ผักกาด สุ่มไก่ และเจ้าไก่ตัวร้าย จากห้องบรรยาย ประชุมเครือข่ายเอดส์ในแม่และเด็ก


ปลูกผักกาดของน้องกุ้ง ให้ต้นโตใหญ่ โดยเอาสุ่มครอบเจ้าไก่ตัวร้าย เปรียบไก่ตัวร้ายเป็นเชื้อเอดส์ เรายังไม่มีอาวุธที่จะฆ่า ต้องคอยไล่ครอบกันทุก 12 ชั่วโมง จะได้ไม่ไปแอบซ่อน หนีไปไข่นอกสุ่ม เดี๋ยวจะได้พันธ์ที่ร้ายกว่าเดิมอีก

วันที่ 19-20 เมย 50

 สสจ เชียงราย โดยการประสานงานจากศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ จัดให้มี ประชุมเครือข่ายเอดส์ในแม่และเด็ก ของเชียงราย ที่รร วังคำ งานนี้ เชิญ 5 วิชาชีพ ที่ดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์จาก โรงพยาบาลในเขตจังหวัด เชียงรายทั้งหมด 

หมอรวิวรรณ ได้รับเชิญจาก คุณอ้อย (วัลลภา)ให้บรรยาย ความก้าวหน้าในการดูแลรักษาเด็กที่ติดเชื้อ ค่ะ

มีคำถาม และ comments น่าสนใจจากผู้ฟังประมาณ ร้อยท่าน ที่ตั้งใจฟัง และช่วยกันคิดตอบคำถามที่วัยรุ่นที่กินยาได้ถามมาและให้ความเห็นเพิ่มเติม อย่างดี ขอบคุณนะคะ ทุกท่านจากทีม แม่ลาว ขุนตาน แม่จัน เชียงของ และอีกหลายโรง ที่ทำให้คนบรรยายมีความสุข

คำอธิบายแก่วัยรุ่นที่คนชอบมากอันหนึ่งน่าจะเป็น จากน้องกุ้ง รพ แม่ลาวที่เคยบอกผู้ดูงานต่อหน้าเด็กผู้ป่วยและผู้ดูแลว่า" ผู้ป่วยก็เหมือนเป็นครูของเรา ให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา "

เมื่อมีคำถามเด็กวัยร่นที่กินยาต้านเรื่องการกินยามาวางกลางห้องประชุม ให้ช่วยกันคิด ว่าหยุดยาได้ไหม หยุด แล้วเกิดอะไร กินไม่ตรงเวลาจะเกิดอะไร กินก่อน กินช้าได้สักกี่นาที

 ขณะที่พวกเราในห้องจ้องอยู่แต่ประเด็นยาต้านไวรัส

น้องกุ้งกลับฉีกแนวออกมาว่า

 หนูจะอธิบายผู้ปกครองกับเด็กว่า

ก็เหมือน ปลูกผักกาดเราอยากให้ผักกาด สวยและสมบูรณ์ 

การกินยาก็เหมือนเอาสุ่มมาครอบไก่ตัวร้ายที่จะคอยมากินผักกาด สุ่มนี้มันพัวะ(ภาษาเหนือ แปลว่า เสียหาย รั่ว เสื่อม)ง่าย นอกจากเราก็ต้องคอยครอบไม่ให้ไก่หนีออกมากินผักกาดเรา และคอยแก้ไขเสริมสุ่มให้แข็งแรง(โดยกินยาต้าน) ซึ่งทำให้ผักกาดรอดแล้ว  เราก็ต้องคอยใส่ปุ๋ย  รดน้ำ และอื่นๆด้วย   ผักกาดจึงจะต้นใหญ่ แข็งแรง 

คือรักษาสุขภาพอย่างอื่นให้กินอาหารที่ดี มีประโยชน์ ให้ฉีดวัคซีน และดูแลเลี้ยงเด็กให้มีสุขภาพ ดีไม่ให้อันตรายทุกด้าน

ทำให้คิดถึง น้องหญิง  เด็กเชียงรายที่กินยาเก่ง และแข็งแรงมากของเราเกิดอุบัติเหตุจมน้ำ เสียชีวิต  ในอาทิตย์ที่ผ่านมา  เสียใจกันทั้งผู้ดูแลและทีมเลยค่ะ

หมอรวิวรรณ ชอบมาก ที่เปรียบไก่ตัวร้ายเป็นเชื้อเอดส์ที่ บังเอิญได้มาจากคุณแม่เด็กๆโดยคุณแม่ไม่ได้ตั้งใจ  เป็นพันธ์ที่ออกลูกออกหลานเร็วและเก่ง เรายังไม่มีอาวุธที่จะฆ่า มีแต่ต้องใช้สุ่มคือยาต้าน อย่างน้อย 3 อัน และคอยไล่ครอบกันทุก 12 ชั่วโมง จะได้ไม่ไปแอบซ่อน หนีไปไข่นอกสุ่ม  เดี๋ยวจะได้พันธ์ที่ร้ายกว่าเดิมอีก 

จะเอาไว้อธิบาย ผู้ดูแลต่อค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 91607เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตามมาหาความรู้ครับ
  • แวะมาขอบคุณ
  • เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

ดีใจที่ท่านมาเยี่ยม อ ขจิต และคุณหมอจิ้น

ให้กำลังใจ ต่อเนื่อง ไม่ขาดสายเลย

ขอบคุณ และ ขอบคุณมากค่ะ

  • ตามมาขอบคุณอีกรอบครับ
  • ดีใจที่ได้อ่านเรื่องของคุณหมอครับผม
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท