ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

คุณลิขิตกับการเตรียมพร้อมงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ


“คุณลิขิต” จะต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติพิเศษเนื่องจากต้อง ฟัง คิด และเขียน ในเวลาเดียวกัน จึงจะทำให้การจัดการความรู้ประสบความสำเร็จ

งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3        งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นในวันที่ 1 -2 ธันวาคม 2549 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  โดยมีสถาบันการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) เป็นแม่งานใหญ่ มีภาคีเครือข่าย และผู้สนใจเข้าร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้ ครั้งนี้ประมาณ 2,000 คน

เครียดกับการจะเป็น คุณลิขิต”  ผมมีความสนใจที่จะเรียนรู้เป็นพิเศษเกี่ยวกับการจัดการความรู้ (KM) ของ UKM และKM Thesis ในงานมหกรรมครั้งนี้ จึงอาสาสมัครเป็น คุณลิขิต ประจำห้องเพื่อจะได้เห็นรูปแบบในการดำเนินกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละกิจกรรม แต่ก็รู้สึกกังวลและเครียดพอสมควรเนื่องจากไม่เคยทำหน้าที่เป็น คุณลิขิต เลย จึงเกรงว่าจะทำงานได้ไม่ดี และสมบูรณ์เพียงพอ

การเตรียมตัวเป็นคุณลิขิต  เพื่อลดความกังวล และสร้างความมั่นใจให้กับตนเองผมจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อจะให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด จึงได้ไปสืบค้นว่าและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ พี่ธวัช  หมัดเต๊ะ ผู้ซึ่งมากด้วยประสบการณ์  จึงทำให้รู้ว่า คุณลิขิต คือใคร ต้องทำอะไรบ้าง ผมจึงใคร่ขอเรียบเรียงผ่าน  Web http://gotoknow.org เพื่อจะได้ช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้  

คุณลิขิต(Note Taker) คุณลิขิต นับว่าเป็นอีกผู้หนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า คุณกิจและคนอื่นๆ ที่จะต้องทำหน้าที่ในการจดบันทึกในกิจกรรมการจัดการความรู้ (KM) ซึ่ง คุณลิขิต จะต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติพิเศษเนื่องจากต้อง ฟัง คิด และเขียน ในเวลาเดียวกัน ดังนั้นในการจัดการความรู้ต้องต้องสรรหาคนที่มีความสามารถในการจับประเด็น การจดบันทึกได้ดี รวดเร็ว และสละสลวย  ซึ่งจะส่งผลให้การจัดการความรู้ประสบผลสำเร็จได้เร็ว

งานที่ต้องบันทึก คุณลิขิต จะต้องทำหน้าที่ในการจดบันทึกดังนี้1.      เรื่องเล่าจากกิจกรรม เรื่องเล่าเร้าพลัง(Storytelling)

2.      ขุมความรู้ (Knowledge Asset) เพื่อการบรรลุเป้าหมายงานแต่ละชิ้น หรือแต่ละกิจกรรม จากเรื่องเล่า และจากกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบต่างๆ ในงานประจำ

3.      แก่นความรู้(Core Competence) เพื่อการบรรลุผลสัมฤทธิ์ของงานแต่ละชิ้น หรือแต่ละกิจกรรม

4.      บันทึกอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินการจัดการความรู้มีความต่อเนื่องและบรรลุผลสัมฤทธิ์

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม  เพื่อให้การดำเนินงานการบันทึกมีประสิทธิภาพ และได้ข้อมูลตามเป้าหมาย คุณลิขิต จะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม ได้แก่

1.      ชุดเครื่องเขียน เช่น กระดาษ ปากกา ดินสอ ยางลบ เป็นต้น

2.      เครื่องบันทึกเสียง

3.      กล้องบันทึกภาพ

4.      เครื่องคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่ต้องการเก็บข้อมูลลง file

5.      อื่นๆ เท่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ตามในการทำหน้าที่เป็น คุณลิขิต ในครั้งนี้ผมก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อลดความผิดพลาด แต่ก็คงจะมีหลุดบ้างนะครับเนื่องจากผมเองเป็นมือใหม่หัดขับ...ครับผม

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

28 พ.ย. 2549

หมายเลขบันทึก: 63934เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เอาใจช่วย    ต้องมีก้าวแรก แล้วก้าวต่อต่อไปจะมั่นคง  เอาโอกาสเป็นครูเรา    เอาใจช่วย  อย่างน้อย อุทัยก็ทำการบ้านแล้ว เยี่ยมครับ 

ร่วมให้กำลังใจอาจารย์อุทัยอีกคนค่ะ สู้ สู้ สู้

ผมไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังความตื่นเต้นครับ เลยไม่รู้ว่า จะบอกว่า สู้ สู้ สู้

หรือควรบอกว่า ถอยๆๆๆๆๆๆ

หรือบอกว่า เฉยไว้ เดี๋ยวดีเอง

หรือถามว่า คุณสบายดีหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท