ทำไมเราควรออกกำลังกายกับลูกๆ?


การออกกำลังกายร่วมกันระหว่างเด็กกับพ่อแม่ มันคือการเล่นแบบหนึ่ง อย่าลืมว่า การเรียนรู้มีหลากหลายแบบ แต่วัยเด็กๆชอบเรียนรู้จากการเล่นเป็นพิเศษ ซึ่งเอาเข้าจริงผู้ใหญ่ก็ต้องการการเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่นกัน มันเหมือนได้ลดช่องว่างระหว่างวัยและบทบาทเชิงอำนาจของพ่อแม่ในภาคปกติลง ไปสู่ภาคที่ลูกๆก็ชนะพ่อแม่ได้ อย่างเช่น เวลาตีแบดด้วยกัน ปล่อยให้พวกเขาได้หัวเราะใส่ความไม่เป็นท่าของพ่อแม่บ้าง

พูดถึงการออกกำลังกาย คนที่ชอบหรือมี Passion ในการออกกำลังกาย จะรู้ว่ามีมีประโยชน์มหาศาล ยิ่งในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยมลพิษและความตึงเครียด ยิ่งงานยุ่งเหยิงเท่าใด การมีวินัยในการออกกำลังกายก็ยิ่งสำคัญขึ้นเท่านั้น

ร่างกายมนุษย์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้อยู่นิ่งๆนานๆ เช่น นั่งนานๆ คิดนานๆ เราถูกสร้างมาให้เคลื่อนไหว จึงจะแข็งแรง มีชีวิต ชีวา  หลั่งสารแห่งความสุขออกมามากมายหลายอย่าง อันนี้เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ การแพทย์เขาก็ยืนยัน แต่ก็ต้องพอเหมาะพอควร พอเพียงแก่ร่างกายของเรา อันนี้เป็นเรื่องของคุณภาพกาย ซึ่งก็สัมพันธ์กับคุณภาพของจิต และสังคม

ออกกำลังกาย ให้ได้จิตและสังคม คือ การมีสัมพันธภาพที่ดีกับคนอื่น อย่างลูกๆนี่ ผมจะชวนเขาออกกำลังกายในแบบต่างๆเสมอ แน่นอนว่าไม่ใช่จู่ๆก็ทำได้เลย สุขภาพเป็นเรื่องของการสะสม การออกกำลังกายก็เช่นกัน จะรักการออกกำลังกายได้ ก็ต้องทำต่อเนื่องมาแต่ตัวน้อยๆ พ่อแม่ด้วย ต้องเป็นแบบอย่าง แต่จะบอกให้ว่า มันคุ้มเกินคุ้มมาก

ลูกๆมีสุขภาพแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรค ลูกสองคนตั้งแต่เล็กจนโตนี่ไม่เคยป่วยหนักจนต้องนอนโรงพยาบาลเลย ไม่รวมถึงสมาธิ และการผ่อนคลายความเครียดจากการเรียนที่พวกเขาได้รับอีก อันนี้เป็นเรื่องกาย และสภาพจิตของเด็กๆที่ได้

ทีนี้มาเรื่องสังคมบ้าง ที่จั่วหัวว่า “ทำไมเราควรออกกำลังกายกับลูกๆ” ในทรรศนะของผมแล้ว ผมว่า การออกกำลังกายร่วมกันระหว่างเด็กกับพ่อแม่ มันคือการเล่นแบบหนึ่ง อย่าลืมว่า การเรียนรู้มีหลากหลายแบบ แต่วัยเด็กๆชอบเรียนรู้จากการเล่นเป็นพิเศษ ซึ่งเอาเข้าจริงผู้ใหญ่ก็ต้องการการเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่นกัน มันเหมือนได้ลดช่องว่างระหว่างวัยและบทบาทเชิงอำนาจของพ่อแม่ในภาคปกติลง ไปสู่ภาคที่ลูกๆก็ชนะพ่อแม่ได้ อย่างเช่น เวลาตีแบดด้วยกัน ปล่อยให้พวกเขาได้หัวเราะใส่ความไม่เป็นท่าของพ่อแม่บ้าง

ในอีกด้าน ลูกๆจะซึมซับถึงความใส่ใจของพ่อแม่ได้ง่ายขึ้น เพราะระหว่างการเล่นกีฬา หรืออกกำลังกายกับลูก กิจกรรมทางกายแบบนี้ จะลดภาระของการคิดลง วางความหงุดหงิดที่เคยมีใส่กันได้ง่าย พ่ออาจจะสอนลูกทำท่าว่ายน้ำให้ดีขึ้น สอนให้ล้มอย่างปลอดภัยในตอนเรียนวิชาป้องกันตัว รวมถึงการพูดคุยและรับฟังคำพูดของลูกๆในช่วงพักเป็นระยะระหว่างออกกกำลังกาย  ถึงชีวิตที่โรงเรียน ความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง ไปจนถึงความชอบ ไม่ชอบ ทัศนคติ ความเชื่อต่างๆของลูก (โดยไม่ด่วนตัดสิน หรือสั่งสอน) การสื่อสารและสัมผัสกับลูกๆแบบนี้ ช่วยย้ำถึงคุณค่าในตัวเองของลูกๆ ถึงคุณค่าของเขามีต่อพ่อแม่ ซึ่งจะช่วยเสริมให้ลูกๆมีความมั่นใจในตัวเอง มีมั่นคงทางอารมณ์ หรือมี self esteem ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การที่พ่อแม่พาลูกๆ ไปออกกำลังกาย โดยเฉพาะในที่กลางแจ้งที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ และอากาศถ่ายเท จะทำให้ครอบครัวได้รับคลื่นพลังงานเชิงบวกที่แผ่ซ่านมาจากสภาพแวดล้อม อากาศยามเย็นที่สดชื่น ลมพัดโชยเอื่อย นกที่กำลังโบยบินกลับรัง แมลงตัวเล็กๆที่เริ่มส่งเสียงใกล้พลบค่ำ แม้แต่ท้องฟ้าที่สวยงามยามพระอาทิตย์กำลังตกดิน เหล่านี้ล้วนเป็นพลังงานธรรมชาติที่ถ่ายทอดมายังตัวเรา เมื่อเราออกไปสัมผัสระหว่างออกกำลังกาย

 

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่อยากจะเล่า ไม่ได้เป็นวิชาการอะไรมากมาย แต่ผมเชื่อว่า คนที่ผ่านจุดนี้มาแล้ว ต่างรู้ซึ้งถึงคุณค่าและความประทับใจเมื่อได้ไปออกกำลังกายกับลูกๆ 

แน่นอนว่าสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใหม่ก็อาจจะเจอปรากฏการณ์ “พ่อแม่คิดไปที่ ลูกคิดไปทาง” แต่อย่างว่าครับ ของอย่างนี้ต้องใช้เวลา เราออกกำลังกายเพื่อเสริมสุขภาพและความรัก ไม่ใช่เอาชนะลูก อันนี้ต้องหมั่นเตือนสติตัวเองไว้เพราะคนเป็นพ่อแม่นี่ชอบหลุดไปตกร่องของการสั่งสอน ทำให้บรรยากาศการออกกำลังกายหมดสนุกไป ก็ค่อยๆปรับตัวกันนะครับ ไม่ยากถ้าเรามี passion กับมัน

ใหม่ๆอาจจะต้องต่อสู้กับ “ยักษ์ใหญ่ในใจตน” สักหน่อย ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า มันคุ้มแสนคุ้ม ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณกับลูกๆก็สามารถสัมผัสประสบการณ์แสนวิเศษแบบนี้ได้เช่นกัน
 

หมายเลขบันทึก: 710500เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2022 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2022 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท