วันที่ 38 ทดสอบอ่านเขียน ป.5 (25 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นอีกวันที่ทำการทดสอบการอ่านเขียนภาษาไทย ทางโรงเรียนกำหนดให้วันนี้เป็นคราวสอบของนักเรียนชั้น ป.4-6 และดิฉันได้รับหน้าที่พร้อมกับครูพี่เลี้ยง ให้ทำการทดสอบนักเรียนชั้น ป.5/2 ค่ะ


เมื่อวานเจอนักเรียนที่เรียนเก่ง แต่วันนี้เจอกับนักเรียนที่เรียนอ่อนค่ะ ถึงแม้จะเป็นพี่โตแล้ว แบบทดสอบของ ป.5 การเขียน เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเขียนย่อความ และการอ่านบทร้อยกรอง เป็นแบบร้องแก้วแบบเว้นวรรคให้ตรง


เวลาที่เราเดินผ่าน หรือได้รู้จักกับนักเรียนบางคน แรก ๆ เราก็คิดว่าคนนี้คงจะเรียนได้ คงจะไม่น่าจะมีปัญหาด้านการเรียน แต่พอวันนี้ได้ทำการทดสอบการอ่าน อ่านไม่ได้ค่ะ พยายามอ่านเป็นคำอื่น เหมือนเดาคำ แต่แทบจะไม่ถูกเลยค่ะ ยิ่งเป็นการเขียนคะแนนค่อนข้างน้อยค่ะ


เด็กห้อง 1 ห้อง 2 เป็นห้องที่ใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นนักเรียน เรียนอ่อน ก่อนที่เราจะสอนเด็ก สิ่งแวดลอม สังคมของโรงเรียนได้แบ่งนักเรียนให้เราแล้วเรียบร้อย ธรรมดาของการเรียนการสอน ที่ครูต้องการให้นักเรียนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน

เหมือนเวลาที่เราสอน ถ้าเด็กให้ความร่วมมือในการเรียน เราจะอารมณ์ดีมาก เหมือนการสอนสนุก ประสบความสำเร็จ แต่พอได้สอนนักเรียนที่ไม่ต้องใจเรียน ไม่ฟัง ไม่ทำงาน ตอบคำถามไม่ได้ เดินรอบห้อง เราก็ไม่อยากที่สอน ท้อมากหลังจากสอนเสร็จ



ห้องเก่ง มอบงานปุ๊บ ได้งานปั๊บ


แต่เราเลือกนักเรียนไม่ได้ และนักเรียนก็เลือกเราไม่ได้เหมือนกัน เพราะถ้านักเรียนเลือกครูได้ นักเรียนอาจไม่อยากเรียนกับเราก็ได้ การเป็นครูที่ดีต้องรักเด็กทุกคนเท่า ๆ กัน

หลังจากสอนเสร็จไม่ว่าจะอารมณ์เสีย หรือท้อแท้แค่ไหน ก็ต้องกลับมาทบทวนว่าเด็กไม่ผิด เป็นครูต้องรักเด็ก รักเด็ก และรักเด็กค่ะ






ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 622176เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2017 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2017 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ เข้ามาเชียร์ครับ ผมเข้าใจว่า วิธีการสอนเด็กเรียนอ่อนกับเด็กเรียนเก่งต้องแตกต่างกัน เป็นความท้าทายของครู ที่จะออกการสอน และสร้างการปฏิสัมพันธ์แตกต่างเป็นรายบุคคลกับนักเรียนแต่ละคน ... อย่าเพิ่งท้อนะครับ .... โดยมาก การท้อแท้ มีสาเหตุมาจาก ความคาดหวังว่าจะให้เขาเป็น ... ซึ่งความจริง เขาไม่ได้เป็น ...และเราก็ไม่ควรตัดสินใด ๆ

อ.ต๋อย

พยายามมองให้เป็นเรื่องธรรมดา และจะสอนอย่างสุดความสามารถค่ะ ขอบคุณกำลังใจดี ๆ มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท