ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๕๗. ไปญี่ปุ่น ๒๕๕๙ : ๖. วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๙ และการประชุมคณะกรรมการวิชาการ PMAC 2017 วันที่สอง



เช้าวันอังคารที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๙ ฝนตกอีกแล้ว ออกไปวิ่งสองสามนาทีก็ต้องกลับ สภาพเหมือนเมื่อวานไม่มีผิด หลังกินอาหารเช้า เรานั่งแท็กซี่ไป JICA Research Institute เวลา ๘.๐๐ น. ไปถึง ๘.๑๕ น. ผมออกไปเดิน morning & Sakura walk เพราะฝนเกือบหายแล้ว และเวลาประชุม ๙.๐๐ น. ผมได้ไปเดินและถ่ายรูปดอกซากุระครึ่งชั่วโมง ได้ภาพดอกซากุระที่สีออกชมพูกว่าที่หน้ากระทรวงกลาโหมเมื่อวาน และได้ภาพดอกไม้ชนิดอื่นที่หน้าบ้านคนด้วย

การประชุมวันนี้ย้ายจากชั้น ๒ ไปชั้น ๖ ทำให้ผมได้วิวดอกซากุระที่กระทรวงกลาโหม มองจากหน้าต่างห้องน้ำชาย จึงได้ถ่ายรูปดอกซากุระหน้ากระทรวง ซึ่งน่าจะมีราวๆ สิบต้น เป็นระยะๆ เมื่อไปเข้าห้องน้ำ เป็นภาพในแสงต่างกัน แต่ก็ต่างกันไม่มาก เพราะฟ้ามัว ต่างจากภาพที่ถ่ายเมื่อวาน เป็นตอนแดดจ้า และตอนหลังพบว่าถ่ายจากหน้าต่างห้องประชุมยิ่งได้มุมที่กว้างกว่า สีออกโทนชมพู เข้มกว่านิดหนึ่ง

การประชุมเริ่มจากการรวมคะแนน abstract และ case จำนวนทั้งสิ้น ๕๙๑ รายการ หลังจากถกเถียงกันพอสมควร ก็กำหนด exclusion criteria ว่าตัดรายที่คะแนน relevance = 2 ลงไป และให้ผู้ให้คะแนนที่ความต่าง ๘ คะแนนขึ้นไปคุยกัน เพื่อหาข้อยุติ ผมมี ๒ รายการจากที่ได้รับมอบหมายเบาะๆ ๑๓ รายการ ผลคือตัดออกทั้งสองรายการ

บรรยากาศในที่ประชุมแสดงความเอาจริงเอาจังของผู้เข้าร่วมประชุม ผมบันทึกบรรยากาศคล้ายกัน ของปีที่แล้วไว้ ที่นี่ จะเห็นว่าปีนี้มีคนเสนอ abstract และ case มากกว่าปีที่แล้วเกือบสองร้อย และ อ. บุ๋มก็ได้ใช้ ประสบการณ์ของปีที่แล้วมาเสนอวิธีทำงานในปีนี้ แต่เปลี่ยนเป็นเกณฑ์คัดออก ในขณะที่ปีที่แล้วใช้เกณฑ์คัดเข้า

ตกลงกันว่า หลังจากตัดเอา abstract ที่หย่อนด้านความแม่นยำด้านวิธีการ (scientific rigor) ก็ใช้วิธีตัดตามระดับคะแนน เพื่อให้มีกลุ่มคนที่สามารถเข้าประชุมได้มาก (โดยไม่มีเงินสนับสนุน) จึงตัดที่คะแนน Percentile 70 ได้จำนวน abstract ๘๔, และจำนวน case ๒๗ (รวม ๑๑๑ คน) ที่เสนอให้เชิญเข้าร่วมประชุม โดยไม่มี สัญญาว่าจะให้เงินสนับสนุนค่าใช้จ่าย แต่จะไม่คิดค่าลงทะเบียน

หลังจากนั้นเป็นการรับรองรายงานการประชุมของเมื่อวานกับวันนี้ ที่จดโดยคุณหมอปูน พีระพงษ์ สุพรรณไชยมาตย์ เป็นที่ชื่นชมกันถ้วนหน้า ว่าเมื่อประชุมเสร็จ ก็ได้รับรองรายงานการประชุมเลย การประชุมเสร็จก่อนเวลา คือเลิกก่อน ๑๕ น.

ตอนค่ำ ๑๘.๓๐ น. PMAC Secretariat เลี้ยงรับรองที่ Hotel Grandhill Ichigaya อาหารและเครื่องดื่มอร่อยมาก แต่ อ. หมอปิยะมิตรอยากกินเนื้อย่าง จัดการจองร้าน Jojoen BBQ ไว้แล้ว และชักชวนทุกคนไปกิน ทั้งๆ ที่อิ่มแล้วผมจำใจไป นั่งแท็กซี่ไปไกล เมื่อได้กินก็พบว่าอร่อยจริงๆ เป็นร้านที่คิดค่าอาหารรายหัว เราเลือกได้ว่าจะเอาหัวละ หก เจ็ด หรือแปดพันเยน เข้าใจว่า อ. หมอปิยะมิตรสั่งแบบเจ็ดพันเยน สั่งมามากแค่ไหนก็ได้ แต่เรากิน(เกือบ)อิ่มมาแล้ว ตัวผมถือว่าอิ่ม แต่เมื่อได้ลองกินเนื้อย่างที่เราย่างเองกินร้อนๆ จึงอร่อยมาก อ. หมอปิยะมิตรสั่งไวน์แดงมากินแกล้มด้วย เป็น house wine ของร้านเอง

ทางร้านเขามีที่แขวนเสื้อโค้ท และเอาผ้ามาหุ้มเสื้อเพื่อไม่ให้เหม็นกลิ่นเนื้อย่าง แต่ละคนได้รับแจกเอี๊ยม มาคาดคอป้องกันเสื้อเปื้อน เป็นครั้งแรกในชีวิตของผมที่ได้เข้าร้านแบบนี้

ก่อนไปร้าน Jojoen BBQ เรานั่งแท็กซี่ไปแวะชมดอกซากุระตามไฟที่คูน้ำข้างวัง ซึ่งสวยมากและคนไปชมและถ่ายรูปกันคับคั่ง รูปชุดนี้ของผมเสียหมดเพราะตั้งกล้องผิด



ต้นหน้ากระทรวงกลาโหมที่เราไปถ่ายรูปหมู่เมื่องาน ถ่ายจาก JICA ชั้น ๖


ต้นซากุระในบริเวณกระทรวงกลาโหม ถ่ายจากอาคาร JICA ชั้น ๖


จับคู่เจรจายุติข้อแตกต่างของคะแนน


คุณหมอปูนเสนอรายงานการประชุมที่เพิ่งประชุมเสร็จไปหยกๆ


ทิวดอกซากูระริมคลอง ระหว่างนั่งรถกลับโรงแรม


ชุดกิน BBQ


เตาปิ้ง ลิ้นวัว เนื้อวัว สลัด


วิจารณ์ พานิช

๕ เม.ย. ๕๙

ห้อง ๖๑๕ โรงแรม Wing International Kourakuen, Tokyo


หมายเลขบันทึก: 606182เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท