ทางชีวิต....


ทางชีวิต มีให้เลือกเดิน....เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มก้าว อาจจะยากในก้าวแรก แต่ก้าวต่อๆ ไปไม่มีอะไรที่น่ากลัว..."จงเชื่อในสิ่งที่ทำ และจงทำในสิ่งที่เชื่อ" Inspiration สร้างได้ด้วยตัวเรานะคร้าบ!!!!!

                                                                  -เพราะระหว่างทางเดินของชีวิต มีอะไรที่น่าค้นหาและน่าเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้สัมผัสกับ"ประสบการณ์ชีวิต"ของใครต่อใครที่เราได้พานพบ นอกจากจะได้เสวนาพาทีกันจนชุ่มใจแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะเก็บเอากลับมาด้วยความอบอุ่นใจนั่นก็คือ"ภาพถ่าย"และ"เรื่องราว"เหล่านั้นครับ เช่นกันกับวันนี้ วันที่ผมได้ออกไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรผู้ที่รู้จักมักคุ้นกันมาเมื่อหลายปีก่อน แต่ด้วยภารกิจต่างๆ ที่ต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จตามกำหนด ทำให้ห้วงแห่งการพบปะพูดคุยกันนั้นขาดช่วงไปบ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรคต่อใจที่เราจะได้เชื่อมสานสัมพันธ์ต่อกันครับ ดังนั้นเมื่อพอจะมีเวลาเหลืออยู่บ้าง วันนี้ผมจึงได้ไปเยี่ยมยามถามข่าวกิจกรรมการเกษตรของ"ลุงนูน ไพโรจน์"ครับ เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปทำความรู้จักกับ"เกษตรกรคนแกร่ง"พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

1.ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุตั้งแต่เช้าของวันนี้ ผมได้ถือโอกาสไปเยี่ยมเยียน"ลุงนูน ไพโรจน์"บ้านหนองหินเตาปูน หมู่ที่ 11 ตำบลพรานกระต่าย ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบของผมเองครับ ตั้งใจจะไปเยี่ยม"ลุงนูน"นานแล้ว หลังจากที่ได้รับข่าวจาก"ป้าดอกจันทร์"คู่ชีวิตของ"ลุงนูน"ที่มักจะพบกันกับผมอยู่เสมอๆ เมื่อได้ออกพื้นที่ไปปฏิบัติภารกิจครับ บ่อยครั้งที่"ป้าดอกจันทร์"จะบอกกับผมว่า"เกษตร ๆ เดี๋ยวนี้ป้ากับลุงไปทำการเกษตร ปลูกพืชผัก เลี้ยงปลา อยู่ในนาแล้วนะ มีผักหลายอย่างเลย ว่างๆ เกษตรเข้าไปเที่ยวนะ"และนี่ก็คืือคำบอกเล่าพร้อมกับคำเชื้อเชิญที่ผมได้รับฟังพร้อมกับรับเอา"พืชผักสดๆ จากน้ำพักน้ำแรงของป้าดอกจันทร์"ที่เก็บเอามาฝากผมด้วยหัวใจที่ปลื้มปริ่มเป็นที่สุดครับ...

2.หลังจากได้ประสานงานกับ"ผู้ใหญ่เกศริน"หรือ"ผู้ใหญ่ปุ้ม"เพื่อขอเบอร์โทรศัพท์ของ"ป้าดอกจันทร์"เพื่อสอบถามว่าอยู่ที่กระท่อมปลายนาหรือเปล่านั้น วันนี้"ป้าดอกจันทร์"บอกกับผมว่ามีธุระที่จะต้องไปทำที่โรงพยาบาล แต่ก็บอกกับผมว่าวันนี้"ลุงนูน"อยู่ที่กระท่อมครับ เมื่อได้รับทราบข้อมูลแล้ว ผมก็เดินทางไปยังแปลงนาของ"ลุงนูน"ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภอครับ เมื่อไปถึงแล้วก็พบกับ"ลุงนูน"ซึ่งดูแล้วก็ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงเหมือนกันเมื่อหลายปีก่อนที่เราได้พบกันครับ ทำความรู้จักกับ"ลุงนูน"แล้ว ต่อไปก็ตามไปชมกิจกรรมต่างๆ กันต่อครับ..

3.บนเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ของลุงนูนนั้น จะเป็นพื้นที่นาครับ ดังนั้นกิจกรรมหลักๆ ของที่นี่ก็คือ"การทำนาปี"ซึ่งเมื่อหลายปีก่อน ผมได้มีโอกาสนำเอาโครงการส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวไปทำแปลงสาธิต ณ พื้นที่ของลุงนูนด้วยล่ะครับ ด้วยสภาพพื้นที่ที่ต้องรับน้ำที่ไหลบ่ามาจากที่สูง ดังนั้นในทุก ๆ ปี"ลุงนูน"ก็จะหว่านข้าวก่อนที่เรียกว่า"หว่านแห้ง"หรือ"หว่านสำรวย"นั่นเองครับ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ลดการสูญเสียของภาวะน้ำท่วมขัง โดยปีก่อนน้ำมาเร็วกว่าปกติทำให้ได้ผลผลิตที่ไม่มากนัก ดังนั้นประสบการณ์ชีวิตจึงจำเป็นต้องปรับตามสภาพอากาศที่นับวันจะรุนแรงและยากต่อการคาดเดาครับ แต่สิ่งหนึ่งที่"ลุงนูน"ยังสามารถสร้างพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ จากธรรมชาติได้นั้นก็คือ"กำลังใจ"จากครอบครัวที่ส่งมอบกันอยู่ตลอดครับ...

4.นอกจากการทำนาแล้ว "ลุงนูน"ยังได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งในการปลูกพืชผักสวนครัวครับ โดยมีการขุดสระน้ำเพื่อเก็บกักเอาไว้ใช้ในยามหน้าแล้ง ดังนั้นจึงมีพืชผักต่างๆ เอาไว้หล่อเลี้ยงชีพอย่างเพียงพอ และยังมีเหลือในการแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านด้วยล่ะครับ ที่สำคัญยังได้มีการเพาะพันธุ์พืชผักด้วยตัวเองซะด้วยครับ เห็นสภาพดินแห้งๆ แบบนี้แต่พืชผักของ"ลุงนูน"ดูงามมากๆ ครับ...

5.อีกกิจกรรมหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันเรื่องพลังงาน วันนี้"ลุงนูน"ได้นำเอาเศษไม้ต่างๆ มาเผาถ่านแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนพื้นนี้เก็บเอาไว้ใช้ด้วยล่ะครับ วันนี้ได้แนะนำให้"ลุงนูน"ลองเก็บเอาน้ำส้มควันไม้ไว้ใช้ในกิจกรรมการเกษตรของตัวเองด้วย ซึ่ง"ลุงนูน"ก็รับปากว่าจะปฏิบัติตามครับ..

6.หลังจากเดินชมกิจกรรมต่างๆ แล้ว "ลุงนูน"ก็ชวนผมขึ้นไปนั่งคุยกันบนกระท่อมครับ นี่เป็นกระท่อมที่"ลุงนูน"สร้างเองครับ บอกกับผมว่ารีบทำไปหน่อย จึงดูไม่แข็งแรงเท่าที่ควร แต่ก็สามารถอาศัยอยู่ได้อย่างสบายครับ ที่สำคัญมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ใช้เป็นเครื่องสื่อสารกับโลกภายนอกได้อย่างสบายอารมณ์มากๆ ครับ วันนี้"ลุงนูน"ได้บอกกับผมว่า"ดูละครเรื่งออเจ้าหรือบุพเพสันนิวาส"ด้วย 555555 ในส่วนของอาหารการกินนั้นก็อุดมสมบูรณ์มากๆ ครับ อยู่แบบพอเพียงตามวิถีพื้นบ้านแบบนี้ก็มีความสุขกาย สุขใจ มากๆ แล้วล่ะครับ อ้อ..ความจริง"ลุงนูน"มีบ้านหลังใหญ่อีกหนึ่งหลังในหมู่บ้านนะครับ ปลูกไว้ให้คู่ชีวิตและลูกได้อยู่อาศัย บอกกับผมว่าหมดเงินสร้างบ้านหลังใหญ่ไปไม่น้อยเลยล่ะครับ...แต่ที่ออกมาอยู่กระท่อมที่นี่ก็เพื่อต้องการรับ"ความสุข"จากธรรมชาติ ให้มากที่สุดก็เท่านั้นครับ...




7.นั่งพูดคุย และวางแผนกันเอาไว้ว่าปีนี้ผมจะชวน"ลุงนูน"ทำนาแบบ"ตัดใบข้าว"ด้วยล่ะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าแปลงนาของ"ลุงนูน"ได้หว่านข้าวตั้งแต่ต้นฤดูกาล ทำให้การดูแลแปลงยากหน่อย เพราะว่าจะมีโรคและศัตรูพืชมารบกวนมาก ดังนั้นวิธีในการดูแลแปลงนาที่น่าจะเป็นทางออกอีกอย่างหนึ่งก็คือการใช้เทคนิค"การตัดใบข้าว"ซึ่งตัวผมเองก็ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงมาบ้าง พร้อมกันนี้ยังได้ศึกษาข้อมูลจากผู้รู้ผ่านระบบออนไลน์และสื่อต่างๆ ดังนั้นจึงได้แนะนำให้"ลุงนูน"ลองแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งปฏิบัติตามหลักการนี้ด้วยกันครับ สำหรับวิธีการและกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ผมจะได้นำเอามาบันทึกไว้ให้ได้รับชมกันเป็นระยะๆ ก็แล้วกันนะครับ และวันนี้"ลุงนูน"ได้เป็น"ช่างภาพ"ประจำตัวผมด้วยล่ะครับ ผลงานที่ออกมาก็ถือว่าสุดยอดเลยคร้าบ 5555

8.และเมื่อวานนี้(09/04/2561)สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้จัด "งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่(Field Day)ปี 2561 ครับ จัดขึ้น ณ ศพก.ตำบลถ้ำกระต่ายทอง งานนี้มีกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ความรู้แก่เกษตรกรที่มาร่วมงาน โดยมี"นายสุวัฒน์ จันทร์สุข นายอำเภอพรานกระต่าย และหัวหน้าส่วนราชการ/หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง"มาร่วมเป็นเกียรติในการจัดกิจกรรมในวันนี้ด้วยครับ..

https://www.facebook.com/10000...

ประมวลภาพกิจกรรม By Top YSF...

9.สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในงานนั้น ก็เหมือนกับปีที่ผ่านมาและผมเคยได้นำเอามาบันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ เกษตร Station เอาเป็นว่าตามไปชมกิจกรรมตามสถานีต่างๆ ได้เลยนะครับ และกิจกรรมในวันนี้ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากเครือข่าย"กลุ่มเกษตรกรคลื่นลูกใหม่"หรือ Young Smart Farmer ของจังหวัดกำแพงเพชร มาร่วมจัดนิทรรศการและแสดงผลงานต่างๆ ให้กับผู้ร่วมงานได้รับชมด้วยล่ะครับ มีัทั้งระบบน้ำอัจฉริยะ/ไม้ผล/ไส้เดือนดิน/และองค์ความรู้ต่างๆ ที่น่าสนใจอีกหลายอย่างที่นำมาโชว์เคสกัน เห็นแบบนี้แล้วก็อดที่จะภูมิใจไปกับกิจกรรมของคนรุ่นใหม่ไฟแรงแบบนี้มากๆ เลยล่ะครับ...ไม่มีอะไรจะมอบให้นอกจากคำว่า"ขอขอบคุณ"สำหรับการเสียสละเวลามาร่วมงานในวันนี้ด้วยนะครับ...

10.และนี่ก็คือกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ เมืองเล็กๆ แห่งนี้ครับ ขอเพียงเราก้าวออกไปสัมผัสและเรียนรู้กับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราแล้ว ผมเชื่อว่า"ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ"ก็จะเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กับ"มิตรภาพ"ที่จะเชื่อมใจเราให้ใกล้กันแบบนี้ "ทางชีวิต"ของเราจะเป็นอย่างไร ก็อยู่ที่จะเลือกเดินตามใจเรานะครับ...

                                                                      สำหรับวันนี้.....

                                                                                                             สวัสดีครับ

                                                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                            10/05/2561

คำสำคัญ (Tags): #ปลายทาง#ทางชีวิต#นูน ไพโรจน์#ดอกจันทร์ ไพโรจน์#ไพโรจน์#เศรษฐกิจพอเพียง#ความสุข#บ้านหนองหินเตาปูน#อำเภอพรานกระต่าย#ตำบลพรานกระต่าย#จังหวัดกำแพงเพชร#การทำนาแบบตัดใบข้าว#การทำนา#ตัดใบข้าว#แปลงสาธิต#เกษตรตำบล#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#กรมส่งเสริมการเกษตร#ข้าราชการพลเรือน#ระบบส่งเสริมการเกษตร#T&V System#MRCF#T&V#Change to the Best#g2k#gotoknow#farm#การจัดการความรู้#เกษตรกรตัวอย่าง#ปลูกผักกินได้#เกษตรกรรมบำบัด#Field Day#วันสาธิต#ศพก.#Young Smart Farmer#YSF#ยุวเกษตรกร#เกษตรกรรุ่นใหม่#ระบบฟาร์มอัจฉริยะ#การปลูกพริกไทย#นิทรรศการ#นายอำเภอพรานกระต่าย#สุวัฒน์ จันทร์สุข#นายอำเภอแหวนเพชร#วิสาหกิจชุมชน#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#พืชผักสวนครัว#ไทยแลนด์ 4.0#วิถีไทย#กระท่อม#ข้าวมะลิ 105#พอเพียง#การเผาถ่าน#ออเจ้า#บุพเพสันนิวาส#หว่านสำรวย#หว่านแห้ง#ภูมิปัญญาท้องถิ่น#น้ำท่วม#อุทกภัย#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย#หน่วยงานภาคี
หมายเลขบันทึก: 647099เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2018 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2018 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทำดีมากเลยค่ะ ขอให้ได้บุญกุศลมากๆนะคะ


เขียนได้ดีมาก

เห็นการทำงานของลุง

ผลการตัดใบข้าวเป็นอย่างไรบ้างครับ

รอดูๆๆๆ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว..อุบล..

-คือความสุขที่ได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรงน่ะครับ

-เมื่อรู้แล้วก็แบ่งปันด้วยตัวอักษรและภาพถ่าย

-สุขใจในทุกครั้งที่ได้ส่งต่อเรื่องราวเช่นนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เห็นอย่างไร คิดอย่างไร ก็เขียนและถ่ายทอดออกมาตามนั้นครับ

-เท่าที่ผมได้ทดลองด้วยประสบการณ์ตรงโดยการ"ตัดใบข้าว"ได้ผลดีครับ

-ปีนี้ชวน"ลุงนูน"ทดลองและเรียนรู้ด้วยกัน

-รอติดตามบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท