​ค่าของคนอยู่ที่ "ผลของงาน" มิได้อยู่ที่คำพูดยกย่องตนเอง หรือคำพูดของใคร


ค่าของคนอยู่ที่ "ผลของงาน"

มิได้อยู่ที่คำพูดยกย่องตนเอง หรือคำพูดของใคร
*************************
ช่วงเช้าวันนี้ (2 เมย59) มีคนอ้างตัวว่าเป็นนักเรียน กำลังเรียนดูพระรอดมหาวัน ตามที่ผมสอนไว้ในระบบอินเตอร์เนต
แต่กลับนำพระเก๊ตาเปล่ามาถามว่าดีไหม และขอคำแนะนำ

ผมก็แนะนำว่า ควรเริ่มจากของแท้ วัสดุแท้ๆ ด้วยวิธีการปกติ ตามหลักพุทธ (ความรู้จริง) และด้วยหลัก ไตรสิกขา ศีล สมาธิ ปัญญา ตามลำดับ
โดยการจับหลัก และเริ่มจากของแท้ ของธรรมชาติเท่านั้น และไม่ควรเริ่มจากพระเก๊โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เสียเวลามากเกินไป และโดยไม่จำเป็น เพราะผมพยายามสร้างหลักการเบื้องต้นเป็นแนวทาง ไว้ให้แล้ว

แต่ปรากฏว่า บุคคลท่านนี้ไม่สนใจแนวทางที่ผมแนะนำ กลับมาสอนผมด้วยคำพูด ที่น่าจะท่องมาจากตำราที่เขียนไว้ในคัมภีร์ต่างๆ
พูดอย่างเน้นๆ เสมิอนหนึ่งเป็น "ผู้รู้" ทั้งๆที่ตัวเองก็ยังไม่มีผลสำเร็จอะไร ที่จะทำให้ผมเชื่อได้ว่า รู้จริง เข้าใจจริง และทำได้จริงๆ
ผมก็เลยบอกว่าผมไม่เชื่อที่ว่ามาครับ เพราะฟังดูยอกย้อน วกวน และคิดว่า น่าจะเป็นการท่องตำรามาพล่ามให้คนอื่นฟังซะมากกว่า

ท่านคงไม่พอใจ และขอลบผมออกจากเพื่อน ผมก็อนุญาต หลังจากลบไปแล้วก็ยังพิมพ์มาก่อกวนผมอยู่อีกนาน ทำให้เสียเวลาทำงาน และคิดสิ่งที่เป็นประโยชน์มากกว่า ต้องคอยหันกลับไปลบทิ้งไปพอสมควร กว่าจะเงียบไปได้จริงๆ

นี่คือบุคคลก่อกวนอีกแบบหนึ่งที่เจอบ่อยมาก แต่ไม่เคย "มาแรง" ขนาดนี้
ที่ผมบอกเขาไปแล้วว่า ผมได้ เมตตาแล้ว กรุณาแล้ว มุทิตาแล้ว เหลือแต่อุเบกขาที่กำลังทำอยู่
และในชีวิตจริงของเราทุกคนนั้น มีความจำเป็นในการสร้างผลงานเชิงประจักษ์ ในการสร้างศรัทธา และความเชื่อมั่น ในเรื่องนั้นๆ ก่อนที่จะไปแนะนำคนอื่นๆ ในแต่ละเรื่อง แต่ละประเด็น

เพราะค่าของคนในแต่ละประเด็น แต่ละเรื่อง แท้จริงนั้น อยู่ที่ผลของงานในเรื่องนั้นๆ มิได้อยู่ที่คำพูดยกย่องตัวเอง หรือคำพูดของใครทั้งนั้น

ผมจะนับถือทุกคนด้วยเหตุ และผลของความสำเร็จ และ การสัมฤทธิ์ผลในแต่ละเรื่องให้เห็นประจักษ์เสียก่อน

และนี่คือสิ่งที่ผมกำลังพัฒนาชีวิตของผมเองในทุกเรื่อง อย่างไม่มีข้อยกเว้น

และผมจะแนะนำใครก็เฉพาะสิ่งที่ผมทำสำเร็จแล้วเท่านั้น

ส่วนที่กำลังทำอยู่ อย่างมากก็จะบอกให้รู้ไว้เท่านั้น แต่ยังไม่แนะนำครับ

เพราะที่ยังทำไม่่สำเร็จ ผมอาจจะกำลังหลงทางอยู่ก็ได้ครับ
5555555555555555555555555555555555

หมายเลขบันทึก: 604470เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2016 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2016 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่ะ บางทีก็ขำการยกย่องตนเองของใคร ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท