การถอนฟันในคนไข้ที่มีความดันโลหิตสูง


การใช้ Adalat สามารถช่วยให้ผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูงถอนฟันได้

  เมื่อวานนี้  มีคุณลุงคนหนึ่งมาหาผม แล้วบอกว่า  ปวดฟันมาหลายวันแล้ว  นอนไม่ค่อยหลับ  อยากจะถอนฟันมาก  เป็นฟันกรามล่างขวา  Acute Periodontitis แต่ความดันสูงถึง 220 / 110   ทั้งๆที่ ก็ทานยาลดความดันอยู่  ตอนแรกบอกคุณลุงไปว่า  ให้ไปหาหมอก่อน  ทานยาความดัน  แล้วค่อยมาถอนวันหลัง    แต่คุณลุงก็บอกว่า ถ้าไม่ได้ถอนต้องแย่แน่  เพราะเมื่อปวดฟันก็ยิ่งนอนไม่หลับ ความดันก็ยิ่งสูง   ผมจึงตัดสินใจลองใช้ Adalat 5 mg 1 เม็ด  เอาเข็มเจาะที่แคปซูล  แล้วบีบยาหยดใต้ลิ้น 2-3 หยด  แล้วให้อมแคปซูลที่มียาเหลืออยู่บางส่วนเอาไว้ใต้ลิ้น    รอประมาณ 15 นาที  แล้ววัดความดันใหม่   ปรากฎว่า ความดันลดลงเหลือ 157/87   จึงถอนฟันให้คุณลุงได้  โดยไม่ยากนัก เพราะฟัน โยกบ้างแล้ว   แต่ที่สำคัญได้ส่งคุณลุงพบแพทย์โดยทันที  หลังจากถอนฟันเสร็จ     เพื่อปรับเรื่องยาความดัน  และรักษาอาการนอนไม่หลับด้วย 

      ถ้าใครเจอผู้ป่วยความดันสูง  แล้วต้องถอนฟันซึ่งไม่ยากนัก    ลองพิจารณาใช้ Adalat ดูได้นะครับ     หรือถ้าใครมีข้อมูลทางวิชาการว่า  ควรใช้เมื่อใด หรือต้องระวังอะไรบ้าง   ให้ความเห็นกลับมาด้วยนะครับ จะเป็นประโยชน์มาก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8365เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2005 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสำหรับวิธีการดีๆครับ

ค่าความดันที่ถอนฟันไม่ได้คือเท่าไหร่ครับ

โดยส่วนตัว ดูที่ประมาณ 160/90 ครับ

ขออนุญาตเตือนนิดนึงนะครับ adalat หรือ nifedipine ปัจจุบัน ห้ามนำมาใช้ลดความดันฉุกเฉินแล้ว โดยเฉพาะแบบที่อมใต้ลิ้น เพราะมันลดได้จริง แต่ไม่รู้ว่าจะร่วงไปเท่าไหร 

เสี่ยงต่อการเกิดอัมพาตจากเส้นเลือดตีบในสมองมากครับ

อันตรายมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท