วันดี...


กับวันดี ดี มีเรื่องราวก่อเกิดขึ้นมากมาย สุขบ้าง ทุกข์บ้างก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ...เพียงแต่เราจะรับและเก็บเอาไว้ให้เป็นภาระใจหรือเปล่าก็เท่านั้น...ผมเชื่อว่า"สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นย่อมดีเสมอ"ขอขอบคุณมิตรภาพที่เกิดขึ้นในระหว่างทางเดินของชีวิต ขอขอบคุณ Gotoknow ที่สนับสนุนพื้นที่ออนไลน์และช่วยส่งต่อ"ความสุข"ไปยังผู้คนบนโลกกว้าง มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ...

                                                       -ขึ้น 15 ค่ำเดือน  11 คือว่า"ปวารณาออกพรรษา"ปีนี้ตรงกับวันพุธ ที่ 24 ตุลาคม 2561 ครับ และเพื่อเป็นการสืบต่อ"พิธีกรรมทางศาสนา"ตามหน้าที่ของ"พุทธศาสนิกชน"แล้ว วันนี้จึงขอนำเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเพื่อ"ทิ้งร่องรอยของลายแทงชีวิต"เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....เอาเป็นว่าจะมีอะไรน่าสนใจและน่าประทับใจกับ"ระหว่างทางเดิน"กันบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปพบกับ"วันดี ดี"ได้เลยคร้าบ!!!!!

1.เริ่มต้นวันดีดี กับการเข้าวัดทำบุญตามประเพณีของเทศกาลออกพรรษากันก่อน กับงาน"เทศน์มหาชาติ"ที่ปีนี้ผมมีโอกาสได้ไปร่วมทำบุญที่"วัดเขาแก้ว"ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับบ้านไร่ของเราครับ ถือว่าเป็นพิธีกรรมทางศาสนาที่บรรดาพุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะได้ร่วมทำบุญเนื่องในวันดี ดี เช่นนี้ครับ สำหรับอำเภอพรานกระต่ายแล้ว การจัดงาน"เทศน์มหาชาติ ก็จะทำกันในทุกวัดครับ และเพื่อให้กิจกรรมไม่ตรงกัน จึงจัดงานถัดกันไปเป็นวัน ๆ ครับและปีนี้ "วัดเขาแก้ว"ได้จัดงานในวันอังคาร ที่ 23 ตุลาคม 2561 ซึ่งตรงกับวันหยุดราชการ ดังนั้นจึงทำให้ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมได้ถือโอกาสนี้ไปร่วมสืบทอดต่อพิธีกรรมดี ดี นี้ครับ...

2.และในวันนี้ นอกจากจะได้ร่วม"ฟังเทศน์มหาชาติ"แล้ว เรายังได้เรียนรู้วิธีการทำ"ชะลอม"จาก"ผู้ชำนาญการ"ในหมู่บ้านครับ สำหรับการทำ"ชะลอม"หรือชาวอำเภอพรานกระต่ายเรียกว่า"กระทอรับท้องข้าว"ที่จะใช้สำหรับใส่อาหารต่างๆ ที่มีรสเปรี้ยว หวาน ซึ่งจะนำไป"รับท้องข้าว"นั่นเองครับ สำหรับพิธีกรรมดี ดี นี้ผมเคยได้นำมาบันทึกเอาไว้แล้ว สามารถติดตามอ่านได้จากบันทึกนี้ครับ รับท้อง(ขวัญ)ข้าว...สืบราก...สานเหง้าประเพณี

3.วันที่ 25 ตุลาคม 2561 ก็เป็นวันดี ดี อีกวันหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสไปร่วมทำบุญ"เทศน์มหาชาติ"ณ วัดภาวนาพุทโธ บ้านใหม่เขานิยม หมู่ที่ 7 ตำบลพรานกระต่าย ครับ โดยวันนี้ได้นำเอาปัจจัยที่รวบรวมจากเพื่อนสนิทมิตรสหายไปร่วมถวายหลวงพี่ที่วัดด้วยล่ะครับ กิจกรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้นำหมู่บ้านและผู้นำจากชุมชนต่างๆ ครับ ดังนั้นวันนี้นอกจากจะได้ร่วมทำบุญแล้วเราก็สัมผัสถึงความสามัคคีในชุมชนที่ก่อเกิดขึ้นอย่างอิ่มอุ่นใจด้วยล่ะครับ....สาธุ.....

4.และเช้าวันนี้ ก็ถือเป็นวันดี ดี อีกวันหนึ่งครับ ที่ผมได้รับโทรศัพท์จาก"ป้าทองคูณ"ที่โทรมาบอกว่าให้ไปดูผลงานการ"เพาะเห็ดโคน"ของตนเองที่ไร่ครับ โดยก่อนหน้านี้"ป้าทองคูณ"จะบอกกับผมว่าได้ทำการทดลองเพาะเห็ดโคนดูและยังไม่ขอบอกวิธี ต้องรอให้เห็ดขึ้นก่อนจึงจะบอกวิธีครับ ทั้งนี้"ป้าทองคูณ"บอกกับผมว่าจะได้มั่นใจในวิธีการเพาะน่ะครับ สำหรับวิธีต่างๆ นั้น เท่าที่ฟัง"ป้าทองคูน"เล่าให้ฟัง ก็พอจะสรุปได้ว่าเป็นการดูแลพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับการเกิดดอกเห็ด โดยไม่มีการใช้สารเคมี  และที่สำคัญต้องพยามรักษาสภาพพื้นที่ให้มีความสมบูรณ์แบบธรรมชาติน่ะครับ ในส่วนของเทคนิคเพิ่มเติมต่างๆ ของ"ป้าทองคูณ"ที่บอกกับผมเอาไว้นั้น ผมไม่ขอบันทึกเอาไว้เพราะว่ามีรายละเอียดมากพอสมควรครับ เอาเป็นว่าหากใครสนใจก็แวะเข้าไปเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ"ป้าทองคูณ"ได้เลยครับ ขอบอกว่า"ป้าทองคูณ"แกมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการเกษตรอีกหลายอย่างที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะครับ....

5.และวันนี้ผมได้มีโอกาสได้รับการแบ่ง "เมล็ดพันธุ์มะละกอ"จาก"ป้าทองคูณ"ด้วยล่ะครับ เป็นมะละกอพันธุ์พื้นบ้านที่เดี๋ยวนี้จะหายากแล้ว ถือว่าโชคดีมากๆ ที่ผมจะได้นำเอามาปลูกไว้ที่บ้านไร่ของเราครับ และที่ไร่ของ"ป้าทองคูณ"ยังมีการปลูกพืชพื้นถิ่นอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น"ผักหวาน"และ"ไม้ผลต่างๆ"ที่เดี๋ยวนี้สามารถเก็บเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้อีกทางหนึ่งด้วยล่ะครับ และ"กาแฟ"ก็เป็นอีกพืชหนึ่งที่"ป้าทองคูณ"นำมาปลูกเอาไว้ และเก็บผลผลิตเพื่อนำมาจำหน่ายได้ อาจจะไม่มากแต่ก็พอที่จะนำมาเป็นวัตถุดิบในการเปิดธุรกิจเล็กๆ "กาแฟสด"บริหารโดยลูกสาวของ"ป้าทองคูณ"ครับ.....เอาเป็นว่าใครผ่านมาทางนี้ก็แวะมาสัมผัสวิถีแบบเรียบง่ายๆ ณ พรานกระต่าย ได้เลยคร้าบ....

6.และในช่วงสายๆ ของวันนี้ผมก็ปฏิบัติภารกิจร่วมประชุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ของอำเภอพรานกระต่าย และชี้แจงแผนงานต่างๆ ที่รับผิดชอบให้กับผู้นำไปทราบและนำไปส่งต่อให้กับพี่น้องเกษตรกรในหมู่บ้านครับ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ลงไปปฏิบัติในพื้นที่หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้นำเป็นเบื้องต้นแล้ว งานต่างๆ ก็จะไม่สำเร็จได้อย่างที่ตั้งใจครับ งานนี้ต้องขอขอบคุณผู้นำตำบลพรานกระต่ายทุกๆ ท่านที่ให้ความร่วมมือด้วยดีเสมอมาด้วยนะคร้าบ.....

7.และเพื่อเป็นการส่งต่อ"พืชสมุนไพร"ไปยังผู้ที่สนใจ อาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้รับการแจ้งความประสงค์จากผู้ที่สนใจว่าต้องการนำ"พันธุ์หญ้าม้า"ไปปลูก ทั้งนี้ได้รับทราบข้อมูลมากจากบันทึกของผมตามบันทึกนี้ครับ หญ้าม้า และถือเป็นความตั้งใจของบ้านไร่ที่หากมีโอกาสได้ส่งต่อต้นพันธุ์พืชต่างๆ ที่เรามีไปยังผู้ที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์ต่อก็จะรู้สึกยินดีและอบอุ่นใจที่ได้"แบ่งปัน"สิ่งดี ดี ไปยังผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราครับ...แม้ว่าจะ"ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ"แต่ผมเชื่อว่า"มิตรภาพสวยงามเสมอ"ครับ....

8.กับวันดี ดี ที่ผ่านมายังไม่อีกหลายเรื่องราวที่ก่อเกิดขึ้นมากมายครับ เพียงแต่บางอย่างเราไม่ได้นำมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ หากแต่เราได้บันทึกและจดจำเอาไว้ด้วยหัวใจที่เรามีอยู่ ณ บ้านไร่ Hi Hug House ของเราครับ...

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาอ่านและร่วมรับต่อ"ความสุข"ในวันดี ดี จากบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!

                                                                                                           สวัสดีครับ

                                                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                        01/11/2561

                                                                                                        Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 656946เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2018 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2018 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

จะพาตน ไปหา นะเจ้าคะ.. ยายธีค่ะ..

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่มาถ่ายทอดให้ทราบนะคะ

สนใจการเพาะเห็ดโคนจัง พี่เคยรู้มาว่ามีอยู่หลายวิธี ทั้งที่ได้ผลดีและยังไม่ได้ผลดี แต่ก็น่าสนใจนะจ๊ะ คิดถึงเสมอจ้ะ

สาธุ ๆ ๆ. วันดีจริง ๆ. ว้าง ว่าง จะแวะขอเมล็ดพันธุ์พืชนะคะ. ^_;^

-สวัสดีครับยายธี-ยินดีต้อนรับครับยาย-กลับเมืองไทยเดือนไหนครับ?-ขอบคุณที่ติดตามภารกิจของบ้านไร่ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณ Phaetong-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ของบ้านไร่ครับ-ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-เป็นเทคนิคของ”ป้าทองคูณ”น่ะครับ-หลักๆ แล้วคือการดูแลสภาพป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์น่ะครับ-ไม่ใช้สารเคมีทุกชนิด-แบบนี้เดี๋ยวปลวกก็เข้ามาอยู่พร้อมกับสร้างแหล่งอาหารให้กับเราแล้วล่ะครับ-ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-คือรอ ๆ วันว่างของพี่หมอมานานมากแล้วนะครับ 555-ลงคิวไว้เลยดีไม๊ครับ 55-ขอบคุณครับ

การได้รับเมล็ดพันธุ์มะละกอมาเช่นนี้ ประหนึ่งการรับมรดกเลยทีเดียว ขอให้ปลูกแล้วงอกงามนะครับ จะได้แบ่งปันมรดกที่ว่านั้นอย่างไม่รู้จบสืบต่อกันไปครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-มรดกตกทอด พันธุ์ไม้ผลที่ปลูกไว้สำหรับหล่อเลี้ยงชีพครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท