เที่ยวสีชมพูกับครูสอญอ ตอน เที่ยวป่าเรียนรู้พรรณไม้ในชุมชน EP.2


บันทึกการเดินทางเที่ยว ชุมแพม่านชมพู อันหมายถึง อำเภอชุมแพ อำเภอภูผาม่าน และอำเภอสีชมพู ไว้ในตอน >>> https://www.gotoknow.org/posts/690732  บันทึกนี้จึงจะเข้าเรื่องของการไปเรียนรู้พรรณไม้หลากหลายพันธุ์ ภาคเช้าตามแผน พวกเรานัดกันแต่เช้าก่อนทานข้าว หกโมงครึ่งออกเดินทางเรียนรู้ป่าที่เขตโครงการป่าดงลาน ของกรมป่าไม้ ที่เคยมาตั้งสำนักงานในพื้นที่ดงลาน และปลูกป่าและพันธุ์ไม้หลายชนิดไว้... คณะสำรวจ นำทีมโดยครูสอญอ ตามต่อด้วยปิยะ ผู้เป็นวิทยากรสำหรับการเรียนรู้ในครั้งนี้ “เข้าป่า” ไม่ได้ไปหาเห็ด แต่ไปหาความรู้ จึงคิดถึงเรื่อง “ต้นไม้สอนธรรม” ที่ผมมักจะพูดบ่อย ๆ ในการเรียนรู้ “ต้นไม้” ที่มักจะให้ปรัชญาแก่เรา ต้นไม้นี้เป็นสิ่งมีชีวิตที่พิเศษเหมือนสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ แต่หากให้ลุ่มลึก เราจะเห็นความพิเศษของต้นไม้ ที่แฝงความสามารถธรรมดา ๆ ไว้มากมาย ต้นไม้ทนแดด ทนฝน ทนหนาว ปรับตัวไปตามสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี... ต้นไม้มีทั้งชนิดพันธุ์พื้นถิ่นและพันธุ์นอกถิ่น (นำเข้า) พันธุ์พื้นถิ่นเองก็มีพัฒนาการจนถึงวิวัฒนาการมาโดยตลอด ส่วนพันธุ์นอกถิ่นก็มีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมบ้านเรา จนสามารถดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้

เราเริ่มต้นเช้าวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2564 ตั้งแต่เดินออกจากบ้านพัก เจอต้นอะไรก็ทายทักกันไปเรื่อย ถามข้อมูลว่าต้นนี้ต้นอะไร พืชพื้นถิ่นหรือไม่หรือพืชนำเข้า นำเข้ามาจากไหน ในสมัยใด นำเข้ามาเพื่ออะไร อยู่ในวงศ์ไหน ตระกูลอะไร ไล่กันไปเรื่อย ๆ ตะแบก เสลา อินทนิล ต่างกันอย่างไร จำแนกอย่างไรให้ง่าย สนใจกันตั้งแต่ไม้พื้นล่างยืนไม้ยืนต้น ไม้เลื้อย ไม้ดอก ไม้ประดับ ลักษณะใบ รูปร่างของดอก การขยายพันธุ์ การนำไปใช้ประโยชน์... 2 ชั่วโมงในป่า ความรู้อัดแน่น เข้มข้น จนสมองแทบจะบวมกันเลยทีเดียว...หลังออกจากป่า เราก็รีบไปช่วยกันทำกับข้าว เตรียมอาหาร แล้วก็โซ้ยกันเต็มที่เพื่อกระชับเวลาเดินทางไป “ขึ้นภูเรียนรู้ป่า” .... มื้อเช้าจึงเอาแบบง่าย แบบเร่งรัดตัดตอนก่อนเดินทาง ... ในวงข้าวจึงมีบทสนทนากันไม่มาก คงเพรา “หิว” ด้วยใช้พลังและสมองค่อนข้างมาก เพื่อตาม “ปิยะ” ให้ทัน

21 พฤษภาคม 2564

หมายเลขบันทึก: 690735เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2021 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2021 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท