ช่วยกันลดการมอมเมาสังคม


         วันที่ 4 ม.ค.50  ผมเข้าร่วมประชุมผู้บริหาร สกว. (หลังจากไม่ได้เข้าร่วมประชุมเกือบปี)   ได้มีโอกาสฟังคุณสุพัฒนุช  สอนดำริห์ จาก สสส. เล่าเรื่องการทำงาน social communication/social marketing ของ สสส. เป็นครั้งที่ 3   ทำให้ผมเกิดความเข้าใจหลายอย่างเพิ่มขึ้น    แต่จะยังไม่เล่าในบันทึกนี้

         ที่จะเล่าคือ   เวลานี้สื่อมวลชนทั้งหลายกำลังดำเนินการมอมเมาสังคม   สื่อกำลังเป็นผู้ร้ายของสังคมโดยไม่ได้ตั้งใจและอาจไม่รู้ตัว

         ผมมองว่าสำนัก 5 ของ สสส. กำลังทำงานที่มีคุณูปการยิ่งต่อสังคมไทย   คือทำ social communication ต่อวงการสื่อมวลขนไทยให้ลดการทำงานเป็นผู้ร้าย   ให้หันมาทำงานเป็น "ผู้ดี"   สื่อสารสิ่งดี ๆ เพื่อกระตุ้นด้านดีของมนุษย์

         เวลานี้สื่อมวลชนทำงานกระตุ้นด้านชั่วของมนุษย์มากเกินไป   สื่อมวลชนควรเพลา ๆ การทำงานแนวนี้ลงและหันมาทำงานกระตุ้นด้านดีของมนุษย์ให้มากขึ้น

วิจารณ์  พานิช
 4 ม.ค.50

หมายเลขบันทึก: 70838เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
หากดูลึกๆ คงเป็นจากระบบเศรษฐกิจทุนนิยมมากกว่า ถ้าเราไม่มุ่งเพียงเรื่องทุนเรื่องเงิน สื่อก็คงไม่หลงทางไปมากเท่านี้ จะมีวิธีการใดบ้างที่จะลดเรื่องเงินลงได้บ้าง มีกองทุนอะไรที่จะพอช่วยสื่อได้บ้างไหม หากเรามีกองทุนช่วยคงมีสื่อที่ทวนกระแสบ้างเหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท