Alzheimer's (ตอนที่ 1)


มารู้จัก Alzheimer's กันเถอะ

........ สวัสดีค่า...... ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ๆ ระวังสุขภาพกันด้วยนะคะเดี๋ยวไม่สบาย วันนี้ผู้เขียนมีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับ อัลไซม์เมอร์ พูดปั๊บคาดว่าทุกคนคงจะรู้จักว่า โรคนี้เป็นอย่างไรและสามารถทำให้เกิดอะไรได้บ้าง แต่ถ้าท่านใดที่ยังไม่ทราบก็มาทำความรู้จักเจ้าโรคนี้กันเลยดีกว่าคะ ตามมาเล้........ย

         โรคอัลไซม์เมอร์ Alzheimer's disease นี้เป็นกลุ่มอาการของสมองเสื่อมซึ่งมีความผิดปกติของสมอง คือ มีการทำลายหรือเซล์สมองเสื่อม หรือเส้นเลือดใสมองผิดปกติส่งผลให้ระบบไหลเวียนโลหิตในสมองไม่ดีทำให้ส่งผลกระทบต่อ ความจำ ความสามรถในการเรียนรู้ การคิดหาเหตุผล การตัดสินใจ นอกจากนั้นยังรวมถึงการสื่อสารและการใช้ชีวิตประจำวันอาจเสียไปด้วย บางครั้งยังทำให้พฤติกรรมและนิสัยเปลี่ยนไป เช่น อาจจะมีอาการหวาดระแวง หูแว่ว หรือเห็นภาพหลอนได้ (โห..น่ากลัวนะเนี้ย)

        ส่วนใหญ่มักพบในผู้ที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป แต่ไม่ใช่ว่าในเด็ก หรือวัยรุ่นจะไม่พบนะคะ จาการวิจัยพบว่าโรคนี้สามารถเกิดได้ในวัยทำงานอายุประมาณ 30 ก็สามารถพบได้ จากการศึกษาวิจัยของ The Alzheimer's Association (AA) พบว่าโรคนี้ติดอันดับโรค Top 10 ที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาด้วยหล่ะ มิหนำซ้ำยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆๆ ตอนนี้ประมาณเกือบ 5 ล้านคน และในปี 2050 จะมีผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้เพิ่มขึ้นเป็น 16 - 20 ล้านคน (โอ..โนโนโน อย่างนี้ไม่ดี) ได้ยินอย่างนี้แล้วอย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวนะคะ ถ้าเราดูแลสุขภาพสมองและร่างกายของเราไม่ดีละก้ออ... (น่ากลัวววว)

         แต่เราสามารถป้องกันได้ อยากทราบวิธีห่างไกลโรคอัลไซม์เมอร์ไหมค่ะ (อิอิอิ ) โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

........ ใครสนใจสามารถเข้าไปอ่านได้จากลิ้งค์นี้ได้เลยคะ  http://www.alz.org/news_and_events_rates_rise.asp

                                                                                                    Dimples

หมายเลขบันทึก: 94117เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอนำเข้า planet นะคะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สนใจเรื่องนี้มากค่ะ เพราะเจอบ่อยๆ 

สนใจมาก ๆ เช่นกันค่ะ เพราะกลัวจะเป็นเอง ที่บ้านก็มีผู้สูงอายุ ตอนนี้ดูเหมือนเป็นโรคความจำสั้น (บางครั้ง และบางเรื่องเท่านั้นที่เป็น) จะเป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคความจำเสื่อมได้ต่อไปหรือไม่คะ...

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าเยี่ยมชมblog และที่มากกว่านั้นคือยินดีที่ได้รู้จักและได้เข้าร่วม planet คะ ........  dimples.

สวัสดีคะคุณก้อย.... จากคำถาม อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการเสื่อมตามวัย แต่อย่างไรก็ตามให้คอยสังเกตอย่างต่อเนื่องคะ นอกจากนั้นแล้วลองอ่านบทความในตอนที่ 2 และปฏิบัติดูนะคะ

                                                                    Dimples

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท