คุณกว้าง ไม่เอาแต่ไม่บอกว่าจะเอาอย่างไร


การให้กำลังใจ และส่งเสริมกับความคิดบ้างจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้น

หลายครั้งในที่ประชุมที่ผมมีโอกาสได้เห็นคนที่มีลักษณะแบบ คุณกว้างเมื่อมีใครนำเสนออะไรเพื่อพิจารณาขึ้นมา คุณกว้างก็จะเป็นคนแรกๆที่ชอบพูดขึ้นกับสิ่งที่นำเสนอว่า มันไม่ใช่ มันน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้” “ลองกลับไปดูคนนั้นคนนี้เค้าทำก่อนเป็นต้น ซึ่งทำให้ผู้ที่นำเสนองานเกิดหมดกำลังใจ ท้อแท้ และอาจคิดใจว่า อุตส่าคิด ทำมาให้

   <div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">คุณกว้าง หมายถึง บุคคลที่ชอบติ ไม่เอา คัดค้านกับความคิดผู้อื่น โดยไม่แสดงข้อคิดเห็นในเชิงบวก ชอบพูดแบบกว้างๆ ไม่ฟันธงซักที</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> KPN <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #การประชุม#บ่น
หมายเลขบันทึก: 66891เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

คุณกว้าง แบบคุณกัมปนาท เขียนในบันทึกมีเยอะครับ...กลุ่มนี้นอกจากไม่เอื้อ และยังทำให้เสียกำลังใจ

ถือ เป็นคนรุ่นเก่า(ทางความคิด)

"สายน้ำไม่เคยหยุดไหลฉันใด ...สายน้ำแห่งความคิดก็ยังไหลอยู่ไม่หยุดนิ่งฉันนั้นแล"

ขอบคุณทุกกำลังใจครับ

วิชิต

คุณ Jack  คะ

        เพราะคุณกว้างนี่แหละ  ทำให้งาน KM  ขององค์กรไม่ราบรื่น   แต่ในความเป็นคุณกว้างของเขาก็ทำให้ทีมแกนนำนักจัดการความรู้อย่างเรามีแรงฮึดสู้ได้เหมือนกัน

"คุณกว้าง"  ...  มักมีอยู่ในทุกองค์กร และก็มักจะเป็นบุคคลที่ มีความสามารถซะด้วย แต่เป็นความสามรถในการบั่นทอนกำลังใจของผู้ร่วมงานนะคะ!!! คิดซะว่า..  ไม่เป็นไร ใคร-ใคร (ก็เจอ) และที่ ไหน-ไหน (ก็มี)

  • ในสังคมการทำงานก็มีคนหลายลักษณะ
  • แต่ลักษณะอย่างคุณกว้างมีหลายคน ก็คงจะไม่ดีนะคะ
  • เอ...ยังมีคุณอื่นๆอีกมั๊ยคะ
ข้อคิดเห็นส่วนตัวนะครับ การที่คุณกว้างทำแบบนั้น ในบางสถานการณ์อาจจะมีนัยสำคัญ คือ ต้องการให้เราคิดตาม ให้เราทำการบ้านเพิ่ม ถ้าเฉลยหรือฟันธงลงไปนั้น สิ่งที่พิจารณาอยู่ในก็จะไม่ได้สิ่งเกิดจากการมีส่วนร่วมครับ
  1. ขอบคุณครับ...
  2. ได้ความรู้เพิ่มอีกครับ กับคำว่า "คุณกว้าง"
  3. ยังมีคุณอื่นๆ ที่ลักษณะแบบนี้อีกบ้างมั๊ยครับ?
  4. จะแวะมาเยี่ยมใหม่ครับ
ก่อนอื่นผมขอขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะครับผมขอตอบคำถามที่คุณถามผมกับคำถามที่ว่าAdobe Premiere 6.0 export file มันใช้เวลาเป็นวันๆ ผมไม่เคยใช้ เวอร์ชั่น6.0 ผมเคยใช้แต่เวอร์ชั่น6.5 ซึ่งตอนนั้นถ้าผมจำไม่ผิดผมได้ใช้ครั้งแรกตอนอยู่ผมเรียนอยู่ปริญญาตรีปี1(ประมาณ 4 ปี) แล้วครับและผมคาดว่าเวอร์ชั่น6.0 น่าจะออกมานานแล้วแต่ผมไม่ทราบว่าออกมาตอนปีไหนครับต้องขออภัย  แต่จากการคาดคะเนของผมแล้วนั้น  สาเหตุที่เวอร์ชั่น6.0 export file ช้าก็เนื่องมาจากว่าความเร็วของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในตอนนั้นสเปกเครื่องไม่สูงเหมือนกับปัจจุบันครับ  ก็เลยทำให้export file ช้าครับ  ถ้าคุณลองนำเวอร์ชั่น6.0 มาใช้กับสเปกของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั้น แล้วลองexport file ผมว่าความเร็วจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเลยครับผม  ถ้าจะซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับจะใช้ตัดต่อวีดีโอนะครับผมขอแนะนำให้ใช้ CPU ของ Pentium ดีกว่านะครับเนื่องจากโปรแกรมAdobe Premiere Pro 2.0 (เวอร์ชั่นล่าสุด) จะSupport กับCPU ยี่ห้อนี้ครับ หรือไม่ก็CPU ตระกลู AMD แต่ต้องเป็น 64 บิท นะครับ  ถึงจะลงโปรแกรมAdobe Premiere Pro 2.0 ได้  ผมขอยกตัวอย่างเครื่องที่บ้านผมนั้นใช้CPU ของAMD แต่เป็นรุ่นเก่าหน่อย ผมใช้AMD 2500 XP+  ผมไม่สามารถลงโปรแกรมAdobe Premiere Pro 2.0 ได้ครับ  ผมก็เลยต้องตัดต่อโดยใช้เวอร์ชั่น 6.5 แทนครับ  ถ้าพูดถึงความสะดวกสบายแล้วผมขอแนะนำให้ใช้เวอร์ชั่น Pro 2.0 จะสะดวกมากครับ  แต่ถ้าต้องการเรียนรู้พื้นฐานและระบบการทำงานก็ให้ใช้เวอร์ชั่น 6.5 ครับ (สำหรับมือใหม่ครับ)  เมื่อเรามีพื้นฐานที่ดีแล้ว  ก็ไม่มีอะไรยากแล้วครับผม  วันนี้ผมขอตอบแค่นี้นะครับ  ถ้ามีอะไรสงสัยถามผมได้ตลอดเลยครับ  พร้อมที่จะตอบเสมอ
ขอบคุณน้องจิรอาจ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เยี่ยมครับ สำหรับอนาคตตากล้องและมือตัดต่อ มือหนึ่ง
ขอบคุณสำหรับคำนิยาม "คุณกว้าง" ครับ ถ้ามีคุณกว้างที่เป็นผู้เข้าร่วมประชุมซักคนคงไม่มีปัญหา อาจจะได้คิดอีกด้านบ้าง แต่ถ้าคุณกว้างเป็นประธานคงทำงานลำบากครับ

สมัยผมเริ่มทำงานใหม่ๆ สัก ๓๐ ปีมาแล้ว มีศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่นสอนผมว่า การที่จะทำงานให้ได้ผลและยั่งยืนนั้นต้อง

  1. กว้าง
  2. ลึก

เพราะ

  1. ถ้ากว้างแต่ไม่ลึก จะไม่มีที่อยู่ของตนเอง ถูกพัดพาไปเรื่อยๆ
  2. ถ้าลึกแต่ไม่กว้าง จะถูกกลบ โดยระบบการทำงาน

ลองใช้ประโยชน์ดูนะครับ

มองดีๆมีแต่ได้ครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์แสวงมากครับ ที่ให้ข้อคิดเห็นดีๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท