ชีวิต..เมื่อถึงคราวต้องก้าวข้าม(หนังสือที่อาจารย์วัสฯมอบให้)


หนังสือที่อาจารย์วัสฯมอบให้ไว้ เมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว

วันนี้ได้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ชีวิต มีอะไรมากมายที่ถาโถมเข้ามาจนปลีกเวลาหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านไม่ได้

หนังสือจากคนแดนไกล...ถึงคนแดนใต้..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/602161

..

หนังสือ "ชีวิตเมื่อถึงคราวต้องก้าวข้าม" นี้ เป็น 1 ใน 22 เรื่อง ที่บรรจุอรรถรสและมุมมองของการนำธรรมะในหลากหลายเรื่องราว มาเรียงร้อยถ้อยคำออกมาให้บรรจงอ่านได้อย่างวิเศษนัก.. ทำให้ผู้อ่านคิดตามกันได้โดยไม่ยาก..(จะว่าไปแล้ว.. สูบบุหรี่ 2 ซอง หมดเงินไปร้อยกว่าบาท เราได้แต่โทษของมัน หนังสือเล่มนี้ราคา 159.- อาจารย์วัตซื้อมา ในราคาที่เหยียบดิน อ่านแค่บทเดียว ชีวิตที่เราจะก้าวย่างต่อไปนั้น...มันก็โอ้โห!!แล้วละ!!)

..

หนังสือ เป็นมิตรแท้ที่ดีเหลือเกิน...ในทุกมุมมองของชีวิต(ทุกครั้งที่ได้เห็นใครหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน บอกตรง ๆ ครับว่า มันมีเสน่ห์อยู่ในตัวอย่างบอกไม่ถูก)

..

..

ธนาคารแห่งชีวิตของใคร...มันก็ต้องเป็นของคนนั้นเสมอ..อย่างแน่นอน...........ไม่สามารถเป็นอย่างอื่นไปได้

..

คนเราทุกคน...ผ่านร้อนผ่านหนาว กันมาทั้งนั้น... มันเป็นไปตามวัย ตามจังหวะของชีวิตของมัน

..

..

เรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนั้น....การรับรู้ว่ามันสุขหรือทุกข์ ...มันก็เป็นไปตามวุฒิภาวะทางอารมณ์ของแต่ละคน

คนบางคนทุกข์มาก... เมื่อเจออุปสรรคขวากหนามที่ขวางกั้น

คนบางคนทุกข์น้อย...เมื่อเจอเรื่องแบบเดียวกัน

คนบางคนทุกข์ก็จริงอยู่....แต่ก็สามารถผ่อนปรนความทุกข์ที่เจอนั้น ให้มันเจือจางและเบาบางได้ในที่สุด

..

ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ บอกไว้ว่า..."ชีวิตไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีใครคิดแทนใครได้ว่า..อะไรดีที่สุดสำหรับเรา"

อ่านแล้วอมยิ้มกับตัวเองครับว่า..."แหม!!ช่างคิดช่างเขียนเหมือนตัวเองเลยนะ...นั้นเป็นเพราะอะไรหรือ?

เคยคิดและพูดกับตัวเองในวันหนึ่งครับว่า..."หากวันไหนที่เราตาย...เราก็จะตายท่ามกลางความดีที่เราทำ"

..

ทำไม?ถึงคิดเช่นนั้น

..

ตัวเองหาใช่คนที่ดีเลิศอะไรหนักหนาหรอกนะครับ ...หากแต่ว่าวันเวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตนั้น เราจะทำความดีเท่าที่เราสามารถจะกระทำได้...

แค่เพียงคิดแค่นี้ ...ชีวิตที่เหลืออยู่ มันจึงมีค่า... มันมีความดี... ความงามปนออกมากับลมหายใจและความคิดของเราเสมอ...

..

สูตรสำเร็จตายตัวนั้นจึงไม่มี .....มีแต่สิ่งที่เราทำตามเหตุปัจจัยที่มันเกื้อกูลให้กับเรา...มันก็เท่านั้นเอง....

..

ชีวิตที่เหลืออยู่... หากทุกข์ มันก็ทุกข์ตามประสาของมัน ......วันเวลาจะช่วยเยียวยารักษาความทุกข์นั้นได้... ด้วยหัวใจที่ใฝ่ดีของเรา

หากสุข...ก็รู้ว่ามันสุข มันอบอุ่น มันภูมิใจ ...แล้วก็เก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ในลิ้นชักของมัน

ลิ้นชักแห่งความสุขนี้..จะเปิดแย้มไว้เสมอ.....เปิดให้มันมีกลิ่นไอเอาไว้จรรโลงหัวใจของเรา ..หากวันไหนที่เราทุกข์เราก็จะก้าวข้ามผ่านมันไปได้โดยไม่ยากเย็นนัก

..

..

ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้บอกไว้ว่า..."ในบรรดาพวกเราทุกคน บางคนก้าวข้ามบางอย่างในชีวิตมาแล้ว บางคนยังติดอยู่กับอะไรบางอย่าง ที่ใครเคยทำกับเรา ที่เราเคยทำกับเขา บางคนกำลังตัดสินใจว่าจะก้าวข้ามไป หรือจะหยุดไว้ตรงนี้"

..ช่างเป็นถ้อยคำที่ทำให้เราคิดได้ว่า..หากเราจะก้าวย่างต่อไปในชีวิตนั้น เราจะใช้สูตรไหน?....

..และเจ้าสูตรนี้นี่เอง!! ใครก็คิดแทนเราไม่ได้ สูตรของใครก็เป็นของคนนั้น...

..

..

..ชีวิตที่เหลืออยู่บนโลกใบนี้ ..........มันเหลือน้อยลงไปทุกวัน...

เมื่อเราจะก้าวข้ามสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา...มันอาจต้องใช้เวลาสำหรับคนบางคน ในบางเรื่องบางราว

..

แต่สิ่งหนึ่งนั้น....

พระพุทธองค์ท่านได้พูดไว้เสมอว่า...ให้เรารู้เท่าทันสติ ....ทุกข์หรือสุขก็รู้ ...อย่าหายใจทิ้ง ๆ กว้าง ๆ ไปกับความทุกข์

ท่านไม่ได้บอกว่า...ให้เราปฏิเสธความทุกข์

ท่านสอนให้อยู่กับมัน... รู้เท่าทันมันด้วย...สติ

ทุกข์หรือสุขก็คือ...บทเรียน บททดสอบที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา

..

เราจะก้าวย่าง...ข้ามผ่านพ้นสิ่งนี้ต่างๆ หากละ!! ว่าเราจะทำอย่างไร?...

มันเป็นสูตรเฉพาะตัว!!!...ที่ต้องใช้สติ..ต้องใช้ปัญญา................จนกระทั่งถึงวันนั้น...ของชีวิต

...เราจะมีสิ่งใดหนอ? ที่จะเดินเคียงข้างเรา...เป็นแสงสว่างส่องทางให้เราเดิน...เมื่อเราลาลับจากโลกนี้ไปแล้ว

..

..

ขอบพระคุณอาจารย์วัสมากนะครับ .....ที่หยิบยื่นหนังสือเล่มนี้ให้ผมอ่าน

ผมได้ค้นพบบางสิ่งบางอย่าง...ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ...

..

หนังสือเล่มนี้ ....หากอยู่ได้โดยไม่ขาด ไม่เปื่อย ปลวกไม่กินเสียก่อน...อีก 100 ปี ข้างหน้า ..คนที่ได้หยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เค้าจะรู้ครับว่า..หนังสือทุกเล่มนั้นทรงคุณค่าเสมอ...เมื่อเราได้เปิดอ่านและสัมผัสมัน.. หนังสือมันคลาสสิกตรงนี้นี่เอง!!


หมายเลขบันทึก: 606760เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณแสง ....

เป็นความยินดีที่สุดที่หนังสือเล่มนี้
ได้ไปอยู่กับเจ้าของที่เห็นคุณค่ามัน

หนังสือที่จรรโลงความนึกคิดของเรา
ให้ก้าวข้ามและผ่านสิ่งต่าง ๆ ไปได้
อย่างง่ายงามและเต็มไปด้วยความสุข

สุขในความว่าง
สุขในการหาหนทางของชีวิต

ด้วยความยินดียิ่งครับ ;)....

แค่บทเดียว...ผมก็เขียนได้ขนาดนี้

ยังเหลือ ีก 21 บท นะครับ...ผมจะหาเวลามาเขียนอีก

..

ขอบคุณมากจริง ๆ ครับ อาจารย์วัสฯ ครับ

สถานที่อ่านหนังสือน่าอ่านมาก

หนังสือก็น่าสนใจ

ขอบคุณวันดีๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท