ทำงานอย่างไรจึงจะมีความสุข


การที่ครูในปัจจุบันจะทำงานอย่างมีความสุขนั้น ควรที่จะต้องลดภาระงานให้น้อยลง เพื่อจะได้ทำการสอนได้เต็มที่ และผู้บริหารทุกท่านต้องรับฟังความคิดเห็น และให้ความเป็นกันเองกับผู้ร่วมงานทุกคน

              

                 จากประสบการณ์ที่ทำการสอนมาเป็นเวลา 21 ปี การทำงานในระยะแรกๆนั้น ข้าพเจ้าจัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ เต็มเวลา เพราะข้าพเจ้าไม่ต้องทำงานหรือกิจกรรมพิเศษมากนัก นักเรียนก็มีความตั้งใจ สนใจเรียนดี ว่าง่าย และมีผลการเรียนน่าพอใจตลอดมา ทำให้รู้สึกสบายใจมาก 

                 แต่ปัจจุบันนี้มีงานหรือกิจกรรมต่างๆ เอกสารงานทุกอย่างต้องมีหลักฐาน ซึ่งกลายเป็นสร้างภาระงานให้ครูมากมาย จากการช่างคิดค้นของนักวิชาการและผู้รอบรู้ทั้งหลาย ดังนั้นครูก็ต้องแบ่งเวลาบางครั้งมาทำงานพิเศษเหล่านี้เพราะอาจจะส่งงานไม่ทัน จึงทำการสอนได้ไม่เต็มที่เต็มเวลาเท่าที่ควร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก็ไม่เป็นที่น่าพอใจนัก

                  ฉะนั้นการที่ครูในปัจจุบันจะทำงานอย่างมีความสุขนั้น ควรที่จะต้องลดภาระงานให้น้อยลง เพื่อจะได้ทำการสอนได้เต็มที่ และผู้บริหารทุกท่านต้องรับฟังความคิดเห็น และให้ความเป็นกันเองกับผู้ร่วมงานทุกคน ถ้อยทีถ้อยอาศัย มีการเสริมขวัญ กำลังใจให้ครูและทำงานร่วมไปกับคณะครู เพียงเท่านี้ ครูก็คงจะมีความสุขในการทำงานแล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ทำงาน
หมายเลขบันทึก: 88105เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จากสภาวะเหตุการณ์ปัจจุบัน ที่ครูต้องทำผลงาน บางครั้งไม่มีเวลาให้กับเด็กนักเรียน สภาวะสังคมการเปลี่ยนแปลง วิธีคิด จะแตกต่างจากครูในสมัย คุณทุกท่านทราบดียังไม่รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่บันทอนจิตใจในสอนของอาชีพครู ที่มีต่ออนาคตของชาติ หลายฝ่าย ทุกหน่วยงาน หวังเป็นอย่างยิ่งอาชีพครูจะยังคงอยู่คู่กับอนาคตของชาติสืบไป และเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกคนได้ต่อสู้ฝ่าฝันปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท