ปลดเกียร์ ว่าง หัวใจ กันเถอะ


จะให้ครูพันธุ์เก่าถอยมาตั้งหลักทำเรื่องอะไรหรือครับ มาตั้งชมรมกู้การศึกษาของชาติ

ปลดเกียร์ว่าง หัวใจ          

ในกลุ่มนักพัฒนาวิชาการ โดยเฉพาะแวดวงครูบาอาจารย์ หมู่นี้มีเรื่องใหม่ๆมาให้คิดให้ทำเยอะ เพราะก่อนหน้านั้น ในยุคที่มีการปฏิรูประบบการศึกษา เราก็ปล่อยวางให้ผู้ทรงคุณวุฒิเขาละเลงปัญหากันไป พวกเราปฏิบัติการทั้งหลาย รอรับใบสั่ง..หลังจากนั้นคำสั่งก็ทยอยออกมาไม่ขาดสาย ทำให้ครูไทยไม่เป็นอันกินอันนอน ถูกเรียกให้ไปรับรู้นโยบาย ศึกษาตัวบ่งชี้ ตัวชีวัด เตรียมเอกสารประเมินภายใน ภายนอก เตรียมศึกษาลู่ทางจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการ มีคำหรูคำเท่ห์ๆใหม่ออกมาให้จดจำ ทำเรื่องคุณภาพ ในขณะที่การศึกษาไทยพังพาบ การประเมินภาพรวมออกมา ครูไทยแทบตกเก้าอี้ เมื่อโดนความจริงกระทบกระแทก โรงเรียนในฝันเริ่มฝันค้าง หรือไม่ก็ฝันข้างๆคูๆ ทุกจุดตกอยู่ในอาการกลืนไม่เข้าคลายไม่ออก

ตอนนี้ทั้งหมดมาเข้า ยืนแถวตรงจุด คุณธรรมนำหน้าวิชาการ เฮ้อ! จะเอาอะไรไปนำอะไรในเมื่อปัจจัยมันอยู่ในอากาศ              ขณะนี้เกิดอาการเซ็งอย่างนัก เงินค่าอะไรที่เขาว่าจะให้ รัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจก็บอกว่ารัฐบาลที่แล้วหมกเม็ดไว้เท่านั้นที่เท่านี้พันล้าน  จ่ายได้แค่ไหนก็ยังลูกผีลูกคน พวกมือบอนก็มาก่อการเผาโรงเรียนให้โกลาหลอีก มันไม่มียุคไหนหรอกครับที่ระบบการศึกษาไทยจะจนใจจนมุมเยี่ยงนี้มาก่อน จึงมีคำถามว่า ..คุณครูจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้  ปลดเกียร์ว่าง หัวใจ ออกมาพิสูจน์ กันดีไหมครับ หรือจะรอให้หัวใจเป็นอัมพาตพร้อมกันทั้งประเทศ เบื่อหน่าย เหนื่อยหน่าย ทนทู่ซี่ไปวันๆ  ไม่รู้จะทำอย่างไร           

เอาอย่างนี้ไหมครับ นั่งกอดเข่า เอาหัวใจตนเองมาไต่ถาม ว่าเราจะเอายังไงกันแน่กับชีวิต เอายังไงดีกับหน้าที่การงาน และกับอนาคตที่นับวันจะเหี่ยวเฉาลงไปเรื่อยๆ อย่าตอบนะครับว่า..ลาออก ..แบบนี้ ..ต้องลาออก!! ไปทำเกษตรแบบพอเพียงเหมือนมหาชีวาลัยอีสาน ..อย่า!!..นะครับ..อย่า! แต่ถ้าขืนลาออกมา..ผมรับไม่อั้นจริงๆด้วย จะชวนพิสูจน์ว่า ..ถ้าครูไทยรุ่นหนังเหนียวไม่พบความสุขในชีวิตก็ให้มันรู้ไป 

 แต่ก่อนลาออกต้องทำการบ้านนะครับ มองหาครูรุ่นใหม่ รุ่นหนุ่มสาวไฟแรง เข้าไปสอดรับหน้าที่แทน ที่พูดเช่นนี้ เพราะนักศึกษาพันธุ์ใหม่ ต้องการระบบการศึกษาใหม่ ต้องการครูพันธุ์ใหม่ ให้ความใหม่ความสดเขาว่ากันไป เราพวกคนตกยุคอย่าไปฝืนทำเรื่องไข้ขมจมอยู่กับความขัดแย้งในตัวเองเลยนะครับ  คิดเรื่องอาณานิคมครูอกหักแล้วสนุก ทราบว่าตัวเลขผู้สูงอายุในประเทศไทยมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ยิ่งต้องวางแผนล่วงหน้าว่าจะให้ท่านอาวุโสเหล่านี้ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่ล้นเหลือไปในทิศทางใด งานวิจัย งานวิชาเกิน งานเจริญสติ งานปะติดปะต่อระหว่างสังคมเก่าเคลื่อนไปสู่สังคมใหม่  

จะให้ครูพันธุ์เก่าถอยมาตั้งหลักทำเรื่องอะไรหรือครับ มาตั้งชมรมกู้การศึกษาของชาติ โดยการเรียนรู้ที่จะสร้างเสริมทักษะการเรียนการสอน ไปให้ครูรุ่นลูกรุ่นหลานที่เรามอบหน้าที่ก่อนที่จะขยับออกมา เราจะทำเรื่องอะไรรึครับ  ตอนนี้มีนักการศึกษาระดับพหุปัญญา เช่น แนวคิดของการ์ดเนอร์ ได้แยกประเภทความสามารถออกเป็น9 ด้าน ถ้าจะยกเอามาทั้งกะบิ ก็จะกลายเป็นเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน ติดตามอ่านได้ในวารสารการศึกษาไทย ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2549  WWW.onec.go.th

หมายเลขบันทึก: 76528เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ ครูบาฯ

      ครูบาฯ เล่นติดกระแสอย่างงี้ เห็นพาดหัวบันทึกแล้วตกใจหมดเลยค่ะ  เพราะขณะนี้ ตามข่าวหนังสือพิมพ์ เรามักจะได้ยินว่า พวกที่ทำงานแบบปลดเกียร์ว่าง จะโดนปลด  แต่คำว่า ปลดเกียร์ว่างหัวใจ ของครูบาฯ คงจะหมายถึง การคืนกลับมาสู่บรรยากาศธรรมชาติ หลีกหนีจากสิ่งปรุงแต่งทั้งปวง แล้วมองย้อนกลับไปว่า เราเกิดมาจากธรรมชาติ  แล้วเราจะคืนอะไรบ้างให้กลับสู่ธรรมชาติ

     หนูเข้าใจแบบนี้ มีส่วนถูกบ้างรึเปล่าค่ะ

ด้วยความเคารพค่ะ

ครูบาครับ

ขนาดใส่เกียร์เดินหน้าเต็มกำลังยังทำงานไม่ค่อยทันเลยครับ

ขืนปลดเกียร์ว่างคงต้องไปแอบวัดอยู่แล้วครับ (แซว)

บล็อกนี้ จะชวน อ.รัตติยา สร้างเกียร์พิเศษ ให้รบบการศึกษาไทยไงครับ  ที่เล่ามานั้นถูกทางแล้วครับ!
ท่านเล่าฮู ครับ รถยนต์เขามีเกี่ยร์ เดินหน้าถอยหลัง บางกรณี เกี่ยร์ถอยสำคัญกว่าเกี่ยร์หน้าเสียอีก ผมยังคิดว่าน่าจะมีเกียร์แบบที่ 3 "เกียวร์โกย"
มหาชีวาลัยอีสานรับครูอกหักแบบไม่อั้นจริงๆหรือคะ เรื่องนี้ขอคิดนานๆก่อนค่ะ ขอเวลาปลดเกียร์ว่าง หัวใจก่อนค่ะ
  • เห็นด้วยค่ะกับการปลดเกียร์ว่างหัวใจ  แต่บางครั้งต้องทำใจ  คนเราต้องมองแต่แง่ดีก็จะทำให้ชีวิตเป็นสุข

ครูขี้แพ้... หัวใจไม่อยากท้อแท้... แต่คราวนี้ถ้าเกิดอาณานิคมครูอกหักจริง... อดีตครูอย่างหนู จะแปรสินทรัพย์เป็นทุน... ไปสร้างนิเวศอยู่ข้างสวนป่า...ดีไหมค่ะ

  • ครูบาครับ  วันที่  13  ก.พ.  เขากำหนดเป็นวันดีเดย์ 
  • ทดสอบคุณภาพการศึกษาไทย  จากคำถาม  200  ข้อ

อ.หว้า ถ้าไปอ่าน "คำเบิกโรง" ในหนังสือ คนนอกระบบท่อนสุดท้ายจะเขียนไว้ว่า

แต่ก็มีปัญหาคนช่วยสอน

ครูดีๆเขาก็งอนทำเฉยๆ

ชวนคนไหนก็ไม่สนใจเลย

มีไหมเอ่ย..ครูอกหัก ขอสักคน

วิงวอน ร้องขอมาหลายปีแล้ว หาไม่ได้ ก็ต้องทนทำหน้าที่คนเดียว ตั้งแต่เป็นอธิบดี ยัน นักการภารโรง มันเหนื่อยสุดๆจนล้า ระโหย หน้าหน้าไปทิศไหนก็มีแต่การบ้าน การเมือง การสังคม เอาไว้ตายแล้วมังถึงจะมีคนคิดได้ ว่าน่าจะช่วยอีตาคนนี้ทำหน้าที่พัฒนาสังคม

แต่ก็ไม่ใช่จะไม่มีเสียเลย ตอนนี้มีขุนพลยืนเคียงคู่ขนาบ เบื้องซ้าย ดร.ศักดิ์พงศ์ (เม็กดำ1) เบื้องขวา ดร.แสวง รวยสูงเนิน กองกลาง ดร.วนิดา คุณสมพิศ ไม้เรียง แต่ก็ยังล้นมือล้นงานอยู่ดี จึงเปิดสอนนักศึกษาบูรณาการศาสตร์ ทั้งป.โท ป.เอก แต่เป็นคนรุ่นใหม่ ใจยังไม่เกร่งพอ เจองานหนักก็มักจะขี้แง  ต้องชุบหัวใจเสริมใยเหล็กอีกหลายรอบ ล้ามากแล้วนะ อ.หว้า

ขอบคุณ คนไม่แสดงตน

เรื่องวันที่ 13 มีปัญหา  ช่วยดูหน่อยได้ไหมครับ วันเวลาในช่วงใกล้กัน ที่คนในระบบ สะดวกมาได้ เราจะได้ปักธง วันดีเดย์ ของเราบ้าง

หนู อย่าคิดเฉยๆ  เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า แล้วรีบมา ที่นี่มีคนรอครูเยอะ
P
Ranee เมื่อ อ. 06 ก.พ. 2550

ไชโย อาจารย์ ยอมเขียนบล็อก แล้วใช่ไหมครับ

เราจะได้เรียนรู้จากอาจารย์บ้าง 

เห็นด้วยที่ คนเราต้องมองแต่แง่ดีก็จะทำให้ชีวิตเป็นสุข แต่อาจจะมองทุกแง่ก็ได้ แล้วเลือกเอาส่วนที่ดีอย่างที่อาจารย์แนะนำ อาจารย์ว่างเมื่อไหร่มาเยี่ยมพวกเราอีกได้ไหมครับ? ตามอาจารย์หว้ามา คุยกันกระหนุงกระหนิง มีเพื่อนแล้วนี่  มาช่วยกันปลดล็อคทุกข์ทางสังคม และทุกข์ของเราเองด้วย โดยเฉพาะผมนี่ทุกขัง ทุกโข  หัวโต ตีนลีบ ครับผม

เขย่าโดนใจจริงๆ เพราะความเป็นคนคิดจริง พูดจริง ทำจริง นี่แหละ ... จึงต้องให้เวลากับบางสิ่งเสมอ

จริงจัง

จริงใจ

จิงโจ้

เลือกข้อไหน จะใช้เวลากับบางสิ่งที่ว่านั้น กี่วินาที

นี่ยุค IT. นะหนู ไม่ใช่ยุคสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่จะขี่ช้างไปมา BTS. น่ะรู้จักไหม ?

  • มายิ้มๆๆ กำลังปลงกับการศึกษาไทย
  • จะขายเจ้าทุยชดใช้ทุนมหาวิทยาลันเกษตรศาสตร์ก็สงสารมัน
  • ว่าจะเพาะกล้ายูคา แบบคุณอุทัยว่า น่าสนใจดีนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • ท่านอาจารย์ paew ท่านอาจารย์หมอ JJ จะมาเยี่ยมในวันที่ 17 ไม่ทราบว่าพ่อครูบาอยู่ไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • ปลดเกียร์ว่างเพื่อหาจังหวะเดินหน้าอย่างมั่นคงน่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ

ด้วยควมเคารพ

อุทัย

อ.ขจิต ครับ

ตั้งแต่นี้ไปมีรายการอบรม ดูงาน เข้าค่าย อุตลุดเลยครับ

วันที่ 17 อยู่บ้านครับ ถ้าไม่มีรายการฟ้าผ่าด่วน เข้ามา

ใกล้ๆวันโทรจี๋จ๋าอีกครั้งดีไหมครับ ถ้าดูโปรแกรมเรื่องออกจากบ้านมีเสมอแหละครับ ผมคิดว่างานที่บ้านค้างอยู่เยอะ พยายามจะไม่ไปกรุงเทพ ถ้าเลี่ยงได้

ลาออกจากหัวโขนหลายคณะแล้วนะครับ

ขอบคุณครับที่ส่งข่าว

  • ขอบคุณพ่อครูบาและอาจารย์อุทัยมากครับ
  • ผมจะมาเรียนให้ทราบอีกครับ ดีใจที่อาจารย์หมอ JJ อาจารย์ paew คุณน้องจะมาเยี่ยมพ่อครับผม
คุณพ่อขา...ขอฟ้องว่าหนูต้องพิมพ์ให้อาจารย์ราณีค่ะ ถ้าหนูไม่อยู่เคียงข้างเขาจะไม่ยอมเข้ามาเลย แต่ยินดีตามหนูมาเยี่ยมคุณพ่อด้วยค่ะ รับรองว่าคุณพ่อได้แม่ครัวตัวจริง(มังสวิรัติ)ค่ะ
ขอบคุณมากที่อ.หว้า ชวนแม่ครัวฝีมือเยี่ยมมาเป็นเพื่อนได้ ฝากถึงอ.ราณีด้วย ไม่เขียนไม่เป็นไร แต่ขอให้รู้ด้วยว่า มีคนรออ่าน จะนานเท่าที่ไม่อยากพิมพ์ แต่ไม่นานเท่าที่รออ่านแน่นอน
อ้าว!ไม่ใช่ช่วงวันที่  17 อ.ขจิต มาที่เม็กดำหรือครับ

สวัสดีค่ะพ่อครูบาขา

  • ดีใจที่มีวันนี้... 
  • วันนี้เป็นแม่ค้าค่ะ  ขายไอเดีย  อิอิ  คนสนใจซื้อเยอะเลยค่ะ  ขายหมดเกลี้ยงเลย  ตอนนี้เหลือแต่ขั้นตอนเสนอของบประมาณของระบบค่ะ
  • กลับจาก UKM ที่มข. (10 กพ.) หนิงขอเข้าไปกราบอีกรอบนะคะพ่อครูขา
  • มีเด็กหนุ่มอาสาขอไปช่วยเตรียมงานก่อนด้วยนะคะ  เห็นว่าอยากไปช่วยปลูกผักไว้ก่อน  สมาชิกค่ายจะไปอ่ะค่ะพ่อครูขา  แล้วหนิงจะพาไปมอบตัว  เอ๊ย ไปส่งนะคะ  ใช้งานได้ทุกอย่างเลยค่ะ 
  • 16-18 กพ  ผมไปทำค่ายที่โรงเรียนบ้านเม็กดำครับพ่อครูบา
  • ท่านอาจารย์ paew และท่านอาจารย์หมอ นึกว่าอยู่บ้านครูบา
  • แต่ท่านอาจารย์หมอ JJ ตั้งใจมาเยี่ยมพ่อครูบาครับ
  • ขอบคุณมากครับ
ยินดีเปิดรับอ้าซ่า ไม่มีเงือนไขใดๆในการที่จะทำความดี มีโอกาสไว้ให้เสมอ

ท่านJJ. มา

 ขากลับแวะเม็กดำหน่อยก็ได้นี่ครับ เพราะอยู่ในเส้นทางอยู่แล้ว

  • ท่านอาจารย์หมอ JJ อาจารย์ paew และคุณน้องเลยได้ไปสองที่เลยครับพ่อ
  • ทั้งบ้านพ่อและที่โรงเรียนบ้านเม็กดำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท