The Golden Ratio เฉลยและบทประยุกต์


ตอนที่แล้ว ได้ตั้งคำถามหา The Golden Ratio เอาไว้ ผมเชื่อว่า ก็คงจะหากันได้นะครับ วันนี้เรามาดูเฉลยกันดีกว่าครับ

ผมแปะเฉลยไว้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้นะครับ

http://gotoknow.org/file/chaipat122/TheGoldenRatio.pdf

จริงๆตั้งใจจะเขียนเป็น source code html แต่ไม่รู้ทำไม ยกกำลังแล้วมันประหลาดๆ ก็เลยแปะลิงค์ไว้ให้แทนครับ

แต่สรุปแล้ว อัตราส่วน Golden Ratio คือ 1:1.618...

ถ้าได้เข้าไปดูในลิงค์ที่แปะไว้ อัตราส่วน Golden Ratio นี่เป็นจำนวนอตรรกยะครับ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Irrational number

น่าสงสัยไหมครับว่าทำไม เป็น Irrational number คำว่า Irrational number ก็หมายความว่า เราไม่สามารถแทนค่าตัวเลข เช่น ไพน์ หรือ Golden Ration ให้ออกมาอยู่ในรูปเศษส่วนได้

บางคนอาจจะเถียงก็ ไพน์=22/7 ไง แต่ ไพน์ ไม่ได้เท่ากับ 22/7 เปะนะครับ ไพน์นี่ประมาณได้ว่าเท่ากับ 22/7 ครับ

เพราะฉะนั้น ตัวเลขใดๆก็ตามที่เราสามารถทำให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้ และก็หาค่าของมันออกมาได้ถูกต้องเปะๆ จำนวนพวกนี้เราจะเรียกว่า จำนวนตรรกยะ หรือ Rational number

แล้วทั้งจำนวนตรรกยะ และอตรรกยะ รวมกัน เราจะเรียกว่า จำนวนจริง หรือ Real number

การประยุกต์ใช้ The Golden Ratio

จริงๆแล้ว The Golden Ration นั้น มันมีอยู่ตามธรรมชาติครับ แล้วก็คนก็คิดว่ามันเป็นสัดส่วนที่สวยงามที่สุด ทำให้คนบางคนนำมาประยุกต์ใช้

  • สร้างอาคาร เช่นมหาวิหารพาธีนอนในกรีก
  • การวาดรูป เช่นรูป โมนาลิซ่า ก็ว่ากันว่ามี The Golden Ratio ซ่อนอยู่ หรือรูป The Vitruvian Man. ที่เป็นรูปแรกที่เห็นในหนังก็ว่ากันว่ามีอยู่เหมือนกัน
  • หรือในทางด้านดนตรี ก็มีการประยุกต์ใช้ด้วย

หรือในทางธรรมชาติซึ่งก็มีการพบว่า ลักษณะของต้นไม้หรือใบไม้ก็มี The Golden Ratio เหมือนกัน

หรือแม้ไม่เราก็ลองวัดๆหาอัตราส่วนในร่างกายเรา เราก็อาจจะพบ The Golden Ratio ได้นะครับ แต่น่าคิดไหมครับว่า เราจะใช้ The Golden Ration เอามาคิดได้ไหมว่า คนไหนหุ่นดีหุ่นไม่ดี?????

ขอให้มีความสุขมากๆเทศกาลสงกรานต์นะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #the golden ratio
หมายเลขบันทึก: 90010เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

golden ratio = สวยสมส่วน คือ เป็น proportion ที่งาม

แต่อาจจะอ้วนสมส่่วน หรือ ผอมสมส่วนก็ได้?  

วัดว่าหุ่นดีี ไม่ดีอาจจะยากไป : )

--------------------------------------------------------------- 

แต่ใช่แล้ว ฟันคนเรา รอยยิ้มเราที่ว่ากันว่าสวยๆ (ไม่นับที่ยิ้มสวยเพราะตายิ้มไปด้วยนะ) ถ้าวัดดูแล้วได้ goldern ratio จริงๆ ดูรูปได้ที่ link นี้ค่ะ 

---------------------------------------------------------------

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ 

สวัสดีปีใหม่ไทยครับพี่มัท

ต้นว่าก็พูดยากนะครับพี่เรื่องวัดหุ่นจาก Golden Ratio เพราะว่าจริงๆแล้ว Golden Ratio เป็นการวัดเส้นตรง หรือสี่เหลี่ยม

ถ้าเราคิดแค่ รูปร่างของคนเป็นเส้นตรง แน่นอน ต้นว่ามันก็น่าจะใช้วัดได้นะครับ (จริงๆแล้ว เราก็มี Golden Ratio) อยู่แล้ว

แต่ถ้ามองจากด้านข้าง ใช้ Golden Ratio น้อยคนนักที่จะได้เข้าข่ายครับ :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท