ความรักที่เป็นสัจธรรม


ความรักที่เป็นสัจธรรม

ดร.ถวิล อรัญเวศ
รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4



กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ชายคนหนึ่ง มีภรรยา 4 คน จะเป็นความโชคดีหรือโชคร้ายของเขาก็ไม่รู้เพราะการที่เขามีภรรยา 4 คน เขาให้ความรักกับภรรยาไม่เท่ากัน

ภรรยาคนที่หนึ่ง รูปร่างสวยงามมาก เขารักที่สุด เขาจะไปไหน ก็พาไปด้วยเสมอ ตามใจตลอดอยากได้อะไร เขาหาให้ทุกอย่าง เพราะเขารักมาก ถ้าเปรียบแล้วก็คงไม่ต่างจากกิ๊กสาวที่รูปร่างหน้าตาสวย หุ่นยังดูดี

ภรรยาคนที่ 2 สวยงามรองลงมา เขารักมากรองจากภรรยาคนที่ 1 เขาจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อภรรยาคนนี้เกือบจะเท่าภรรยาคนที่ 1 ก็ว่าได้ และจะไปหาภรรยาคนนี้เสมอ ถ้าเปรียบแล้วก็คงไม่ต่างจากภรรยาน้อย

ภรรยาคนที่ 3 สวยงามรองลงมา เขารัก ดูแลเอาใจใส่พอสมควร แวะไปหาบางเป็นครั้งคราว ถ้าเปรียบแล้ว คงไม่ต่างจากภรรยารอง และ ภรรยาคนที่ 4 หุ่นก็ไม่งาม เพราะอายุมากแล้ว เขาไม่เคยสนใจ ไม่เคยดูแลเอาใจใส่ ไม่เคยไปหา ไม่คิดถึงเลยด้วยซ้ำ ถ้าเปรียบแล้วก็คงเป็นดังเช่นภรรยาหลวง (เอาไว้บนหิ้ง) ต่อมาชายคนนี้ไปทำความผิดอาญามีโทษร้ายแรงสถานหนักจนต้องถูกลงโทษประหารชีวิต ก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิต ผู้คุมก็บอกว่า มีใครจะสั่งเสียไหม เขาก็บอกกับผู้คุมว่า เขาขอกลับบ้านเพื่อไปอำลาภรรยาสุดที่รักก่อน เพราะเป็นห่วงมาก ผู้คุมก็เห็นใจจึงอนุญาต เมื่อเขากลับมาถึงบ้านเขาก็รีบตรงไปหาภรรยาคนที่ 1 เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ให้ฟังและถามภรรยาคนที่ 1 ว่า

"ถ้าพี่ตาย น้องจะทำอย่างไร ? " ภรรยาคนที่ 1 ก็ตอบด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่นว่า "ถ้าพี่ตาย เราก็จบกัน”

คำตอบที่ได้รับเหมือนสายฟ้าที่ผ่าเปรี้ยง !! ลงมาที่เขาอย่างจัง เขารู้สึกเจ็บปวดและเสียใจเป็นอย่างยิ่งเขานึกเสียดายว่า เขาได้ทุ่มเทความรักให้กับภรรยาคนนี้มาก แต่กลับได้รับคำตอบที่ไม่คาดฝัน เขาคิดในใจว่า เราไม่น่าทุ่มเทความรักให้กับภรรยาคนนี้เลย

จากนั้นเขาก็ไปหาภรรยาคนที่ 2 ด้วยอาการเศร้าโศก เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ภรรยาคนที่สองฟังและถามคำถามเดิมกับภรรยาคนที่ 2 ว่า "ถ้าพี่ตาย น้องจะทำอย่างไร? "

ภรรยาคนที่ 2 ก็ตอบอย่างหน้าตาเฉย ว่า "ถ้าพี่ตาย น้องจะมีใหม่ " เหมือนสายฟ้า!! ผ่าลงมาซ้ำที่เขาอย่างจัง เขารู้สึกเสียใจมาก และนึกเสียดายว่าที่ผ่านมาเขาไม่น่าทุ่มเทความรักให้กับภรรยาคนนี้เลย เขาเดินคอตกมาหาภรรยาคนที่ 3 เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ภรรยาคนที่ 3 ฟัง และก็ถามภรรยาคนที่ 3 ด้วยคำถามเดิมว่า "ถ้าพี่ตาย น้องจะทำอย่างไร ?"

ภรรยาคนที่ 3 ก็ตอบว่า "ถ้าพี่ตาย น้องจะไปส่ง" พอได้ฟังภรรยาคนที่ 3 พูด เขารู้สึกคลายความเศร้าโศกลงได้บ้าง เขาคิดว่าอย่างน้อยก็ยังมีภรรยาที่จริงใจกับเขา ก่อนกลับไปรับโทษเขานึกได้ว่ายังมีภรรยาอีกคน ซึ่งไม่เคยไปมาหาสู่เลย เขาจึงไปหาภรรยาคนที่ 4 และถามว่า "ถ้าพี่ตาย น้องจะทำอย่างไร ?" ภรรยาคนที่ 4 ก็ตอบ ว่า "ถ้าพี่ตาย น้องจะตายตาม"

พอเขาได้ฟังภรรยาคนที่ 4 พูด แทนที่เขาจะดีใจ เขากลับนึกเสียใจหนักขึ้นไปอีก เพราะ...มันสายเกินไปเสียแล้ว ช่วงที่เขามีชีวิตอยู่ เขาไม่เคยเห็นคุณค่าของภรรยาคนนี้เลย แต่ภรรยาคนนี้ไม่คิดที่จะทิ้งเขา จะติดตามเขาไปอยู่ด้วย แล้วชายคนนี้ก็กลับไปรับโทษประหารและเมื่อเขาตาย ภรรยาคน ที่ 4 ก็ตายตามไปด้วย

การพิจารณาตามหลักธรรม

ที่ใดมีรัก ที่นั้นมีทุกข์ ทุกข์จากการพลัดพรากจากคนที่รัก เป็นธรรมดาของโลก ทีนี้เรามานึกตรองตามหลักธรรมดูบ้าง จะได้ไม่เป็นทุกข์ เพราะเราอยากมีรัก ก็พร้อมที่จะเผชิญกับทุกข์.................

ภรรยาคน ที่ 1 เปรียบเสมือนร่างกายของเรา เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะบำรุงบำเรอด้วยสิ่งของทุกอย่าง อยากได้อะไรก็หามาให้ แต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา เมื่อเราตายร่างกายมันก็มีค่าเท่ากับ ท่อนไม้ท่อนหนึ่งเท่านั้น

ภรรยาคน ที่ 2 เปรียบเสมือนทรัพย์สมบัติ เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเราตาย มันกลับไม่ไปกับเรา แต่ไปเป็นของคนอื่น

ภรรยาคนที่ 3 เปรียบเสมือนพ่อแม่ ลูกเมีย ญาติ พี่ น้อง เพราะเวลาเราตาย เขาจะจัดการปลงศพให้เรา ทำบุญกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลไปให้เรา แปลว่า เขาแค่ไปส่งเราเท่านั้น ส่วน

ภรรยา คนที่ 4 เปรียบเสมือนบุญและบาป เมื่อเราตายไป เราไม่สามารถนำอะไรไปได้ มีเพียงแค่บุญและบาปเท่านั้นที่จะติดตามดวงวิญญาณเราไป ทำดี ไปสู่สุคติ (สวรรค์) ทำชั่ว ก็ไปสู่ทุคติ (นรก)

หากคุณถูกพันธนาการด้วยรัก คุณจะเป็นนักโทษที่มีความสุขมากที่สุด ถ้าคุณเข้าใจในความรักของภรรยาแต่ละคนเป็นอย่างดี ไม่ต้องน้อยใจ เพราะรัก ต้องเข้าใจในรัก


คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#สัจธรรม
หมายเลขบันทึก: 626160เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2017 02:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2017 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณสำหรับคำสอนดีๆ นี้ครับ

-อ่านแล้วได้ความคิดดีๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท