ตามล่าหา...ตวย...หรือ "หมากผ่าสาม"


ได้เรียนรู้พืชพื้นถิ่น นามว่า"ต้นตวย"จากผู้รู้ มีการนำเอามาใช้ประโยชน์มากมายตามภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้คนที่นี่ พร้อมทั้งยังมีข้อมูลทางวิชาการบอกเอาไว้เพื่อเสริมเพิ่มความมั่นใจในการนำไปใช้ประโยชน์อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้พืชสมุนไพรจากพื้นบ้านจะมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น หากเราได้ช่วยกันส่งต่อและนำเอาภูมิปัญญาเหล่านั้นมาขยายความและส่งต่อไปยังผู้ที่สนใจต่อไป และขอขอบคุณ G2K ที่เป็นสื่อนำทางในการขยายต่อภูมิปัญญาดี ดี เช่นนี้ด้วยนะครับ

                                                                                -หลังจากได้นำเสนอเรื่องราวของ"ยอป่า"ไปแล้วตามบันทึกนี้ ยอป่ากินได้ วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ"พืชสมุนไพร"แห่งป่า นามว่า"ต้นตวย"กันต่อครับ....ถือว่าเป็นการเก็บรวบรวมพืชพื้นถิ่นเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผม ซึ่งได้ตั้งใจเอาไว้ว่าจะพยายามรวบรวมพืชพื้นถิ่นต่างๆ เอาไว้ บนพื้นฐานแห่งการร่วมเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ในพื้นที่จริง ดังนั้นเมื่อมีโอกาสที่จะได้สัมผัสพืชที่แปลกตาหรือสิ่งต่าง ๆที่พานพบบนเส้นทางเดินของชีวิต ผมจึงขอเก็บภาพและเรื่องราวเอาไว้ ดังเช่นของบันทึกนี้ครับ....

1.นำทางโดย"ลุงสุนันท์  อินทพงษ์"คนเดิมครับ หลังจากเดินสำรวจต้นไม้บริเวณริมคลองกันไปสักพักใหญ่ ๆ เราก็เจอกับไม้ป่ายืนต้น ทรงพุ่ม มีลูกสีเหลือง ดูแปลกตาครับ...ว่าแต่จะเป็นต้นอะไร? กินได้ไหม? น่าสนใจๆๆ ครับ...

2.เท่าที่ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับต้นไม้มีลูกสีเหลือง ๆ นี้ มีผู้รู้บอกผมว่า ต้นไม้ชนิดนี้คนพรานกระต่ายเรียกว่า"ต้นตวย"ครับ เป็นไม้ยืนต้น ขึ้นอยู่ทั่วๆ ไปตามป่า เท่าที่ได้ข้อมูลมาบอกว่า"ลูกตวย"กินไม่ได้ แต่มีการนำเอาเปลือกและใบไปใช้ประโยชน์ครับ...โดยเปลือกใช้เป็นยาสมานแผล ส่วน"ใบตวย"จะนำเอาไปใช้ในการสุมไฟเพื่อไล่ยุงหรือแมลงครับ "ทิดเอ๋"หรือ นายอุดมศักดิ์ พลอาชา ชาวบ้านที่พาผมไปตีผึ้ง ในบันทึกนี้ ตีผึ้ง เล่าให้ผมฟังว่า "ใบตวย"ใช้ในการทำ"คบไฟ"ครับ โดยนำเอาใบตวยมามัดรวมกับกิ่งไม้แห้งๆ แล้วก็จุดไฟ ทำให้เกิดควัน แล้วควันจากคบใบตวยจะช่วยไล่แมลงหรือยุงให้หนีไป ที่สำคัญหากเราสูดดมควันจากใบตวยมากๆ จะทำให้เกิดอาการ"เมา"ได้ครับ และภูมิปัญญาในการใช้"ใบตวย"อีกอย่างหนึ่งก็คือการนำเอา"ใบตวย"มาปูนอนในยามที่เราไปนอนในป่า เพียงเท่านี้ก็จะช่วยไล่ยุงหรือแมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ นี่คือประสบการณ์ตรงจากผู้ที่ได้ใช้ประโยชน์จาก"ต้นตวย"นะครับ...

3.เมื่อได้รับรู้ประสบการณ์ตรงจากผู้คนในพื้นที่จริงแล้ว ต่อมาผมก็ได้ลองสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจาก"Internet"จึงทำให้รู้ว่า"ต้นตวย"มีชื่อทางวิชาการว่า"ต้นกรวยป่า"ครับ โดยมีสรรพคุณทางสมุนไพรตั้งหลายข้อ และมีวิธีการนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ อีกมากมาย ตามนี้ครับ ข้อมูลของ"กรวยป่า" เอาเป็นว่าตามไปอ่านและศึกษาข้อมูลด้านสมุนไพรได้เลยนะครับ...

4.และนี่ก็คือเรื่องราวของ"พืชสมุนไพร"จากป่าที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ครับ...วันนี้ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการนำเอา"ผลตวย"มาทำเมนูอาหารได้ แต่ตามข้อมูลบอกเอาไว้ว่า"ผล ใช้แก้อาการน้ำลายเหนียว แก้เสมหะเป็นพิษ แก้เลือดออกตามไรฟัน นี่เป็นข้อมูลทางวิชาการที่ได้สืบค้นมานะครับ เอาเป็นว่าหากมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากผู้ใช้ประโยชน์ของ"ต้นตวย"แล้วละก็ผมจะนำมาบันทึกเพื่อแบ่งปันกันต่อนะครับ....

สำหรับวันนี้ ขอจบบันทึกเรื่อง"สมุนไพรจากป่า"เอาไว้เพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ....หากท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับ"ต้นตวย"ก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้เลยนะครับ

                                                                                                                                                                          สวัสดีครับ

                                                                                                                                       เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                                                                                       04/09/2560

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลจาก ที่นี่ Medthai.com มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ




ความเห็น (5)

หน้าตา  " ตวย "  น่ากินนะน้องเพชร

คิดถึงนะ


นี่ก้อผักพื้นบ้านที่พะโต๊ะจ้ะ ชื่อว่า " ยอง " 

สวัสดีค่ะ..คุณเพชร น้ำหนึ่ง...เห็นในภาพ..มีเมล็ดแห้ง.".นำมาเพาะพันธุ์ไว้..จะได้ไหมเอ่ย"  .กลับบ้านคราวนี้..จะลงไปเอา.."ทำไว้ให้หน่อย..จะเอาไปปลูกแซมไว้..ในป่าที่ปลูกไว้..เจ้าค่ะ.."

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-พืชผักพื้นบ้านแปลกชื่อ+แปลกตา ดีนะครับพี่ครู

-ตระกูลแตงรึเปล่าครับพี่ครู

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงพี่ครูครับ

-สวัสดีครับยายธี

-เดี๋ยวผมจะลองเพาะดูนะครับ..

-หรือไม่ก็อาจจะหาดูตามใต้ต้นตวยว่ามี"ต้นเล็กๆ "อยู่บ้างหรือเปล่า

-หากมีก็จะนำมาเพาะเอาไว้ให้ยายนะครับ

-อ้อ...เป็นพืชป่าที่มีประโยชน์มากๆ ครับยาย

-ขอบคุณที่ยายมาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

ลูกน่ากินมากเลยครับ

แต่ไม่เคยกิน

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท