อบรม การเพาะเห็ดขอน กระด้าง ลม บด!!!!


เก็บภาพและเรื่องราวการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่มาบันทึกเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานที่รับผิดชอบตามบทบาทของนักส่งเสริมการเกษตร และบทบาทของเกษตรกรวันหยุด สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็น"ความสุข"ที่ก่อเกิดขึ้นได้ด้วยตัวเราและส่งต่อไปยังผู้คนที่อยู่รอบตัวเราครับ....และสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการ"ขอบคุณ"ระบบ G2K ที่แบ่งปันพื้นที่แห่งนี้ให้ตัวผู้เขียนได้บอกเล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไปยังผู้อ่านที่ผ่านเข้ามา ซึ่งสิ่งมุ่งหวังสูงสุดมิได้อยู่ที่การได้รับการชื่นชมจากผู้ใดหากแต่สิ่งที่หวังใจเอาไว้นั้นคือ"การแบ่งปัน/เรียนรู้"และการส่งต่อ"ความสุข"ไปยังกัลยาณมิตรทุกๆ ท่านนั่นเองครับ......

-ออกพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจการอบรมเกษตรกรตาม"โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ"ครั้งที่ 1 ของ"ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนหนองราง หมู่ที่ 5 ตำบลพรานกระต่าย"เมื่อวันศุกร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ที่ทำการกลุ่มฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมเดียวกันกับการดำเนินการในพื้นที่ตำบลวังควง โดยผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ ขึ้น ขึ้น ลง ลง อบรม ดอกปอเทืองกินได้...เมื่อชมกิจกรรมของบ้านลานทองน้อยพร้อมกับได้ลิ้มลอง"เมนูจากดอกปอเทือง"แล้วนั้น วันนี้ตามผมไป"อบรม การเพาะเห็ดขอน กระด้าง ลม บด"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!!!!


1.21 ก.พ.60 อบรมเกษตรกรตาม"โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ"ซึ่งเป็นโครงการตาม"แผนปฏิบัติราชการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ปี 2560 กิจกรรม อบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวครับ....วัตถุประสงค์ของโครงการนี้สรุปสั้น ๆ ก็เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกรในการผลิตข้าวหอมมะลิให้มีคุณภาพดี และปีนี้ได้รับการอนุมัติงบประมาณดำเนินการใน 4 อำเภอ เกษตรกร 100 ราย สำหรับอำเภอพรานกระต่าย ดำเนินการในเขตพื้นที่ 2 ตำบล คือตำบลวังควง+ตำบลพรานกระต่าย ครับ....สำหรับวันนี้เป็นการชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการรวมทั้งวางแผนการถ่ายทอดความรู้และคัดเลือกพื้นที่เพื่อจัดทำแปลงสาธิตการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิครับ เอาเป็นว่าผมจะนำภาพและเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการทำกิจกรรมมาบอกเล่าให้ผู้อ่านได้ร่วมตามติดภารกิจนี้ในคราวต่อไป อย่าลืมติดตามและให้กำลังใจเกษตรกรคนเก่งของอำเภอพรานกระต่ายด้วยนะคร้าบ......

หลังจากอบรมเกษตรกรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปตามผมไปเรียนรู้การเพาะเห็ดที่ Hi Hug House กันต่อดีกว่าคร้าบ!!!!!!


2.เสาร์ที่ 25 ก.พ.2560 ทีมงานคุณภาพของ Hi Hug House ก็ได้รวมตัวกันเพื่อเรียนรู้เรื่อง"การเพาะเห็ดขอน"ผู้อ่านบางท่านอาจจะรู้จักในนามว่า เห็ดลม/เห็ดกระด้าง/เห็ดบด ฯลฯ หรือตามชือเรียกพื้นถิ่นในแต่ละแห่งครับ และเพื่อเป็นการเรียนรู้ด้วยกัน งานนี้กิจกรรมดี ดี จึงเกิดขึ้น ณ ที่นี่ Hi Hug House คร้าบ....




3.สำหรับเชื้อเห็ดขอน ที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้ ตัวผู้เขียนเองได้ซื้อมาจาก"บ้านลานทองน้อย"โดย"พี่ดอกเข็ม"ได้สั่งซื้อมาอีกทอดหนึ่งครับ จำหน่ายขวดละ 25 บาท ซื้อมา 10 ขวด และได้รับคำแนะนำการเพาะเห็ดมาด้วย ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ เช่นนี้ทีมงานของเราจึงได้ลงมือฝึกปฏิบัติไปพร้อมๆ กันครับ สำหรับวิธีการเพาะเห็ดนั้น ตัวผู้เขียนเองได้สอบถามจากผู้รู้และสืบค้นข้อมูลทาง Internet สามารถติดตามได้จากที่นี่ครับ การเพาะเห็ดขอน WWW.bassbio.com



4.หลังจากปฏิบัติตามข้อแนะนำจากผู้รู้และข้อมูลที่ได้ทราบมาแล้วนั้น ทีมงานก็ได้นำท่อนไม้มาจัดเรียงเอาไว้ใต้ร่มกอไผ่ครับ...การฝึกปฏิบัติการเพาะเห็ดขอนนี้ เราต่างก็ทำเป็นครั้งแรกครับ เอาเป็นว่าหลังจากนี้ประมาณ 4-6 เดือนตามข้อมูลที่ได้รับคำแนะนำมา เรามาลุ้นที่จะได้ชื่นชมดอกเห็ดพร้อมกับหวังใจเอาไว้ว่าจะได้"ลิ้มลองเมนูเห็ด"ที่ Hi Hug House ในเร็ววันนี้ด้วยนะคร้าบ 55555




5.เมื่อเสร็จสิ้นจากกิจกรรมการเพาะเห็ดแล้ว พ่อครัว/แม่ครัว บ้านทุ่ง ก็เริ่มลงมือทำอาหารเพื่อรับประทานในมื้อเที่ยงนี้ครับ..งานนี้แต่ละท่านก็ทำเมนูที่ตัวเองถนัด โดยเฉพาะ"พี่ต๊วน"ขอโชว์ฝีมือเมนู"ผัดกะเพรากบนา"และคนอื่นๆ ก็ช่วยกันลงมือประกอบอาหารแบบเมนูบ้าน บ้าน ประกอบไปด้วย ส้มตำ/ไก่ย่าง/ผัดหมี่โคราช/น้ำพริกปลาร้า/ผักต้ม เพียงเท่านี้เราก็อิ่มอร่อยในวันสบายๆ เช่นนี้คร้าบ......


6.และนี่ก็คือกิจกรรมที่เกิดขึ้น ณ ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ Hi Hug House ต้องขอขอบคุณ"ทีมงานคุณภาพ" ด้วยนะคร้าบ...........

ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบทความนี้ เอาเป็นว่ารอผลผลิตออกมาเมื่อไหร่นั้น ผมจะนำเอามาบันทึกผลการเรียนรู้แบบ Learning by doing ให้ได้รับทราบกันอีกครั้งหนึ่งนะคร้าบ.....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

Hi Hug House

27/02/2560

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลการเพาะเห็ดขอน จากที่นี่ การเพาะเห็ดขอน WWW.bassbio.com มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ.

คำสำคัญ (Tags): #เพาะเห็ดลม#การเพาะเห็ดลม#เห็ดบด#เห็ดกระด้าง#เห็ดขอน#ดอกปอเทืองกินได้#การเพาะเห็ด#ขอนไม้#ทีมงานคุณภาพ#กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง#กรมส่งเสริมการเกษตร#โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ#กิจกรรมอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว#อำเภอพรานกระต่าย#วิสาหกิจชุมชน#ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหนองราง#ความสุข#การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว#เกษตรกร#ทำนา#เศรษฐกิจพอเพียง#วิถีไทย#เมนูพื้นบ้าน#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#ปรียารัตน์ จอมดวง#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#เกษตรตำบล#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#ทีแอนด์วี#ระบบส่งเสริมการเกษตร#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#บ้านหนองราง#Hi Hug House#T&V System#MRCF#Chang to the best#T&V#เยี่ยมเยียเกษตรกร#ไร่เกษตร#g2k#แบ่งปัน#โกทูโนว์#gotoknow#การจัดการความรู้#learning by doing#เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง#เห็ดลม
หมายเลขบันทึก: 624718เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2017 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2017 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ทีมงานคุณภาพ Hi Hug House ขยันจริง ๆ

อีก 4 - 6 เดือน อ่ะ ๆ หมกเห็ดขอน ซุบเห็ด ป่นเห็ด แกงเห็ด สลัดเห็ดย่าง ฯลฯ

งานเขียนคุณภาพครับ คุณเพชรฯ ;)...

อบรมเพาะเห็ด...น่าสนใจมาก ๆ จ้ะ

คุณมะเดื่อได้แต่ซื้อก้อนเชื่้อมาเลี้ยงไว้

ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ ใจจริงอยากจะ

เพาะเชื้อเห็ดเองด้วย แต่คงไม่มีเวลา

เอาไว้หลังเกษียณละกัน ๕๕๕

คิดถึงนะจ๊ะ

เห็นขอนน่าสนใจมาก

เพาะเอาไว้กินเองได้สบาย

ขอบคุณมากๆครับ

ชอบใจอยู่กินง่าย

มีโอกาสจะแวะไปเยี่ยมครับ

เห็นความง่ายงามในวิถีคนท่ามกลางวิถีธรรมชาติและทรงพลังในมิติของคนหน้างาน-ปัญญาปฏิบัติ

ผมชอบนะครับพอพูดถึงกอไผ่ พลอยให้คำนึงถึงวัยเด็กที่เคยได้เก็บเห็ดจากกอไผ่ ไม่รู้เลยว่าเห็ดมาจากไหน อะไรยังไง รู้แค่ว่าในกอไผ่มีเห็ดให้เก็บ

พอถึงฤดูที่ไผ่ทิ้งใบ ก็ชอบวาดใบไผ่เป็นกองๆ แล้วสุมไฟ บางครั้งกวาดกลับเข้าไปกองไว้ในกอไผ่นั่นแหละ...

ชีวิตในวันวัยเช่นนั้น ผ่านมาแต่แจ่มชัดอยู่เหมือนเคย ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-ทีมงานของเราอาศัยอยู่บ้านใกล้ๆ กันครับ

-ดังนั้นเมื่อมีกิจกรรมอะไรดี ดี เราจึงนำมาแลกเปลี่ยนกัน

-ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้่รอต้อนรับพี่หมออยู่นะคร้าบ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ฺ Wasawat

-ขอบคุณครับครู

-ผมเป็นนักเล่าเรื่อง...เรียงความตามสิ่งที่ได้พบเจอ...บรรยายตามรูปภาพน่ะครับ

-คุณภาพของบันทึกของผมอยู่ที่"ความสุข"และรอยยิ้ม ของผู้อ่านครับ 55

-ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ..แอบเขิน 5555

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-เป็นการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันน่ะครับ

-ว่างวันไหนก็มาเที่ยวได้นะครับ

-อ้อ..รอเกษียณแล้วมาอยู่ด้วยกันเลยนะครับ 55

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-กินง่าย อยู่ง่าย เป็นข้อที่ยึดถือเอาไว้ในการดำรงชีพครับครู

-ผมรอวันนั้น...วันที่ได้ต้อนรับครูครับ อิๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมกัน 2 รอบเลย 55

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-มีหลายครั้งที่บันทึกของผมทำให้อาจารย์หรือผู้อ่านหลาย ๆ ท่านได้ย้อนรำลึกถึงวันวาน..

-รู้สึกปลื้มปริ่มใจทุกครั้งที่ได้ทราบความเหล่านั้นครับ

-เพราะกาลเวลาแม้ว่าจะผันผ่านไปเนิ่นนานเท่าใดสิ่งความทรงจำดี ดี ก็ยังฉายอย่างแจ่มชัดอยู่เสมอ ๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและเติมต่อวิถีชีวิตในวัยเด็กบนบันทึกนี้นะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจ+พลังใจ ในการเล่าความมาก ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท