ผลการสอบ SAT - Scholastic Aptitude Test ด้านภาษา ครั้งที่ ๑๐ สะท้อนอะไร


ผลการทดสอบ SAT ด้านภาษาของนักเรียนชั้น ๕ และชั้น ๖ สูงที่สุดในรอบ ๑๐ ปี และสูงกว่าค่า new high ของปีที่แล้ว ที่น่าสนใจคือคะแนนของชั้น ๔ - ๕ - ๖ มีการไต่ระดับเพิ่มขึ้นเมื่อนักเรียนเรียนอยู่ในชั้นที่สูงขึ้น สะท้อนถึงสมรรถนะทางภาษาที่มีการสะสมตัวเพิ่มขึ้นตามวัย ซึ่งต่างออกไปจากค่ากราฟก่อนหน้านี้ที่ผลการทดสอบ SAT ด้านภาษาจะลดลงเมื่อนักเรียนเรียนอยู่ในชั้นสูงขึ้น



นอกจากนี้ยังอาจสะท้อนว่า พวกเรากำลังเดินทางไปสู่เป้าหมายที่ดิฉันและกลุ่มคุณครูของหน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทย ช่วงชั้นที่ ๒ ได้ตั้งเอาไว้ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ว่า เราจะช่วยกันหาวิธีการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยเพิ่มพูนสมรรถนะในการเรียนรู้ และฝังลึกอยู่ในตัวผู้เรียนให้พบ


เมื่อมองไปในระบบหลักสูตรและการเรียนการสอน ที่เรียกกันว่าไตรยางค์การศึกษา ปัจจัยความสำเร็จน่าจะเกิดจากการที่โรงเรียนเพลินพัฒนา

  • มีเป้าหมายที่คมชัด
  • มีการสร้างกระบวนการเรียนการสอนที่นำพาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้
  • มีกระบวนการเรียนรู้ร่วมของกลุ่มครู และการสะท้อนผลการปฏิบัติตลอดเวลา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.gotoknow.org/posts/624090)
  • มีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับเป้าหมาย

ทำให้สามารถเดินหน้าไปยังทิศทางที่ถูกต้อง






หมายเลขบันทึก: 625306เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2017 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2017 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท