การทำงานเป็นทีม!!!!


รับนิเทศงานคปสอ.กะเปอร์

               วันนี้คปสอ.กะเปอร์ มีการรับนิเทศงานจากทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง นำทีมโดยหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ สสจ.ระนอง โดยในช่วงเช้าจะเป็นการนำเสนอ ผลการดำเนินงาน ตามรายงานรูปแบบต่างที่ได้จัดเตรียมการนำเสนอไว้เป็น Power point  กล่าวต้อนรับโดยท่านสาธารณสุขอำเภอกะเปอร์ และนำเสนอโดยคุณอำนาจ เทพรักษ์ ประมาณ 45 นาที และต่อด้วยการปรับข้อมูล และทำความเข้าใจตัวชี้วัด จากผู้รับผิดชอบงานระดับคปสอ.กับผู้นิเทศ

               ช่วงบ่ายก็เป็นการลงนิเทศงานที่สถานีอนามัย จำนวน 2 แห่ง ซึ่ง จับฉลากได้ที่โชคดี คือ สถานีอนามัย เชี่ยวเหลียง และสถานีอนามัยบางหิน (ช่างบังเอิญที่ทั้ง 2แห่งยังไม่ผ่านมาตรฐาน PCU ... อิอิ ว่ากันไป ) บรรยากาศก็ราบรื่นดีนะ ที่ต้องเก็บมาเป็นประเด็นและต้องดำเนินการต่อเนื่องก็คงเป็นเรื่องของ การรายงานข้อมูลในรายงาน HCIS ยังมีความล่าช้า และไม่ครอบคลุม ... (ก็ต้องหาแนวทางแก้ไขต่อไป)

              ประเด็นนึงที่ยังติด-ติด อยู่ในใจผู้เขียน ก็คงเป็นเนื้อหาการพูดคุยระหว่างผู้เขียนกับทางหัวหน้า(สาธารณสุขอำเภอ) ระหว่างรอผู้นิเทศในช่วงเช้า ผู้เขียนได้ลองนำเสนอ แนวทางการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพสถานบริการ โดยได้หยิบยกเนื้อหาการวิจัย บางส่วนของ คุณประจักร บัวผัน ที่ได้ศึกษาวิจัยเรื่องการพัฒนาคุณภาพบริการในหน่วยบริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน เมื่อปี พ.ศ. 2545 ที่ได้กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการในการค้นหา คุณภาพของสถานบริการในมุมมองของผู้รับบริการ ดูท่านเห็นด้วยและพร้อมให้ดำเนินการ และพูดเสริมในเรื่องของการทำงานเป็นทีม

                ทำให้ต้องกลับมานั่งคิดว่า อะไรกันหนอ "คือการทำงานเป็น ทีม?? " เท่าที่รู้ก็คงเป็นตอนสมัยเรียน ที่เราทุกคนเริ่มต้นจาก 0 ด้วยกัน เริ่มเรียนรู้พร้อมกัน ไม่เกี่ยงมากเกี่ยงน้อย รับรู้ภาระงาน และพร้อมยอมรับฟังความคิดเห็น ...

               แต่พอจบมาทำงาน ก็พยายามมองหา รูปแบบของการทำงานแบบเป็นทีม เข้าใจว่ามันไม่ใช่สูตรสำเร็จตายตัว แต่ที่รับรู้ก็คือ..

มันไม่ใช่การพูดคุยถูกคอ แล้วนั่นคือทีม หากแต่กล้าพูดคุยในเรื่องที่ถูกต้องและส่งผลดีต่อภาระงานต่างหาก!

มันไม่ใช่พวกพ้องผิด-ถูกไม่รู้ แล้วนั่นคือทีม หากแต่เป็นการใช้เหตุผล แล้วมาพูดคุยกันต่างหาก!

                ธรรมชาติของคน มักมองที่ตัวบุคคลมากกว่าเนื้องาน ผู้เขียนเองก็เข้าใจ ว่าคงไม่มีใคร ทำถูกต้อง และดีทุกประการรวมถึงตัวผู้เขียนด้วยเช่นกัน แต่คนเรานั้นไซร้ ยังละไว้ซึ่งการยึดถือตัวบุคคล มากว่าเนื้องานไม่ได้อยู่ดี  และได้ลองค้นหาเรื่องราวของการ ทำงานเป็นทีม ที่เป็นรูปธรรม อ่านแล้วได้แนวคิด มองเห็นภาพจนแอบขำ ไม่ใช่ทฤษฎีแต่เป็นสิ่งที่เคย ทำ-ทำ ให้ลองอ่านเล่น-เล่นกันดู

              คำคุ้นหูที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้งว่า หัวเดียว..กระเทียมลีบ สองหัวดีกว่าหัวเดียว หรือแม้กระทั่งไม้ไผ่มัดรวมกอ ย่อมแข็งแรงกว่าไม่ไผ่อันเดียว เหล่านี้เป็นการบ่งชี้ให้มองเห็นความสำคัญของคำว่าสามัคคี แต่คำถามต่อไปมีว่า... ความสามัคคี กับการทำงานเป็นทีมแตกต่างกันมั้ย? ทีมต้องประกอบด้วยจำนวนคนมากน้อยแค่ไหน??   ทีมจะต้องอยู่เฉพาะในองค์กรของเราเท่านั้นหรือ??  และมันจะเป็นอุปสรรคกับการทำงานหรือไม่??

หาก... ไม่มีการขัดแย้งเกิดขึ้นในองค์กร

               แต่ไม่ได้รอ ....."ทีม" เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนงานจะผิดหรือไม่ ?  หลายต่อหลายครั้งที่ไม่ได้ทำให้เกิดการพัฒนา เพราะทีมมองว่า...มันคือภาระ หลายครั้งที่ความตั้งใจในหลายสิ่งหรือแม้กระทั่งกำลังใจในการทำงานลดลง - - > จนแทบหมดไป เพียงเพราะ รอ รอ ให้ทีมมีทัศนะคติที่ตรงกัน ดังนั้นเพื่อให้งานได้ดำเนินไปถึงเป้าหมาย เราควรมีการเริ่มต้น .... หากแต่มีปัญหาหรือข้อเสนอแนะใดเกิดขึ้น สามารถปรึกษาหารือกันได้ ว่ากล่าวตักเตือนพูดคุยกันแบบพี่-น้อง และพร้อมจะยอมรับฟังความคิดเห็นกัน   - -  ที่ผู้เขียนรู้สึกแบบนั้น และสามารถแลกเปลี่ยนทัศนะคติ ได้อย่างสบายใจ ...  (รวมและละไว้ซึ่ง บุคคลร่วมงานท่านอื่น-อืน)

              หวังเสมอให้การทำงานเป็นทีมเกิดขึ้น และช่วยในการพัฒนาระบบการทำงานขององค์กรให้เกิดอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน หากแต่ไม่ประสงค์ให้ความคิดในการสรรค์สร้างสิ่งใหม่ และกำลังใจการทำงานถูกลดทอนลง -> หายไป

              เอาเป็นว่า.. ด้วยประสบการณ์การทำงานยังน้อยนิด จึงต้องขออาศัยแนวคิด จากชาว gotoknow ว่าด้วยเรื่องการทำงานเป็นทีม ช่วยเล่าสู่กันฟังบ้างแล้วหละคะ .. 

หมายเลขบันทึก: 96436เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับ

ทีม ควรจะมีเป้าหมายตรงกัน สามารถทำงานร่วมกันได้ เหมือนสร้างบ้าน มีช่างไม้ ช่างปูน ช่างเหล็ก มีองค์ประกอบหลายอย่าง ช่างทำงานสอดคล้องกัน บ้านมีคุณภาพ  

หลายทีม ที่ทำงาน ไม่ไปสู่เป้าหมาย อาจมาจาก กินแรง แข่งขัน กีดกัน ฉันดี เธอแย่ แพ้ไม่ได้ ฯลฯ

บางสำนวน รวมกันตายหมู่ แยกหมู่ตายเดี่ยว

เท่าที่อยากเสนอมีแค่นี้ก่อนครับ

  • P
      ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ คะ
  • คาดว่า..  ท้ายที่สุดคงมีบ้านหนึ่งหลังที่มีคุณภาพเกิดขึ้น ในบรรยากาศการทำงาน !!!คะ...

 

ไม้ 1 อัน เอามือมาหัก ทำได้ง่าย

ไม้หลายอันรวมกัน เอามือมาหัก ทำได้ยาก

.

ไม้หลายอันมีทั้งแข็งแรงและผุกร่อน รวมกัน เอามือมาหัก  จะยากหรือง่าย อยู่ที่จำนวนไม้ผุ กับ ไม้ดี อะไรมากกว่ากัน

.

คนทุกคน คิดและทำ ในงานเดียวกันไม่เหมือนกัน

การมารวมกัน ย่อมมีแนวคิดที่ไม่เหมือนกัน

ขอให้ทุกคน มองที่ที่จะไป หากว่าคิดอะไรที่ไม่เหมือนกัน แต่เมื่อจะไปด้วยกัน ปลายทางอยู่ที่เราจะไปด้วยกันแน่นอน

.

คนบางคนคิดว่า เค้าอยู่ในทีม แต่

ทีมไม่อยู่ในใจเค้าเลย แล้วจะเป็นทีมได้อย่างไร

.

เดินในทางที่ควร ดีแล้วครับ น้องเปิ้ล พี่เชื่อว่าน้องเปิ้ลทำได้ครับ

.

ปัญหามีไว้ให้แก้

ปัญหาไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม

.

เป็นกำลังใจให้ครับ

  • มาให้กำลังใจครับ
  • "ทีม" ในบริบทของกะเปอร์ อาจจะมีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่นะครับ เช่นเดียวกับพะโต๊ะ ที่ "ทีม" อาจจะมองไม่เห็นเมื่ออยู่ในสภาพปกติ ...แต่ยามใดที่มีปัญหา หรือต้องการ ความเป็น "ทีม" ก็เกิดขึ้น และมีผลเป็นรูปธรรมที่น่าภูมิใจ

 

  • ขอบคุณ ทาก-มาก เลยนะคะ สำหรับ คำแนะนำ และกำลังใจ
  • ยังสู้ต่อไป สู้เฟ้ย!!!

วันนี้เพิ่งเข้ามาอ่านก่อนทำงาน  ไว้วันหลังจะเข้ามา share เรื่อง teamwork นะครับ

อั้ม คุณนายสุดฤทธิ์

เพื่อนเปิ้ลจริงๆ อ่านบลอคนี้ตั้งแต่วันที่เพื่อนเปิ้ลบีบคอแล้ว แต่คิดว่าตัวเองยังมีอคติอยู่เลยไม่ได้คอมเม้นต์อะไรไป

ก่อนอื่นถ้าจะเริ่มทำงานเป็นทีมโดยที่คนในทีมยังมีทัศนคติที่ไม่ค่อยตรงกันเท่าไหร่นั้น อั้มว่ามันคงเป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่เราเองก็คงจะมองข้ามไม่ได้

แต่หากคนในทีมเป็นคนทำงานจริงๆ เรื่องดังกล่าวก็คงไม่ใช่ปัญหา

ซึ่งมันคงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ไม่มีการคุยกัน และยากยิ่งกว่าหากทีมมีการแบ่งฝ่าย

อย่างน้อยก็อยากให้ทำความเข้าใจให้ตรงกัน ทั้งทีมเป็นกำลังใจให้เพื่อนเปิ้ลเสมอจ้ะ

การทำงานเป็นทีมในสังคมไทย...ยังเป็นเรื่องใหม่...

แต่ก็พัฒนามาได้ระดับหนึ่งแล้วหละ...และมีแนวโน้มว่าพัฒนาได้ซะด้วย...อย่าเพิ่งเบื่อเสียละ...มันกำลังงอกงาม...เป็นกำลังทุกกำลังให้นะ...บายจะ...

TEAM WORK

1. มีเป้าหมายเดียวกัน แพ้ก็แพ้ด้วยกัน ชนะก็ชนะด้วยกัน

2. เติมเต็ม ในทีม รู้บทบาทของตัวเอง ยอมรับจุดเด่นและจุดด้อยของคนอื่น และของตัวเอง

ที่เราต้องทำงานเป็นทีม เพราะ เหตุผลเดียว nobody perfect  ถ้าคนคนเดียวทำได้หมดก็ไม่ต้องใช้ทีม  เอาส่วนที่เราเก่งเติมเต็มส่วนขาดของคนอื่น  ขณะที่เราก็ได้รับการเติมส่วนที่เราขาดจากคนในทีม

3. มีพันธะสัญญา

กลุ่มคนที่มีความสามัคคี มีพลังเดินไปข้างหน้า แต่อาจจะไม่ใช่ทีมที่ดี เพราะถ้าทุกคนเหมือนกันหมด ก็ไม่มีใครเติมส่วนขาดของใครได้  แต่ทีมที่ดี ต้องมีความสามัคคี

  • หมอจิ้น  .. ขอบคุณมากนะคะ การแชร์ประสบการเรื่อง

    TEAM WORK

  • คิดว่าหากมีการนำไปใช้จริงก็จะเกิดมากมายทีเดียว

  • สวัสดีครับ
  • การทำงานที่เป็นทีมเวิร์ค  คือ การเริ่มต้นที่นำไปสู่ความสำเร็จ
  • แต่เราต้องไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับความแตกต่างทางความคิดของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน
  • "ความแตกต่างทางความคิด  เป็นความงดงามของมนุษย์"
  • ผมเชื่อเช่นนั้น  ,  นะครับ
  • อยากจะเพิ่มเติมจากของทุกๆท่านค่ะ ว่าที่สำคัญที่สุดของการทำงานเป็นทีมคือทุกคนต้องเปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นในทีมคือเป็นผู้ฟังที่ดีพร้อมรับข้อคิดเห็นคนอื่นมาพิจารณา
  • แต่ถ้ายังคิดว่า nobody perfect ต้องฉันคนเดียว องค์กรนั้นคงขาดการมีส่วนร่วมแน่นอน ถ้าคนคนเดียวทำได้หมดก็ไม่ต้องใช้ทีมอย่างว่า
  • และอีกที่สำคัญคือความสามัคคีจะเกิดได้ต้องมาจากพื้นฐานจิตใจที่อยากให้ อยากร่วม อย่างจริงใจโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนและต้องตัดสิ่งที่จะทำให้ทีมไปไม่รอดคือ   กินแรง แข่งขัน กีดกัน ฉันดี เธอแย่ แพ้ไม่ได้ ฯลฯ ออกไปซะให้ได้ค่ะ
อีกอย่างนะคะ น้องเปิ้ล ทุกคนในทีมต้องเป็นผู้ให้และการให้ที่ดีที่สุดคือ การให้อภัยนะค่ะ ที่พี่ใช้อยู่ในองค์กรและสานสายใยความเป็นพี่เป็นน้อง ไม่ใช่ หัวหน้าและลูกน้อง พอมีปัญหาก็จะแก้ไขได้ไม่ลุกลามใหญ่โตเพราะพื้นฐานเราคือความรักของพี่น้องค่ะ  เป็นกำลังใจอย่าเพิ่งท้อนะ

ขอบคุณ คุณ

P

มากนะคะที่แวะเวียนมาให้กำลังใจ

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดที่ว่า

  • "ความแตกต่างทางความคิด  เป็นความงดงามของมนุษย์"
    • P
       ขอบคุณมากๆเลยคะ สำหรับแนวคิดดีๆที่มอบให้
    • ว่าแต่หายไปไหนมาตั้งนานน๊า คิดถึงแทบแย่!!
    คิดถึงเหมือนกันนะคะ  พอดีช่วงที่ผ่านมาต้องเตรียมงานหลายเรื่องค่ะ น้องเปิ้ล ตั้งแต่ เตรียมรับการประเมิน HPH / โครงการลดความแออัด / เตรียมชุมชนรับท่าน รมช.สาธารณสุข ซึ่งท่านให้ความสนใจโครงการจิตอาสาในชุมชนมาก น้องเปิ้ล ลองเข้าไปอ่านดูในบล็อกของกลุ่มงาน แฟมเมด พี่นะคะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท