วิธีดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ


ตอนนั้นอยู่บ้านนอกไม่มีขนม ก็เลยติดไม่กินขนม อาหารว่างที่กินก็จะเป็นผลไม้บ้านเราได้แก่ ฝรั่ง

ได้สอบถามวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ และได้ความรู้ดีๆดังนี้ค่ะ ( หากใครมีผู้สูงอายุที่บ้านและอยากมาแลกเปลี่ยน  มาเล่าเพื่อเป็นความรู้ให้พวกเราสังคมอุดมความรู้เพื่อนำความรู้ไปใช้ในชีวิตก็ขอเชิญมาเขียนให้ด้วยน่ะค่ะ)
-ผู้สูงอายุคนที่1  มีฟัน 30 ซี่  เล่าว่า"วิธีดูแลฟันตั้งแต่เล็กๆพ่อจะพาแปรงฟันด้วยเกลือเพราะตอนนั้นไม่มียาสีฟัน  ก็เลยใช้มาตลอด  ใช้แปรงเช้า-เย็น รู้สึกว่าจะไม่มีแปรงสีฟันด้วย ก็ใช้นิ้วจิ้มเกลือถูฟันไปมา"
-ผู้สูงอายุคนที่2  มีฟัน 32 ซี่  เล่าว่า"วิธีดูแลฟันตั้งแต่เล็กๆพ่อจะพาอมเกลือทุกเช้า  ตอนนั้นไม่มียาสีฟัน  ก็ติดใช้มาตลอดจนเป็นผู้ใหญ่ ตอนนี้มียาสีฟันใช้แล้ว ก็ยังอมเกลือตอนเช้า 2-3วันอมทีหนึ่ง  การดูแลฟันตอนนี้ก็แปรงฟันเช้า-เย็นโดยใช้ยาสีฟันที่มีขายทั่วไป "
-ผู้สูงอายุคนที่3  มีฟัน 32 ซี่  เล่าว่า"วิธีดูแลฟันตั้งแต่เล็กๆพ่อจะพาแปรงฟันด้วยเกลือผสมถ่านทุกเช้า-เย็น  ตอนนั้นอยู่บ้านนอกไม่มียาสีฟัน  ก็ติดใช้มาตลอดจนย้ายมาอยู่ในเมืองมาเรียนหนังสือ  ก็เอามาจากบ้านนอกพ่อจะทำใส่ซองมาให้ไว้ใช้ที่ในเมือง
  จน เป็นผู้ใหญ่ ตอนนี้มียาสีฟันใช้แล้ว  พอไปตรวจฟันคุณหมอฟันแนะนำให้แปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง  ใช้ไหมขัดฟันก็เลยดูแลตนเองตามที่หมอแนะนำมาตลอดโดยใช้ยาสีฟันที่มีขายทั่วไป "
      ได้ให้ผู้สูงอายุเล่าถึง  อาหารที่รับประทานเป็นประจำ  หรือขนม
-ผู้สูงอายุคนที่1  มีฟัน 32 ซี่  เล่าว่า" ตอนนั้นอยู่บ้านนอกไม่มีขนม  ก็เลยติดไม่กินขนม  อาหารว่างที่กินก็จะเป็นผลไม้บ้านเราได้แก่ ฝรั่ง อาหารหลักก็กินทุกอย่าง  เป็นคนไม่เรื่องมากกินดี ค่ะ เลยทำให้อ้วนอย่างที่เห็นนี่แหละ  มีอีกอย่างที่จะบอก  คือ  น้ำอัดลมไม่ควรกินเพราะจะทำให้อ้วนและฟันผุ"
-ผู้สูงอายุคนที่2  มีฟัน 30 ซี่  เล่าว่า"เล็กๆไม่ได้กินขนม ไม่มีเงินซื้อและอยู่บ้านนอกไม่มีขนมขาย   ที่กินตอนว่างก็จะเป็นเม็ดมะขามคั่ว  ชอบกินก็เลยทำให้ฟันแตกและต้องถอนฟันไปเพราะตอนนั้นการรักษามีแต่ถอนอย่างเดียว "
-ผู้สูงอายุคนที่3  มีฟัน 32 ซี่  เล่าว่า" ตอนนั้นอยู่บ้านนอกไม่มีขนม  ก็เลยติดไม่กินขนม  พอย้ายมาเรียนหนังสือในเมืองมีขนมขายก็ไม่กินเพราะไม่เคยกินไม่ค่อยชอบกินขนม อาหารหลักก็กินทุกอย่าง "

 

หมายเลขบันทึก: 96566เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
มาอ่านด้วยความสนใจค่ะ
  • ไวจริงๆ ค่ะ หมอจอย
  • เขาเรียกว่า บอกปุ๊บ ทำปั๊บเลย
  • เอาอีกๆ นะคะ
สรุปเพิ่มเติมความรู้ที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุ   ตามความคิดเห็นคือสภาพสังคมสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปทำให้สุขภาพของประชาชนมีแนวโน้มเสี่ยงต่อการมีปัญหาสุขภาพช่องปากเพิ่มมากขึ้น  จากวิธีการดูแลสุขภาพช่องปาก  การกินอาหารแบบเดิมของผู้สูงอายุทำให้สุขภาพช่องปากดี   แต่ปัจจุบันคนยุคใหม่หรือคนยุคเก่าที่ไม่ได้ดูแลสุขภาพช่องปากเหมือนผู้สูงอายุทั้ง3ที่เขียนเล่ามาคือกินอาหาร  ขนม บ่อย   ไม่ได้ใช้เกลือ  ไม่แปรงฟันหลังกินอาหารหรือขนมเสี่ยงต่อฟันผุ         ในความคิดเห็นคิดว่าปัจจัยด้านอาหารและพฤติกรรมการกิน(กินจุบจิบ  กินหวาน  กินอาหารหรือขนมที่ทำให้ติดฟันง่าย  กินน้ำอัดลม  น้ำหวาน ลูกอม  กินนมจากขวด )จะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อโรคในช่องปากมาก  ส่วนเรื่อง  เกลือนั้นจากข้อมูลความรู้แพทย์แผนไทยมีประโยชน์ในเรื่องลดอาการเหงือกบวม  อักเสบ   พี่นนทลีมีความเห็นอย่างไรค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท