ตอนที่ 38 สามัญสำนึก


ตอนที่ 38 สามัญสำนึก

         สิ่งที่สอนกันไม่ได้คือสามัญสำนึกเราเห็นโยมแม่บัวรีบจัดอาหารเพลบอกว่ามีธุระต้องรีบไปเลยถามได้ใจควสมว่าจะรีบเอาอาหารไปส่งคุณยายพรท่านอายุแปดสิบกว่าสามีตายไม่มีใครดูแลจากเมืองไทยมาสี่สิบกว่าปีแล้วเห็นแล้วสงสารเลยทำอาหารไปส่งและบอกพวกเราว่าถ้าท่านอาจารย์มีเวลาให้เข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจด้วย

      คนไทยเราออกจากบ้านมาต่างแดนหัวใจเดียวกันมีอะไรก็ควรช่วยกันถ้าทำได้อย่างนี้ประเสริฐนักเราฉันอาหารที่โยมถวายมีรวกผักกระหล่ำกับปลาหล้าสับแบบแจวจุงม้ากับทอดปลาสลิดแถมด้วยอ่อมเนื้อกับข้าวกล้องหุงร้อนๆอร่อยนักแลในใจก็ให้คิดถึงโยมพรต้องไปเยี่ยมให้ได้

     เราเคยไปจาริกที่ประเทศลาวแวะไปบ้านเวินธาตุเห็นยายชีเฒ่ารดน้ำผักได้เข้าไปถามบอกว่าเคยอยู่เมกาหลายสิบปีและขายสมบัติจากเมกามาขอพักในวัดโดยเงินส่วนตัวสร้างเป็นกุฎิชั้นเดียวขนาดหัวแจกย่อมๆเป็นที่อาศัยยายบอกว่าตั้งใจจะถวายให้เป็นสมบัติวัดหลังจากตายและผักผลไม้ที่ปลูกไว้ได้ถวายพระและแจกคนที่มาทำบุญวัด

     กิจวัตรที่พิเศษไม่ปล่อยเวลาว่างให้เสียไปยายแกยังถักไม้ตีฆ้องทำจากเศษจีวรเก่าส่งไปถวายยังวัดต่างๆเราแวะไปเยี่ยมท่านก็ถวายเราให้เอามาเมืองไทยเราก็ได้แต่อนุโมทนายายบอกว่าถึงจะลำบากแต่ได้กลับมาบ้านเกิดเมืองนอนอย่างนี้มีความสูขและขอถวายชีวิตไว้กับพระพุทธศาสนาชีวิตในเมกามีอะไรที่ให้ศึกษาเยอะเย็นนี้พักแค่นี้ก่อนพรุ่งนี้เช้าจะเล่าให้ฟังต่อ..สาธุ

อ.ขาว

Tuesday May 16,2017

7:17 pm

คำสำคัญ (Tags): #สำนึก
หมายเลขบันทึก: 638161เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เชื่อมั่นในความดี

ขออนุโมทนา

เอาผักมาฝาก อ่านที่นี่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท