ฟาร์มอัตโนมัติสมบูรณ์แบบแห่งแรกของโลก - ข่าวดีและข่าวร้าย


รายได้น้อยเป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพที่สำคัญอย่างหนึ่งจึงว่าเป็นข่าวร้าย แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนลีเป็นข่าวดีทางด้านการศึกษาซึ่งเป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องที่เราต้องหาทางป้องกันและแก้ไขทั้งสองอย่าง

มาเร็วกว่าที่คิด ฟาร์มอัตโนมัติสมบูรณ์แบบแห่งแรกของโลก  ใช้หุ่นยนต์ปลูกผักบนเนื้อที่ 1,000 ตารางฟุต ปลูกผักนานาชนิดเช่น ผักกาดหอมและอื่นๆอีกมาก ได้ปีละ 26,000 ต้น ผลผลิตนี้มากเป็น 30 เท่าของที่ปลูกได้จากฟาร์มปกติในขนาดพื้นที่เท่ากัน ฟาร์มอัตโนมัตินี้เคลื่อนย้ายได้สะดวกและปรับขยายพื้นที่ได้ง่ายเมื่อต้องการเพิ่มผลผลิต รวมทั้งผักที่ปลูกอาศัยแสงอาทิตย์เพื่อให้ต้นทุนถูกลง คาดว่าภายในปี 2019 จะเริ่มใช้ในเชิงธุรกิจได้ในสหรัฐ จะทำให้ร้านค้าได้ผักสดจากฟาร์มที่อยู่ใกล้ แทนที่ทุกวันนี้ซึ่งต้องเสียค่าขนส่งมาจากฟาร์มที่อยู่ห่างไกลออกไป

ตัวอย่างนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่า เรื่องหุ่นยนต์ไม่ใช่แค่ปัญหาแย่งงานคนทำในโรงงานอุตสาหกรรม แต่จะมาแย่งงานในภาคการเกษตรด้วย และข้อสำคัญคือมาเร็วกว่าที่คิด ธุรกิจการปลูกผักในประเทศเราน่าจะมองเห็นอนาคตได้ชัดแล้ว ในไม่ช้าก็จะมาถึงพืชไร่อายุสั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้าว จุดเน้นของการพัฒนาพืชเศรษฐกิจจึงน่าจะหันมาสนใจที่พืชยืนต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้ แต่จะทำอย่างไรดีกับชาวนาชาวไร่ผู้มีรายได้น้อย 

รายได้น้อยเป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพที่สำคัญอย่างหนึ่ง (1) จึงว่าเป็นข่าวร้าย แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนลีเป็นข่าวดีทางด้านการศึกษาซึ่งเป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง (2) เป็นเรื่องที่เราต้องหาทางป้องกันและแก้ไขทั้งสองอย่าง   

อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

20 ตุลาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 656030เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2018 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2020 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท