ต้นกล้าครูดีศรีสวัสดิ์


วิทยากรกระบวนการพัฒนาคุณธรรมคุณครู

ตอนนี้ผู้เขียนมาเป็นวิทยากรกระบวนการ(Facilitator)ให้โครงการต้นกล้าครูดีศรีสวัสดิ์ ที่แค้มป์ 33 บริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ เมื่อวานยังอยู่ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานีอยู่เลย เมื่อวานอบรมครูโครงการนี้ วันนี้คุณครูประมาณ 100 กว่าท่านเข้าร่วมโครงการ ลองดูตารางการทำกิจกรรมนะครับ


ที่อำเภอศรีสวัสดิ์อากาศดีมาก ฝนตกมาเล็กน้อย มองไปรอบๆที่พักล้อมรอบด้วยขุนเขาเมฆหมอก



ครูรุ่นใหม่ ปกติชอบใช้โทรศัพท์ อยากเห็นคุณครูใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากกว่านี้เช่นถามคนข้างๆว่ามาจากไหน เรียนที่ไหนสอนอะไรบ้างนักเรียนเป็นอย่างไร



คุณครูเล่นเกมและแนะนำตนเองว่าชื่ออะไร มาจากไหน สอนที่ใด โดยให้นับเลขแล้วบอกชื่อประเทศอาเซียน คำทักทายและชื่อเมืองหลวง ได้คุณครูออกมาแนะนำตนเอง



กิจกรรมปมมนุษย์ให้ครูแก้ไขปัญหา โดยให้คุณครูสรุปว่าคุณครูได้เรียนรุ้อะไรบ้างจากิจกรรมนี้โดยเปรียบเทียบกับการทำงานของคุณครู คุณครูสะท้อนได้ตรงความต้องการดีเช่นความสามัคคี การเป็นผู้นำ



กิจกรรมสรุปบทเรียนว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมช่วงแรก ส่วนใหญ่พยายามเขียนว่าได้รู้จักเพื่อน ได้ทำงานร่วมกัน บางท่านเพิ่งรู้ว่าจบมาจากที่เดียวกันแต่คนละเอก เป็นต้น

เอามาฝากคุณครูก่อนนะครับ หนังสือ คู่มือการถอดบทเรียนสำหรับวิทยากรกระบวนการหน้าปกที่นี่.

คุณครูดูหนังเรื่องนี้และถอดบทเรียน

หนังเรื่องนี้น่าสนใจมาก อยากให้คนเป็นครูดู ให้คุณครูดูหนังเรื่องข้างบนเป้นเรื่องของคุณครูแล้วให้คุณครูช่วยกันสรุปเพื่อฝึกการสรุปและการถอดบทเรียนจากเรื่องที่ได้ดู คุณครูจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้



ครูสรุปกิจกรรมปมมนุษย์และสรุปกิจกรรมจาก video แล้วเตรียมแสดงละคร คุณครูแสดงละครที่สะท้อนชีวิตการทำงานของคุณครูว่าเป็นอย่างไร มีปัญหาหรือเรื่องอะไรบ้างที่อยากสะท้อน มีหลายกลุ่มสะท้อนเรื่องการสอนเด็กเรื่องการดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วย


ครูแสดงละครสะท้อนการทำงานและช่วยกันสรุปบทเรียนจากละครว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการแสดงละคร นอกจากนี้ยังช่วยกันวิพากษ์บทละครด้วย ทำให้ครูฝึกการถอดบทเรียนจากเรื่องที่เรียนได้


การแสดงละครมีหลายกลุ่มมาก ตอนจบการแสดงละครให้คุณครูช่วยกันถอดบทเรียนด้วยว่าได้เรียนรู้เรื่องใดบ้าง


ตอนพักกลางวันมีกิจกรรมผ่อนพักตระหนักรู้ด้วย ใช้เสียงน้องพอลล่าจาก สรพ.




กิจกรรมนวดคลายเครียดจากหัตถศาสตร์

กิจกรรมพื้นที่ปลอดภัยประยุกต์กิจกรรมดอกไม้ ผีเสื้อและผึ้งเพื่อฝึกการฟังแบบลุ่มลึก(Deep listening)



คุณครูสองท่านแสดงความคิดเห็นว่า เหตุใดถึงอยากมาเป็นคุณครูเพื่อสอนนักเรียน โดยเล่าว่าเพราะมีแรงจูงใจากคุณครูเดิมที่สอนในระดับประถมศึกษา ทำให้ทั้งสองท่านอยากมาเป็นคุณครู ท่านข้างล่างบอกว่าชอบสอนนักเรียนมีคววามสุขที่ได้สอน...


กิจกรรม world cafe'

โครงการนี้เป็นโครงการทดแทนแผ่นดินเกิดครับ...ขอบคุณอาจารย์นิตยา มังน้อยที่ชวนไปทำความดี ขอบคุณ ดร.วรากรณ์ ขอบคุณ ผอ.สายหยุดและท่านผอ.ทุกท่านที่ติดต่อประสานงาน ดูแลเป็นอย่างดีและขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ขอบคุณมากๆครับ

หมายเลขบันทึก: 609054เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2016 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2016 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยี่ยมค่ายและให้กำลังใจครับ

-ว้าว ๆ โครงการ"ทดแทนแผ่นดินเกิด"

-เจ๋งมาก ๆครับ

-น้องๆ น่ารักทุกคนเลยนะครับ อิๆ

ดูหนังเรื่องนี้แล้ว .... คนที่จะเป็นครูและรักอาชีพนี้ .... ต้องเข้าใจเด็ก และ ร้กเด็ก .... นอกจากนั้น ... คนที่เป็นครู ควร/ ต้องวิเคราะห์เด็กแต่ละคน.... แต่ละคน ... ว่าพวกเขามีปัญหาอะไรบ้าง ทั้ง

- ปัญหาจากที่บ้าน.....พ่อ แม่ เครือญาติ

- ปัญหาการเรียน / สมอง

- ปัญหาด้านสุขภาพจิตใจ

- ปัญหาด้านร่างกาย

- ปัญหาด้านการเข้าสังคม

แล้วมาสรุป ....ถ้าแยกปัญหาของเด็กๆ ได้ และถ้ารวมกลุ่มปัญหาได้คงจะดี .... การเป็นครู สามารถช่วยเด็กได้ดีจริงๆ นะคะ เห็นสีหน้าและ แววตา พวกเขาแล้วน่าสงสารมากๆ นะคะ ... การเป็นครูต้องใจรัก และต้องมีความพยายามและมีความอดทนสูงมากๆ นะคะ .... น่ายกย่องมากๆ ค่ะ .....

เดียวนี้ สาธารณสุข ก็ต้องมีการ คัดกรองเด็ก ในคลินิกเด็กดี .... เวลามาหยดวัคซีน ... สอน พ่อ แม่ ญาติ ให้สังเกตพัฒนาการของเด็ก แต่ละช่วงวัย นะคะ .... ถ้าพัฒนาการไม่เป็นไปตามวัย ... สาธารณสุข....ต้องมีการกระตุ้นพัฒนาการ และต้องส่งน้องๆ ไปเรียนเพิ่มเติมด้านนี้นะคะ .... เริ่มดูแลเด็กๆ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา นะคะ

น้อง ดร. ขจิต ... ก็ได้บุญมากๆ เพราะได้เสริมแรงของการเป็นครูที่ดี ...ให้คุณครูเกิดแรงบันดารใจ ... ดีมากๆ ขอชมเชยนะคะ

กระบวนการชวนครูร่วมกันเพิ่มทักษะมีให้เห็นเสมอจากกิจกรรมดีๆนี้ค่ะ..

กิจกรรมปมมนุษย์ครูชุดนี้ใช้เวลานานไหมคะ ดีใจที่อ.มีความสุข ขอบุญทำให้สุขภาพแข็งแรงมีพลังช่วยชาติต่่อนะคะแล้วจะใช้เวลาดูหนังเรื่องนี้และจะถอดความงามบนแผ่นฟิล์มคะ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ที่แบ่งปัน

ได้ความรู้แบบสนุกสนาน อ.สอนสนุกมากค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ แล้วจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปในชีวิตการทำงานนะคะ

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆนะคะสำหรับความเมตตาคืนค่าวิทยากรเป็นการทดแทนคุณแผ่นดินในครั้งนี้ ขออานิสงส์คุณความดีจงดลบันดาลให้อาจารย์มีสุขภาพกายและใจที่เข้มแข็ง เป็นพลังสรรสร้างการศึกษาให้พัฒนาอย่างมีคุณภาพต่อไป

ขอบคุณคุณเพชร

มะเขือดกมากๆๆ

ขอบคุณพี่เปิ้ล

ได้เรียนรู้ด้วยครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่ใช่เลยครับ

คุณครูรวมกันเองครับ

ขอบคุณพี่ครูนิตยา

ขึ้นอยู่กับผู้ร่วมกิจกรรมจะแก้ปัญหาครับ

ถ้าพี่ครูนิตยาสนใจ

ไปอ่านหนังสือผมชื่อคู่มือวิทยากรกระบวนการนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ Anuroj48 หายไปนานมากๆเลยครับ

ขอบคุณครูโชติภัคมากครับ

ที่เข้ามาอ่าน

ขอบคุณ ผอ สายหยุดมากครับ

ที่ชวนไปทำความดี

คงได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันครับ


ชีวิต กับการเดินทาง และคนทำงาน

ดูมีความสุขมากคะ ดูแลสุขภาพบ้างนะคะอาจารย์

ขอบคุณคุณ Nurse มากครับ

ทำงานตลอดครับ

เอานี้มาแปะไว้ก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท