ค่ายโครงการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะนักเรียนอัจฉริยภาพทางด้าน วิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม (1) :มหาชีวาลัยอีสาน


การเรียนการสอนที่เรียนรู้จากประสบการณ์จริง(Experience-Based Learning)

วันที่ 10 มีนาคม 2559 ผู้เขียนเดินทางไปที่มหาชีวาลัยอีสานของพ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญาพฤทธิ์ อ่านข้อมูลได้ที่นี่ ที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้เขียนเดินทางโดยรถทัวร์ของนครชัยแอร์ การเดินทางสะดวกมาก แต่การจองจากระบบ internet ของบริษัทมีปัญหา ไม่สามารถจองได้ ต้องมาจองที่กรุงเทพฯ ออกจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เวลาตี 5 มาถึงที่กรุงเทพฯ ได้รถทัวร์เที่ยวเวลา 8.30 น. ผู้เขียนมาถึงตัวเมืองบุรีรัมย์เวลา 14.30 น.ต่อรถตู้ไปที่อำเภอสตึก สมัยก่อนต้องนั่งรถโดยสารประจำทางปัจจุบันมีรถตู้แล้วเดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้ว 555 หลังจากลงรถตู้ก็ต่อรถมอเตอร์ไซด์เข้าบ้านพ่อครูบาสุทธินันท์ พี่คนขับรถมอเตอร์ไซด์ บอกว่าเคยมาบ้านพ่อครูฯ แต่เอาเข้าจริงๆแกหลง แต่ผู้เขียนจำทางได้ ขำๆ

เจอพ่อครูบาสุทธินันท์กำลังทำคอนโดไก่อยู่พอดีเลย ในภาพพ่อครูบาฯถ่ายรูปสวนกับผู้เขียน 555 อากาศวันที่ 10 มีนาคม 2559 ร้อนมาก แต่ว่าวันรุ่งขึ้นเวลาตอนเช้าอากาศเย็นมากกว่าเดิมประมาณ 8 องศา

พ่อครูบาฯบอกว่าตอนนี้อากาศร้อนมากแต่ผู้เขียนคิดว่า ที่สวนครูบาฯอากาศเย็นกว่าที่อื่น ผู้เขียนใช้เวลาเดินไปดูสวนและเดินชมผักที่ครูบาฯปลูกผักกำลังงามเลย พ่อครูบาฯปลูกผักได้งามมาก ได้ทดลองใช้ผักตบชวา จอกแหน หรือปลูกปนในหญ้าชนิดต่างๆด้วย ที่สำคัญพ่อครูบาฯบอกว่าใส่ถ่านไบโอชาร์ด้วย ถ้าอากาศไม่ร้อนผักคงงามกว่านี้

ผักสลัดของพ่อครูบาฯมีหลายชนิดมาก วันแรกแม่หวีทำแกงขี้เหล็ก และทอดไข่เจียวสารพัดผักเลี้ยงเป็นมื้อเย็น ผู้เขียนว่าจะนอนข้างนอกแต่ว่าไม่สามารถนอนได้อากาศร้อนมากเลยแอบมานอนกลางบ้าน ตอนเช้ามีคุณนุจรี เจตธำรงและน้องต้นกล้ามาที่สวนป่าฯ มาแต่เช้าเลย ผู้เขียนกำลังกวาดรอบๆบริเวณสวนป่าอยู่ เลยไปดูผักเพิ่มตอนเช้า

ฟักทองของพ่อครูบาฯที่ปลูกแบบลอยฟ้า คือไม่ได้ปลูกแบบที่พื้นดินกำลังงาม แต่พ่อครูบาฯได้ปลูกแบบปนในหญ้าด้วย ฟักทองในดงหญ้าก็งามการปลูกผักแบบเกื้อกูลกันได้ผลดีมาก คุณนุจรี เจตธำรงและน้องต้นกล้าสนใจเจ้าเหมียวที่กำลังกินหญ้าตำแยแมว ถ้าใครสามารถนำหญ้าตำแยแมวไปผสมกับอาหารแมวแล้วจดลิขสิทธิ์ไว้ก็น่าสนใจ แมวกินหญ้าตำแยแมว แมวทุกตัวกินหญ้าชนิดนี้แปลกดี

ผู้เขียนพยายามดูไก่ดำที่พยายามออกมาตามทางเดิน พ่อครูบาฯบอกว่ามีไก่ดำแอบออกมา 2 ตัว แถมกำลังคุ้ยต้นผักคะน้าอยู่ด้วย ไก่ดำชนิดนี้ ขนดำ สีดำ กระดูกดำด้วย พ่อครูบาฯบอกว่าไก่ต๊อก ที่เอาไปกกไข่ไม่ยอมออกมาจากฝูงเลย ไก่ต๊อกคิดว่าเป็นพวกเดียวกับไก่ดำไม่ยอมไปอยู่กับพวกไก่ต๊อกอีกเลยแปลกมาก คงเข้าใจว่าไก่ดำเป็นพ่อแม่แน่ๆเลย


ผู้เขียนเองชอบดอกดาหลากำลังสีสวยสดเลย ถ้านำไปทำข้าวยำหรือว่าเอาไปปั่นทำน้ำปั่นดอกดาหลา ผู้เขียนเคยกินนานแล้วอร่อยมากๆแก้ร้อนได้ดีทีเดียว

ตอนรอนักเรียนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มาถึง ผู้เขียนรอจัดกิจกรรมให้นักเรียน นักเรียนเป็นลูกศิษย์ครูเมย์ จำครูเมย์ได้ไหมครับ ผู้เขียนเจอป้าสอนผู้เชี่ยวชาญปลูกผักเลยเอาเมล็ดแตงไทยที่เอามาจากบ้านฝากป้าสอนปลูก ป้าสอนเก็บดอกฟักทองมาทำอาหาร ปกติ ดอกฟักทองแค่เอามาจิ้มน้ำพริกก็อร่อยแล้วครับ

ผู้เขียนแอบดูบ้านพักคุณLogos น่าอยู่มาก ตอนนี้คุณLogos ป่วยอยู่ไม่นานคงกลับมาทำงานที่นี่เหมือนเดิม

นักเรียนมีทั้งหมด 26 คนชาย 13 หญิง 13 คน มีน้องต้นกล้ามาด้วย รวมทั้งหมด 27 คน ผู้เขียนใช้เกมภาษาอังกฤษให้นักเรียนพยายามพูดภาษาอังกฤษแนะนำตัวเอง และกิจกรรมกลุมสัมพันธ์ด้วย หลังจากนั้นก็แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คนแล้วออกไปดูว่าจะทำโครงงานอะไรได้บ้าง โดยพ่อครูบาฯนำชมเองหลังจากที่กินอาหารกลางวันแล้ว

พ่อครูบาฯได้ปล่อยลูกแพะออกมาให้นักเรียนลองอุ้มด้วย แต่นักเรียนบางคนกลัวแพะ 555 โครงานของนักเรียนมีดังนี้คือ

โครงงานที่ 1
โครงงานปลูกผักฤดูแล้ง โดยการเปรียบเทียบวัสดุคลุมแปลง โดยให้กลุ่มที่เลือกกิจกรรมนี้ ทำการทดลองเอา ~
1 จอก
2 ฟางข้าว
3 ใบไม้
4 กาบกล้วย
5 ผักตบชวา

กลุ่มที่ 2
โครงงานเรื่องสัตว์เคี้ยวเอื้อง
กลุ่มนี้จะให้ทำการศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ ระหว่าง การเลี้ยงโค กับ การเลี้ยงแพะ จัดให้เข้าไปศึกษาในคอกสัตว์ และติดตามดูสัตว์ในแปลงอาหาร ในช่วงแห้งแล้งอย่างนี้ ดูสิว่า มีผลกระทบด้านใดบ้าง ให้เด็กๆช่วยกันคิดว่าน่าจะหาทางออกในด้านไหนอย่างไรบ้าง กลุ่มนี้จะสนุก เพราะมีลูกแพะเกิดใหม่ กำลังน่ารัก และมีกลุ่มวัววัยรุ่น ที่เจ้าตาหวานเป็นหัวหน้ากลุ่ม กิจกรรมออกแรง ตามคนงานไปตัดยอดไม้ แล้วเอามาเข้าเครื่องสับเลี้ยงวัว เลี้ยงแพะ

กลุ่มที่ 3
ทำโครงงานเรื่องการพัฒนาอาชีพเลี้ยงสัตว์ปีก กลุ่มนี้จะทำการศึกษารูปแบบการเลี้ยงไก่คอนโด การเลี้ยงไก่ในทาวเฮ้าไก่ ร่วมกับ การเลี้ยงปลาและกบ
ศึกษาชนิดของพันธุ์ไก่ เช่น ไก่ดำ ไก่ต๊อก ไก่ป่า ไก่เจ้ สังเกตจุดร่วมและจุดต่างทั้งระบบ เปรียบเทียบกับการเลี้ยงไก่แบบทั่วไป ซึ่งอาจจะอาศัยการค้นคว้าในเน็ตมาประกอบ เปรียบการสร้างบ้านไก่ของฝรั่ง กับการสร้างบ้านไก่ของสวนป่า แล้วรายงานข้อมูลเปรียบเทียบ

กลุ่มที่ 4
ศึกษาเรื่องระบบน้ำแต่ละชนิด
เช่น น้ำหยด น้ำสปริงเกอร์ น้ำหัวพ่นชนิดต่างๆ ว่าแต่ละระบบมีความแตกต่าง และมีความเหมาะสมอย่างไร สะท้อนเรื่องปัญหาของน้ำในสภาพการณ์ต่างๆ ทั้งในวงกว้าง และวงแคบของที่นี่

มีอาจารย์ร่วมกำกับคอยเป็นพี่เลี้ยง กลุ่มละ 1 คน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเผื่อเลือกอีก เช่น
เรื่องโซล่าร์เซลล์
เรื่องไบโอชาร์
เรื่องการเลี้ยงปลาในบ่อซีเมนต์
เรื่องการเก็บเมล็ดไม้ป่าและเพาะชำกล้าไม้
เรื่องปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ชนิดต่างๆ
เรื่องการออกไปฝึกการทำบ้านดิน
เรื่องการทำอาหาร
เรื่องน้ำสมุนไพรจากลูกเชอรี่
เรื่องน้ำสมุนไพรชนิดต่างๆในสวนป่า
เรื่องพันธุ์ไม้ป่าของพื้นถิ่นอีสาน

พ่อครูบาสุทธินันท์ ช่วยวางโครงงานให้แก่นักเรียน แต่ให้นักเรียนคิดเองว่าจะทำอะไร นักเรียนจะได้ปฏิบัติจริง เช่นโครงงานที่ 1 นักเรียนจะใช้ จอก
ฟางข้าว ใบไม้ กาบกล้วยและ ผักตบชวา ปลูกพืชจริงๆเป็นต้น

นักเรียนได้ช่วยกันระดมความคิดว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนรู้วันนี้เป็น การสะท้อนความคิด(Reflection) หรือในด้านการจัดการเรียนรู้เราเรียกว่าเป็น (After Action Review) หรือเรียกย่อๆว่า AAR


นักเรียนทั้งหมดได้ลองทำ Origami และเตรียมนำเสนอ โครงร่างโครงงาน เพื่อวันรุ่งขึ้นจะได้ทดลองทำโครงงานเลย

ตอนนักเรียนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมนำเสนอโครงงาน มีหลายกลุ่มนำเสนอได้ดี

ผู้เขียน พ่อครูบาฯ และทีมครูพี่เลี้ยงชอบการนำเสนอของนักเรียนกลุ่มสุดท้าย ที่เป็นการนำเสนอโครงร่างโครงงานผ่านการแสดงละคร ซึ่งนำเสนอได้น่าสนใจทุกๆคนชื่นชมมาก พ่อครูบาฯและทีมครูพี่เลี้ยงให้ความคิดเห็นและจะให้นักเรียนทดลองทำโครงงานเลยในวันรุ่งขึ้น ผู้เขียนสนใจโครงงานที่นักเรียนจะใช้สมุนไพรมาทำอาหารคือทำปลาช่อนลุยสวน โดยใช้สมุนไพรหลายๆประเภท แล้วจะเขียนให้อ่านอีกนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (22)

น่าอยู่ น่าใช้เป็นต้นแบบอย่างยิ่ง ขอบคุณที่พามาชมค่ะ

-สวัสดีครับ

-พักผ่อน ๆ นะครับ

-เห็นแบบนี้แล้วเย็นตา..เย็นใจ...

-หากมีโอกาสคงได้ไปเยือนสักครา...

-ชอบเล้าไก่ อิๆ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

กำลังเขียนเพิ่มเลยครับ

ขอบคุณคุณเพชรมากๆครับ

ชอบไก่เหมือนกันเลยนะครับ

ดร.ขจิต แบ่งปันภาพสวยๆ ข้อความน่ารักๆ ได้โดนใจมากเลยค่ะ ขยันเหมือนพ่อครูเลย เร็ว กระชับ ฉับไวคิดถึงทุกคนนะคะและคงคิดถึงค่ายนี้ไปอีกนานแสนนาน อิอิ

ขอบคุณคุณนุจรีมากครับ ยังเขียนไม่จบเลยครับ

ดีใจที่ได้พบ

คงมีโอกาสพบกันอีกครับ

ความรู้ใหม่ครับ ว่าแมวที่นี้เป็นมังสวิรัติ อาจารย์มอบสิ่งดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ อีกแล้ว และได้ไปที่อาจารย์ชอบ หลายสิ่ง เช่น ปลูกผัก สอนเด็ก ท่านครูบา..............สุดยอดครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต ตามบันทึกมาค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงที่เมตตาเราชาวเมืองพลพิทยาคม

ให้ความรู้ จัดกระบวนการเรียนรู้

ที่่จะร่วมด้วยช่วยกันพัมนาเด็กๆ อนาคตของชาติต่อไป

ขอบคุณคุณทิมดาบ

ไม่ได้เป็นมังสวิรัติครับ

แต่ว่า เป็นหญ้าที่แมวชอบ

ให้ครั้งใด

แมวต้องกินครับ

แปลกไหมครับ

ขอบคุณครูเทียนน้อยด้วยความยินดีครับ

แหมมาได้ด้วย

ติ่นเต้นๆๆ

พ่อครูฯขายแล้ว

คงได้รอจัดคิวไวๆนี้ 555

ขายกิโลละเท่าไหร่ดีค่ะ จะได้เพิ่มนำ้หนักตัว อิอิ

555

ไม่ต้องเพิ่มแล้ว

เดียวขายไม่ได้

555

วาดหวังไว้คงมีโอกาสเยือนถิ่นพ่อครูบา

ไปศึกษาบุรีมย์ โมเดล

ขอบคุณบังมากครับ

อยากไปพัทลุง

คาดว่าคงได้แวะไปเยี่ยมบังครับ

เย้ๆๆ

"นับเป็นความรู้ใหม่ น้ำปั่นดอกดาหลาแก้ร้อนในได้"

ขอบคุณนะคะ

น่าสนใจมากค่ะ เคยดูพ่อครูบาใน CD นานมากแล้ว

พ่อครูบา ต้นแบบ .... ความดีงามจากการทำจริง

นักเรียนเรียนรู้จากของจริง ลงมือทำจริง

และจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยผู้เจนจัดจริง .... ฮิ้ว ๆ

ฝากดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณอาจารย์วัสมากครับ

สบายดีนะครับ

ขอบคุณมากครับ

ครูอรแก้ร้อนครับ

ไม่ได้แก้ร้อนใน 555

ขอบคุณคุรหมอธิมากครับ

จะให้ดูดอกไม้หรือคนครับ

555555

ชอบนี้จังเลยค่ะ .... ปลูกเก่งมากๆ นะคะ

ขอบคุณพี่เปิ้ล

พ่อครูบาฯ มืออาชีพเลยครับ

555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท