอบค่ะ  มีอะไรคอมเม้นท์ได้เลยนะค่ะ  จริง ๆ ราณีก็ชอบเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการเมืองมากเหมือนกัน  แต่ไม่เขียน กลัวกระทบคนอื่นคะ 
  • ขอบคุณนะค่ะสำหรับกำลังใจดี ๆ ค่ะ
โอ้โห คุณราณี ใจคอจะใช้บันทึกนี้ติดต่อสื่อสารกันเลยรึเนี่ย สมาชิกเยอะมาก  ขอยกมือไหว้รอบๆวงไว้ก่อนแล้วกันนะคะ

ดีใจค่ะ บทความทำให้แจ้งใจจริงๆค่ะ

ว่าการพยายามทำกรรมดี

แต่ถ้าไม่หมั่นทำให้ใจสะอาดจริงๆ

ก็ยังไปไม่ถึงธรรมจริงๆ

เหมือนทำความดี กลบ ๆ ความไม่สะอาดค่ะ

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมที่บันทึกค่ะ  ราณีไม่ค่อยได้เขียนหรอกค่ะ อิ อิ มาไหว้รอบวง ราณีจะขึ้นชกพรุ่งนี้เหรอค่ะ ฮ่า ๆๆๆๆ เดี๋ยวก็อายุสั้นกันพอดี คิกคิก

  • สวัสดีค่ะคุณซันซัน
  • ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาเยี่ยมค่ะ
  • ราณีก็มือใหม่หัดขับค่ะ
  • คนเราทัศนคติไม่เหมือนกันค่ะ  มีอะไรชี้แนะบอกด้วยนะค่ะ

ความจริง  เจ็บปวดเสมอไป   ใช่หรือเปล่า

ชีวิตบอกเล่า  ตั้งคำถาม

คิดและคิดทุกโมงยาม

(ถึง)  เจ็บปวด  ก็ต้องข้าม..(ไปให้ถึง)

....

เก็บตกมาจาก คำ ๆ นี้ในบันทึก ครับ..

คนเราหนีความจริงไม่ได้...

  • เพื่อนอยู่กรุงเทพหรือยังจ๊ะ
  • คิดถึงนะ  อย่าลืมดูบันทึกเราหล่ะ
  • เราเขียนถึง F2F เมื่อวานด้วยจ้ะ
  • สวัสดีค่ะพี่พนัส
  • ขอบคุณที่เข้ามาอีกรอบค่ะ เห็นด้วยค่ะว่าคนเราหนีความจริงไม่พ้นค่ะ แต่เราเลือกที่จะจำและทำได้ค่ะ
  • ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นค่ะ
กำลังจะลงกรุงเทพจ้ะ และกำลังจะปิดเครื่อง ณ บัดnow

อ.ราณี ครับ

มาชวนไปสังสรรค์ ก่อนครับ

วันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค.50

เวลา 10.30

ณ ร้านดังกิ้นโดนัท สยาม หน้าโรงภาพยนตร์สยาม ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS สยามสแควร์

ปล. ถ้าอ.ลูกหว้า มาอ่านเจอต้องไปด้วย อ่านแล้วไม่ได้มีโทษปรับด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ คิดถึงค่ะ แวะมาเยี่ยม  ลงกรุงเทพฯบ่อยจังเลยนะค่ะ เดินทางปลอดภัยนะค่ะ ได้ F2F กับสมาชิก G2K แถวๆ กทม บ้างรึปล่าวค่ะ
P
ขอบคุณค่ะ  แหมมาพร้อมกำหนดการเลยนะค่ะ  จะมัดมือชกก็บอกมา อิ อิ ถ้าไม่กลับพิษณุโลกแล้วจะไปค่ะ  ไม่รู้มีคนไปเยอะหรือไม่ ลองลงทะเบียนอีกรอบนะค่ะ
P
สวัสดีค่ะอาจารย์  สบายดีไหมค่ะ คิดถึงเช่นกัน ติดตามบล๊อกของอาจารย์ตลอดค่ะ แบบเป็นแฟนคลับเลยค่ะ อิ อิ  ไปเที่ยวมาสนุกซิค่ะ  ราณียังไม่เคยเจอใครเลยค่ะ  กรุงเทพออกกว้างใหญ่ค่ะ  ขอบคุณนะค่ะที่แวะมาทักทายค่ะ

อ.ราณีครับ

ผมลงทะเบียนให้อ. แล้วนะครับ

สงสัยประการใด โทรเข้าโทรสับผมได้ครับ

สูน แปด สี่ หกหก เก้า สิบหก แปดสิบ 

ผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง อ.ราณี มิคัดคาด

ถือว่า อ.ราณีตอบตกลงไป วันอาทิตย์

แล้วเจอกันครับ

ลูกหว้าช่วยด้วย โดนมัดมือชก อิ อิ แอบถามว่ามีใครไปบ้างค่ะ 

บอกในบันทึกหลายคนครับ

รอโทรมายืนยัน แต่คิดว่าคนที่บอกมา มาแน่นอนครับ

รวมทั้งอ.ราณีด้วยครับ

ขอบคุณค่ะ ถ้าไปจะโทรไปบอกวันเสาร์ค่ะ
  • มาเพิ่มสถิติและชอบฟังเพลงบันทึกนี้ครับ
  • เกือบ 450 แล้วครับ
  • เอาน้องสาวมาฝากอาจารย์ครับ
  • ที่นี่ครับผม

สวัสดีค่ะอีกรอบค่ะ

  • สุดยอดค่ะอาจารย์ นี่คือป๋าดันตัวจริงของบล๊อก
  • ป๋าเบิร์ด ก็ป๋าเบิร์ดเหอะ เจอป๋าขจิตแล้วต้องถอยทันที
  • จะตามไปอ่านนะค่ะ ใช่น้องกมลนารีหรือเปล่าค่ะ น่าจะใช่เนาะ (คนอะไร้ถามเองก็ตอบเอง อิ อิ)
  • เหมือนมีคนบ่นถึง
  • แต่เราไปไม่ได้หล่ะ  ตาหยูยังจะแจกเบอร์ให้M2M อีก อิอิ...แล้วเจอกันค่ะตาหยู
มาขูดเบอร์ถึงบล๊อกเลยเพื่อนเรา อย่างลืมซื้อเผื่อเราด้วยอิ อิ ถ้าถูกจะได้วัดครึ่งกรรมการครึ่งอิ อิ 

รอเจอครับทั้ง อ.ลูกหว้า และ อ.ราณี

ถ้าถูก แบ่งครึ่งไม่ได้แล้วคับ

ต้องหาร 3 ครับ

เจ้าของเลขด้วยซิครับ 555

บันทึกนี้ hot มาก 400 กว่าแล้ว ลุ้นให้ถึง 500 ดีมั้ยค่ะ...ยิ้ม ยิ้ม

เอาดอกไม้มาฝากค่ะ

  • P
  • คนให้เลขมาทวงส่วนแบ่งด้วย ถ้าไม่ถูกละหน้าดู อย่าลืมซื้อด้วยนะค่ะ ตาหยูถูกแล้วแบ่ง แต่ราณีไม่ซื้อ เพราะไม่เล่นหวย ห้าๆๆๆๆๆ
  • สงสัยอาจารย์ลูกหว้าใช้มาทางโทรศัพท์แน่เลย อิ อิ
P
  • สวัสดีอีกรอบค่ะอาจารย์แป๋วยิ้มสยาม ซุเปอร์เกิร์ลสำหรับราณี
  • ขอบคุณมาก ๆ สำหรับดอกไม้สวย ๆ ชื่อดอกอะไรค่ะเนี่ยสวยจริง ๆ ชื่นใจจริงๆค่ะ อิ อิ

ลองปลดเกียร์ว่างหัวใจ แล้วเข้าเกียร์เดินหน้าสู่การคิดดี ทำดี พูดดี ตั้งแต่วันนี้กันเถอะค่ะ.........................

..................................

   มาสนับสนุน หัวข้อนี้คะ....ถ้าทำได้ทุกวัน แบบนี้ เราก็มีความสุข คนรอบข้างก็มีความสุข ...ดีจัง... 

P

สวัสดีค่ะพี่หน่อย มาแบบ surprise จริง ๆ ค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม อะค่ะ คิดถึงจังค่ะ  รักษาสุขภาพนะค่ะ 

สวัสดีครับ คนที่น่ารักที่สุด

P
วันนี้ จะเป็นคนขี้สงสัยหน่อย ขอถาม ?
  •  ขอบเขตแค่ไหน ที่ว่าทำดี
  • ขอบเขตแค่ไหน ที่ว่าคิดดี
  • ขอบเขตแค่ไหนในการยกย่องผู้คน
  • คนทำไม่ดีเราขัดขวาง จัดอยู่ตรงไหน
  • พูดดีอยู่ในข่าย ทำดี หรือ คิดดี
  • ขอบคุณมากครับ แวะมาดื่มน้ำชา
สวัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์
P
  • เห็นรูปหมีแพนด้าแล้วอมยิ้มทุกครั้งเลยค่ะ
  • ราณีไม่ใช่คนดีร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกค่ะ
  • ราณีคิดว่าคนเราก็เหมือนเหรียญ มีสองด้านที่แยกกันไม่ค่อยออก แต่ในตัวของแต่ละคนมีจิตสำนึกของความรู้ ผิด ชอบ ชั่ว ดีค่ะ
  • ทุกคนแสวงหาความสุขให้กับตัวเอง แต่ถ้าเราทำให้คนอื่นมีความสุขทั้งตัวเองและคนอื่นด้วยคุณจะทำไหมค่ะ ราณีก็ไม่รู้เขาเรียกว่าอะไร แต่คิดว่าคิดดีก็พอค่ะ
  • บางครั้งคนเรามีความเก่งค่ะ ---->ซึ่งจะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ค่ะ
  • ส่วนความดีนั้นอาจจะเป็น-------->การนำความคิดสร้างสรรค์ของคนไปใช้ในทางที่ถูกที่ควร และใช้ให้ถูกโอกาส (บางครั้งอาจเติมน้ำใจไปซักนิดก็แล้วแต่จังหวะหรือสถานการณ์)
  • ถ้าคนเราเก่ง แต่ไม่มีความดีซะเลย แล้วจะเก่งไปเพื่ออะไรค่ะ
  • อย่าเรียกราณีว่าท่านราณีเลยค่ะ  ราณีก็เป็นคนธรรมดา อยู่ในบล๊อกก็ไม่ใช่อาจารย์ค่ะ อยากมีเพื่อนที่คอยชี้แนะเราเท่านั้น
  • ราณีก็คิดว่าเรายังด้อยกว่าคนอื่นอีกเยอะในเรื่องความคิดความอ่าน แต่คิดอย่างไรก็เขียนไปอย่างนั้น บางครั้งคนก็อาจจะหมั่นไส้ ว่ายัยนี่ทำเป็นมาสอนคนอื่น แต่ความคิดนี้ไม่ได้มีอยู่ในหัวเลยค่ะ
  • คิดว่าราณีเป็นเพื่อนแล้วเราจะคุยกันได้อย่างสบายใจค่ะ
  • มีอะไรโปรดชี้แนะด้วยค่ะ

สวัสดีครับ ...

ผมมองเห็นการเพิ่มคุณค่าของความดีด้วยการไม่ต้องทำความดีเลยแม้แต่น้อย ...อยากรู้...ไม่อยากรู้...แต่ก็อยากบอก -_-"

  • คุณค่าของความดี = ความดี/ความชั่ว
  • คุณค่าของความดี จะมีมากจนใกล้ถึงขีดสุดเมื่อความชั่วเข้าใกล้ 0
  • ดังนั้นหากเราลดละความชั่วทั้งปวงให้เป็น 0 เราจะ........?

 

 

คนดีทำให้สังคมวุ่นวาย

คนดีสร้างปัญหาให้มนุษย์

 

คนดีคือคนเลวที่กระแด๊ะ.....แดะๆ

คุณราณียังไม่ให้ความกระจ่างเรื่อง

ถ้าเราขัดขวางคนทำไม่ดี(ทำชั่ว) จะจัดให้อยู่ในตำแหน่งไหนครับ  

คนดีในสายตาผม

สวัสดีค่ะคุณมนูล(ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน)

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • ราณีเห็นด้วยค่ะที่คุณบอกว่า คุณค่าของความดี จะมีมากจนใกล้ถึงขีดสุดเมื่อความชั่วเข้าใกล้ 0
  • ราณีว่าทำเท่าที่เราทำได้ก็พอค่ะเอาให้เราสุขใจที่ได้ทำก็พอไม่ต้องให้ใครมาเห็นหรอกค่ะ 
  • แล้วราณีก็มิใช่ศิราณี ไม่สามารถตัดสินใครว่าดีหรือไม่ดีได้ ขึ้นอยู่กับการกระทำและจิตใต้สำนึกของผู้นั้นค่ะ
  • จะตามไปอ่านที่บันทึกนะค่ะ

คุณbiuค่ะ 

อะไรให้คุณคุณคิดเช่นนั้นค่ะ  อยากฝากให้คุณคิดนิดนะค่ะ คำสอนของหลวงพ่อชา สุภัทโท จับประเด็นได้ว่า คนเรานั้นที่ปฏิบัติธรรม แต่ไม่เข้าถึงธรรม เพราะสร้างแต่กรรมดี แต่ไม่ละความชั่ว และชำระจิตใจให้ผ่องใส  อย่างน้อยทำใจให้สบาย มองโลกในแง่ดีนะค่ะ เราจะได้สิ่งที่ดี ๆ กลับมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์

ราณีไม่รู้ว่าคุณจะไปขัดขวางเขาแง่ไหน อย่างน้อยเตือนสติก็ทำให้เขาได้คิด ก็ถือเป็นการขัดขวางเหมือนกัน  แต่ดูทิศทางลมหน่อยนะค่ะ  อิ อิ

สวัสดีคะ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนคะ
  • ทุกๆสังคมคะมีการนินทา ต่อหน้าอย่างลับหลังอย่าง ไม่เฉพาะสังคมไทย ต่างชาติก็มีคะ (แต่ก็ไม่ได้เจาะจงชาติใดชาติหนึ่งนะคะ มีประสบการณ์แลกเปลี่ยนพูดคุยกับเพื่อนๆชาวต่างชาติมาบ้างคะ)
  • ชอบที่นำคำสอนของหลวงพ่อชามาแนะนำเป็นแนวปฎิบัติคะ โดยส่วนตัวก็ชอบอ่านแนวคำสอนของหลวงพ่อชาคะ อะไรที่ดีๆ ก็เก็บไปปฎิบัติ อะไรที่ไม่ดี ให้รับรู้ รับทราบ และนิ่งเฉยไว้
สวัสดีค่ะคุณ
P
  • ขอบคุณนะค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
  • เห็นด้วยนะค่ะอะไรที่ดีๆ ก็เก็บไปปฎิบัติ อะไรที่ไม่ดี ให้รับรู้ รับทราบ และนิ่งเฉยไว้
  • จะแวะไปเยี่ยมที่บล๊อกบ่อย ๆค่ะ

เช้าวันหนึ่ง หลวงพ่อชานั่งสมาธิเป็นแป๊ยิ้มแบบใจดีสุดๆ มีเมตตาสุดๆ เห็นสุภาพสตรีท่านหนึ่งใส่เสื้อม่อห้อมมอซอ เข้าไปกราบ

หลวงพ่อพิจารณาแล้ว ก็ทำหน้าตาหุบยิ้ม เมตตาหมดไปจากใบหน้า ยังไม่ได้ถามว่าอะไร หลวงพ่อชาบอกว่า โรงครัวไปทางโน้น

(ต่อมาสุภาพสตรีท่านนั้น ได้มาจัดตั้งสถานที่ปฎิบัติธรรมเอง นำทรัพย์สินตัวเองมาดูแลรักษาป่าที่ภาคเหนือหลายหมื่นไร่ เพราะเข้าใจด้วยตัวเองว่า ธรรมะคือธรรมชาติ ไม่ได้มาจากหัวโล้นห่มเหลืองใดใดๆทั้งนั้น อ่านข้อมูลจากหนังสือสารคดีย้อนหลังได้)

มีสุภาพสตรีท่านหนึ่ง เห็นหลวงพ่อชามาปักกรด เข้าไปกราบ สุภาพสตรีท่านนั้นเป็นบ้านนอก(เหมือนหลวงพ่อ) ขอหวยท่าน หลวงพ่อมองจากหัวถึงเท้า มีปัญาซื้อหวยครั้งละกี่บาท เอาเงินถูกหวยมาซื้อปูนยังได้ไม่ถึงกระสอบ

ต่อมา วัดป่านานชาติ มีที่เพิ่มขึ้น(จำนวนเท่าไหร่ไปถามเอา) เพราะสุภาพสตรีท่านนั้นบริจาคที่ให้

สังคมเลวเพราะคนดีอยากปกครองให้ผิดธรรมชาติ คนมีดีและไม่ดี หัดเคารพความเป็นมนุษย์ที่มีรูปร่างสังขาร ตามเวรตามกรรมด้วย

คุรเองก้มีดีและไม่ดี ลองตัดขาดความไม่ดีของตัวคุณออกมาให้เห็นหน่อย แค่นิ้วเดียวก้พอ

ตอแหลซ๊ะไม่มี......อิอิอิ สังคมของคุณราณี

สวัสดีเช้าวันใหม่

วันนี้อากาศดี

น่านอนพักผ่อนจัง

คุณbiu

  • ราณีก็มีดีและไม่ดี เพราะยังมีกิเลสอยู่นะค่ะ
  • ราณีไม่ใช่คนดีร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกค่ะ
  • ขอนำคำตอบที่ตอบคุณสิทธิรักษ์มาใส่ด้วยนะค่ะ 
  • ราณีคิดว่าคนเราก็เหมือนเหรียญ มีสองด้านที่แยกกันไม่ค่อยออก แต่ในตัวของแต่ละคนมีจิตสำนึกของความรู้ ผิด ชอบ ชั่ว ดีค่ะ
  • ทุกคนแสวงหาความสุขให้กับตัวเอง แต่ถ้าเราทำให้คนอื่นมีความสุขทั้งตัวเองและคนอื่นด้วยคุณจะทำไหมค่ะ ราณีก็ไม่รู้เขาเรียกว่าอะไร แต่คิดว่าคิดดีก็พอค่ะ
  • บางครั้งคนเรามีความเก่งค่ะ ---->ซึ่งจะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ค่ะ
  • ส่วนความดีนั้นอาจจะเป็น-------->การนำความคิดสร้างสรรค์ของคนไปใช้ในทางที่ถูกที่ควร และใช้ให้ถูกโอกาส (บางครั้งอาจเติมน้ำใจไปซักนิดก็แล้วแต่จังหวะหรือสถานการณ์)
  • ถ้าคนเราเก่ง แต่ไม่มีความดีซะเลย แล้วจะเก่งไปเพื่ออะไรค่ะ
  • ในสังคมสมัยนี้เราเจอแต่เรื่องร้อนใจ ไม่สบายใจอยู่แล้ว เมื่อเข้ามาอยู่ในสังคมgotoknow ทุกคนก็อยากที่จะหันสิ่งดี ๆ เข้าหากัน พวกเราผิดด้วยหรือ ที่เราจะรู้สึก รู้เห็นในสิ่งที่ดีเข้าหากัน ทำไปเถอะค่ะ บางครั้งมันก็ทำให้เราอ่านแล้วสบายใจ มีสิ่งที่ดี ๆ เข้ามาในชีวิต ซึ่งบางครั้งก็แทรกมุมมองดี ๆ
  • ราณีคิดว่าอยู่ที่จิตใจ และจิตใต้สำนึกของคนค่ะที่แต่ละคนจะรู้สึก ลองหัดมองคนในแง่ดีบ้างอาจจะทำให้คุณbiu รู้สึกสบายใจบ้าง  ใครเป็นอย่างไร เขาก็ได้รับอย่างนั้นไม่ว่าช้าหรือเร็วค่ะ
  • ไม่มีใครหนีสิ่งที่ตนเองทำไปได้ หรอกค่ะ สังคมจะดีหรือไม่อยู่ที่คนในสังคมช่วยส่งเสริมการทำดี พูดดี คิดดี  ไม่ใช่ซ้ำเติมกัน รังเกียจกัน อย่างนี้ไม่ยิ่งกระทืบซ้ำสังคมให้เลวร้ายไปอีกเหรอค่ะ
  • คนเราคิดไม่เหมือนกัน  ชอบไม่เหมือนกันแต่คุณต้องกลับมามองด้วยในจุดนี้คุณจะเลือกสิ่งไหนเข้ามาในชีวิต เลือกสิ่งที่ดี ๆ จรรโลงใจ หรือขยะในใจ
  • ถ้าคุณยังมีขยะมากจนไม่รู้จะทำยังไง ลองนำมา รีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ในทางที่ดี ให้เกิดประโยชน์ ต่อสังคมจะได้ไหมค่ะ
  • ไม่ว่าสังคมในนี้จะเป็นอย่างไรก็ตาม ถ้าเราเข้ามาแล้วสบายใจ ได้รู้จักเพื่อนๆ พี่ ๆ น้อง ๆ หรือใครก็ตามแล้วรู้สึกดี ไม่เสียหายใด ๆ มีใครบ้างที่จะไม่เลือก
  • ตั้งสติหน่อยนะค่ะ ลองทบทวนดี ๆ เปิดใจให้กว้างกว่านี้หน่อย อย่ายึดมั่น ถือมั่นในตัวเองจนลืมมองคนรอบ ๆ ตัว ลองมองเขาในแง่ดี คุณก็จะได้สิ่งดี ๆ กลับมาไม่ว่าช้าหรือเร็ว ราณีขอให้คุณเจอสิ่งดี ๆ ในชีวิตนะค่ะ
P

สวัสดีค่ะ สบายดีไหมค่ะ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้คุยกันเลย ขอบคุณนะค่ะที่ยังนึกถึงค่ะ รูปน่ารักมาก ๆ แอบsave ไว้ด้วยขอบคุณค่ะ มีความสุขนะค่ะ

สวัสดีครับ มารบกวนอีกครับ

ยังไม่กระจ่างครับ  ถ้าเราขัดขวางคนชั่วอย่างเต็มตัวโดยไม่กลัวบาดเจ็บล้มตาย  จะจัดอยู่ในส่วนของทำความดีไหมครับ 

ผมเชื่อมั่นในการทำความดีเพื่อสังคม ผมชอบใจมากกับคำว่า present face เพราะผมคิดว่ามันกำลังบั่นทอนระบบการคิดของมนุษย์ และส่งผลต่อพฤติกรรมอันแสนน่ารันทดเป็นอย่างยิ่ง เจ้าพฤติกรรมที่น่ารันทดนี่แหละที่ทำให้ผมยังจมปลักดักดานอยู่ในตำแหน่งงานเดิม ๆ ไม่ไปไหน แต่รู้ไหมครับผมได้ทำในสิ่งที่ผมมีความสุข ผมได้สร้างนักศึกษาดีดีด้วยมือของผม ผมได้สร้างสิ่งดีดีเพื่อคนอื่น พยายามนำเสนอสิ่งดีดีให้กับเด็ก ๆ ถึงแม้ว่าเขาจะไม่เห็นความหวังดีของผม ผมก็ถือว่าชีวิตครูคนหนึ่งที่ผมมีผมได้ทุ่มเทให้กับพวกเขา และสังคมที่ยังมีความไม่เท่าเทียมกันอยู่ ผมจะต้องสู้ต่อไปครับ และหวังว่าพวกเราคงช่วยกันต่อไปนะครับ

ราณีเขียนได้ยังอยู่ในโลกปัจจุบันมากเลย ยิ่งปัจจุบันนะนกแอบได้ยินมานะคะ
" เรามีถนนที่กว้างมากขึ้น แต่จิตใจของคนแคบลง "
"  เราสร้างตึกให้สูงขึ้น แต่วัดเตี้ยลงนะ "
และนกว่าสิ่งที่มันเกิดขึ้นนี้มันใช่เลยนะราณี

สวัสดีอีกรอบนะค่ะคุณสิทธิรักษ์

คุณสิทธิรักษ์ถามแบบครอบจักรวาลเลยนะค่ะนี่ อิ อิ   ราณียังไม่ได้บวชเรียนขนาดนั้นค่ะ ลองเปรียบเทียบง่าย ๆ ค่ะ หนึ่งในศีลห้า คือห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ใช่ไหมค่ะ ฆ่ายุงบาปไหมค่ะ ฆ่าไก่มากิน บาปไหมค่ะ ถ้าเราเคร่งก็ไม่ฆ่า เมื่อไม่ฆ่าก็ไม่กิน ก็ไม่เกิดการเบียดเบียนชีวิต ใช่ไหมค่ะ  ของอย่างนี้มันอยู่ที่จิตใจ จิตใต้สำนึกของแต่ละคนที่มีมาค่ะ  แต่ละคนก็คิดไม่เหมือนกันค่ะ ขอบคุณค่ะ 

ราณีได้รับอีเมล์มาและเขียนไว้ที่บล๊อกนี้ลองเข้าไปดูซิค่ะอยากให้อ่านค่ะ
 http://gotoknow.org/blog/Ranee/95693

สวัสดีค่ะคุณ

P

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ระบบนี้ใช้ได้ผลกับในสังคมปัจจุบันมากเลยค่ะ โอกาสของหลายคนก็หายไปในสังคมเช่นเดียวกันค่ะ เพราะทำไม่เป็น หรือไม่ทำกลายดูหัวแข็งไป หรือ กลายเป็นถูกลืม  อยากจะจุดกระแสบ้างค่ะ เพราะในสังคมมีเยอะจนกลัวคนทำงานท้อแท้   แต่คุณก็โชคดีได้ทำสิ่งที่เป็นความสุข ทั้งผู้ให้และผู้รับ  ทำไปเถอะค่ะ แค่เราสุขใจก็พอ สักวันต้องเป็นวันของคุณแน่นอน คนทำดี....สักวันต้องได้ดี ร้องเพลงไปด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ    ลองอ่านอีกบันทึกหนึ่งด้วยค่ะ http://gotoknow.org/blog/Ranee/95693

สวัสดีค่ะคุณนก

P
  • จริงค่ะคุณนก ราณีก็ได้ยิน
  • ราณีมีภาพนี้มาฝากค่ะ นำมาจากบล๊อกพี่บางทรายค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม รออ่านของคุณนกด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณรานี ดิฉันชอบแนวความคิดของคุณมาก ที่มีทั้งแง่คิดและสาระดีๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ -กนกพร ตฤปอัชฌา-

สวัสดีค่ะคุณกนกพร

P
ยินดีที่รู้จักเช่นกันค่ะ  ขอบคุณนะค่ะที่คิดว่าบันทึกนี้มีแง่คิดและสาระดี ๆ ลองเริ่มปลดเกียร์ว่างตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ พรุ่งนี้ไปทำงานจะมีแต่ความรู้สึกดี ๆ ค่ะ   จะติดตามผลงานของคุณกนกพรนะค่ะ

สวัสดีค่ะ  เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการมองคนในแง่ดี อย่างน้อยใจเราก็ไม่เป็นทุกข์ ที่สำคัญมองแง่ดีแล้วต้องคิดในแง่ดีด้วย ละก้อทำแต่สิ่งดีด้วย จะยอดเยี่ยมจ้า

สวัสดีค่ะคุณจิราพร
P

การคิดดีทำให้คนเรามีสติที่จะมองทั้งตนเองและผู้อื่นค่ะ และเป็นการลดสาเหตุแห่งทุกข์ ทำให้สิ่งที่เป็นเรื่องใหญ่กลายเป็นเรื่องที่เล็กลง เพราะเรามีสติที่จะแก้ทุกข์นั้นค่ะ  ขอบคุณนะค่ะที่แวะมาเยี่ยม อยากชมว่ารูปน่ารักมากๆๆๆๆค่ะ จริง ๆค่ะ

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจ และมุมที่เราจะมองถ้าเรามองแง่ดีทุกสิ่งก็จะน่าอยู่ ตอนแรกจะเป็นคนที่นึกถึงแต่ตัวเองตลอดเวลาของของเราเองต้องดีที่สุดพอได้ไปปฎิบัติธรรมที่เสถียรธรรม บวชชีพราหณ์มา5วัน รู้สึกว่าสิ่งดีดีเราควรให้คนอื่นสิถึงจะถูก เพราะคนที่รู้จักให้คนอื่นคือเป็นคนที่เต็มแล้ว พร้อมที่จะแบ่งปัน อยากให้ทุกคนรักกันมากๆ อย่ามองกันในแง่ร้ายเลยนะคะ ยิ้มๆๆกันไว้นะ^_^

สวัสดีค่ะคุณปุ๊กปิ๊ก

  • ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยนะค่ะที่เข้ามาตอบช้านะค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ที่มอบให้ค่ะ  ราณีรู้สึกว่าตนเองใจเย็นขึ้นเยอะเลยค่ะ  เดี๋ยวนี้มองคนในแง่ดี ๆ ดีกว่าค่ะ  โลกเราจะน่าอยู่ขึ้นเยอะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะสำหรับประสบการณ์ที่นำมาเล่าให้ฟังค่ะ

สวัสดีครับ พี่ราณี

สบายดีหรือเปล่าครับ..พักหลังที่มหาสารคาม  ฝนโปรยเม็ดบ่อยขึ้น..

...

 การมองของคนสมัยนี้เป็นการมองกันแต่ผิวเผิน มองกันแต่เปลือกนอก มองแต่ความสวย ความหล่อ หรือมองแต่รูปลักษณ์ภายนอก มากกว่าประโยชน์ใช้สอย

....

ในหลายองค์กร  เลือกใช้คนตามใจ "ฉัน"  มากกว่าการคิดคำนึงถึงการดึงศักยภาพของแต่ละคน  หรือการเปิดพื้นที่ให้แต่ละคนได้แสดงศักยภาพ

เพราะถ้าเป็นแต่ละคนได้แสดงศักยภาพ  ก็เท่ากับว่าเป็นการส่งเสริมให้มีการพัฒนาตัวเองและรวมถึงองค์กร ด้วยเช่นกัน

....

อยู่ดี มีพลัง นะครับ

เห็นด้วยกับความคิดเกี่ยวกับการทำกรรมดีแต่ไม่ละเว้นกรรมชั่วค่ะ เพราะเห็นคนชอบไปวัด ทำบุญ แต่ทำไมยังมีจิตใจที่แคบเหลือเกิน ประสบการณ์จริง เฮ้อ ชีวิต ... เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่จะละกรรมชั่วนะคะ

สวัสดีค่ะ

* ทำความดีแต่ไม่ละกรรมชั่ว...ก็ไม่เกิดผลนะคะ

* ขอบคุณที่นำเรื่องดี ๆ มาเล่าค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพนัส

สบายดีไหมค่ะ  บางครั้งศักยภาพของคนก็ถูกมองข้าม แต่ก็นั่นอีกแหละค่ะ ความเข้าใจของคนยากแท้จะหยั่งถึง บางครั้งก็ใช้คนไม่ถูกงานเท่าไร หรือ

สิ่งที่สอนคนเราไม่ได้ คือสามัญสำนึกที่ต่างกัน .......

....สอนคนเพื่อทำ แต่จะมีคนซักกี่คน ที่ทำโดยไม่ต้องสอน....

พี่สบายดีค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะที่ยังแวะมาเยี่ยมเยียนสม่าเสมอ ยังคิดถึงเสมอค่ะ และฝากความคิดถึงคุณเจี๊ยบ ฝากหอมแก้ม สองหนุ่มน้อย แผ่นดิน และแดนไท  รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

 

สวัสดีคะคุณ ศรัญญา จุฬารี P

คนเรามีหลากหลาย ทั้งดีชั่วอยู่ในตัว ไม่มีใครเปลี่ยนใครได้นอกจากเขาจะรู้ใจตนเองได้  คนเราก็เท่านี้แหละค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณศรัญญานะคะ คนเราเจออะไรมาไม่เหมือนกัน แต่เก็บสิ่งที่เจอเป็นพลัง หรือสร้างพลังให้กลับเราจะดีกว่า อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้คน

ขอบคุณมากนะคะ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ ขอโทษด้วยที่ตอบช้า อิอิ.

สวัสดีค่ะ

คุณพรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

เรื่องดี ๆ มีมากมาย อยู่ที่เราจะสรรหาให้กับตน ...

มีหลายอย่างที่รู้อยู่กับแต่ตน ว่าสิ่งนั้นคือ...อะไร

...

ขอบคุณมากนะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนกัน

สวัสดีค่ะคุณครูโย่ง

ขอบคุณมากนะคะ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน  เด็ก ๆ น่ารักมากเลยค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท