เรื่องเล่าจากแดนซามูไร- -คุณยายอายุยืนที่สุดในญี่ปุ่นฉลองวันเกิด ๑๑๔ ปี


ทั้งเหตุเก่า และเหตุใหม่ที่สร้าง ก็เลยได้อยู่นานอย่างนี้ และเป็นการอยุ่สร้างกุศลต่อด้วย คือ อยู่เพื่อเป็นผู้ให้ ให้ความสุขกับผู้อื่น

 

 

คนญี่ปุ่นที่อายุยืนที่สุดในญี่ปุ่นฉลองวันเกิด ๑๑๔ ปี

 

 

คุณยาย โยเนะ มินากาว่า เพิ่งฉลองอายุ ๑๑๔ ปีไปเมื่อวานนี้เองที่เมืองฟุกุโอกะ  ฉันเห็นรูปเค้กวันเกิดของคุณยายแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้เพราะน่าเอ็นดูเหลือเกิน  คงจะสะท้อนบุคลิกอันแจ่มใส ช่างเจรจา ร่าเริง ของคุณยายแน่ ๆ

และเมื่อฉันอ่านข่าว ก็พบว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ด้วย  สิ่งที่สะดุดตาฉันมากที่สุดในข่าว  ไม่ใช่เรื่องที่คุณยายเกิดปี ค.ศ. ๑๘๙๓ (โอ้โห...)  หรือว่ามีลูก หลาน เหลน โหลน กี่คน หรือเรืองที่ว่าท่านชอบทานขนมหวาน (อย่างนี้ฉันก็มีสิทธิ์อายุยืนสินี่ ฮิ ๆ) แต่ฉันสะดุดตาและชื่นชมมากที่ข่าวนี้บอกด้วยว่า  คุณยายมักจะมีจิตเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์  คอยถามไถ่ทุกข์สุขของเจ้าหน้าที่ในบ้านคนชราที่คุณยายพักอยู่เสมอ 

 นี่แหละที่ฉันว่า  เป็นส่วนหนึ่งที่เขาบอกว่าทำให้คุณยายอารมณ์ดีเสมอ ร่าเริงเหมือนรูปวาดหน้าขนมเค้กของคุณยาย  แล้วดูสิใครหนอช่างใจร้ายปักเทียนตั้งเยอะแยะรอบเค้ก  แ้ล้วคุณยายก็ช่างใจดี  กลัวเขาเสียน้ำใจ  พยายามเป่าอีกนั่นแหนะ  ใจร้ายจริง ๆ น่ะคุณพยาบาล  ข่าวไม่ได้บอกเสียด้วยว่าคุณยายเป่าหมดหรือเปล่าทุกเล่ม

 อาจารย์ของฉัน ท่านเคยสอนพวกเราไว้ในคอร์สพัฒนาจิตฯ ที่ศูนย์วิปัสสนาเชียงใหม่ ว่า  คนไทยสอนให้เคารพผู้ใหญ่เพราะที่ท่านอายุยืนนั้น ในหลักพุทธศาสนาบอกว่าเป็นเพราะอานิสงส์ของศีลที่ท่านเคยทำมานั้นดี  ถ้าฉันจำไม่ผิดน่าจะเป็นศีลข้อที่ ๑  แสดงว่าชาติที่แล้ว ๆ คุณยายมินากาว่ารักษาศีลมาดีมาก  และชาตินี้ก็สร้างเหตุปัจจัยที่สมควรต่อด้วย ทั้งเหตุเก่า และเหตุใหม่ที่สร้าง  ก็เลยได้อยู่นานอย่างนี้  และเป็นการอยุ่สร้างกุศลต่อด้วย  คือ อยู่เพื่อเป็นผู้ให้  ให้ความสุขกับผู้อื่น  เป็นคนชราอยู่บ้านคนชรา  แต่กลับคอยถามไถ่ห่วงใยความเป็นไปของเจ้าหน้าที่ที่ต้องคอยมาดูแลท่าน  นี่แหละ  ฉันว่าเราควรมองดูเอาไว้เป็นตัวอย่าง

 

ว่าแล้วฉันก็จะไปค้นหาขนมญี่ปุ่นอร่อย ๆ ในตู้เ็ย็นของฉันกินฉลองวันเกิดให้คุณยายเสียหน่อยแล้ว  โอตันโจบิ โอเมเดโต โกซัยมัส โอบ้าซัง!  (แปลว่า สุขสันต์วันเกิดค่ะ คุณยายที่เคารพ)

ที่มาข่าว  http://search.japantimes.co.jp/mail/nn20070105a6.html

 

หมายเลขบันทึก: 71008เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โอตันโจบิโอเมเดโต ด้วยคน

อาจารย์ก็อดยิ้มไม่ได้เช่นกัน เมื่อเห็นรูปน่ารักเช่นนี้

ขอบคุณสำหรับข่าวดีๆและรูปดีๆ

น่ารักทั้งหน้าเค๊กทั้งคุณยาย : )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท