ของขวัญปีใหม่



ไม่รู้ว่าควรจะดีใจหรือเสียใจ ที่ได้รับแก้วเซรามิคใบนี้ ที่คนไข้ตั้งใจใช้เวลาบรรจงวาดรูปกุหลาบบนแก้วใบนี้

คนไข้มารับการรักษาด้วยอาการปวดคอบ่า และชามือขวามาเป็นปีแล้ว ได้ทำการตรวจประเมินหลายอย่างจนสุดท้ายสรุปว่าเป็น carpal tunnel syndrome และ myofascial pain syndrome ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้น่าจะมาจากการวาดรูปบนเซรามิคนี่แหละ

ได้ทำการรักษาอาการปวดหลายรูปแบบ ทั้งใช้ยา กายภาพบำบัด การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อ รวมถึงการแนะนำปรับลดการวาดรูป พักเป็นช่วงๆ บางครั้งขอให้หยุดวาดชั่วคราว

แต่....คนไข้ไม่ได้ทำตามทั้งหมด ที่สำคัญบอกว่า หมอ...ดิฉันมีปัญหาเครียดมานานแล้ว และการวาดรูปเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ดิฉันคลายเครียดได้ดีกว่าวิธีอื่นๆ และเป็นงานที่ดิฉันทำแล้วมีความสุข

อึ้งพอสมควร บางครั้งการรักษาตามมาตรฐานก็ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด เราอาจแนะนำข้อมูลไป แต่คนไข้ก็มีสิทธิ์ในการเลือกทางเดินของวิถีชีวิตของตนเอง อย่างไรก็ตามคาดว่าอีกเรื่องที่คนไข้มีความสุขคือมาระบายความเครียดให้หมอฟัง เธอก็ยังมาตามนัดต่อเนื่อง จนมอบของขวัญปีใหม่ชิ้นนี้ให้หมอ

หมายเลขบันทึก: 599495เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2016 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2016 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท