สายธารความรู้สู่การเลี้ยงโคอย่างพอเพียง ตอนที่ 15 การให้อาหารโคrพ่อพันธุ์


การให้อาหารโคพ่อพันธุ์ควรให้อย่างเพียงพอตลอดเวลา ไม่ควรเลือกให้อย่างดีเฉพาะฤดูผสมพันธุ์

              จากที่ได้ไปพูดคุยกับลูกศิษย์ถึงเรื่องการเลี้ยงดูโคพ่อพันธูนั้นก็พบว่า ในเรื่องการให้อาหารนั้นจะให้อย่างเพียงพอโดยเฉพาะหญ้าสดจะให้วันละประมาณ ๒๐  กิโลกรัม  ฟางข้าว 10  กิโลกรัม และอาหารเสริมประมาณหนึ่งกิโลกรัม  ซึ่งถ้าเป็นฤดูฝนที่หญ้าสดมากจะให้หญ้าสด  40  กิโลกรัม และอาหารข้น 1 กิโลกรัม ไม่ให้ฟางข้าวเลย  เหตุที่ต้องให้อาหารมากเป็นพิเศษเพราะพ่อพันธุ์จะต้องดูดีและสมบูรณ์อยู่เสมอจึงจะเป็นที่ต้องการของลูกค้า 

พ่อพันธุ์บราห์มัน

             ที่สำคัญต้องให้พ่อโคได้ออกกำลังกาย ไม่ให้ขังไว้ในคอกแคบ ๆ ตลอดเวลาจะทำให้ขาไม่มีแรงและจะขึ้นผสมไม่ได้  วิธีการที่ลูกศิษย์ให้โคออกกำลังก็แค่จูงเดินไปมาในบริเวณคอกหรือไปผูกไว้ต้นร่มไม้ ให้โคได้รับแสงแดดบ้าง  บางตัวไม่ต้องผูกพอกินอิ่มก็เดินตามเจ้าของเป็นว่าเล่น จะทำให้โคกระปรี้กระเปร่ามาก  แต่อย่าลืมโคไปไหนต้องมีน้ำไปด้วย คือจะต้องให้พ่อพันธุ์ได้กินน้ำสะอาดวันละ 40 - 50  ลิตร ผิวพันธุ์จะนุ่มชุ่มชื่น แต่ไม่ควรอาบน้ำให้บ่อยหรือนานมาก เพราะจะทำให้โคเป็นหวัดได้ การทำความสะอาดอาจใช้น้ำฉีดแล้วเช็ดให้แห้งและแปรงขน โคจะผ่อนคลายกล้ามเนื้อจนยืนนิ่งไม่ไหวติงเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 66429เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • อเมริกันบราห์มัน น่าเลี้ยงนะครับ
  • เดือนมกราคมที่มหาวิทยาลัยมีงานเกษตรมีประกวดโคด้วยมาดูนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้
ขอบคุณค่ะพี่ขจิต  จะพยายามไปให้ได้ค่ะเพราะตอนนี้ข้อมูลที่จะทำวิทยนิพนธ์ยังน้อยอยู่ค่ะ
เรากำลังจะจัดการความรู้นะครับ วัวเป็นเครื่องมือครับ อย่าหลงทางนะครับ เข้าบ้านผิดจะลำบากนะครับ
วัวตัวนี้ งามมากครับ  ความงามของมันน่าจะมีที่มา ที่ไป  มันไปยุ่งกับอะไรมาบ้างครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์แสวง ขอบคุณค่ะพี่พงษ์

พ่อพันธุ์โคตัวนี้คนเลี้ยงกำลังพยายามจัดการเลี้ยงดูอย่างดี และให้เป็นพ่อพันธุ์ในฟาร์มด้วยการลองผิดลองถูก ผสมพันธุ์กับแม่พันธุ์หลาย ๆ พันธุ์เพื่อหาความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและปัจจัยที่ผู้เลี้ยงมีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท