เด็กเกเร...กับข้อค้นพบที่กำลังเปิดฉาก


หลายคนมีคำถามว่า "ทำไมในแต่ละห้องจึงมีเด็กกลุ่มหนึ่งที่เกเร ไม่ตั้งใจเรียน" กรณีศึกษานี้ไม่ได้หมายถึงโรงเรียนทุกโรงเรียนนะครับ

          หลายคนมีคำถามว่า "ทำไมในแต่ละห้องจึงมีเด็กกลุ่มหนึ่งที่เกเร  ไม่ตั้งใจเรียน" กรณีศึกษานี้ไม่ได้หมายถึงโรงเรียนทุกโรงเรียนนะครับ...ใช่ครับผมกําลังศึกษากรณีโรงเรียนขยายโอกาสที่ผมปฏิบัติหน้าที่อยู่ครับ

          จากข้อค้นพบของผม พบว่า นักเรียนที่เป็นกลุ่มเด็กเกเร  ไม่ตั้งใจเรียนนั้นทำให้เกิดผล ดังนี้

1. ทำลายสมาธิการเรียนของนักเรียนคนอื่น

2. ทำให้การสอนบทเรียนนั้นๆ ล่าช้า ไม่เป็นไปตามแผนที่จัดเตรียมไว้

3. ทำลายโอกาสในการเรียนรู้ของตนเอง

          สาเหตุที่ผมค้นพบ

1. นักเรียนกลุ่มนี้อ่านหนังสือไม่ออก / ไม่คล่อง

2. นักเรียนกลุ่มนี้เขียนหนังสือไม่ได้ / ไม่คล่อง

3. มีปัญหาส่วนตัว จากตนเอง ครอบครัว ฯลฯ

          ผลที่ตามมา

เมื่อนักเรียนกลุ่มนี้อ่านไม่ได้ เขียนไม่ได้ จึงไม่รู้ว่าจะทำตัวอย่างไรในห้องเรียน  นั่งเฉยๆ ก็เบื่อ หันไปหันมาเจอเพื่อนที่มีคุณสมบัติเดียวกันเลยชวนกันคุย  เล่น  และแกล้งเพื่อนคนอื่น  ทำให้ห้องเรียนขาดระเบียบวินัย  ครูทำการเรียนการสอนให้เป็นไปตามต้องการได้ยากขึ้น สุดท้ายนักเรียนกลุ่มนี้ก็ไม่ผ่านวิชานั้นๆ หรือเสียโอกาสในการรับความรู้ไป

         สิ่งที่กำลังจะจัดการแก้ปัญหา

ผมได้นำเรื่องนี้คุยกันในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแล้วว่า  ถึงเวลาต้องแก้ปัญหาให้จริงจัง  เราอย่ามัวโทษว่าโรงเรียนประถมสอนยังไงนักเรียนขึ้นมัธยมแล้วก็ยังอ่านหนังสือไม่ได้ เขียนไม่ได้  หากโทษกันอยู่เช่นนั้นก็จะทำให้โทษกันไปโทษกันมา เหมือนเป็นการ "โยนกลอง"

ในเมื่อเรารับเค้ามาอยู่ในความดูแลแล้ว  ไม่ว่าเด็กจะเป็นอย่างไร เราก็ควรที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหา  พวกเราจึงคิดจัดสอนเสริมให้นักเรียนกลุ่มนี้ในตอนเย็น วันละ 1 ชั่วโมง โดยแจ้งให้ผู้ปกครองทราบและร่วมมือกับทางโรงเรียนเพื่อประโยชน์ของบุตรหลานของตน

ผมจะใช้แบบเรียนที่ผมคิดขึ้นมาครับ คือ "การสอนอ่านสะกดคำโดยใช้กระบวนการไตรยางศ์"  ซึ่งเคยได้ทดลองแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ

เราได้นำเสนอไปทางผู้บริหาร ซึ่งท่านก็เห็นดีด้วย  ให้เขียนเป็นโครงการขึ้นมา  และย้ำว่าให้ตั้งใจทำงานเพื่อเด็ก เพื่ออนาคตของพวกเค้า 

ตอนนี้เขียนโครงการเสร็จแล้วครับ  จะนำเสนอผู้บริหารในวันจันทร์ที่จะถึงนี้  หากท่านใดมีข้อคิดเห็นในการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้  ผมยินดีรับข้อมูลด้วยความเต็มใจครับ และหวังว่าโครงการที่ผมเขียนนี้จะสำเร็จ และหากเป็นเช่นนั้นจริง ผมจะได้เผยแพร่แก่ผู้สนใจต่อไป

เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 71142เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  เข้ามา อ่าน ชื่นชม เชียร์ และขอ เป็นกำลังใจ ครับ

   ข้อคิดเพิ่มเติม

  • แบบเรียนที่คิดขึ้นมา ควรให้สอดคล้องกับเรื่องที่เด็กสนใจ และมีความหมายต่อชีวิตเขาจริงๆ อาจสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้วมาจัดทำบทเรียน ที่หลากหลาย ให้แต่ละคนเลือกได้ตามความสนใจ ก็จะช่วยให้อยากอ่าน และพัฒนาทักษะการอ่านได้ดียิ่งขึ้น
  • ควรให้มีกิจกรรมต่อเนื่องจากการอ่าน โดยวางแผนให้เขาได้ใช้ความรู้จากสิ่งที่อ่าน ไปสร้างสรรค์ประโยชน์ เพื่อผู้อื่น และครูควรหาโอกาสและช่องทาง นำผลงานไปชื่นชม-เผยแพร่ เพื่อสร้างความศรัทธาในตัวเอง แล้วต่อไป อะไรๆ ก็จะง่ายขึ้น เพราะเขาจะ "หยิ่งในศักดฺศรี" ที่ได้รับมาจากครู และ เพื่อนๆ
  • มาสนับสนุนด้วยใจจริง
  • ขอบคุณมากครับผม

เราแบ่งกลุ่มให้ใหม่ไปอยู่ด้วยกัน (ในปีต่อไป)จะช่วยได้ไหมครับ

หรือปัญหาจะมากกว่าเดิม

ขอขอบคุณในทุกความคิดเห็นครับ นับว่าเป็นแนวทางที่ดี

ผมเคยคิดเช่นเดียวกับท่าน ดร.แสวงนะครับที่แบ่งกลุ่มให้ใหม่ไปอยู่ด้วยกัน ในปีต่อไป ผมคิดว่าช่วยได้แน่นอน  แต่ติดที่ว่าฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายทะเบียน หรือครูประจำชั้น คงไม่เห็นด้วยกะเราสิครับ  เพราะเป็นการสร้างภาระยุ่งยากให้พวกเขา

วิธีของอ.พินิจ ก็ดีมากครับที่จัดสร้างบทเรียนที่เค้าสนใจและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ดี

ตอนนี้โครงการอนุมัติแล้วครับ  เริ่มเรียนวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2550 คาดว่าใช้เวลา 4 สัปดาห์ ครับ

ขอให้ความตั้งใจดี จงทำให้ผมประสบความสำเร็จในการดำเนินการทุกประการ

(ขอพรให้ตัวเองก็ได้แฮะ..555)

  เจตนาที่บริสุทธิ์ และ ความตั้งใจดี มีพรแฝงอยู่ในตัวเรียบร้อยแล้วครับ ..
  ได้ผลสำเร็จแน่นอน แต่จะมากน้อย อย่าได้ไปหวั่นไหว เพราะมีเหตุปัจจัยอีกมากมายที่มาเกี่ยวข้อง พอใจเท่าที่ได้  แม้ไม่มากมาย แต่การเรียนรู้จะมากเสมอครับ

หนูคืออีกผู้หนึ่งที่กำลังจะออกไปเป็นครูในอนาคต ตอนนี้ก็กำลังศึกษาอยู่คะ หนูเข้ามาค้นหาดูว่าเด็กเกเรมีสาเหตุมาจากอะไรจึงได้อ่านบทความของท่าน หนูขอเป็นกำลังใจให้ท่านจงบรรลุประสงที่ตั้งเอาไว้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท