กิจกรรมภาษาอังกฤษนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


กิจกรรมพัฒนาภาษาอังกฤษแบบ Active learning

วันนี้ผู้เขียนได้รับเชิญจากท่านอาจารย์อินทร์ธีรา ปัชชา จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมให้มาช่วยจัดกิจกรรมให้แก่นักศึกษาปีที่ 5 ที่ออกฝึกสอนแล้วหนึ่งเทอมเพื่อให้ได้กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ในเทอมต่อไปได้

อาจารย์อินทร์ธีรา ปัชชา กับน้องปัณ จอมป่วน

ความจริงมหาวิทยาลัยมีโครงการตอนเช้าแล้ว ชื่อโครงการข้างบน ผู้เขียนพาน้องปัณ หลานน้อยที่พูดภาษาอังกฤษค่อนข้างใช้ได้เลยไปเรียนกับพี่นักศึกษาด้วย ลองดูน้องปัณ ฝึกภาษาอังกฤษในบันทึกนี้นะครับ

ครั้งนี้กล้วยไข่และน้องเพ็ญคุณแม่น้องปัณตามไปช่วยผู้เขียนด้วย กิจกรรมเริ่มแรกให้นักศึกษานั่งเป็นวงกลมแล้วเรียนรู้เรื่องอาเซียน โดยให้นับเลข เลข 3 บอกชื่อประเทศอาเซียน หมายเลข 6 บอกคำทักทาย หมายเลข 9 บอกชื่อเมืองหลวงเมื่อได้นักศึกษาที่พูดผิดออกมาก็ให้นักศึกษาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษว่าชื่ออะไร มาจากไหน ชอบทายอาหารอะไรเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนยังถามข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษาเป็นภาษาอังกฤษด้วย

หลังจากนั้นเป็นการฝึกทักษะการฟังโดยให้นักศึกษาฟังนิทานแล้ววางมือ เพิ่มการวางนิ้วบนมือเพื่อนด้วย ผู้เขียนจำได้ว่ามีนักศึกษาบางคนที่ไปฝึกสอนที่โรงเรียนสวนแตงเคยพบกับผู้เขียนแล้ว บางทีอาจมีโรงเรียนวังน้ำเขียวด้วยที่เคยทำกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษกับผู้เขียน

ต่อมาเป็นกิจกรรม bird the nest ให้ฟังว่าจะเป็นนกจำนวนกี่ตัว เกมนี้บูรณาการกับคณิตศาสตร์ด้วย กิจกรรมที่นักศึกษาได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษคือกิจกรรม Find someone who ให้ไปสัมภาษณ์เพื่อว่าใครทำกิจกรรมอะไรบ้างตอนสุดท้ายมาสรุปว่า ใครทำอะไรได้เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงภาษาอังกฤษเลย

กิจกรรมวันนี้ทำแค่ครึ่งวันบ่ายแต่ได้แต่ได้กิจกรรมค่อนข้างมาก มีกิจกรรมการำมวยจีนภาษาอังกฤษด้วยให้นักศึกษารำมวยจีนภาษาอังกฤษก่อนแล้วตามด้วยการออกแบบท่าทางรำมวยจีนของตนเอง เห็นท่ารำแล้วขำๆ นักศึกษาค่อนข้างใช้ความคิดสร้างสรรค์ดีมากเสียดายผู้เขียนไม่ได้ถ่าย Video เอาไว้

มีกิจกรรม Running dictationด้วย นักศึกษาวิ่งไปดูข้อความแล้วเอามาบอกเพื่อนเขียน กลุ่มที่บอกข้อมูลได้มากที่สุดและถูกต้องที่สุดเป็นกลุ่มที่ชนะ แต่ให้สนุกต้องยกเพื่อนไปดูข้อความภาษาอังกฤษ 555

กิจกรรมต่อมาเป็นการพับกระดาษ Origami ที่ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติสอนผู้เขียนเอาไว้ แต่ใช้ให้นึกศึกษาอ่านข้อมูลภาษาอังกฤษ ผู้เขียนสอนตัวแทนแต่ะกลุ่มก่อนแล้วให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มไปสอนเพื่อนๆ กิจกรรมวันนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ต้องขอบคุณอาจารย์อินทร์ธีรา ปัชชา ขอบคุณน้องปัณ น้องเพ็ญแม่น้องปัณ กล้วยไข่ และนักศึกษาทุกๆคนที่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ถ้าฝึกให้นึกศึกษามีความกล้ามากกว่านี้ นักศึกษาจะออกไปเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านด้วยครับ ที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (13)

แวะมาทักทายก่อนนอนจ้ะท่าน น้องอาจารย์ขจิต

วันนี้นั่งหน้าคอม ฯ เกือบทั้งวัน งานยังไม่คีืบหน้า

เท่าไรเลย น้องเอ๋ย...สังขารก็พาลจะประท้วง เฮ้อ !

น่าสนุกจังครับ น้อง ๆ สนุกกันสุด นอกจากความสนุกแล้ว ต้องได้ทักษะภาษาอังกฤษที่ดีจากท่านอาจารย์ติดตัวไปด้วยแน่นอนครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

อยากให้พักผ่อนมากๆ

สังขารและร่างกายสำคัญครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบ

สนใจกิจกรรมแบบนี้

อยากให้ทำที่ชัยภูมิบอกนะครับ

จะไปช่วยครับ

อาจารย์ อยู่กับ สาวๆดีครับ ผมอยู่แต่กับ คนแก่

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาให้กำลังใจน้อง ๆ ครับ

-กิจกรรมแบบนี้ไม่ว่าผู้เรียนจะมีอายุเท่าไหร่ก็สดใสๆ ๆ 555

-อนาคตครูผู้สอน Eng เจ๋งทุกคน อิๆ

-วานนี้ร่วมสืบทอดพิธีกรรมดีๆ "รับ(ท้อง)ขวัญข้าว ณ Hi Hug House@หนองราง"ครับ..

-อ้อ...ที่นี่เขาไม่ได้ใส่ไข่ต้มไว้ในตระกร้า...ผมก็เลยอด..555


ชอบใจให้เพื่อนสอนเพื่อน ได้ผลมากกว่าให้ครูสอนแต่ฝ่ายเดียวนะคะ

ขอบคุณคุณหมอ ห้ามอิจฉา 555

ขอบคุณคุณเพชร

ทำขวัญข้าวแล้วนะครับ

ไวมากๆ

ขอบคุณคุณหมอ ห้ามอิจฉา 555

ขอบคุณพี่ใหญ่

พยายามให้นักเรียนสอนกันเองจะไวกว่าและได้ทบทวนความรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท