ZAMCMU
อาจารย์ ดร. ปริวิทย์ ไวทยาชีวะ

เรียนรู้รากเหง้า เท่าทันอนาคต : สิ่งสำคัญของศิลปะล้านนาร่วมสมัย


สิ่งที่เกิดขึ้นกับสังคม ในอดีต ปัจจุบันและอนาคต คือตัวแปรสำคัญแห่งความอยู่รอดของศิลปะ

ฤกษ์งามยามดี วันนี้ที่ได้มาเริ่มต้นกับการเขียน blog แรก ใน gotoknow ได้ยินชื่อเสียงของเวบนี้มานานแล้วครับ เผอิญได้รู้จักกับคุณสุภัทร รุ่นพี่ที่ มช.ที่เคยร่วมงานกิจกรรมกันมาครับ

แรงผลักดันที่ทำให้อยากเริ่มต้นเขียนบันทึกนี้ คือผมต้องการพื้นที่เพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้ ในด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีพลวัตและเลื่อนไหลอยู่ตลอดเวลา

สิ่งที่เกิดขึ้นกับสังคม ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต               คือ ตัวแปรสำคัญแห่งความอยู่รอด ของศิลปะ โดยเฉพาะความเป็นล้านนา ที่เราพบเจอกันอยู่ทุกวัน  บางครั้งเรายังตอบคำถามให้กับตัวเองไม่ได้เลยว่า ศิลปะล้านนายืนหยัดอยู่มาได้อย่างไร

เราจำเป็นไหมที่ต้องอยู่กับสิ่งนี้ แล้วสิ่งนี้มีความเก่งกาจสามารถที่จะนำพาตัวเองให้คงอยู่ได้อย่างไร

 ....นี่ แหละครับ เราจึงต้องหันกลับมามองสิ่งที่ใกล้ชิดเรา ซึ่งทุกอย่างรอบตัวเราคือสิ่งที่แสดงให้เห็นตัวตนของเราครับ ไม่ว่าการกิน การแต่งกาย วิถีชิวิต หรือแม้ว่า หน้าตาของเรา...^ ^

คำสำคัญ (Tags): #ล้านนาร่วมสมัย
หมายเลขบันทึก: 95484เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow ค่ะ และขอบคุณที่จะนำสิ่งดีๆอันมีค่าของเราคนไทยมาสื่อสารเล่าสู่กันฟังที่นี่นะคะ

ดีเลยครับน้องบอย  ไว้พี่จะแวะมาอ่านบ่อย ๆ น่ะ ๆ

ว่าแต่... Thesis ตุงล้านนา ของน้องบอย ทำถึงไหนแล้วครับ?...

จะมาตามอ่านแน่นอนค่ะ

ให้กำลังใจน้องบอยครับผม

ผมเองเกิดและโตมาในล้านนา จึงรักผูกพันกับบ้านเกิดมากครับ

ในอีกไม่กี่เดือนจะจัดงาน "CBT ระดับประเทศ " เราคุยกันว่าเราจะจำลองงานออกสไตล์ท้องถิ่น โดยเฉพาะภาคเหนือ ต้องปรึกษาน้องบอยครับ

       เราจึงต้องหันกลับมามองสิ่งที่ใกล้ชิดเรา

        ซึ่งทุกอย่างรอบตัวเราคือสิ่งที่แสดงให้เห็นตัวตน   

        ของเราครับ        นั่นคือ ความแท้จริง ยิ่งกว่าสิ่งใด อย่าลืมตัว                            ขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาให้ได้ฉุกคิด

สวัสดีค่ะ

กำลังตามอ่านอยู่นะคะ

น่าสนใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท