อนงค์ศิริ
รองศาสตราจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

ครู....ผู้เสียสละ


วันที่  16  มกราคม ของทุกปีเป็นวันที่มีความสำคัญยิ่ง  วันหนึ่งของชีวิตเรา  เพราะนอกจากที่เราจะมึวันแม่  วันพ่อ  เรายังมีวันครู  เพื่อน้อมจิตระลึกถึงผู้มีพระคุณ  อีกวันหนึ่ง  พระคุณครูสูงค่า ใครไม่สำนึกระลึกถึงพระคุณครู  โบราณเชื่อว่าไม่เจริญรุ่งเรือง  ดังจะเห็นได้จาก ก่อนจะเรียนรู้วิชาอะไร  ในอดีตจะต้องกระทำพิธีไหว้ครู ไม่ว่าจะเป็นครูขับร้อง ฟ้อนรำ ลิเก ลำตัด ชกมวย กระบี่ กระบอง  และทุกๆวิชาต้องเริ่มต้นเรียนรู้ด้วยการไหว้ครู   ดังนั้น  วันที่  16  มกราคม  จึงถือเป็นวันครูที่คนมีครูทุกคนควรกล่าวคำสรรเสริญพระคุณครู  อีกทั้งถือโอกาสกล่าวคำขออโหสิกรรม หากได้ล่วงล้ำ ก้ำเกินครู  วันครู จึงมีใช่เป็นวันสำหรับคนมีอาชีพครูจะกระทำพิธีกรรมเท่านั้น

                               ครูคือใคร  ?

ใครคือครูครูคือใครในวันนี้           ใช่อยู่ที่ปริญญามหาศาล

ใช่อยู่ที่เรียกว่าครูอาจารย์             ใช่อยู่นานสอนนานในโรงเรียน

                                  ฯลฯ    

                                                         (เนาวรัตน์   พงษ์ไพบูลย์)

ทุกวันนี้  หาคนมีอุดมการณ์ในการเป็นครู ค่อนข้างจะยาก  ยิ่งยุคสุขนิยมที่ครูเองก็ยังอยู่ในสังคม   และถุกกระแสพัดกระหน่ำ หลายต่อหลายครั้งครูเองทำอะไรหลายๆอย่างที่คนอื่นยังไม่กล้าทำ  สิ่งที่ครูได้รับคือ สังคมไม่ให้อภัยหากครูทำอะไรผิดพลาด  เพราะสังคมคาดหวังว่าครูควรเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างที่ดี  

วันครู ปีนี้(16  มกราคม  2550)  สังคมไทยได้ยกย่องครูผู้มีอุดมการณ์ยอมเสียสละ  ความสุขส่วนตัวเพื่อสอนเด็กในถิ่นที่ใครๆก็รู้ว่าเสี่ยงต่อชีวิต  ครูจูหลิง  ได้จุดประกายอุดมการณ์ของความเป็นครูผู้เสียสละที่สังคมเรียกร้องอีกครั้งหนึ่ง  และหวังว่าจะมีครูผู้มีอุดมการณ์ยิ่งเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในยามที่ประเทศชาติต้องการเยียวยา  ท่านล่ะเป็นครูผู้เสียสละอีกคนหนึ่งใช่ไหม  ?

คำสำคัญ (Tags): #ครูผู้เสียสละ
หมายเลขบันทึก: 72967เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาให้กำลังใจ พลพรรคคนเขียนบล็อกมร.ชม.ครับ

กราบขอบพระคุณท่านคณบดี  คณะมนุษยศาสตร์ที่ให้เกียรติ แวะเยี่ยมบล็อก  มือใหม่หัดขับ  เป็นอย่างสูงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท