เคล็ด(ไม่)ลับของการมีอายุยืน (2)


           เคยเจอวัดแห่งหนึ่งเขาบอกว่าวัดแถวนี้ เมื่อมีการก่อสร้างโบสถ์เสร็จลง มีเคล็ดหน่อยนึงว่า เวลาจะฉลองโบสถ์เขาจะนิมนต์เจ้าอาวาสไปที่อื่นไม่ให้ร่วมพิธี วันนั้นคณะเราไปเยี่ยมท่านพอดี ชาวบ้านมาฉลองโบสถ์กันเต็มแต่ไม่เจอเจ้าอาวาส ปรากฎว่าเขานิมนต์ท่านไปที่อื่น เขาบอกว่าท่านเป็นพระดีปฏิบัติดี ขยันขันแข็ง โบสถ์นี้เสร็จได้ก็เพราะท่าน แต่ว่าหากท่านอยู่ร่วมฉลองด้วยเกรงว่าอายุจะสั้น เลยต้องนิมนต์ท่านไปที่อื่นชั่วคราว ก็แปลกใจว่าเพราะอะไร อยู่มาก็เริ่มเข้าใจชาวบ้านมากขึ้น ด้วยหลักคิด

         นัยแรกว่า งานสร้างโบสถ์เป็นงานที่ถือเป็นบุญกุศลใหญ่ เจ้าอาวาสสร้างด้วยความตั้งใจทุ่มเทแรงกายแรงใจทุกสิ่งทุกอย่างมากมาย งานแต่ละอย่างไม่ว่าจะเป็นงานตอกเสาเข็ม เทพื้น ตั้งเสา มุงหลังคา ล้วนเป็นงานใหญ่ที่ต้องมีผู้คนมาช่วยและร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก  แต่ละงานเมื่อสำเร็จลงความปลื้มปีติก็บังเกิดขึ้นแก่ทุกคนโดยเฉพาะอย่างเจ้าอาวาสเป็นอย่างมาก ดังนั้นเมื่อโบสถ์สำเร็จลงผู้คนที่เคยมาร่วมงานก็น้อยลง งานของเจ้าอาวาสก็น้อยลง หากภูมิจิตภูมิธรรมของท่านยังไม่แก่กล้าอาจจะเกิดความหงอยเหงา ว่างเหมือนคนตกงาน ไม่รู้จะทำอะไร เพราะที่ผ่านมาทุกวันเคยก่ออิฐเอง ขนดินขนทรายเอง บอกบุญเอง ทำเองทุกอย่าง คืออารมณ์ยังค้างอยู่กับงานก่อสร้างเดิมๆ ทำให้เกิดความเศร้าหมอง ความทุกข์ตรอมใจได้ 

        หรืออีกนัยหนึ่งคือเจ้าอาวาสมีภูมิจิตภูมิธรรมของท่านสูงส่ง เมื่อเห็นว่างานสำคัญเสร็จสิ้นลงแล้วท่านอาจจะปล่อยวางทั้งหมดรวมถึงละสังขารของท่านด้วย  ดังนั้นการที่ญาติโยมไม่ให้ท่านมาร่วมฉลองโบสถ์ด้วยเป็นการเอาเคล็ดที่ว่า เหมือนกับโบสถ์ยังไม่เสร็จ ขอให้เจ้าอาวาสมีฉันทะทำงานอยู่กับโบสถ์นี้ไปเรื่อยๆ

คำสำคัญ (Tags): #ฉันทะ
หมายเลขบันทึก: 692969เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2021 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2021 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท