คนต้นน้ำ


วันนี้พวกเราดีใจและภูมิใจ ที่ได้รับเกียรติจากท่านครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ พร้อมด้วยท่าน ดร. นฤมล บรรจงจิต และคณะจากสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้

                       13    มกราคม   2550   ประมาณ  09.00 .   รถตู้สีสวยวิ่งผ่านประตูโรงเรียนบ้านเม็กดำ  และเข้าจอดที่บริเวณลานพระพุทธองค์  คณะผู้มาเยือนลงจากรถ พร้อมคำเชิญจากกลุ่มเด็กที่ทำหน้าที่มัคคุเทศก์  วันนี้พวกเราดีใจและภูมิใจ ที่ได้รับเกียรติจากท่านครูบาสุทธินันท์    ปรัชญพฤทธิ์  พร้อมด้วยท่าน  ดร. นฤมล  บรรจงจิต และคณะจากสถาบันวิจัยสังคม   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ 

        

            เราเริ่มต้นด้วยการทักทายสร้างความคุ้นเคย ครู  ชุมชน และเด็กๆที่เม็กดำ ออกอาการตื่นเต้นนิดหน่อยด้วยเราไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีโอกาสได้เรียนรู้จากผู้รู้ในสถาบันอันทรงเกียรติเช่นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  สถานีพันธุ์ไม้ เป็นจุดแรกในการแลกเปลี่ยน ทุกคนสนุกสนานกับการรู้จักไม้ต้น   ไม้หนุ่ม   ไม้เบี้ย  รวมถึงการคาดคะเนทรงพุ่ม ความสูงและแรงจูงใจในการเรียนเรื่องป่า ถัดมาที่ห้องแสดงผลงานจากการสรุปบทเรียน  การถอดบทเรียน ของเด็กๆ ไม่ว่า จะเป็นปฏิทินป่าใหญ่โคกจิก  ชุดยาสมุนไพร  การเก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้   หนังสือทำมือเล่มเล็ก  ฯลฯ เด็กๆถามว่าส่งไปไว้ที่ศูนย์หนังสือจุฬา  จะมีคนมาซื้อไหม ต่อด้วยกิจกรรมที่จับจิตจับใจ กว่าจะเป็นป่าไม้สักผืนต้องสู้ทนกล้ำกลืนแค่ไหน ใครอยากรู้เชิญท่านมาดูการปลูกป่าของเด็กๆที่เม็กดำได้นะครับ สู้กันมาได้หนึ่งปีต้นแค่นี้เอง แต่เวลาตัดไม้ทำลายป่าใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เรียบร้อยแล้ว เสียงแจ้วๆของเด็กๆบอกว่า นี่ต้นเม็กและนี่พระเอกของเรา  ช้างน้าว   ครับผม งานวิจัยใครว่าทำได้เฉพาะคนเรียนปริญญา  เด็กบ้านนอกบ้านนา เรียนแค่ชั้น ป. 6  ก็ทำวิจัยได้ เด็กๆของเราเล่าเรื่องการวิจัยไก่ดำ ทำเอาพี่ๆหลายคนตาโต แถมท้ายเด็กๆได้โชว์เสียงเพลงแบบประสานเสียง  ทำเอาพี่ๆจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทนไม้ได้ต้องคว้าไมล์โชว์เสียงให้น้องๆฟัง  หลังจากนั้นทุกได้สนุกกับการเรียนรู้เรื่องไม้ไผ่ เปลไม้ไผ่  แจกันไม้ไผ่  แบบบางคนได้ทดลองสานเปลด้วยตัวเองอีกด้วย                

             
ช่วงสายๆขบวนของเราก็ขยับไปเรียนรู้เรื่อง  ธรรมมาสน์เสาเดียว  ที่วัดบ้านเม็กดำ เรียนที่นี่มีครูคนสำคัญ  พ่อจันดา  ธนูศรี  ได้มีเมตตาให้ความรู้แก่พวกเรา เสาเดียวของธรรมมาสบ่งบอกถึงการก่อเกิดชุมชนที่มีอายุหลายร้อยปี โดยเฉพาะพ่อจันดา  ธนูศรี ท่านเกิดเมื่อปี พ
..  2475 ที่เล่าว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย  จากนั้นอาหารกลางวันแบบกินข้าวป่า ก็เริ่มขึ้นที่ลำพังชู สายน้ำที่หล่อเลี้ยงผู้คนมาเนิ่นนาน  พี่น้องชาวบ้านเม็กดำหลายท่านได้ร่วมวงในวันนี้  เมื่ออิ่มหมีพีมัน (หรือเปล่าก็ไม่รู้) พวกเราได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบวงเสวนาที่ไม่เป็นวิชาการ  ทุกคำกล่าวขานพวกเราขอน้อมรับด้วยความยินดี และพร้อมที่จะนำไปปรับปรุงพัฒนาให้ก้าวหน้าตามลำดับ                  ผมจับประเด็นคำถามในฐานะครูที่รับหน้าที่สอนลูกผูกใจหลานในชั้นประถมและมัธยมต้นซึ่งผมถือว่าเป็น  ต้นน้ำทางการศึกษา  หลอมรวมคำถามได้ว่าทิศทางการก้าวไปข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ผมตอบได้ทันทีว่า เราจะก้าวไปอย่างมั่นคง  มั่นคงด้วยการเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ  เพียงแต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องร่วมสานฝันนั่นคือ                  

บนเส้นทางการศึกษาของไทย  ต้นน้ำ  กลางน้ำ   ปลายน้ำ ต้องเชื่อมร้อยต่อกันอย่างมั่นคง       
 

หมายเลขบันทึก: 72490เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ที่เม็กดำไดนะครับ
  •  ธรรมมาส
  • มาช่วยพิสูจน์อักษรครับ น่าจะเป็น
  • ธรรมาสน์
  • น่าเป็นปลื้มกับเด็กๆและคุณครูผู้สอนที่มีนักวิชาการมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 
  • มาแสดงความยินดีและให้กำลังใจชาวเม็กดำและมหาชีวาลัยอีสานครับ
  • การปลูกป่าของเด็กๆ ที่เม็กดำ..สู้กันมาได้หนึ่งปีต้นแค่นี้เอง แต่เวลาตัดไม้ทำลายป่าใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เรียบร้อยแล้ว (ผมประทับใจกับถ้อยคำนี้มากครับ)
  • แจกันไม้ไผ่  นานและนานแล้วที่เคยได้ทำเมื่อครั้งเป็นนักเรียน แต่วันนี้พอได้อ่านบันทึกของอาจารย์ก็อดที่จะหวนรำลึกไป ณ วันนั้นไม่ได้
  • โรงเรียนเม็กดำ..เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริงครับ
  • สนใจหนังสือทำมือของเด็กนะครับ...และยินดีอุดหนุน หรือแม้แต่เอามาฝากขายที่ร้านหนังสือผมด้วยก็ได้

เรียน  คุณขจิต

  • ขอบคุณมากครับ
  • วันนี้ผมได้วิชาใหม่ คือการเอารูปใส่บล็อก ทุลักทุเลมาก  เลยไม่ได้ตรวจอักษร
  • พวกเราดีใจ ทีมีพันธมิตรทางวิชาการ  อย่างคุณขจิต  ครับ

เรียนคุณแผ่นดิน 

  • การปลูกป่าที่โรงเรียน เด็กๆสนใจมาก ผมคิดว่าเขาน่าจะได้อะไรบางอย่างจากกิจกรรมนี้
  • หนังสือทำมือ  ที่มีอยู่คิดกันไว้ว่า สิ้นปีการศึกษา จะลองรวบรวม เพื่อเอาไว้ให้รุ่นน้องเขาได้อ่านต่อๆกันไป 
  • ขอบคุณท่านมากที่ให้กำลังใจพวกเรา  บางครั้งก็เหนื่อยชนิดใจแทบละลาย  แต่ก็ได้แรงใจจากทุกคน  ครับ
  • รูปไม่ขึ้นครับ
  • ขอไปดู link ก่อนนะครับ
  • ว่าเกิดจากอะไร
  • ผมมั่นใจว่า ผอ ยังไม่ load ภาพครับ
  • เพราะพบว่า มีรูป แค่สามภาพเอง
  • อันดับแรกไปที่ ไฟล์อัลบั้ม  กด browse หารูป
  • กดการนำรูปขึ้น(ชื่อรูปต้องเป็นภาษาอังกฤษ)
  • ผอ ต้อง  copy ตัว http ของ ผอ มา
  • คลิกเลือกรูปต้นไม้
  • นำ http ที่ ผอ copy มาใส่ ใน ช่อง http
  • กด insert รูปก็จะปรากฎครับ
  • ลองนะครับ เอาใจช่วยครับผม
กิจกรรมที่หลากหลายก็เป็นแนวทางที่สำคัญในการเป็นต้นแบบ ต้นน้ำครับ
  • ยินดีกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และบุคคลเรียนรู้ของบุคคลากรที่นั่น
  • ทุกๆวันที่ผมได้อ่านเรื่องราวของโรงเรียนเม็กดำ นับวันผมยิ่งอยากไปสัมผัสให้เห็นกับตา ว่าไปก็อยากไปอยู่ที่นั่นเลยนะครับ (จริงๆนะ)
  • แต่ทุกวันนี้ที่บางพื้นที่ยังต้องการการพัฒนาอยู่หากทุกคนคิดจะไปในที่ที่มันดีอยู่แล้วที่ที่ยังไม่ดีใครจะไปพัฒนาละครับ (แต่ผมก็ยังอยากไปอยู่นะ แต่อุดมการณ์ขวางทางอยู่)
  • สักวันผมจะไปให้ได้ครับ ผมว่าสังคมแห่งการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ไม่เกินฝันแล้วละครับ ดูจากที่โรงเรียนเม็กดำเป็นตัวอย่าง
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท