จากพุทธศาสนา สู่ โยคะ (ตอน 1)


เวลาที่เรามีทุกข์  ความทุกข์จรเข้ามาแล้วจรออกไป แล้วก็เข้ามาใหม่ซ้ำๆตราบเท่าที่เรายังคิดถึงเรื่องนั้นๆอยู่ เราจึงทุกข์กับเรื่องที่เกิดแล้วเพียงเรื่องเดียวได้หลายๆรอบ

ทำอย่างไรจึงจะอยู่อย่างไร้ทุกข์หรือทุกข์น้อยที่สุดได้

คำตอบคือการฝึกใจ ให้เข้าใจสภาพความเป็นจริงหรือแก่นแท้ เมื่อเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง จิตก็จะปลอดโปร่ง โล่ง สบาย

แม้พุทธศาสนาจะประกาศเพื่อประโยชน์สุขของชนหมู่มาก มีองค์ธรรมที่ทั้งฆราวาส บรรพชิต สามารถเลือกมาปฏิบัติเพื่อคลายทุกข์ มีความสุขขึ้นเรื่อยๆ แต่ธรรมส่วนใหญ่ที่ปรากฏในพระไตรปิฎกกลับเน้นไปที่บรรพชิต จนบางครั้งฆราวาสก็หลงทางเพราะไปนำธรรมที่ไม่เหมาะกับภาวะจิต กับความเป็นอยู่ มาปฏิบัติ (หมายความว่าไม่ได้ปฏิบัติธรรมน้อย คล้อยตามธรรมใหญ่)

โยคะจึงน่าจะเข้ามาเสริมในจุดนี้ เพราะวัตถุประสงค์ในการฝึกคือเพื่อเข้าใจความจริง จนอยู่กับความจริงได้โดยไม่ทุกข์ พบสุข จิตเป็นสมาธิ ใช้ชีวิตฆราวาสอย่างสมดุลกับสภาพแวดล้อมและเข้าใจตนเอง เมื่อยังเป็นฆราวาสก็มีความสุข เมื่อจะก้าวออกจากการเป็นฆราวาสก็ดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปตามช่วงอายุอันเป็นแนวทางในหลักอาศรมทั้ง 4* จนมีคำกล่าวว่า ถ้ารู้สึกว่าการปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนายากไป ให้เริ่มต้นด้วยโยคะ

การฝึกโยคะ ไม่ใช่เพียงแค่ฝึกอาสนะ โยคะมีแนวทางการฝึกด้วยมรรคทั้ง 8 การฝึกอาสนะเป็นเพียง 1 ใน 8 ขององค์มรรค ถ้าจะถามว่ามรรค 8 ของโยคะ ต่างจากมรรค 8 ของพุทธศาสนาอย่างไร ตอบได้ว่าแสดงถึงการปฏิบัติที่แคบเข้าโดยไม่ทิ้งหลักการใหญ่คือความสงบของจิต การคลายกิเลสเช่นเดียวกับพุทธศาสนา แต่จุดสุดท้ายของการวางใจยังต่างกัน เพราะพุทธศาสนาสอนว่าทุกอย่างเกิดจากเหตุปัจจัย เราทำเหตุแต่ไม่ควรหวังผล เพราะผลสุดท้ายอาจมีปัจจัยที่ไม่ได้มาจากตัวเรา ที่เราควบคุมไม่ได้ แทรกเข้ามาจนผลอาจไม่เป็นไปตามใจหวัง แต่โยคะสอนว่าเราเพียรทำแต่เหตุได้ แต่หวังผลไม่ได้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่ความประสงค์ของพระเจ้า เรื่องของผลวางไว้ที่แทบเท้าของพระองค์

โดยส่วนตัวแล้ว แน่วแน่ในการปฏิบัติตามคำสอนในพุทธศาสนา เพียงการดูแลร่างกาย สภาพแวดล้อม ใช้หลักของโยคะ เพื่อให้การนำกายใจสู่ความสงบทำได้ง่ายขึ้น

คราวหน้าจะมาคุยถึงมรรคทั้ง 8 ของโยคะนะคะ
..........
*อาศรม4คือช่วงอายุของบุคคลที่เหมาะแก่การงานใดๆ มี 4 ช่วงคือ
1 พรหมจารี คือช่วงตั้งแต่ 5-25 ปี ช่วงนี้เหมาะแก่การศึกษาเล่าเรียน
2 คฤหัส คือช่วงอายุ 25-50 ปี ช่วงนี้ควรสร้างครอบครัว ทำหน้าทีาของมนุษยชาติ
3 วานปรัสถ์ ช่วงเกษียณ อยู่ระหว่าง 50-75 ปี ช่วงนี้ปล่อยวางการงาน บำเพ็ญประโยชน์ ฝึกจิตเพื่อพบความสงบ
4 สันยาสี ช่วงสละชีวิตฆราวาส เพื่อพบความสงบอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 693606เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2021 03:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2021 03:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท