วิธีสอนที่สมองอยากเรียน 1


ครูต้องมีกุญแจแห่งความสำเร็จในการสอนภาษา

     วันนี้เป็นวันที่สดใสสำหรับดิฉันที่จะนำสิ่งที่ได้จากการที่ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมอบรมเกี่ยวกับ "การจัดการเรียนรู้ทางด้านภาษาไทยที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง"  เรื่องแรกที่อยากเล่าให้ฟังคือ

     กุญแจแห่งความสำเร็จในการสอนภาษา

     1. เด็กต้องเกิดแรงจูงใจที่จะฟังและอ่านก่อนเป็นอย่างแรก  และการพูด  การเขียนเป็นอันดับถัดไป  ปราศจากแรงจุงใจนี้  พัฒนาการการอ่านและภาษาย่อมช้าลง

     2. เด็กต้องการฟังและอ่านหนังสือที่สนุกสนาน  น่าสนใจ  เร้าใจและใช้ภาษาที่ดี  เด็กต้องการอ่านหนังสือที่เขียนโดยผู้เขียนคนเดิมที่เขาชอบ  และต้องการลองอ่านงานชิ้นอื่นของผู้เขียนคนอื่น

     3.  เรื่องราวที่เด็กได้อ่านต้องสะท้อนออกถึงความคิดและจิตใจของเด็กที่จะค่อย ๆ พัฒนาขึ้นในแง่มุมต่าง ๆ เช่น ความรัก  ความโกรธ  ความพอใจ  ความสงสัย  เช่น เด็กเล็ก ๆ ชอบนิทาน  ตำนาน  เรื่องเล่าเชิงจินตนาการและความคิดฝัน  เรื่องในโรงเรียน  ในครอบครัว  เด็กประถมปลายขอบเรื่องแนวผจญภัย ท้าทายและชอบเรื่องที่มีโครงเรื่องท้าทายมากขึ้น  เป็นต้น

     4.  เด็กต้องการอ่านบทกลอน บทคล้องจอง  และเรื่องแต่งที่จับใจจนพวกเขานึกจินตนาการเป็นจริงเป็นจังได้  และใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย

     เมื่อครูทราบแล้วคงจะนำกุญแจแห่งความสำเร็จไปใช้ในการสอนภาษาไทยให้กับลูกศิษย์ของท่านนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #การสอนภาษา
หมายเลขบันทึก: 88969เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

    ขอบพระคุณอาจารย์  วิลัย  วัชรพิชัย   ที่ส่งวิธีสอนแบบ  BBL   มาให้

                   ขอบคุณมากค่ะ

ดีใจจังเลย ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์วิไล วัชรพิชัย

ดิฉันสอนด้านการเขียนค่ะ  มีปัญหาใหญ่มาก  คือเด็กไม่ชอบอ่าน  ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือมีปัญหาการเขียนตั้งแต่ระดับพื้นฐาน  ไม่ทราบว่าพอจะเรียนขอคำแนะนำเกี่ยวกับการสอนการเขียนสักนิดได้ไหมคะ  ...ถ้าไม่เป็นการรบกวน...  (ดิฉันสอนเด็กโต ระดับปริญญาตรีค่ะ)

ขอบพระคุณมากค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ คุณดอกไม้ทะเล  ที่แวะมาเยี่ยมเยียน  เป็นกำลังใจให้ดิฉันมาก

โอกาสใกล้นี้ จะเขียน "การสอนเขียน" ลง blog ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท