มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

งานประชุมวิชาการงานสาธารณสุข แห่ง BC (1)


เซิ๊บๆนะคะ ไว้มาบันทึกต่ออีกทีค่ะ

ไปร่วมงานประชุมวิชาการที่จัดโดยสมาคมสาธารณสุขแห่งมณฑล บริทิช โคลัมเบีย (BC) มา 2 วันแล้วค่ะ เหลืออีกวัน ผู้เขียนจะเสนองานพรุ่งนี้ ดันเป็น session สุดท้ายของงานด้วย ตื่นเต้นไม่หยุดจนหยดสุดท้าย

มีอะไรหลายๆอย่างที่ประทับใขใน ไอเดีย ผู้จัดงาน ครั้งนี้ที่อยากนำมาแบ่งปันค่ะ

  • อย่างแรกเลยคือ theme งานค่ะ "Towards a New Public Health: An Ecological View"
  • เมื่อวานได้เขียนเรื่องพิธีเปิดไปแล้วนิดหน่อยในบล็อกวงปี อ่านได้ที่นี่ค่ะ (คลิก) ทีมงานเค้าเชิญนักพูดชื่อดังมาพูดแล้วเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วม นายกสมาคมก็บอกว่า คนทำงานสาธารณสุข ก็ควรจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับ บุคคลทั่วไป (bring public to the actvity of public health professionals) คนที่ลงทะเบียนประชุม หรือ คนที่ทำงานด้านสาธารณสุข มีประมาณ เกือบๆ 300 คน แต่ในพิธีเปิดนั้น มีบุคคลทั่วไปที่มาเข้าร่วมฟังมากถึง 400 คน รวมเป็น 700 คน ห้องเต็มเลยค่ะ
  • หนึ่งในพิธีเปิดคือ aboriginal blessing โดย ผู้เฒ่าที่เป็นที่เคารพของเผ่าอินเดียนแดงที่อยู่ที่เมืองนี้ (คลิก) ก่อนเริ่มงาน นายกสมาคมพูดว่า "นี่คือการขออนุญาต เข้าสู่อาณาเขตของท่าน" (เพราะชนพื้นเมืองนี้อยู่มาก่อนผู้อพยพนานแล้ว เรามาใช้พื้นที่ มาขอร่วมอยู่ด้วย) เป็นการแสดงความเคารพที่น่าซึ้งดีค่ะ เพราะในอดีต คนขาวทำสิ่งแย่ๆไว้กับชนพื้นเมืองก็เยอะ
  • ในพิธีนั้น ท่านผู้เฒ่า(ผู้หญิงนะคะ) ท่านบอกให้ทุกคนยืนขึ้น แบมือขวาให้คนด้ายขวาจับ คว่ำมือซ้ายวางบนมือคนด้ายซ้าย แล้วท่านก็เริ่มให้พร ข้อความคล้ายๆกับ การให้พรผสมกับแผ่เมตตาบ้านเราค่ะ ที่สำคัญคือ คนที่มารวมตัวกันจากนั่งกันแยกๆ ไม่คุยกันก็หันมายิ้ม เริ่มคุยกัน
  • ตอนลงทะเบียน แทนที่จะแจกกระเป๋า แจกเอกสารอะไรเยอะแยะ เค้าใช้กระดาษแบบกำลังพอดี ไม่มีอะไรต้องทิ้ง ได้ใช้หมด
  • และที่เด็ดมากคือ เค้าแจกการ์ด ส.ค.ส. มา 2 ใบ มีซองติดแสตมป์เรียบร้อย แล้วก็มีรายชื่อและที่อยู่ของนักการเมืองในชุมชน ตั้งแต่ระดับเที่ยบเท่า สส.เขต ไปจนถึง ผู้ว่าฯ และ รัฐมนตรี เค้าให้ผู้เข้าร่วมงานประชุม เขียนหาท่านนักการเมืองเหล่านี้ ว่ามีเรื่องอะไรที่แต่ละคนคิดว่าต้องการการเปลี่ยนแปลงระดับนโยบาย เป็นการLobbyที่น่ารักไปอีกแบบ ส.ค.ส. ที่แจกก็ทำโดยนร.มัธยมในชุมชน น่ารักดีค่ะ
  • การประชุมมี green guidelines (คลิก) ว่าจะสร้างผลกระทบแง่ลบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด
วันนี้ขอแค่นี้นะคะ ไปซ้อม present ต่อหล่ะค่ะ
หมายเลขบันทึก: 64163เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณอาจารย์มัทนา...

  • ขออนุญาตเข้ามาสู่ดินแดนของท่าน(บล็อกของอาจารย์)
  • ขอส่งจิตคารวะดินแดน และขอบเขตของท่าน...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท