ถั่วกระทู้


"ถั่วกระทู้"ถั่วที่ตัวผมได้รู้จัก ณ บ้านหนองราง อำเภอพรานกระต่าย ข้อมูลเกี่ยวกับ"ถั่วกระทู้"ไม่ปรากฎในระบบฐานข้อมูลใด ๆ อาจเป็นเพราะเป็นพืชพื้นถิ่นหรือมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งต่อข้อมูลของ"ถั่วกระทู้"ผมจึงขอนำเก็บเอาเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้ เผื่อว่าวันใดจะได้ใช้เป็นฐานข้อมูลให้กับผู้สนใจต่อไปครับ..และขอร่วม"อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"นามว่า"ถั่วกระทู้"บนสมุดออนไลน์เล่มนี้..ขอบคุณนะครับ G2K...

-เปิดสมุดออนไลน์"อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"เล่มนี้ขึ้นมาบันทึก"พันธุ์พืชพื้นบ้าน"ที่น่าสนใจ อีกชนิดหนึ่งเอาไว้เป็นคลังข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจและเผยแพร่"พันธุ์พืช"ที่กำลังจะหายไปเอาไว้ ตามวัตถุประสงค์ของการสร้างสมุดเล่มนี้ขึ้นมาครับ...และวันนี้จะนำเสนอเรื่องราวของ"ถั่วกระทู้" ถั่วที่ปลูกง่าย และผมรู้จัก"ถั่วกระทู้"ณ ที่แห่งนี้ บ้านหนองราง ตำบล/อำเภอพรานกระต่าย ครับ...



1.นี่คือ"ลำต้น/ใบถั่วกระทู้"ครับ มองดูแล้วก็มีลักษณะคล้ายๆ กับพืชตระกูลถั่วอื่นๆ ครับ ซึ่งตัวผมเองได้ลองสืบค้นข้อมูลในระบบ IT ก็ไม่มีข้อมูลปรากฎเกี่ยวกับชื่อของถั่วชนิดนี้เลย และนี่คือสิ่งที่น่าสนใจและน่าค้นหาเกี่ยวกับพันธุ์ถั่วชนิดนี้ครับ..เอาเป็นว่าเราตามไปดูกันดีกว่าว่าลักษณะต่างๆ ของ"ถั่วกระทู้"จะมีลักษณะอย่างไรบ้างครับ.





2.ถั่วกระทู้ ต้นนี้ ผมได้พันธุ์มาจาก"พี่ประนอม"ครับ...และได้นำเอามาปลูกเอาไว้ที่บ้านไร่ของของตัวผมเอง ปลูกทิ้งเอาไว้ไม่ได้ดูแลอะไรมากนัก พอเห็นอีกที"ถั่วกระทู้"ก็ติดฝักและพร้อมที่จะเก็บแล้วล่ะครับ แต่น่าเสียดายที่"ถั่วกระทู้"มีไม่มากนัก เมื่อมีโอกาสเหมาะๆเช่นนี้ผมจึงขอเก็บภาพและเรื่องราวของ"ถั่วกระทู้"มาเก็บเอาไว้เพื่อแลกเปลี่ยนกับผู้รู้เรื่อง"ถั่วกระทู้" ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ใช้เป็นฐานข้อมูลของ"ถั่วกระทู้"ต่อไปครับ...



3."ถั่วกระทู้"ถูกเก็บมาเมื่อเช้านี้เองครับ....เก็บเฉพาะฝักที่แห้งเพื่อเอามาแกะเมล็ดออก..ตามไปดูเมล็ด"ถั่วกระทู้"พร้อม ๆ กันดีกว่าครับ..



4.และนี่ก็คือ"เมล็ดถั่วกระทู้"ครับ ลักษณะสีเขียวอ่อนๆ เมล็ดแข็ง สำหรับเมล็ดที่เก็บมาวันนี้ผมตั้งใจว่าจะเก็บเอาไว้เป็นเมล็ดพันธุ์เพื่อปลูกในฤดูกาลต่อไปครับ...

สำหรับการนำเอา"ถั่วกระทู้"ไปเป็นอาหารนั้น สามารถทำได้หลายหลายเมนู เช่น ต้มน้ำตาล ทำถั่วกวน แต่ที่ผมได้ข้อมูลมาจาก"พี่ประนอม"ก็คือ จะนำมาเป็นส่วนผสมของ"ข้าวหลาม"ครับ และ"ถั่วกระทู้"ก็จะมีผลผลิตในช่วงนี้ด้วย ถือว่าเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่มีพืชพันธุ์อาหารชนิดต่างๆ เอาไว้หล่อเลี้่ยงชีพได้ ในทุกฤดูกาลนั่นเองครับ...และเมื่อปีก่อน ผมได้นำเอาเรื่องราวของ"การนำเอา"ถั่วกระทู้"มาบันทึกเอาไว้ โดยผสมใน"ข้าวหลาม"ครับ เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจก็สามารถติดตามต่อได้นะครับ



5.ติดตามอ่านได้จากที่นี่ครับ ข้าวหลามถั่วกระทู้...บ้าหอบฟาง

สำหรับวันนี้...หากผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับ"ถั่วกระทู้"ก็ขอให้นำมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ เพื่อจะได้ทราบชื่อพื้นถิ่นของถั่วชนิดนี้และ"ร่วมอนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"ไปพร้อม ๆ กันครับ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

08/12/2559

Hi Hug House

คำสำคัญ (Tags): #ถั่วกระทู้#ถั่ว#การปลูกถั่วกระทู้#พืชตระกูลถั่ว#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#อำเภอพรานกระต่าย#บ้านหนองราง#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#เพชรน้ำหนึ่ง#มดตะนอย#ความสุข#ผักพื้นบ้าน#พันธุ์พืชหายาก#การเผาข้าวหลาม#ข้าวหลาม#เมล็ดถั่วกระทู้#ไร่เกษตร#เศรษฐกิจพอเพียง#ท่องเที่ยวเชิงเกษตร#Hi Hug House#Change to the Best#MRCF#ความมั่นคงทางอาหาร#ภูมิปัญญาท้องถิ่น#ปลูกผักกินได้#เกษตรตำบล#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#พันธุ์พืช#การขยายพันธุ์พืช#ถั่วแล้ง#อร่อย#อาหารไทย#ประเทศไทย#กรมส่งเสริมการเกษตร#g2k#อาหารพื้นบ้าน#ประนอม#ตำบลพรานกระต่าย#ถั่วต้ม
หมายเลขบันทึก: 619946เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2016 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2016 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าสนใจมาก

ทีแรกคิดว่าถั่วพุ่มแต่ดูแล้วไม่ใช่

มารออ่านอีกครับ

สวัสดีครับ

ผมไม่เคยรู้จักชื่อถั่วกระทู้มาก่อนเลยครับ

ขอบคุณที่เริ่มทำข้อมูลเผยแพร่นะครับ

งดงามมากครับ

ถั่วกระทู้ ....

แค่ชื่อก็ชวนคิด แล้วครับ


-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เป็นถัวพันธุ์พื้นเมืองที่น่าสนใจมากๆ ครับ

-กำลังสร้างแหล่งข้อมูลเรื่องผักพื้นบ้านให้มากที่สุดครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับลุงชาติ

-ถือเป็นการส่งต่อเรื่องราวและแลกเปลี่ยนพืชผักพื้นบ้านครับ

-หากมีโอกาสอาจจะได้เจอกับผู้อ่านที่มีข้อมูลนี้จะได้แลกเปลี่ยนกันครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ขอบคุณสำหรับคำชมและกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อเรื่องราวนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท