การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:ไปดูผักที่ปลูกที่โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมงอกแล้ว (5)


การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร

เมื่อวานนี้วันนี้ 9 กันยายน 2558 ว่างจากการเป็นวิทยากรเลยแวะไปดูการปลูกผักที่โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมที่ไปปลูกกับนักเรียนในบันทึกนี้ ตอนบันทึกที่แล้วพาน้องปัณไปด้วย ไปป่วนโรงเรียนได้ดีมาก 555 ลองดูการเรียนรู้ของน้องปัณอายุประมาณ 2 ขวบกว่าๆในนี้นะครับ

ตอนไปโรงเรียนเย็นมากแล้ว พบนักเรียน 3 คนเล่นเกมอยู่เสียดายว่าในปัจจุบันมีสื่อต่างๆที่ทันสมัย มาก แต่นักเรียนไม่ได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ ทำให้นักเรียนไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ ถ้ามีหนังสือที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีโอกาสอ่านตอนว่างๆน่าจะดี คงดีกว่าการใช้เวลาว่างไปเล่นเกมหรือทำกิจกรรมอื่นๆแทน

โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมอยู่ในโครงการการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร ซึ่งหัวหน้าโครงการคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ

ต้นกวางตุ้งกำลังงอกงาม

ตอนเย็นผู้เขียนเข้าไปดูใกล้ พบว่าผักกวางตุ้งแน่นเกินไป นักเรียนใสเมล็ดผักมากไปหน่อย พอผักโตมากกว่านี้คงต้องถอนออกบ้าง ตอนเป็นครูอาสาผู้เขียนเลย ถอนไปใส่กระถาง ใส่ถุงปลูกปรากฏว่าผักงานได้เหมือนเดิม

ผักบุ้งก็กำลังงอกเช่นกัน

ผักบุ้งงามดีแต่ยังคิดว่า นักเรียนรดน้ำน้อยเกินไป ดินแข็งมาก ถ้ารดน้ำให้ชุ่มกว่านี้น่าจะดีเพราะว่าดินที่ใช้ปลูกผักบุ้งของโรงเรียนไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ดีที่ใส่กากมะพร้าวช่วยรักษาความชุ่มชื่นของดินได้บ้าง

วันนี้พบว่าที่โรงเรียนได้ปลูกต้นมะนาวแล้ว แต่ตอนนักเรียนปลูกรากคงสะเทือน เอาลงดินไม่ดี มีต้นมะนาวตายไป 4 ต้นน่าเสียดายมาก

โรงเรียนได้ขยับการปลูกไม้ประดับและจัดสวนเพิ่มด้วยเป็นเรื่องน่ายินดีมาก ต่อไปโรงเรียนคงร่มรื่นไม่แพ้ที่อื่นๆ ทำให้นักเรียนอยากมาโรงเรียน ขอเขียนแค่นี้ก่อนครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...


คำสำคัญ (Tags): #การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:ปลูกผักโรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม (5)#การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:ดูปลูกผักโรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมงอกแล้ว (5)#การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร#โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม#ปลูกผักบุ้ง#กวางตุ้ง#ปลูกกวางตุ้ง#ผักบุ้ง#สุมิตร สุวรรณ​#น้องปัณ#ปลูกผักกินได้
หมายเลขบันทึก: 594622เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2015 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2015 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยางรถยนต์นี่ มีประโยชน์นะครับ ;)...

ยางรถยนต์จะทนมาก

ถือว่าเอาของที่ใช้แล้วมาใช้ใหม่ได้

แต่บางทีเอาไปทาสีแล้ววางไว้เฉยๆ

เสียดายมาก

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

ใส่แว่นดำมาชมสวนผักของเด็กๆค่ะ...

ที่ปัตตานี หาซื้อยางยากคะ มีความเสี่่ยงสูง


พี่อยากหาซื้อยางมาปลูกผักบ้าง เขาซื้อกันที่ไหนคะ

อ่านบันทึกน้องทำให้พี่อยากปลูกผักทุกที

นั่งทำอะไรกันนี่

ทำไงดี พี่อยากให้โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดเกมน่ะอาจารย์ (คิดแบบคนแก่เกินไปเปล่า)

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

คงหายดีแล้วนะครับ

ขอบคุณคุณ Nurse

ใชะกระถางพลาสติกก็ได้ครับ

ไม่จำเป้นต้องใช้ยางรถครับ

พี่นุ้ยครับ

ใช้อะไรก็ได้ปลูกผัก กระถางพลาสติกก็ได้ครับ

นักเรียนและน้องเณรเล่นเกม

เสียดายเวลามากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท