เดินทางไปข้ามพรมแดนยะโฮร์บารู-สิงคโปร์

เช้าตรู่ของวันที่ 15 มิ.ย. 59 ผมกับคุณโสภณ จะยะสกู ประธานสมาพันธ์ SMEs ภาคใต้และสงขลา รีบออกจากโรงแรมที่พัก โรงแรม Citrus เดินขึ้นไปบนตึก JB SENTRAL ทำพิธีการ ICQ (IMMIGRATION , CUSTOMs and QUARANTINE) ในประเทศไทยเรียก CIQ เพราะไทยถือศุลกากรเป็นผู้ดูแลด่านพรมแดน คนเข้าออกระหว่างยะโฮร์บารู-สิงคโปร์ เยอะมากด่านเปิด 24 ชม. พอผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเสร็จก็มาผ่านศุลกากร เสร็จพิธีการก็ลงมาที่จอดรถบัสเข้าคิวมีสองแถว ผมเดินไปแถวที่สั้นกว่า ถามคนที่อยู่ในแถวเขาบอกว่ารถบัสทุกคันเข้าสิงคโปร์ แถวที่สั้นเป็นแถวต้องยืนในรถ แถวยาวเป็นแถวที่ได้นั่ง พอรถออกข้ามสะพานระหว่างประเทศข้ามไปฝั่งสิงคโปร์เรียก WOODLAND ไปผ่านพิธีการ ICQ เช่นกัน ตรงนี้มีเหตุการณ์ตื่นเต้น เพราะผมกับคุณโสภณ ไม่ได้กรอกที่อยู่ในสิงคโปร์ เพราะต้องการเป็นวันเดย์ทริป เนื่องจากตอนเย็นจะกลับไปพักที่ยะโฮร์บารู เจ้าหน้าที่ตรงด่านไปกล้าประทับตราหนังสือเดินทางให้พาผมสองคนขึ้นไปพบหัวหน้าในห้องเจรจาอีกยกหนึ่งจึงได้รับการประทับตรา เข้าสิงคโปร์ ลงไปชั้นจอดรถบัสผมเห็นรถติดป้าย KHANJI MRT จึงชวนคุณโสภณขึ้น เพราะผมบอกว่าไปถึง MRT ซึ่งเป็นรถไฟใต้ดินก็เดินทางได้รอบเกาะ จริงอย่างที่คาด ผมพาคุณโสภณเดินทางรอบเกาะ อันดับแรกแวะไปไชน่าทาวน์ เพื่อหาข้าวทาน จากนั้นไปที่มารีน่าเบย์ใต้ถามเจ้าหน้าที่ว่าโรงแรมเรืออยู่ที่ไหน เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องไปที่สถานี BAYFRONT พอขึ้น จากสถานีนี้ก็ถึงศูนย์การค้าแบรนด์เนม และมีคาสิโนอยู่ตรงกลาง เที่ยวจนปรุบ่ายแก่ๆก็กลับรถไฟ MRT ไปลงสถานี WOODLAND ออกมาตั้งใจจะเดินไปที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง แต่หาทางเดินไม่เจอ จึงต้องขึ้นรถบัสไป (ข้อคิดจากการเดินทางคีอระบบการขนส่งเขาดีมาก ใน JB SENTRAL รวมระบบราง ระบบบัสขนส่งคน และระบบรถบรรทุกในการขนส่งสินค้า ไว้ด้วยกันหมด พอทำพิธีการเสร็จถามเจ้าหน้าที่ว่าเดินกลับข้ามสะพานได้ไหม เจ้าหน้าที่ชี้ทางเดินให้ ผมสองคนจึงเดินข้ามสะพานกลับมายะโฮร์บารู ถึงที่พัก เดินหาบะกุดเต๋ทานก่อนเข้าที่พัก ทริปนี้เดินทางเพื่อหาข้อมูลประกอบการขอเปิดด่านสะเดากับบูกิตกายูอิตัม 24 ชม. ต้องขอบคุณแอร์เอเชียที่สปอนเซอร์ค่าตั๋วเครื่องบินหาดใหญ่-ยะโฮร์บารู โดยไม่เรียกเก็บเงินเพิ่มใดๆ จากการทีผมไปงานบอลลูนของ ททท. ที่จัดที่สนามกีฬาจิระนคร และถูกจับสลากได้จากคนเป็นหมื่นในงาน จากการเดินทางครั้งนี้ผมเห็นว่าด่านยะโฮร์-สิงคโปรค์ ที่เปิด 24 ชม. เพราะสมประโยชน์ทั้งสองชาติ เพราะคนจากยะโฮร์ฯ ไปทำงานในสิงคโปร์แล้วกลับมาพักในยะโฮร์ฯ สินค้าเดินทางได้ 24 ชม. ทางสิงคโปร์ต้องบริโภคของสดจากมาเลเซีย และสินค้าจากท่าเรือสิงคโปร์ก็ไหลผ่านเข้ามาเลย์ ดังนั้นสมประโยชน์ทั้งสองชาติ แต่ด่านสะเดา กับบูกิตกายูอิตัม ผมไม่แน่ใจว่ามาเลย์จะยอมเปิดหรือไม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 608492เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: