องค์กร "หลวง" ประตูสู่การบูรณาการ


การทุ่มเททำงานอย่างเสียสละ ใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่ากับแนวคิดที่ว่า "เงินของในหลวง" ต้องใช้อย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุดเป็นแนวคิดที่ทำให้ที่ผันผ่านในแต่ละวันอุดมไปด้วยคุณค่าอย่างแท้จริง

ในช่วงระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา หลาย ๆ คนมีคำถามและข้อสงสัยรวมถึงคำพูดต่าง ๆ มากมายในเรื่อง "การลาออก" จากการเป็นอาจารย์ของผมเอง บางคนก็ว่าโง่บ้าง (ส่วนใหญ่) หลายคนก็บอกว่าน่าเสียดาย แต่ถ้าลองย้อนกลับไปถึงวันนั้น วันที่ยื่นใบลาออกจากการทำงานจนผ่านมาถึงวันนี้ผมตอบได้เลยครับว่า "คุ้มค่าที่สุด" กับประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับมาตลอดระยะเวลาหนึ่งปี

การเริ่มต้นทำงานแบบอิสระเสรีกับองค์กรพัฒนาเอกชนต่าง ๆ NGO ก็ดีหรือว่าการได้รับโอกาสเข้าไปทำงานกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อศึกษาและค้นหาปัญหาการจัดทำโครงการของหน่วยงานราชการทั่วทั้งจังหวัด ได้เดินย่ำไปบนพรหมและผืนนา ผ่านยอดดอยสูงเสียดฟ้ารวมทั้งก้มหน้าซบรักแท้ที่บ้านกับพ่อแม่ ช่วงชีวิตที่หนึ่งปีที่ผ่านมาสามารถเติมเต็มชีวิตกับเบญจภาคีแห่งการพัฒนาทั้ง 5 ที่ไม่ใช่เพียงเดินเข้าไปศึกษาหรือว่าอ่านหนังสือจากตำรา แต่เป็นการใช้ชีวิตเข้าไปสัมผัส กิน นอน นั่ง และเดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้กายและจิตทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์ชาติไทย

แต่ในที่สุดผมเองก็ได้มาพบกับภาคีที่ 6 ตัวแปรหรือตัวจักรสำคัญที่จะทำให้เบญจภาคีทั้ง 5 ทำงานสอดประสานกันได้อย่างลงตัวโดยที่ไม่มีคำว่า "ผลประโยชน์" ที่เป็นตัวเงินเข้าไปเกี่ยวข้อง กับองค์กรที่มีชื่อหรือสร้อยด้วยคำว่า "หลวง"

โครงการหลวง สถาบันวิจัยเกษตรหลวง องค์กรหลวงต่าง ๆ เป็นต้นแบบของการบูรณาการสรรพกำลังของเบญจภาคีที่น่าศึกษา คนระดับมันสมองหลาย ๆ ท่านที่ลาออกจากงานประจำทั้งด้วยสาเหตุจากการรักที่จะทำงานเพื่อในหลวง รวมทั้งอัดอั้นตันใจกับระบบราชการที่มีปัญหาเรื้อรังรอบด้าน ทำให้หลาย ๆ ท่านหันหน้าที่จะมาทำงานในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ทุ่มเทวิญญาณและร่างกายทำงานเพื่อ "ในหลวง" พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย

ครูบาอาจารย์ นักวิชาการ ข้าราชการ วิศวกร เกษตรกร พ่อค้า ประชาชนที่มีความรู้ความสามารถปวารนาตัวเข้าทำงานโดยมิได้หวังสิ่งตอบแทนเป็นเงิน แต่หวังประโยชน์ที่ได้รับความสุขทางด้านจิตและใจ

การทุ่มเททำงานอย่างเสียสละ ใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่ากับแนวคิดที่ว่า "เงินของในหลวง" ต้องใช้อย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด เป็นแนวคิดที่ทำให้ที่ผันผ่านในแต่ละวันอุดมไปด้วยคุณค่าอย่างแท้จริง

ความสุขที่เสพได้ด้วยจิตพร้อมกับการทำงานร่วมกันอย่างฉันมิตร แนบสนิทเข้าสู่กายและจิตของผู้ทุ่มเททำงานเพื่อในหลวง

การทำงานแบบหลวง เพื่อหลวง องค์กรหลวง รัฐบาลหลวง เป็นประตูสู่การบูรณาการงานเศรษฐกิจและสังคมเข้าสู่ชีวิตของพี่น้องชาวไทยทุกคน

วันนี้และวันหน้าตัวผมเอง ในช่วงชีวิตที่เกษียณการ "ทำงานราชฯ" นี้ขอตั้งจิตและทุ่มเทแรงกายทำงานเพื่อ "ทำงานหลวง" ตลอดไปครับ

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

หมายเลขบันทึก: 65208เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ศรัทธา และเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ ทำให้เต็มที่ และทำให้มีความสุข

ผมกับอาจารย์ "ไม่ต่างกัน" ในเนื้อหาที่กล่าวในบันทึก

ให้กำลังใจและผมเชื่ออีกว่า อาจารย์ที่พลังที่มุ่งมั่นอยู่เต็มเปี่ยมหัวใจ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์จตุพร
  • ผมศรัทธาและนับถือในตัวอาจารย์เช่นกันครับ
  • "เราไม่ต่างกัน" เพราะเราทำงานเพื่อประชาชนทุก ๆ คนครับ การที่เราได้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อทุก ๆ คนก็เปรียบเสมือนกับการทำความดีเพื่อถวายกับในหลวงครับ
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับกำลังใจ และขอให้กำลังใจและกำลังแห่งศรัทธานี้สะท้อนกลับเป็นแรงพลังให้อาจารย์ทำงานเพื่อสังคมตลอดไปครับ

 

  • ดีใจด้วยครับที่ตัดสินถูกต้อง
  • บางทีคนเราก็เป็นกบถน้อยๆครับผม
  งานตรงไหนที่ทำแล้วมีประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด และเรามีความสุขกับงานตรงนั้น ....เราตัดสินใจถูกแล้ว ครูขอเป็นกำลังใจให้คุณปภังกร มีความสุข สำเร็จในสิ่งที่คิด และทำ ขอส่งใจช่วยตลอดจ้ะ

อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกได้ถึงพลังของ คุณ ปภังกรที่มีมากมายส่งผ่านมาถึงดิฉันด้วย  ขอบคุณมากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้อีกคนนะคะ

ผมก็เคยเป็นครูในระบบของคนอื่นอย่างคุณปภังกรนะครับ ตอนนี้หันมาเป็นครูในระบบแต่เป็นระบบที่เราควบคุมได้มากกว่า ก็แฮปปี้ดี และก็ทำงานกับครูในระบบอื่นๆได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ลุยไปเรื่อยๆ

ถ้าจะคิดให้แปลกแยกมันก็ได้ แต่ถ้าจะคิดแบบชื่นชมความหลากหลายแล้วบูรณาการกัน นั่นก็ยิ่งดี  

ผมว่าจิตวิญญาณความเป็นครูไม่ได้อยู่ที่ระบบ แต่มันอยู่ในตัวคนมากกว่า ไม่มีคนจ้าง ก็เป็นครูได้ทุกที่ ทุกเวลา คิดอย่างนี้ แล้วสบายใจครับ 

คุณค่าคนอยู่ทีผลของงาน ไม่อยู่ที่ตำแหน่ง นี่คือสัจธรรมของชีวิตครับ

ตำแหน่งเป็นทางผ่านไปทำความดี นี่คือ ศักยภาพของชีวิต

ณ วันเรานอนที่เชิงตะกอน คนจะมีเรื่องดีๆพูดถึงเราว่าอะไรบ้าง นี่คือ มรณานุสติ

วันนี้ทำให้ดีที่สุด แม้จะมีเพียงวันเดียวก็มีความหมายต่อตนเองและผู้อื่น

ดีที่สุดทั้งต่อคนเองและผู้อื่น (ดร. อาจอง พูด) คือดีที่สุดของดีที่สุด

โชคดีครับ

 

เป็นกำลังใจสำหรับตอนดึกครับ

  ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนครับ
   สวรรค์ที่แท้ก็อยู่ในหน้าที่การงานที่บริสุทธิ์นี่เอง ไม่ต้องไปหาที่ไหนให้ไกลตัว ... อาจารย์น่าจะเป็นตัวอย่างหนึ่งของความจริงดังกล่าว.
  • ทำงานที่ไหนก็ได้ เมื่อเรามีความสุขกับงานนั้นและชีวิตของเรามีสุขที่แท้จริง  อาจารย์คงค้นหาความสุขที่แท้และเข้าใจก่อนใครครับ
  • สวัสดีครับท่าน ดร.ขจิต
  • สำหรับผมสงสัยจะเป็นพวกหัวรุนแรงครับ อิอิ เป็นพวกกบฏหนักหน่อยครับ
  • แต่อย่างไรตอนนี้ก็พยายามจะต่อสู้กับความอยุติธรรมในรอบ ๆ ด้านครับ ถึงแม้ว่าจะได้ไม่มากแต่ก็ทำเต็มกำลังครับ
  • ขอบพระคุณท่านดร.ขจิตมาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจและเติมเต็มครับ
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์สุณีที่เคารพยิ่งครับ
  • ต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงสำหรับกำลังใจและคำอวยพรที่ประเสริฐยิ่งนี้ครับ
  • ผมจะทำสิ่งที่ดี ๆ ให้กับสังคมไทย โดยเฉพาะในฐานะคนที่เกิดและอยู่กับราชภัฏ ตามความหมายของอุดมการณ์ราชภัฏที่ว่า "คนของพระราชา ข้าของแผ่นดินครับ"
  • สวัสดีครับคุณพัชรา
  • ขอบพระคุณคุณพัชราเป็นอย่างสูงสำหรับกำลังใจที่ดียิ่งครับ
  • ผมได้พลังมากมายขนาดนี้ก็เนื่องด้วยการแลกเปลี่ยนและกัลยาณมิตรที่ดียิ่งอย่างเช่นคุณพัชราและเพื่อน ๆ ทุกคนใน G2K แห่งนี้ครับ
  • ขอบพระคุณกำลังใจแห่งกัลยาณมิตรที่มีให้กันเสมอมาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท