เศรษฐกิจพอเพียงแบบมดแดง


มีการแบ่งกันเป็นสายงานที่พร้อมระดมกำลังไปช่วยกันได้ทุกงาน ทั้งงานพลาธิการ และงานรักษาความปลอดภัย มียามประจำเป็นระยะๆ ทั้งเวลาพักผ่อน และเวลาทำงาน ไม่มีมุ้งเล็กมุ้งใหญ่

     win04.gif  ผลสืบเนื่องจากการแหย่ไข่มดแดง ทำให้ผมทราบถึงการจัดการความรู้แบบมดแดงแข็งขัน ที่มีองค์ประกอบครบถ้วน อย่างน่าอิจฉา

win04.gifwin04.gifwin04.gifwin04.gifwin04.gifwin04.gifwin04.gifwin04.gif

win04.gifผมใคร่ขอเสนอ เศรษฐกิจพอเพียงแบบมดแดง ที่สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของไทยตามแนวหระราชดำริทฤษฎีใหม่แบบลงตัวสุดๆ <p>win04.gifมดแดงมีกลุ่มการทำงานที่ไม่มีการกินแรงกัน เข้มแข็ง และ แข็งขันอย่างหาใครเทียบได้ยาก </p><p>win04.gifงานสังคม งานวันเกิด งานศพ มีมดแบ่งงานจัดการอย่างพร้อมเพรียง เวลาเจอกันก็สวัสดีกันแบบไม่แหนงหน่าย</p><p> win04.gifแต่ผมไม่ทราบว่างานโกนจุก มดแดงทำตอนไหน ไม่เคยสังเกตเห็น ก็เลยไม่ทราบว่าพร้อมเพรียงกันหรือเปล่า</p><p>win04.gifมดแดง มีการแบ่งกันเป็นสายงานที่พร้อมระดมกำลังไปช่วยกันได้ทุกงาน win04.gifทั้งงานพลาธิการ และงานรักษาความปลอดภัยwin04.gif มียามประจำเป็นระยะๆ win04.gifทั้งเวลาพักผ่อน และเวลาทำงาน ไม่มีมุ้งเล็กมุ้งใหญ่win04.gif</p><p>win04.gifเมื่อมีสายสืบมาแจ้งว่า มีงานต้องทำด้านใดก็ตาม จะกรูกันไปช่วยทันที win04.gifwin04.gifwin04.gifแต่ก็ไม่ทำให้งานเดิมเสียหาย จะมีหน่วยระวังหน้าระวังหลังwin04.gif ดูแลอยู่ตลอด</p><p>win04.gifเวลาเจออาหาร ตัวที่เจอจะชิมและ กินพอมีแรง ไม่เก็บไปซ่อนแอบกินตัวเดียว win04.gifที่เหลือขนมาเก็บไว้ในรังให้ลูกหลานได้กิน แต่จะไม่เก็บไว้มาก win04.gifจะบูดเน่าเสียบรรยากาศของวิมานมดแดง</p><p>win04.gifการสร้างประชากรใหม่จะขึ้นอยู่กับอาหารที่มีในแต่ละช่วง มีการวางแผนประชากรเก่งไม่แพ้ท่านมีชัย โดยไม่ต้องแจกถุงยางอนามัย</p><p>win04.gifและมีการเชื่อมโยงกับภายนอกโดยการหากินร่วมกัน และขยายสังคมตนเองออกไปทั้งในที่เดิม (รังใหม่ หรือรังใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ) และพื้นที่ใหม่ (แม่เป้ง)</p><p>win04.gifการจัดการดังกล่าวทำให้มดแดงมีพอกินทุกตัว ทุกรุ่น ทุกวัย รังมดแดงพัฒนาได้ตามระดับความสมบูรณืแบบพอเพียง</p><p>จึงทำให้มีระบบที่ครบทั้ง สามขั้นตอนของทฤษฎีใหม่</p><p>คือ </p><ol>

  • win04.gifพอกินของตัวเอง
  • win04.gifwin04.gifพอกินในชุมชน
  • win04.gifwin04.gifwin04.gifเมื่อเหลือก็เชื่อมโยงกับภายนอกwin04.gif
  • </ol><p>win04.gifมดแดงยังทำได้เลย</p><p>ทำไม เรามีสมองใหญ่กว่ามดแดงwin04.gifจะทำไม่ได้ละครับ</p><p> </p>

    หมายเลขบันทึก: 66265เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (5)
    • ในระบบงานมีการให้รางวัล(ทั้งสินทรัพย์และใจ)
    • ถ้าให้แบบพอเพียงเหมือนมดจะให้แบบใดดีครับอาจารย์ถึงจะเข้ากับเศรษฐกิจพอเพียงแบบมดแดง
    •  อาจารย์ครับ...มดแดงมันฆ่าเพื่อนมันหรือเปล่าครับ
    •  เวลาเพื่อนมันตายมันหามเพื่อนเป็นทำอะไรครับ.

     

    มดไม่มีกิเลศ ทำได้ง่าย

    เศรษฐกิจพอเพียงต้องเริ่มที่คุมหรือลดกิเลศครับ

    มหาตมคานธี กล่าวว่า "โลกเรามีเพียงพอสำหรับทุกคน แต่ไม่พอสำหรับคนคนเดียวที่โลภมาก"

    นี่คือคำตอบครับ

    มดแดงไม่ฆ่าใคร มีแต่ป้องกันตัวเอง และกินของตายแล้วเท่านั้น

    การหามศพมดแดงเป็นการกำจัดของเสียที่มดแดงเกรงใจสิ่งแวดล้อมมาก ไม่ต้องการให้พวกตนเองไปทำให้ใครเสียหาย และจะหามศพมาทำพิธีที่รังทั้งหมดครับ

    ทุกชีวิตที่ผ่านไปจะได้รับการสดุดีอย่างสมเกียรติครับ

    สังคมมนุษย์อายไหมครับ

    สามัคคี คือ พลังอันยิ่งใหญ่
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท