ขอแนะนำนักKM.หัวเด็ด ดร.แสวง รวยสูงเนิน


หลายเรื่องประเทืองปัญญาและประทุน้ำตา บางเรื่องแกล้งเกาให้เราคันแล้วเอาน้ำเกลือราด

  แนะนำ จอมยุทธ KM. 
  ดร.แสวง รวยสูงเนิน 

  ..นับว่าสวรรค์มีตา  หรือผมมีวาสนาดีก็ไม่ทราบ ที่ได้มาเจออาจารย์แสวง  ผู้ที่มีคารมผสมความคิดเป็นเลิศ  ในสมองของท่านสงสัยจะมีหน่วยความจำความคิดที่ล้ำลึกและซับซ้อน  ขนาดนอนคลื่นความจำยังทำงาน  บางคืนฝันเป็นสี ฝันเป็นทฤษฎีKM. เป็นที่เอาจริงกับการทำหน้าที่มนุษย์อย่างหาตัวจับยาก 

     นิสิตคนไหนถ้าได้อาจารย์แสวงเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา นับว่าโชคดีที่สุดในโลก  แต่นักศึกษาที่ไม่ประสีประสาส่วนใหญ่จะขยาด  เกรงว่าตัวเองจะต้องทำการบ้านหนัก  อยากจะได้อาจารย์แบบจันทะโครพ เรียนครึ่งเดียวแล้วก็เอาผอบกลับบ้าน  เมื่อความรู้ไม่แน่นเจอวิกฤติระหว่างทาง  ก็ถูกโจรแทงตายหงายเก๋ง  วิชาที่เรียนมาก็ไม่ได้กลับไปถึงบ้านเมือง 

 

อ แสวง


     ผมได้ครูดีคนที่ชื่อว่าแสวง รวยสูงเนิน  ทุกครั้งที่มืดบอดทางสติปัญญา  กริ๊ง!!ไปหาครั้งใดท่านจะเมตตาให้ทานความรู้อย่างหมดไส้หมดพุง  บางเรื่องที่ต้องการข้อมูลประกอบ  นึกว่าจะนานท่านไปค้นจากอินเตอร์เน็ทหรือที่ไหนก็ไม่ทราบได้  มีข้อมูลตี 2 ท่านก็ส่งตี2 ปลุกมารับการบ้านกันดึกดื่นเที่ยงคืน 

      คนเป็นลูกศิษย์อาจารย์แสวงต้องพร้อมเรียนตลอด 24 ชั่วโมง  บางทีโทรมาจากฝรั่งเศส โทรมาจากออสเตรเลีย  โทรมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ  บอกว่ามาถึงแล้ว เราจะคุยกันหรือยัง  นี่ละครับคือตัวตนของคนที่ชื่อแสวง


    ลีลาการสอนนั้นถ้าเผลอไผลมีหวังตกเก้าอี้  ความรู้ที่กระทุ้งออกมากับน้ำเสียงนั้น  ไม่มีหรอกหมัดแย๊ป  แต่ละหมัดน็อคเราตาค้างได้ทั้งนั้น  ในความรู้สึกผมมันส์มากในเวลาที่อาจารย์สอน  มันเหมือนกับกินข้าวไม่ต้องมีกับข้าวก็ได้  ท่านเป็นครูที่ดูจะดุดันแต่ในหัวใจนั้นหวานเจี๊ยบยิ่งกว่าน้ำบลูบอยบวกน้ำตาลปึก เป็นห่วงเป็นใยลูกศิษย์ยิ่งกว่าจงอางหวงไข่ ประเภทลูกศิษย์ข้าต้องเก่งกว่าครู  ปณิธานอย่างนี้ละที่ทำให้ลูกศิษย์ต้องคลานเข้าเส้นชัยเสมอๆ พูดไปก็เท่านั้น  เราลองมาสังเกตลีลาการสอนเรื่องการใช้บล็อก  สไตส์ของท่าน ดร. แสวง  รวยสูงเนิน ดูสิครับ 

   ผมขอแนะนำให้ญาติKM.ทั้งหลายลองติดตามอ่านบทความที่อาจารย์เสนอลงในบล็อกดูสิครับ  จะเห็นแม่ไม้ชั้นครูอยู่อย่างครบเครื่อง  หลายเรื่องประเทืองปัญญาและประทุน้ำตา บางเรื่องแกล้งเกาให้เราคันแล้วเอาน้ำเกลือราด  แต่สุดท้ายลงเอยแบบต้นร้ายปลายดี  ไม่มีอะไรแฝงเร้น


• เห็นอย่างไร ก็พูดไปอย่างนั้น
• คิดอย่างไร ก็พูดไปอย่างนั้น
• มองอย่างไร ก็พูดไปอย่างนั้น
เป็นคนที่มีไม้โปรแท็กเตอร์ติดอยู่ในกลางหัวใจ!

หมายเลขบันทึก: 67617เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ครูบาไม่ต้องยอ ผมก็ทำงานเต็มร้อยอยู่แล้วครับ

แล้วทีนี้ผมจะทำดีให้สมกับครูบายอได้อย่างไรดี

ก็เลย เครียดดดดดดดดดดดดดดด ครับ

 

   สบายยยๆๆ  สบายๆๆ

   เครียดทำไม ๆๆๆ

   ดีแล้วก็เฉยไว้ๆๆ

สวัสดีครับ อาจารย์ ทั้ง สองท่าน ผมเห็นด้วยกับท่านครูบาครับ ผมตามอ่านบทความใน blog ของอาจารย์แสวง ทุกวัน นับคั้งแต่ท่านทั้งสอง ลุกขึ้นมาเขียน blog นับเป็นสีสันมากครับ ผมเองเข้ามาเก็บเกี่ยวแนวคิด ทุกวัน อ่านทุกตอน ทุกบทความเลยครับ ขอขอบคุณท่านทั้งสองด้วยครับ

 

                ขอขอบคุณ ทุกคน ที่มาอ่าน

           ทำการบ้าน หลังแข็ง มานั่งเขียน

           หวังให้ชาว KM.มาร่วมเรียน

            ร่วมแลกเปลี่ยน วิถีคิด วิถีไทย.

เรียน ครูบาสุทธินันท์

ผมเห็นด้วยทุกประการเลยครับ

แล้วจะทำอย่างไรครับ จึงจะให้นักวิชาการไทย โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัย ลงมาช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติ เหมือนผศ.ดร. แสวง ผมไม่ขอมากหรอกครับ เอาแค่ 30 เปอร์เซนต์ ของอาจารย์ แสวง ก็พอครับ

ขอบคุณครับ

      อยากให้มีครู บา  อาจารย์ นักวิชาการ ที่มีหัวใจ KM อย่างท่านอาจารย์ ดร.แสวง  รวยสูงเนิน กันทั่วทั้งประเทศไทยเลยนะคะ 

 

   เราอยากให้เป็นนั่นเป็นนี่ อยากได้นั่นได้นี่ เฉยๆ

  อยากเฉยๆไม่ได้หรอก ไม่สมอยาก

  ทำอย่างไรถึงจะมีปฏิกริยาทางสังคม

  จุดเปลี่ยนอยุ๋ตรงไหน หาให้เจอ

  เจอแล้วจะทำอย่างไร จะทำอย่างไร

  ในแบบฉบับของอาจารย์แสวงก็คืด

   สะท้อนคิด สะท้อนถาม สะท้อนเตือน สังคม

  สังคมก็คือ..คนที่เข้ามาอ่าน..คนที่รับรู้

  เมื่อรู้แล้วจะทำยังไงต่อ ..แต่ละหน่วยสังคม

  ก็คือเริ่มที่เราแต่ละคนนี่แหละ

  ประเทศนี้มีวิชาสังคมศาตร์ มนุษยศาสตร์

  ก็เรียนสาดโน่นสาดนี่ ไม่สามารถส่งตัวเองเข้ไป

  อยู่ในภาคสังคมมนุษย์ สังคมโลกได้จริงๆ

  ทุกคนปิดปากเงียบ บ้างก็ปิดใจ อยู่ในสังคมที่ปิด

  ปิดความจริง ปิดความรู้ ปิดๆเปิดๆ

ถ้านักศึกษาคนไหนกลัวท่านอาจารย์แสวง คงเรียนไม่จบ  แต่เมื่อพบตัวจริงเสียงจริง ... โหด มันส์ ฮา ตามประสาคนใจดีอย่างแน่นอน

ถ้ามีนักวิชาการ ที่มีวิชาเกินตัว เกินใจ รับรองได้การศึกษาไทยไปโลดแน่นอน

ขอขอบคุณครับ ที่ให้กำลังใจ

ผมก็ทำเท่าที่ทำได้ แบบ มรณานุสตินะครับ

"เมื่อผมนอนที่เชิงตะกอน ผมอยากให้คนอื่นๆ คิดถึงผมในมุมใด ว่าอย่างไร"

เท่านั้นแหละครับ ไม่มีอะไรมาก

ชีวิตที่เหลือของผม มีแค่นี้แหละ

ผมผิดพลาดมามาก สำเร็จมาบ้าง

พอที่จะเล่าสู่กันฟังได้เท่านั้นแหละครับ

แต่ปัจจุบัน ผมก็ยังเหลือกิเลศที่สำคัญก็คือ

แนวร่วม "การพัฒนา" ที่แท้จริง

และผม เน้นเป้าหมายนี้ครับ

 

   ที่ผ่านมาเจอแต่เป้าหม้าย ใช่ไหมครับ

   งานพัฒนา เจอแต่ พัฒหนา

   ประเทศที่สังคมผิดปกติ 

   จะเอาความเป็นปกติไปจับ

   มันยากระดับหัวผุ เลยละครับ,

  • แวะมาอ่านครับ
  • เชียร์ ดร.แสวงครับ
  • งาน KM ได้คุยกับอาจารย์นิดเดียว
  • รูป ดร.แสวง ครูบาขยายมากเกินไปครับ
  • รูปจะแตกครับ ขอบคุณมากครับ
sa.jpg

 

    ผมไม่ได้ขยายมาก

   รังสีเฮ้ากวงมันแผ่ออกมาเพราะร้อนวิชา

   ทำให้ภาพไม่คม แต่ก็พอดูได้ใช่ไหมมครับ

   ขอบคุณ ที่ติดตามแนะนำสิ่งดีๆ

  • สงสัยใช่ครับ
  • รังสีแบบครูบาว่าท่านอาจารย์ ดร แสวงจะว่าผมไหมครับ แสบตา ขอใส่แว่นก่อนครับ

 

  ขอบคุณทุกความเห็น

 ขอให้ตามความเป็นไป ต่อไป และต่อๆไปนะครับ

สวัสดีครับ ท่านครูบา สุทธินันท์ ผมเคยฟังท่านบรรยายที่ จ.อุบลฯ(งาน สมศ.) หลายปีมาแล้ว ชื่นชมและทึ่งกับการนำเสนอของท่านที่ใช้เพาเวอร์พอยต์ในช่วงแรก ๆ ที่ window xp และ office ที่พึ่งเข้ามาใหม่ ผมเองใช้รูปแบบที่เห็นจากท่านมาปรับใช้กับการนำเสนอของผมในปัจจุบันนี้ แล้วก็คอยเฝ้าติดตามว่าจะตามผลงานท่านได้ที่ใด ผมบริหารงานโรงเรียนอยากนำเรื่อง KM เข้าสู่โรงเรียน จึงแสวงหาแนวทางและศึกษาเรียนรู้ พึ่งสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก ลองเขียนบันทึกมา ๓-๔ เรื่องแล้ว เห็นด้วยกับท่านครับที่ ดร.แสวงท่านเขียนมา สุดยอดของนักวิชาการที่ต้องการพัฒนาบ้านเมืองจริง ๆ อ่านเรื่อง เกลียวคลื่น แหย่รังแตน ที่ท่านเขียนไว้ ทำให้ผมต้องจดจ่อ ระมัดระวังในการเขียนได้ดีจริง ๆ คุณขจิตก็คอยให้กำลังใจดีมากเลยครับ ด้วยความเคารพ ครูบา ครับ

 

  เรียน   ท่าน ผ.อ.ICT. แห่งเมืองเลย

  นับเป็นวาสนา  ที่หากันเจอ

  ต่อไปก็มานัดแนะกระแซะความรู้กันที่บล็อกนี่ละครับ

  เรื่องKM.ในโรงเรียน  ดูเหมือนจะมีนโยบายให้สถาน

 ศึกษาปฏิบัติกันอย่างเป็นรูปธรรมเร็วๆนี้

 ทีมงานอาจารย์คงสบายอยู่แล้วเพราะสนใจทำการ

 บ้านล่วงหน้ามานาน

 เรามีโรงเรียนเครื่อข่ายไอที.อยู่บ้าง

ว่างๆลองไปที่บล็อกโรงเรียนเม็กดำดูนะครับ

เผื่อจะได้ลงขันความคิดร่วมกันผลักดันICT. ใน

โรงเรียน

 

  เรื่อง KM.เรื่อง ICT.  จะเป็นหลักในการบริหารการศึกษาและเรื่องอื่นๆตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

  ท่านผ.อ.ชวนคุณครูในโรงเรียนเขียนและเล่าถึงกิจกรรมการเรียนการสอน ชวนเด็กๆลูกศิษย์เขียนสะท้อนกระบวนการที่เรียน

  ..สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้บรรยากาศการเรียนสนุกและนำไปสู่การบูรณาการการศึกษาทั้งโรงเรียนอย่างแท้จริง

  อยากเห็นคุณครูเมืองเลย เก่งเหมือนผู้บริหารจังเลย.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท