ปลา Big Eyes หมกผักสาบ.....


การดิ้นรนหาเงินทองมาเพื่อซื้ออาหารยังชีพและซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชีวิต อาจจะต้องลำบากทั้งกาย และใจ...หากแต่เราลองตัดห่วงโซ่แห่งการดำรงชีพลงมาบ้าง ก็คงจะดีไม่น้อย....สมัยก่อนบรรพบุรุษของเราใช้วิถีแห่งการ"หากิน" แต่ปัจจุบันเราต้อง"หาเงินเพื่อมาซื้อของกิน"อาจจะยากไปหน่อยสำหรับคนในสังคมเมือง..แต่สำหรับคนต่างจังหวัดอย่างผมแล้ว...ผมว่าการตัดห่วงโซ่ของการยังชีพทำได้ไม่ยาก หากใจเราเข้มแข็งพอ ใคร ๆ ก็ทำได้เชื่อผมสิ!!!!!!!

-ขอหยิบยกเอาเมนูพื้นบ้านมานำเสนอให้กับท่านผู้อ่านได้ร่วมทำความรู้จักกันต่อกันอีกหนึ่งเมนูก็แล้วกันนะครับ....สำหรับเมนูนี้ตัวผมเองได้รับทราบข้อมูลจากชาวบ้านในเขตอำเภอพรานกระต่ายหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทดลองทำสักที มาวันนี้วันที่ตัวผมเองได้ออกไปพื้นที่เพื่อร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวการกินอยู่แบบวิถีชุมชนกับทีมงาน"คิดดี มุ่ง ทำดี" ตามบันทึกนี้ครับ น้อยนิด...มหาศาล เมื่อวัน เวลา และสถานที่เหมาะสม จึงเกิดเมนูพื้นบ้านที่ไม่ธรรมดา กับอาหารบ้าน บ้าน ที่ผมขอตั้งชื่อให้กับเมนูนี้ว่า"ปลา Big Eyes หมกผักสาบ"คร้าบ!!!!!




1.ก่อนอื่นต้องขอแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับดาราประจำบันทึกของผมก่อนก็แล้วกันนะครับ คนแรกชื่อ"พี่พลู(เสื้อแขนยาวสีกะปิ อิๆ) ส่วนคนที่ปีนต้นไม้เพื่อไปเก็บ"ผักสาบ"นั้นชื่อ"อบต.เด่น"ครับ...หนุ่มใหญ่ทั้งสองคนนี้รับหน้าที่ในการนำทางผมไปเก็บผักสาบ และยินยอมพร้อมใจที่จะให้ผมเก็บภาพมาบันทึกโดยไม่ได้รับค่าตัวด้วยล่ะครับ 5555 อ้อ...สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ"ผักสาบ"ตัวผมเองและสมาชิก G2K ได้เคยเขียนบันทึกเอาไว้ หากผู้อ่านท่านใดสนใจสืบค้นข้อมูลก็สามารถติดตามต่อได้จากที่นี่นะครับข้อมูลเรื่องผักสาบ


2.หลังจากเก็บ"ผักสาบ"มาแล้ว "ป้ามี"และ"แม่มาลี"ก็ทำหน้าที่ในการเด็ดและเลือกเอาใบผักสาบที่งาม ๆ ไปล้างเพื่อเตรียมทำเมนูเด็ดในวันนี้ครับ...สำหรับ"ใบผักสาบ"ที่ใช้นั้น ป้ามีบอกว่าจะต้องใช้ใบที่ไม่แก่ครับ แต่หากมีใบผักสาบที่แก่ก็ใช้ได้เหมือนกัน ข้อนี้ไม่ใช่ปัญหาใดๆ ครับ...ทำให้เห็นถึงวิถีแห่งการยังชีพที่ต้องปรับไปตามความพร้อมของอาหารที่มีอยู่ในแหล่งนั้น ๆ ครับ นี่ก็คงจะสรุปได้สั้น ๆ กับความหมายของ"ความมั่่นคงทางอาหาร"ก็คงจะไม่ผิดใช่ไหมล่ะคร้าบ.....



3.เมื่อได้"ใบผักสาบ"แล้ว ต่อไป"แม่มาลี"ก็ทำหน้าที่ในการ"เตรียมปลา"แล้วล่ะครับ...สำหรับเมนูนี้ตัวผมกับ"แม่มาลี"ได้ช่วยกันตั้งชื่อเอาไว้ให้เท่ห์ ๆ ว่า"ปลา Big Eyes หมกผักสาบ"ครับ ทำไมต้อง"ปลา Big Eyes"ป้ามาลีบอกว่า"ก็ปลามันตาโตไง" 5555 ถึงบางอ้อกันแล้วใช่ใหมครับว่าทำไมต้อง "Big Eyes"5555 สำหรับปลาที่ใช้นั้นหากเป็น"ปลาทูเค็มมันตัวโตๆ "ก็จะอร่อยดีนะครับ แต่ถ้าไม่มีปลาแบบนี้ก็สามารถใช้"ปลาทูเค็ม"ที่มีอยู่ทั่ว ๆ ไปก็ได้ก็ไม่ผิดสูตรใด ๆ คร้าบ....




4.กระเทียม/หอมแดง/พริกสด ผมไม่ขอบรรยายนะครับ เพียงแค่จัดเตรียมไว้ตามภาพข้างบนนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ?? หลังจากนั้นก็ได้เวลาในการนำเอา"ใบผักสาบ"มารองบนใบตองกล้วยเป็นใบ ๆ และบางส่วนฉีกเป็นชิ้นๆ เพื่อจะได้สะดวกเวลาลิ้มลองความอร่อยน่ะครับ....สำหรับขั้นตอนและวิธีทำต่างๆ ผมคงไม่ต้องบรรยาย เอาเป็นว่าดูภาพแล้วก็ทำตามกันได้เลย ตามแบบฉบับเมนูง่าย ๆใคร ๆ ก็ทำได้คร้าบ!!!!!


5.เมื่อห่อใบตองเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาในการทำไป"ย่างบนเตาถ่านร้อน ๆ"ได้แล้วล่ะครับ...สำหรับเมนูนี้เราต้องใช้ความอดทนหน่อย เพราะว่าเราต้องใช้เตาถ่านครับ โดยถ่านที่เราใช้จะต้องไม่แรงจนเกินไป ค่อย ๆ ย่างไปเรื่อย ๆ และเมนูนี้ผมได้รับเกียรติจาก"คุณสตังค์"พิธีกรรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง"มาร่วมเรียนรู้และ"แอบขโมยสูตร"ด้วยล่ะครับ..งานนี้หากทีมงานสนใจที่่จะนำเมนูอาหารพื้นบ้านแบบแปลก ๆแล้วละก็...เชิญติดต่อแม่ครัวบ้านทุ่งของผมได้ ค่าตัวไม่แพงนะคร้าบ 555555



6.ระหว่างที่รอ"หมกผักสาบ"สุก "แม่มาลี"ก็ทำหน้าที่ในการเตรียมน้ำปรุงรสเพื่อชูรสความอร่อยกันต่อครับ...สำหรับเมนูนี้เราใช้"ปลาทูมัน"ซึ่งเราคาดว่าคงจะไม่มีความเค็มมากนัก ดังนั้นจึงขอทำน้ำปรุงรสโดยนำเอา"น้ำมะนาว/น้ำปลา/น้ำตาล"เพิ่มรสชาติกันสักหน่อย...เมื่อปลาสุกได้ที่...ก็ได้เวลา...ล้อมวงกันแล้วล่ะคร้าบ!!!!!!!!!!!


7.วิถีแบบไทย ๆ มีให้ได้เห็นอยู่จนชินตา สำหรับคนต่างจังหวัดแบบเรา ๆ แต่สำหรับคนที่ใช้ชีวิตในสังคมเมืองเพื่อต่อสู้ดิ้นรนมาเพื่อ"ความสะดวกสบาย"และ"เงินทองเพื่อยังชีพ"แล้วนั้น ผมว่าคงจะหาดูได้ยากนัก....แต่สิ่งหนึ่งที่ตัวผมเองรับรู้ด้วยดวงใจอันน้อยๆ ของผมก็คือแม้ว่าเขาจะอยู่แห่งหนตำบลใดในเมืองใหญ่ ผมเชื่อว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้รังเกียจวิถีไทย ๆ เช่นนี้เลย แต่ด้วยภาระหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบต่างหากที่ต้องฉุดรั้งเขาเหล่านั้นเอาไว้....และเชื่อว่าหากมีช่วงเวลาเหมาะ ๆ เขาเหล่านั้นก็จะหวนคืนมาสู่อ้อมกอดอันอบอุ่นของชุมชนเล็ก ๆ ที่เรียกว่า"บ้านเกิดเมืองนอน"อีกครั้งหนึ่งแน่นอนครับ....

สำหรับวันนี้.....

อบอุ่นใจ....ที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี จากที่นี่ "บ้านหนองทราย ตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร"คร้าบ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

25/07/2559

หมายเลขบันทึก: 611220เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2016 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2016 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ปลาบิ๊กอายส์หมกผักสาบอร่อยจริงๆ ลองแล้วจะติดใจ ผักสาบก็อร่อยจ้า ไม่ใช่อร่อยแค่ปลานะ อิอิ

ผักสาบเหมือนใบอีนูน

บ้านผมไหมครับดูคล้ายๆกัน

น่ากินมากๆครับ

น่าปั้นข้าวเหนียวคุ้ยกินพอดีคำ .... แซ่บคัก อิ อื

-สวัสดีครับคนข้างกาย(มดตะนอย)

-ขอบคุณที่มายืนยันความอร่อยนะครับ 555

-เมนูประจำบ้านอีกเมนูหนึ่งแน่นอนคร้าบ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เป็นผักชนิดเดียวกันครับอาจารย์

-เฝ้ารอต้อนรับอาจารย์และทีมงานอยู่นะครับ 555

-สวัสดีครับพี่หมอธิ...

-แซ่บคัก ๆ ครับพี่หมอ..

-อย่ามัวแต่วางแผนนะครับ...เค้ามาถึงบ้านไร่กันหมดแล้วน้า 5555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

  • ผักชื่อแปลก วิธีทำ น่าทานมากครับ..
  • แสดงว่าจะเผยแพร่ในรายการทีวีในโอกาสต่อไป ด้วยใข่มั้ยครับ?

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์

-ผักสาบ เป็นผักพื้นบ้านของพรานกระต่ายเลยนะครับ

-เมนูนี้อาจจะถูกนำเสนอในรายการเพียงเสี้ยววินาที..ดังนั้นโปรดตั้งหน้ารอชมให้ดี ๆ นะครับ ..

-ขอบคุณครับ

เดี๋ยวค่อยมาอ่านต่อ อีกรอบนะคะ

-สวัสดีครับศิษย์พี่..

-รีบตามมาอ่านน้าาา 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท