บุคลากรในมหาวิทยาลัย จะใช้ Blog ในงานพัฒนางานของตนเองได้อย่างไร????


ผมได้นำระบบการทำงานใน blog มาผสมผสานกับการทำงานในระบบสถาบันของมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งไม่ค่อยมีคนสนใจเข้ามาใน blog มากนักเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรและความสามารถที่มี
 เรื่องนี้ ผมขอยกประเด็นของตัวเองเป็นตัวอย่างนะครับ ว่า หนึ่งปีผ่านมา ผมได้เรียนรู้ถึงการใช้ blog เพื่อสนับสนุนงานในตำแหน่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยในมุมใดบ้าง หลายท่านคงทราบนะครับ ว่า อาจารย์มหาวิทยาลัย มีภารกิจอยู่ ๔ ประการด้วยกัน คือ สอน  วิจัย  บริการสังคม และทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อันนี้ทุกสถาบันเป็นเช่นเดียวกันหมดนะครับ แต่ถ้ามีอะไรที่แตกต่างก็แจ้งด้วยนะครับ ผมจึงขอแจงเป็นข้อ ๆ ดังนี้
  1. งานสอน  ผมใช้ blog ในการสรุปประเด็นการสอน การติดตามงานนักศึกษา การกระตุ้นให้นักศึกษามีกระบวนการทำงานและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และยังใช้ blog เพื่อเป็นการรวบรวมประเด็นทางวิชาการ ทั้งงานสอน งานวิจัย งานบริการสังคม และงานทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นภารกิจด้านการรวบรวมความรู้ และสร้างความรู้เพื่อการสอน หรือพัฒนากระบวนการเรียนรู้ก็แล้วแต่ และงานที่ผมใช้ในการสอนมากที่สุด ก็คือ การติดตามความก้าวหน้าในกรอบคิดและวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาในระดับบัณฑิตวิทยา ซึ่งจะสามารถติดตามผลงานได้เป็นราย นาที ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ และนักศึกษาจะไม่มีข้ออ้างว่า ไม่ว่างที่จะมาพบอาจารย์ที่ปรึกษา เพราะเขาสามารถส่งงานที่ใดก็ได้ในโลกนี้ และผมก็จะได้รับทันทีเช่นกัน
  2. งานวิจัย ผมใช้ blog เป็นจุดแลกเปลี่ยนผลการวิจัย แผนงานวิจัย แนวทางการวิจัย และแนวทางการพัฒนาการวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่มีประโยชน์และดีกว่าเดิม โดยมีผู้แสดงความเห็นในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับผู้ใช้ประโยชน์ ผู้สร้างความรู้ ผู้สอน และนักเรียน ความรู้เหล่านี้จะมีการตรวจสอบและประเมินผลเป็นระยะ ๆ โดยผู้ทรงคุณวุฒิหลายสาขาวิชาการ และหลายสาขาอาชีพ ถ้ามีอะไรผิดพลาดผมก็จะได้รับการสะกิดเตือนอย่างเป็นมิตรมาตลอดระยะเวลา ๑ ปี
  3. งานบริการวิชาการแก่สังคม  ผมได้นำความรู้ที่ได้เพื่อการสอน และงานวิจัย ในสถาบันและในชุมชน นำมาลงใน blog เพื่อการบริการวิชาการให้กับบุคคลทุกระดับ และมีผู้เข้ามาอ่านงานของผมอย่างน้อยวันละ ๑๐๐ คน ซึ่งถือว่า มีจำนวนมากกว่าที่ผมสอนจริงในมหาวิทยาลัยเสียอีก และบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลที่สนใจในความรู้จริง ๆ ไม่ได้มาด้วยการถูกบีบบังคับใด ๆ ทั้งสิ้น
  4. งานทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  ผมได้นำความรู้และหลักการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับระบบสังคมไทย ที่ได้รับบทเรียนมาจากกระบวนการทำงานในระดับต่างๆ มาเผยแพร่ไว้ใน blog และถ้ามีประเด็นใดที่สนใจของสมาชิกทั่วไป ก็ยังได้พยายามหามาเพิ่มเติมให้ เพื่อให้ทุกท่านได้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ การอยู่ร่วมกัน และการพัฒนาสังคมที่ถูกต้อง
 

จาก ๔ ข้อดังกล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่า ผมได้นำระบบการทำงานใน blog มาผสมผสานกับการทำงานในระบบสถาบันของมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งไม่ค่อยมีคนสนใจเข้ามาใน blog มากนักเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรและความสามารถที่มี

ทำให้สัดส่วนของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่เขียนลงใน blog นี้มีจำนวนน้อยมาก เท่าที่ผมประเมินดูแล้ว ไม่น่าจะเกิน ๒๐๐-๓๐๐ คน เมื่อเปรียบเทียบกับ อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัยเมืองไทยเป็นแสนคน  แล้วคนเหล่านี้ไปไหนหมดล่ะครับ 

ทำไมลักษณะการทำงานที่เป็นประโยชน์จึงไม่ได้รับการตอบสนองจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัย หรือว่า ยุ่งอยู่กับการสอน จนขยับไปไหนไม่ได้ หรือว่าไม่มีเวลาจะคิดเรื่องอื่น อีกเลย จากภาระงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน 

อันนี้ น่าเป็นห่วงครับ ว่า ทาง สคส.กำลังจะพัฒนาตัวเอง เป็นสำนักงานจัดการความรู้แห่งชาติ ถ้าเราไม่สามารถจะทำให้อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัยลุกจากเก้าอี้ได้

อย่าคิดเลยว่า เราจะเอามหาวิทยาลัยออกจากระบบได้ ยังไง

อย่างมากที่สุด ก็คงเป็น เหล้าเก่าในขวดใหม่ นั่นแหล่ะครับ ผมเสนอมาในมุมนี้ เผื่อว่า อาจารย์ในมหาวิทยาลัยบางท่านจะเห็นประโยชน์ในการเข้ามาในบล็อกมากขึ้น และ สคส.ก็จะได้พัฒนาตัวเองได้รวดเร็วขึ้น ขอบคุณมากครับ
หมายเลขบันทึก: 70454เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีปีใหม่ ใจสรรค์สร้าง

 B2B เป็นแนวทาง ร่วมสร้างสังคม

 บางท่านถูกจริต ลิขิตสร้างสรรค์

 ร่วมรวมพลัง สร้างสรรค์สังคม

นำมาฝากอาจารย์ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/sompornpcmu/66886

อาจารย์มีความเห็นอย่างไรบ้างค่ะ

สวัสดีปีใหม่คับ 2550 เป็นแนวคิดที่ดีมาก ทำให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น อยากให้ทุกคน ได้เข้ามาศึกษา แล้วจะรู้ว่ามีประโยขน์มากจริงๆกับทุกระดับวงการ ผมคนนึงละครับได้พิสูจน์แล้วและจะบอกต่อครับ
ขอบคุณครับ คุณสมพร ที่เอาเรื่องดี ๆ มาเล่าให้ฟัง จะเก็บไว้ดูเลยครับ สวัสดีครับคุณตั๊ก จะพยายามเขียนเพื่อให้ทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกัน ครับ ขอบคุณที่เข้ามาเสนอความเห็นและขยายผล

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์  สำหรับตัวเองใช้บล็อคบูรณการงานกับความสุขค่ะ 

pck202.jpg

คุณพัชรา

ยอดเยี่ยมเลยครับ

ผมกำลังตามอยู่ห่างๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท