"ควรเรียนดูพระแท้ๆ อย่างไร???"


คำถามยอดนิยม สำหรับ "คนสมองเหลือเฟือ ใช้อย่างไรก็ไม่หมด"

................................................
"ควรเรียนดูพระแท้ๆ อย่างไร???"
****************************
ผมก็ตอบแบบคนมีสมองน้อย แบบไม่ค่อยจะพอใช้ ว่า......
..................................................................
ก. เรียนจากง่ายไปยาก (คนที่ถาม บอกว่าอยากจะเรียนจากยากไปง่าย)
ข. เรียนเนื้อ ก่อนพิมพ์ (คนที่ถาม คิดจะเรียนพิมพ์ก่อนเนื้อ)
ค. เรียนจากของที่ทำเก๊ยาก หรือ ไม่มีใครทำเก๊ ไปหาของที่ทำเก๊ง่าย
ง. เรียนจากวัสดุธรรมชาติต่างๆ เป็นหลัก
...............................................
เพราะการเรียนจากยากไปง่ายนั้น ยากมากๆ สำหรับคนสมองมีจำกัดอย่างผม ครับ
----------------------------------------------------

เพราะพระยิ่งทำ หรือสร้างมาใหม่ๆ ยิ่งเรียนยาก กว่าพระเก่าๆ

จึง.....

ควรเริ่มที่ของเก่าๆ ที่สุด เท่าที่จะหาได้ ก่อน ยิ่งเก่า กว่า 1000 ปียิ่งง่าย
จับหลักการได้แล้ว จึงค่อยมาเล่นของยากขึ้นๆๆๆๆ ต่อไป ตามลำดับ

โดยผมแนะนำ ขุั้นตอน ว่า...................
Sawaeng Ruaysoongnern
-------------------------------------------------------------------
***การเน้นส่องของธรรมชาติ (ดิน หิน ทราย แร่ ปูน เหรียญ เศษโลหะ ฯลฯ) ที่ไม่น่าจะเก๊ มาเทียบกัน กับของที่เราสงสัย

ถ้าเนื้อพระ เหมือนกันกับของธรรมชาติ ที่เรามั่นใจว่าแท้ พระก็แท้
ไม่เหมือนกัน อย่างหนึ่งอย่างใดก็เก๊ หรือเก๊ทั้งสองอย่าง เท่านั้นเอง
--------------------------------------------------------------
หลักการนี้ ยากยังไงครับ ผมอาจจะคิดตามท่านไม่ทันก็ได้ครับ
................................................
เช่น ลูกกุญแจ ตะปู เศษทองเหลือง ฯลฯ เก่าๆ จัดๆ
ที่ไม่ควรจะมีใครทำเก๊ ก็นำมาส่องดูแทนพระเนื้อทองเหลืองในยุคใกล้ๆกัน

หรือ ตะปูฝังดินเก่าๆ ก็ไม่ควรจะเก๊

(หรือ ท่านก็ยังไม่แน่ใจอีก ว่าตะปูจมดินอยู่นั้น จะเก๊หรือ แท้ ขนาดนั้น ผมก็ไม่มีคำแนะนำแล้วครับ................. ยอม...ครับ)
-----------------------------------------------------
***กรณีการแนะนำให้หัดดูพระ เนื้อผง ถ้าท่านยังสงสัยว่าภูเขาหินปูน เสาไฟฟ้า ถนนคอนกรีต เปลือกหอย เจดีย์ กำแพงวัด ที่เห็นอยู่ทั่วไปนั้น จะแท้หรือไม่ ผมก็ยอม เหมือนกัน ครับ

เพราะนอกจากวัสดุธรรมชาติเหล่านี้แล้ว ผมก็ยังคิดไม่ออกว่าจะนำอะไรมาอ้างอิงได้อย่างไม่แคลงใจ
--------------------------------------------------
และ ถึงระดับนั้น ถ้าท่านยังไม่มั่นใจว่า สิ่งที่ผมแนะนำไป นั้น สามารถเป็นสิ่ง "อ้างอิง" ในการดูพระแท้ๆ ได้
ผมก็คงจะหมดปัญญาจะแนะนำท่านแล้วครับ ผมคิดได้แค่นี้จริงๆครับ
----------------------------------------------------
เพราะผมมีสมองจำกัด และผมเลยต้องเรียนมาด้วยความจำเป็นที่จะต้องยอมรับว่า ภูเขาหินปูนนั้น แท้ (ไม่มีสมองเหลือไปคิดว่าหินปูนที่ภูเขามันอาจจะเก๊ ก็ได้...............แบบนี้นะครับ)

จึงนำมาเทียบกับพระเนื้อผง
เหมือนก็แท้ ไม่เหมือนก็เก๊

ผมคิดตรงๆ ง่ายๆ แบบคนสมองมีจำกัดขนาดนี้แหละครับ

ถ้าชอบคิดซับซ้อน ลึกซึ้งขนาดนั้น ทำจากยากไปง่าย
ผมหมดปัญญาจะแนะนำท่านแล้วครับ
-----------------------------
เชิญเรียนตามระดับความสามารถของท่านเลยครับ
ผมมีสมองน้อยเกินไปที่จะเรียนแบบนั้นครับ
++++++++++++++++++++++++++++

คำสำคัญ (Tags): #การดูพระแท้
หมายเลขบันทึก: 618773เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2016 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2016 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท